5 xu hướng AI tại biên hàng đầu trong năm 2023

Với tình hình thế giới thay đổi liên tục vào năm 2022, một số xu hướng công nghệ đã bị chững lại trong khi số khác lại được tăng tốc. Những thách thức về chuỗi cung ứng, tình trạng thiếu lao động và sự bất ổn về kinh tế đã khiến các công ty phải đánh giá lại ngân sách của mình dành cho các công nghệ mới.

Đối với nhiều công ty, tổ chức, AI được xem là giải pháp cho tính khó đoán định rất lớn của môi trường kinh doanh ngày nay, mang đến sự hiệu quả được cải thiện đáng kể, tạo ra khác biệt, tự động hóa và giảm chi phí.

Cho đến hiện tại, AI hầu như chỉ hoạt động nhiều trên môi trường đám mây. Nhưng các luồng dữ liệu ngày càng đa dạng đang được tạo ra suốt ngày đêm từ các cảm biến tại biên. Điều này đòi hỏi khả năng suy luận theo thời gian thực, dẫn đến nhiều triển khai AI hơn sẽ chuyển sang môi trường điện toán biên (Edge Computing) trong thời gian tới.

Đối với các địa điểm như sân baycửa hàngbệnh viện và hơn nữa, AI mang lại hiệu quả cao, tự động hóa và thậm chí giảm chi phí, đó là lý do tại sao việc áp dụng AI tại biên đã bắt đầu tăng tốc từ năm ngoái.

Trong năm 2023, hy vọng sẽ chứng kiến ​​một môi trường đầy thách thức tương tự, điều này sẽ thúc đẩy các xu hướng AI mới diễn ra tại biên sau đây:

1. Tập trung vào các ứng dụng AI với lợi tức đầu tư cao

Lợi tức đầu tư (ROI) luôn là một yếu tố quan trọng đối với việc mua sắm công nghệ. Nhưng với việc các công ty đang tìm kiếm những cách mới để cắt giảm chi phí và đạt được lợi thế cạnh tranh thì các dự án AI sẽ trở nên phổ biến hơn.

Một vài năm trước, AI thường được xem chỉ như các dự án thử nghiệm, nhưng theo nghiên cứu từ IBM, 35% các công ty hiện nay báo cáo sử dụng AI trong hoạt động kinh doanh của họ và thêm 42% báo cáo rằng họ đang tiến hành khám phá AI. Đặc biệt, các trường hợp sử dụng Edge AI có thể giúp tăng hiệu quả và giảm chi phí, khiến chúng trở thành nơi hấp dẫn để tập trung các khoản đầu tư mới.

Ví dụ: các siêu thị và cửa hàng lớn đang đầu tư mạnh vào AI tại các máy tự tính tiền để giảm tổn thất do trộm cắp và lỗi của con người. Với các giải pháp có thể phát hiện lỗi với độ chính xác 98%, các công ty có thể nhanh chóng thấy được lợi tức đầu tư chỉ trong vài tháng.

Giám sát công nghiệp bằng AI cũng có lợi ích ngay lập tức, giúp tăng cường các giám sát viên con người trên các dây chuyền của nhà máy. Được cung cấp dữ liệu tổng hợp, AI có thể phát hiện các khuyết điểm ở một tỷ lệ cao hơn nhiều và giải quyết nhiều khuyết điểm khác nhau mà đối với con người với thao tác thủ công là rất khó, mang đến nhiều sản phẩm hơn với ít sai lệch hơn.

2. Tăng trưởng trong hợp tác giữa con người và máy móc

Thường được coi là ứng dụng xa lạ của Edge AI, việc sử dụng máy móc thông minh và rô-bốt tự động đang gia tăng. Từ các cơ sở phân phối tự động để đáp ứng nhu cầu giao hàng trong ngày, đến rô-bốt giám sát các kho hàng để phát hiện tình trạng đầy và hết hàng, đến cánh tay rô-bốt làm việc cùng với con người trên dây chuyền sản xuất, những cỗ máy thông minh này đang trở nên phổ biến hơn.

