GPU GeForce RTX 40 Series mới và các bản cập nhật NVIDIA Studio tăng tốc ngành công nghiệp nội dung

Dò tia thế hệ tiếp theo và Tensor Core cộng với bộ mã hóa kép NVIDIA AV1 Encoder cung cấp sức mạnh cho các công cụ mới cho 3D, sản xuất video, live streaming, game modding và nhiều thứ khác.

Công nghiệp sáng tạo nội dung đang bùng nổ với tốc độ chưa từng có.

Cho dù đó là một nghệ sĩ 3D đang thực hiện một tác phẩm nghệ thuật đẹp mắt hay một Influencer đầy tham vọng chỉnh sửa TikTok nổi tiếng tiếp theo của họ, hơn 110 triệu nghệ sĩ chuyên nghiệp và những người đam mê trên toàn thế giới đang tạo nội dung trên máy tính xách tay và desktop.

NVIDIA Studio đang ở đúng thời khắc với GPU GeForce RTX 40 Series mới, 110 ứng dụng được tăng tốc bởi công nghệ RTX, cũng như bộ phần mềm Studio, hệ thống đã được xác thực, Studio Driver dành riêng cho nhà sáng tạo và bộ công cụ phát triển phần mềm để giúp nghệ sĩ sáng tạo cùng với tốc độ trí tưởng tượng của họ.

Được trưng bày trong bài phát biểu chính của NVIDIA GTC, GPU GeForce RTX 40 Series mới và các công cụ AI mạnh mẽ – được hỗ trợ bởi kiến ​​trúc NVIDIA Ada Lovelace hiệu quả – đang giúp việc tạo nội dung nhanh hơn và dễ dàng hơn bao giờ hết.

GeForce RTX 4090 mới mang đến sự gia tăng mạnh mẽ về hiệu suất, RT Core thế hệ thứ ba, Tensor Core thế hệ thứ tư, NVIDIA Dual AV1 Encoder thế hệ thứ 8 và 24GB bộ nhớ Micron G6X có khả năng đạt băng thông 1TB/s. GeForce RTX 4090 nhanh hơn tới 2 lần so với GeForce RTX 3090 Ti trong kết xuất 3D, AI và xuất video.

GeForce RTX 4080 có hai phiên bản – 16GB và 12GB – vì vậy nhà sáng tạo có thể chọn dung lượng bộ nhớ tối ưu dựa trên nhu cầu dự án của họ. RTX GeForce 4080 16GB nhanh hơn tới 1,5 lần so với RTX 3080 Ti.

Bài phát biểu bắt đầu bằng một bản demo ngoạn mục, NVIDIA Racer RTX, được tích hợp sẵn trong NVIDIA Omniverse, một nền tảng mở để cộng tác ảo và mô phỏng chân thực theo thời gian thực. Bản trình diễn giới thiệu các công nghệ NVIDIA mới nhất với tính năng dò tia (Ray Tracing) đầy đủ theo thời gian thực – ở độ phân giải 4K và 60 frames per second, chạy với công nghệ DLSS 3 mới – và vật lý siêu thực.

Đó là nền móng cho thế hệ tiếp theo của lĩnh vực tạo nội dung và phát triển game, nơi các thế giới không còn được tạo sẵn nữa mà là các mô phỏng đầy đủ, chính xác về mặt vật lý.

Tham khảo quá trình hình thành ra Racer RTX trong loạt blog In the NVIDIA Studio.

Ngoài những lợi ích dành cho nhà sáng tạo 3D, chúng tôi đã giới thiệu các công cụ RTX và AI gần như ảo diệu dành cho các game modder – những người tạo ra cộng đồng game PC – với ứng dụng Omniverse RTX Remix.

Các biên tập viên video và livestreamer cũng đang nhận được một sự thúc đẩy lớn. Bộ encoder kép mới cắt giảm gần một nửa thời gian xuất video. Livestreamer được lợi với Encoder thế hệ thứ 8 của NVIDIA, bao gồm hỗ trợ mã hóa AV1.

