Ảnh hưởng của SAN ảo (vSAN) lên hiệu năng của VM như thế nào?

SAN ảo và máy ảo có nhiều sự lệ thuộc lẫn nhau. Vì vậy, các vấn đề về hiệu năng ở một cái có thể gây ra vấn đề ở cái kia. Bạn cần theo dõi hiệu năng của SAN ảo để phát hiện ra các vấn đề trước khi chúng tác động đến hiệu năng máy ảo, bao gồm cả việc không thể tạo thêm máy ảo mới.

Hiệu năng của máy ảo có thể gợi ý các vấn đề tiềm ẩn với SAN ảo. Bạn nên thường xuyên theo dõi các chỉ số hiệu năng chính của vSAN ảo để giúp đảm bảo các máy ảo quan trọng không gặp vấn đề về hiệu năng. Các số liệu này cũng có thể dùng để cảnh báo sớm về các sự cố vSAN có thể xảy ra.

Ví dụ: Bạn có thể theo dõi số lượng hoạt động I/O trên kho dữ liệu, cũng như việc sử dụng bộ nhớ, sử dụng bộ xử lý, network throughput và bandwidth trên mỗi máy ảo.

Giải pháp ảo hóa hạ tầng lưu trữ

Nền tảng vSAN thường cung cấp các công cụ tích hợp để hỗ trợ giám sát và xử lý sự cố. Ví dụ: VMware vSAN cung cấp vSAN Performance Service, cho phép bạn theo dõi hiệu năng cụm vSAN, hiệu năng của máy host vSAN và hiệu năng sử dụng vSAN của VM.

Ví dụ: nếu VMware vSAN Performance Service đang bật, bạn có thể sử dụng nó để giám sát các máy chủ trong cụm vSAN. Điều này cung cấp số liệu hiệu năng cho từng máy chủ lưu trữ và hiển thị biểu đồ cho IOPS, độ trễ, thông lượng và vấn đề tắc nghẽn. Nó cũng có thể cung cấp các số liệu hiệu năng cho các nhóm đĩa hoặc từng đĩa riêng lẻ. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng service này để theo dõi biểu đồ hiệu năng cho từng máy ảo, bao gồm IOPS, thông lượng và độ trễ.

Bằng cách theo dõi các chỉ số này và so sánh chúng với một đường cơ sở chung, bạn có thể phát hiện ra các vấn đề vSAN có thể ảnh hưởng xấu đến hiệu năng máy ảo. Ngoài ra, các cảnh báo đa dạng có thể giúp bạn nhanh chóng phát hiện ra sự cố tiềm ẩn. Ví dụ: nền tảng vSAN có thể theo dõi lỗi trên các thiết bị vSAN, giám sát tình trạng của cụm vSAN – cùng với tình trạng sức khỏe của dữ liệu cả cụm – theo dõi các giới hạn của cụm vSAN và cảnh báo bạn về các thiết bị vật lý gặp sự cố trong cụm.

Cấu hình vSAN có thể giới hạn việc tạo máy ảo

Đôi khi, bạn sẽ gặp lỗi cho biết thao tác không thành công hoặc không thể tạo máy ảo khi bạn cố gắng tạo máy ảo trên vSAN. Có một số vấn đề có thể xảy ra để xem xét ở đây.

Đầu tiên, có thể vSAN đơn giản là không có đủ dung lượng vật lý do tới ngưỡng lưu trữ. Ví dụ, SAN có thể cần thêm đĩa hoặc một số phần dung lượng của SAN có thể không khả dụng, chẳng hạn như các đĩa bị lỗi hoặc bị ngắt kết nối.

Hiệu năng vSAN chủ yếu dựa vào các chính sách xác định dung lượng và vị trí lưu trữ được phân bổ cho một yêu cầu.

Sự cố phổ biến thứ hai xảy ra khi SAN không thể cung cấp không gian được yêu cầu. Hiệu năng vSAN chủ yếu dựa vào các chính sách xác định dung lượng và vị trí lưu trữ được phân bổ cho một yêu cầu. Nếu yêu cầu vượt quá chính sách vSAN, vSAN có thể từ chối cung cấp dung lượng lưu trữ, điều này sẽ dẫn đến lỗi.

Ví dụ, nếu chính sách lưu trữ yêu cầu nhiều bản sao của ổ đĩa ảo – mỗi bản trên một máy host khác nhau – nhưng không có đủ host để lưu trữ số lượng bản sao cần thiết, yêu cầu cung cấp có thể không thành công. Ví dụ khác, vSAN không thể di chuyển dữ liệu giữa các ổ đĩa hoặc host sang vùng có dung lượng còn trống, do đó, một yêu cầu cấp phát không thể nhận đủ không gian lưu trữ trên tất cả các máy host (theo chính sách) có thể không thành công, ngay cả khi có đủ dung lượng thô để đáp ứng yêu cầu.

Bạn có thể tìm hiểu các vấn đề về cấu hình và hiệu năng SAN ảo này bằng cách xem xét dung lượng đĩa vật lý và tình trạng sức khỏe trong cụm vSAN. Sau đó, bạn có thể thêm dung lượng hoặc giải quyết các sự cố đĩa để khôi phục khả năng tạo máy ảo trên vSAN.

Sự cố tương tự có thể xảy ra khi một máy ảo đã tạo không có vấn đề về hiệu năng máy ảo, nhưng không thể truy cập được hoặc không hợp quy. Đây là hai trạng thái khác nhau rõ rệt trong vSAN. Ví dụ, một máy ảo trở nên không thể truy cập được khi vSAN không thể tìm thấy hơn 50% bản sao (replica) của một VM object. Và một máy ảo trở nên không hợp quy khi nó không còn phù hợp với chính sách lưu trữ đã ràng buộc.

Nói chung, cụm vSAN sẽ hoạt động để dựng lại các file VM bị lỗi dẫn đến trạng thái không thể truy cập hoặc không hợp quy. Điều này yêu cầu đủ tài nguyên trong vSAN cluster. Nếu không, không gian cụm sẽ cần được mở rộng.

Sự lệ thuộc phức tạp giữa VM và vSAN đồng nghĩa với hiệu năng SAN ảo có thể tạo ra các vấn đề về hiệu năng VM đáng kể. Sử dụng các công cụ giám sát để kiểm tra tình trạng của vSAN và khắc phục các sự cố có thể ảnh hưởng đến hiệu năng của VM. Đặc biệt, hãy cẩn thận với các vấn đề về cấu hình và lưu trữ có thể ngăn chặn khả năng tạo thêm máy ảo của bạn.

____
Bài viết liên quan

Vanito Hoang

Góp ý / Liên hệ tác giả

Nhất Tiến Chung sẵn sàng chạy BOM, báo giá, tư vấn tận nơi mọi giải pháp của các hãng và theo yêu cầu riêng đến với Quý doanh nghiệp. Vui lòng liên hệ:

Trung tâm Giải pháp NTC
Hotline: 1900 558879 #2
Email: presales@nhattienchung.vn