Theo Gartner, việc sử dụng robot và máy móc thông minh dự kiến ​​sẽ tăng đáng kể vào cuối thập kỷ này. “Đến năm 2030, 80% con người sẽ tương tác với rô-bốt thông minh hàng ngày, do những tiến bộ của rô-bốt thông minh về trí thông minh, tương tác xã hội và khả năng nâng cao của con người, tăng từ mức dưới 10% hiện nay.” (Gartner, “Các công nghệ mới nổi: Lộ trình AI cho rô-bốt thông minh – Hành trình trở thành rô-bốt hình người siêu thông minh”, G00761328, tháng 6 năm 2022).

Để tương lai này xảy ra, một lĩnh vực trọng tâm cần chú ý vào năm 2023 là hỗ trợ sự hợp tác của con người và máy móc. Các quy trình tự động được hưởng lợi từ sức mạnh và các hành động có thể lặp lại do rô bốt thực hiện, giúp con người thực hiện các nhiệm vụ chuyên biệt và khéo léo phù hợp hơn với kỹ năng của họ. Hy vọng các tổ chức đầu tư nhiều hơn vào sự hợp tác giữa con người và máy móc này vào năm 2023 như một cách để giảm bớt tình trạng thiếu lao động và các vấn đề về chuỗi cung ứng.

3. Các ứng dụng AI mới để đảm bảo an toàn lao động

An toàn vận hành (Functional Safety) là khía cạnh cần quan tâm khi nói đến xu hướng hợp tác giữa con người và máy móc. Lần đầu tiên được nhìn thấy trong các xe tự hành, nhiều công ty đang tìm cách sử dụng AI để bổ sung các biện pháp an toàn chủ động và linh hoạt cho các môi trường công nghiệp.

Trước đây, an toàn vận hành đã được áp dụng trong môi trường công nghiệp theo cách “nhị phân”, với vai trò chính của chức năng an toàn là ngay lập tức ngăn chặn thiết bị gây ra bất kỳ tác hại hoặc thiệt hại nào khi một sự kiện được kích hoạt. Mặt khác, AI hoạt động kết hợp với nhận thức ngữ cảnh để dự đoán một sự kiện đang diễn ra. Điều này cho phép AI chủ động gửi cảnh báo về các sự kiện về an toàn tiềm ẩn trong tương lai, ngăn chặn các sự kiện trước khi chúng xảy ra, điều này có thể giảm đáng kể các sự cố về an toàn và thời gian downtime liên quan trong môi trường công nghiệp.

Các tiêu chuẩn an toàn vận hành mới xác định việc sử dụng AI trong lĩnh vực đảm bảo an toàn dự kiến ​​sẽ được phát hành vào năm 2023 và sẽ mở ra cơ hội áp dụng sớm trong các nhà máy, nhà kho và các trường hợp sử dụng nông nghiệp, v.v. Một trong những lĩnh vực đầu tiên đối với áp dụng an toàn AI là sẽ tập trung vào cải thiện an toàn cho người lao động, bao gồm phát hiện tư thế của người lao động, ngăn ngừa vật thể rơi và phát hiện thiết bị bảo vệ cá nhân.

4. IT tập trung vào an ninh mạng ở biên

Các cuộc tấn công mạng đã tăng 50% vào năm 2021 và không hề giảm kể từ đó, khiến nó trở thành trọng tâm hàng đầu của các tổ chức IT. Điện toán biên, đặc biệt là khi được kết hợp với các ứng dụng AI, có thể làm tăng rủi ro an ninh mạng cho nhiều tổ chức bằng cách tạo ra bề mặt tấn công rộng hơn bên ngoài trung tâm dữ liệu truyền thống và tường lửa của nó.