Công nghệ AI đột phá, như bộ sinh hình ảnh bằng AI và các công cụ chỉnh sửa video mới trong DaVinci Resolve, đang mở ra một làn sóng sáng tạo mới. Các card đồ họa GeForce RTX 4090 và 4080 siêu nhanh sẽ tạo sức mạnh cho bước tiếp theo trong cuộc cách mạng AI, mang lại hiệu suất AI tăng lên gấp 2 lần so với thế hệ trước.

Một thời kỳ mới cho 3D

GPU GeForce RTX 40 Series và DLSS 3 mang lại hiệu suất tăng đáng kể cho các nghệ sĩ 3D, vì vậy họ có thể tạo ra trong môi trường dò tia hoàn chỉnh với vật lý chính xác và vật liệu thực tế theo thời gian thực mà không cần các proxy.

DLSS 3 sử dụng Tensor Core RTX thế hệ thứ tư được hỗ trợ bởi AI và Bộ tăng tốc luồng quang học (Optical Flow Accelerator) mới trên GPU GeForce RTX 40 Series, để tạo thêm khung hình và tăng FPS đáng kể. Điều này cải thiện độ mượt mà và tăng tốc độ chuyển động trong khung nhìn cho những người làm việc trong các ứng dụng 3D như NVIDIA Omniverse, Unity và Unreal Engine 5.

Thử nghiệm hiệu năng do NVIDIA thực hiện vào tháng 9 năm 2022 với máy tính để bàn được trang bị Intel Core i9-12900K với UHD 770, RAM 64 GB. Trình điều khiển NVIDIA 521.58, Windows 11. Autodesk Maya với hiệu suất trình kết xuất Autodesk Arnold 2022 đo thời gian kết xuất của mô hình NVIDIA SOL 3D. Blender 2.93 đo thời gian hiển thị của các cảnh khác nhau bằng cách sử dụng điểm chuẩn Blender OpenData, với công cụ kết xuất OptiX. Hiển thị thời gian của các cảnh khác nhau với Redshift phiên bản 3.0.45.

NVIDIA Omniverse, được bao gồm trong bộ phần mềm NVIDIA Studio, đưa sự sáng tạo và cộng tác đi xa hơn nữa. Một ứng dụng Omniverse mới, RTX Remix, đang đưa các công cụ mới mạnh mẽ vào tay các game modder.

Modder – hàng triệu người sáng tạo trong thế giới game, những người thúc đẩy hàng tỷ lượt tải xuống các bản mod game hàng năm – có thể sử dụng ứng dụng này để sửa lại một thư viện lớn gồm các tựa game DirectX 8 và 9 tương thích, bao gồm cả một trong những trò chơi được mod nhiều nhất thế giới, The Elder Scrolls III: Morrowind. Để thử nghiệm, các nghệ sĩ NVIDIA đã cập nhật cảnh Morrowind trong tính năng dò tia tuyệt đẹp với DLSS 3 và các nội dung nâng cao.

Nó bắt đầu với công cụ capture diệu kỳ. Với một cú nhấp chuột, capture các thông số hình học, vật liệu, ánh sáng và camera ở định dạng USD. Các công cụ AI texture giúp các asset được cập nhật, với độ phân giải siêu cao và vật liệu dựa trên vật lý. Nội dung có thể dễ dàng tùy chỉnh trong thời gian thực bằng cách sử dụng Omniverse Connectors cho Autodesk Maya, Blender và hơn thế nữa.

RTX Remix cho phép các nghệ sĩ dễ dàng tạo ra các bản mod đáng kinh ngạc với tính năng dò tia và DLSS cho các game cổ điển.

Các modder có thể cộng tác trong các ứng dụng được kết nối trong Omniverse và xem các thay đổi trong RTX Remix để thay thế asset trong toàn bộ game. RTX Remix có trình dò tia hiện đại, DLSS 3 và hơn thế nữa, giúp dễ dàng tạo hình lại các tác phẩm kinh điển với đồ họa đáng kinh ngạc.

Các mod RTX hoạt động cùng với các mod hiện có, có nghĩa là một lượng lớn nội dung trên các trang web như Nexus Mods đã sẵn sàng được cập nhật với RTX rực rỡ. Đăng ký để được thông báo khi RTX Remix sẵn sàng.

Các khả năng mạnh mẽ của nền tảng modding mới này đã được sử dụng để tạo Portal with RTX.

Cán fan của Portal có thể đưa vào danh sách yêu thích Cổng với nội dung có thể tải xuống RTX trên Steam và trải nghiệm trò chơi được mod RTX Remix lần đầu tiên vào tháng 11.

Tiến nhanh đến tương lai của việc sản xuất video

Sản xuất video đang được tăng cường đáng kể với GPU GeForce RTX 40 Series. Cảm giác bị mắc kẹt khi tạm dừng trong khi chờ video được xuất sẽ giảm đáng kể với bộ mã hóa kép mới của GeForce RTX 40 Series, giúp giảm thời gian xuất gần một nửa.

Các bộ mã hóa kép có thể hoạt động song song, tự động phân chia công việc giữa chúng để tăng gấp đôi đầu ra. Chúng cũng có khả năng record nội dung lên đến 8K, 60 FPS trong thời gian thực thông qua GeForce Experience và OBS Studio để tạo ra các video chơi trò chơi tuyệt đẹp.

Bộ mã hóa kép có thể ghi lại nội dung lên đến 8K, 60 FPS trong thời gian thực thông qua GeForce Experience và OBS Studio.

DaVinci Resolve của Blackmagic Design, plugin Voukoder phổ biến cho Adobe Premiere Pro và Jianying – ứng dụng chỉnh sửa video hàng đầu ở Trung Quốc – đều hỗ trợ AV1, cũng như bộ mã hóa kép thông qua các cài đặt trước mã hóa. Khả năng sẵn sàng của bộ mã hóa kép và AV1 cho các ứng dụng này là vào tháng 10. Và chúng tôi đang làm việc với ứng dụng hiệu ứng video phổ biến Notch để kích hoạt AV1, cũng như Topaz để kích hoạt AV1 và bộ mã hóa kép.

Các công cụ AI đang thay đổi tốc độ hoàn thành công việc video. Các chuyên gia hiện có thể tự động hóa các nhiệm vụ tẻ nhạt, trong khi các nhà làm phim tham vọng có thể thêm các hiệu ứng phong cách một cách dễ dàng. Rotoscoping – quá trình làm nổi bật một phần của cảnh quay chuyển động, thường được thực hiện từng khung hình – giờ đây có thể được thực hiện gần như ngay lập tức với công cụ “Object Select Mask” do AI hỗ trợ trong DaVinci Resolve của Blackmagic Design. Với GPU GeForce RTX 40 Series, tính năng này nhanh hơn 70% so với thế hệ trước.

Rohit Gupta, giám đốc phần mềm cho biết: “Các GPU GeForce RTX 40 Series mới sẽ tăng tốc độ mà người dùng của chúng tôi có thể tạo video thông qua sức mạnh của AI và mã hóa kép – hoàn thành công việc của họ trong một khoảng thời gian ngắn,” Rohit Gupta, giám đốc phần mềm cho biết phát triển tại Blackmagic Design.

Người sáng tạo nội dung sử dụng GPU GeForce RTX 40 Series cũng được hưởng lợi từ việc tăng tốc độ cho các tích hợp hiện có trong các ứng dụng chỉnh sửa video hàng đầu. Các hiệu ứng và giải mã được tăng tốc GPU giúp tiết kiệm thời gian vô hạn bằng cách cho phép làm việc với cảnh quay RAW độ phân giải cực cao trong thời gian thực trong REDCINE-X PRO, DaVinci Resolve và Adobe Premiere Pro mà không cần proxy.

AV1 mang lại lợi ích encoding cho livestreamer và hơn thế nữa

Định dạng mã hóa video mở AV1 là bước nhảy vọt lớn nhất về mã hóa kể từ khi H.264 được phát hành gần hai thập kỷ trước. GeForce RTX 40 Series có bộ mã hóa video NVIDIA thế hệ thứ tám, viết tắt là NVENC, hiện hỗ trợ AV1.