Edge AI trong các ngành như sản xuất, năng lượng và vận tải yêu cầu các nhóm IT mở rộng phạm vi bảo mật của họ sang các môi trường do các nhóm công nghệ vận hành quản lý theo cách truyền thống. Các nhóm công nghệ vận hành thường tập trung vào hiệu quả hoạt động như là thước đo chính của họ, dựa vào các hệ thống không có kết nối mạng với thế giới bên ngoài. Các trường hợp sử dụng Edge AI sẽ bắt đầu phá vỡ những giới hạn này, yêu cầu IT mở kết nối đám mây trong khi vẫn duy trì các tiêu chuẩn bảo mật nghiêm ngặt.

Với hàng tỷ thiết bị và cảm biến trên khắp thế giới sẽ được kết nối với internet, các tổ chức IT vừa phải bảo vệ các thiết bị biên khỏi bị tấn công trực tiếp, vừa phải xem xét bảo mật mạng và đám mây. Vào năm 2023, chúng ta hy vọng sẽ thấy AI được áp dụng cho an ninh mạng. Dữ liệu log được tạo từ các mạng IoT hiện có thể được cung cấp thông qua các mô hình bảo mật thông minh có thể gắn cờ hành vi đáng ngờ và thông báo cho các nhóm bảo mật để hành động.

5. Kết nối các “Phiên bản số” đến biên

Thuật ngữ digital twin (phiên bản số hóa) đề cập đến các thể hiện trên môi trường ảo được đồng bộ hóa hoàn chỉnh, chính xác về mặt vật lý của các tài sản, quy trình hoặc môi trường trong thế giới thực. Năm ngoái, NVIDIA đã hợp tác với Siemens để hỗ trợ các ứng dụng metaverse công nghiệp, giúp khách hàng đẩy nhanh việc áp dụng các công nghệ tự động hóa công nghiệp. Các công ty hàng đầu mở rộng sản xuất, bán lẻ, hàng tiêu dùng đóng gói và viễn thông, chẳng hạn như BMWLowe’sPepsiCo và Heavy.AI, cũng đã bắt đầu xây dựng các bản sao kỹ thuật số hoạt động cho phép họ mô phỏng và tối ưu hóa môi trường sản xuất của mình.

Thứ kết nối các phiên bản số đến thế giới vật lý và điện toán biên là sự bùng nổ của các cảm biến IoT và dữ liệu đang thúc đẩy cả hai xu hướng này. Vào năm 2023, chúng ta sẽ thấy các tổ chức ngày càng kết nối dữ liệu trực tiếp từ môi trường vật lý vào trong các mô phỏng ảo hóa của họ. Họ sẽ rời xa các mô phỏng dựa trên dữ liệu lịch sử để hướng tới một môi trường kỹ thuật số, trực tiếp – một bản sao kỹ thuật số thực sự.

Bằng cách kết nối dữ liệu trực tiếp từ thế giới thực với các digital twin của họ, các tổ chức có thể hiểu rõ hơn về môi trường của họ theo thời gian thực, cho phép họ đưa ra quyết định nhanh hơn và sáng suốt hơn. Mặc dù vẫn còn sớm, nhưng dự kiến ​​​​sẽ chứng kiến ​​​​sự tăng trưởng mạnh mẽ trong không gian này vào năm tới đối với các nhà cung cấp hệ sinh thái và sự chấp nhận của khách hàng.

Một năm của Edge AI

Trong khi môi trường kinh tế năm 2023 vẫn chưa chắc chắn, Edge AI chắc chắn sẽ là một lĩnh vực đầu tư cho các tổ chức muốn thúc đẩy tự động hóa và hiệu quả. Nhiều xu hướng mà chúng tôi đã chứng kiến ​​vào năm ngoái sẽ tiếp tục tăng tốc với trọng tâm mới là các sáng kiến ​​giúp thúc đẩy doanh số bán hàng, giảm chi phí, nâng cao sự hài lòng của khách hàng và nâng cao hiệu quả hoạt động.

Truy cập trang Giải pháp điện toán biên của NVIDIA để tìm hiểu thêm về Edge AI và cách NVIDIA đang giúp các tổ chức triển khai nó trong môi trường của họ ngày nay.

Theo NVIDIA

____
Bài viết liên quan
Góp ý / Liên hệ tác giả