Thử nghiệm hiệu năng do NVIDIA thực hiện vào tháng 9 năm 2022, sử dụng máy tính để bàn được trang bị Intel Core i9-12900K với UHD 770, RAM 32 GB. NVIDIA Driver 521.58, Windows 11. Chất lượng mã hóa được đo bằng BD-SNR sử dụng NVENC thế hệ thứ bảy với H.264 và NVENC thế hệ thứ tám với AV1, cả hai đều ở giá trị đặt trước P7 chất lượng tối đa.

Đối với các livestreamer, bộ mã hóa AV1 mới mang lại hiệu quả tốt hơn 40%. Điều này có nghĩa là các buổi phát trực tiếp sẽ xuất hiện như thể băng thông được tăng lên 40% – một sự thúc đẩy lớn về chất lượng hình ảnh. AV1 cũng hỗ trợ thêm cho các tính năng nâng cao như High Dynamic Range.

NVIDIA đã hợp tác với OBS Studio để bổ sung AV1 – bên cạnh hỗ trợ HEVC và HDR được phát hành gần đây – trong một bản phát hành phần mềm sắp tới, dự kiến ​​vào cuối năm nay. OBS cũng đang tối ưu hóa encoding pipeline để giảm 35% chi phí cho tất cả các GPU NVIDIA. Bản phát hành mới sẽ bổ sung các hiệu ứng NVIDIA Broadcast cập nhật, bao gồm loại bỏ tiếng ồn và tiếng vọng trong phòng, cũng như các cải tiến đối với nền ảo.

Chúng tôi cũng đã làm việc với Discord để cho phép phát trực tiếp từ đầu đến cuối với AV1. Trong bản cập nhật phát hành vào cuối năm nay, Discord sẽ cho phép người dùng sử dụng AV1 để cải thiện đáng kể khả năng chia sẻ màn hình, có thể là để chơi trò chơi, làm việc ở trường hoặc hangout với bạn bè.

Để làm cho việc triển khai AV1 liền mạch cho các nhà phát triển, NVIDIA sẽ cung cấp nó trong NVIDIA Video Codec SDK 12 vào tháng 10. Các nhà phát triển cũng có thể truy cập trực tiếp NVENC AV1 bằng Microsoft Media Framework, thông qua Google Chrome và Chromium, cũng như trong FFMPEG.

Lợi ích của những người phát trực tiếp ngoài mã hóa AV1 trên GPU GeForce RTX 40 Series. Các SDK hỗ trợ NVIDIA Broadcast có sẵn cho các nhà phát triển , cho phép hỗ trợ tính năng gốc cho các thiết bị Logitech, Corsair và Elgato hoặc quy trình công việc nâng cao trong phần mềm OBS và Notch. Tại GTC, NVIDIA đã cập nhật và giới thiệu các hiệu ứng mới do AI hỗ trợ:

  • Tính năng Nền ảo phổ biến hiện bao gồm thông tin tạm thời, vì vậy các đối tượng ngẫu nhiên trong nền sẽ không còn tạo ra sự phân tâm bằng cách nhấp nháy vào và ra. Nó sẽ có sẵn trong phiên bản tiếp theo của OBS Studio.
  • Ước tính biểu cảm khuôn mặt là một tính năng mới cho phép các ứng dụng theo dõi chính xác biểu cảm khuôn mặt cho các lưới khuôn mặt, ngay cả với webcam đơn giản nhất. Nó cực kỳ có lợi cho VTubers và có thể được tìm thấy trong phiên bản tiếp theo của VTube Studio.
  • Eye Contact cho phép những người sáng tạo, như podcast, xuất hiện như thể họ đang nhìn trực tiếp vào camera – rất hữu ích khi người dùng đang đọc kịch bản hoặc nhìn ra xa để tương tác với người xem trong cửa sổ trò chuyện.

Việc tạo ra ‘Racer RTX’

Để giới thiệu những tiến bộ công nghệ nhờ GPU GeForce RTX 40 Series, một nhóm NVIDIAN toàn cầu, do giám đốc sáng tạo Gabriele Leone dẫn đầu, đã tạo ra một bản demo công nghệ mới tuyệt đẹp, Racer RTX .

Nhóm nghiên cứu đã tái tạo các đường phố ở Tây Los Angeles, biến chúng thành một đường đua xe điều khiển RC sống động như thật.

Leone và nhóm thiết lập một trong những bản demo Marbles at Night RTX hoàn toàn có thể chơi được, dựa trên vật lý. Với hiệu suất GPU được cải thiện và những tiến bộ đột phá trong NVIDIA Omniverse, Racer RTX cho phép người dùng khám phá các môi trường sandbox khác nhau, làm nổi bật thế giới 3D tuyệt vời mà các nghệ sĩ hiện có thể tạo ra.

Bản demo là một cái nhìn về thế hệ sáng tạo nội dung tiếp theo, “nơi hầu như mọi thứ đều được mô phỏng,” Leone nói. “Chẳng bao lâu nữa, sẽ không cần đến ánh sáng – nội dung sẽ được mô phỏng đầy đủ, được hỗ trợ bởi GPU GeForce RTX 40 Series cực kỳ mạnh mẽ.”

Trình chỉnh sửa thời gian thực Omniverse trao quyền cho các nghệ sĩ trong dự án tạo ánh sáng, vật liệu thiết kế, vật lý thực, điều chỉnh các yếu tố và xem các bản cập nhật ngay lập tức. Họ di chuyển các đối tượng, thêm hình học mới, thay đổi kiểu bề mặt và điều chỉnh vật lý.

Trong một quy trình làm việc tập trung truyền thống, các cấp độ và ánh sáng cần phải được phối hợp liên tục. Và trong một môi trường nghệ thuật điển hình, mỗi lần chỉ có một người có thể làm việc ở một cấp độ, dẫn đến việc lặp đi lặp lại một cách tỉ mỉ khiến quá trình sáng tạo bị chậm lại rất nhiều. Những thách thức này đã được giải quyết với Omniverse.

Hành động tạo hoạt ảnh cũng là một quá trình phức tạp và thủ công đối với người sáng tạo. Sử dụng các vật liệu dựa trên NVIDIA MDL, Leone đã bật PhysX trong Omniverse và mỗi bề mặt và đối tượng được tự động tạo kết cấu và mô hình hóa để hoạt động như trong cuộc sống thực. Ví dụ như đập một quả bóng chày, và nó sẽ lăn đi và tương tác với các vật thể khác cho đến khi hết động lượng.

“Racer RTX” mang đến một cái nhìn thoáng qua về tương lai của việc sáng tạo nội dung, nơi các thế giới không còn phải được tạo trước.

Làm việc với GPU GeForce RTX 40 Series và DLSS 3 có nghĩa là nhóm có thể sửa đổi thế giới của mình thông qua khung nhìn thiết kế dò tia hoàn toàn ở 4K ở tốc độ 60 FPS – gấp 4 lần FPS của GeForce RTX 3090 Ti.

Và nhóm chỉ mới bắt đầu. Bản demo Racer RTX sẽ có sẵn để các nhà phát triển và người sáng tạo tải xuống, khám phá và tinh chỉnh vào tháng 11. Làm quen với Omniverse trước khi phát hành.

Với tất cả những tiến bộ đáng kinh ngạc này trong các tính năng tăng tốc AI và GPU cho nền tảng NVIDIA Studio, đây là thời điểm hoàn hảo để nâng cấp cho các game thủ, nghệ sĩ 3D, biên tập viên video và livestreamer. Và với việc NVIDIA Studio Driver được thử nghiệm hàng tháng giúp bất kỳ người sáng tạo nào cũng cảm thấy như một người chuyên nghiệp – hãy tải xuống bản cập nhật Driver tháng 9.

Hãy theo dõi các tin tức mới nhất về studio

Cập nhật tin tức mới nhất về người sáng tạo, cập nhật ứng dụng sáng tạo, quy trình làm việc được hỗ trợ bởi AI và các nghệ sĩ nổi bật Trong NVIDIA Studio bằng cách truy cập blog NVIDIA Studio .

GPU GeForce RTX 4090 ra mắt vào thứ Tư, ngày 12 tháng 10, tiếp theo là card đồ họa GeForce RTX 4080 vào tháng 11. Truy cập GeForce.com để biết thêm thông tin.

____
Bài viết liên quan
Góp ý / Liên hệ tác giả