Hybrid Multi-cloud là một mớ hỗn độn cần dọn dẹp, không phải là một sự đổi mới đáng mong chờ nào

Hạ tầng CNTT doanh nghiệp đã liên tục mang lại cho chúng ta những khoản đầu tư xứng đáng để thực hiện và những công việc cần làm trong 20 năm qua. Nhưng không phải mọi thứ đều phát triển theo cách hoàn hảo nhất.

Vào đầu và đến giữa những năm 2000, ảo hóa máy chủ giúp các hệ thống phần cứng hoạt động hiệu quả hơn, cải thiện tỷ lệ sử dụng, giúp quản lý ứng dụng dễ dàng hơn và tiết kiệm chi phí. Đó là điều không cần bàn cãi, mọi người đều vui vẻ và nhiệt tình chấp nhận nó, và cảm thấy hài lòng về nó sau đó.

Việc tăng số lượng lõi CPU giúp ảo hóa và hợp nhất các máy chủ khả thi hơn. Bộ xử lý giúp tăng năng lực của máy chủ mà không cần gia tăng số lượng phần cứng hoặc yêu cầu thêm không gian giá rack. Một lần nữa, chúng ta lại có thêm động lực để để đầu tư và nâng cấp.

Giải pháp ảo hóa hạ tầng lưu trữ

Sự hồ hởi tương tự đó là chào đón sự ra mắt của các ổ cứng thể rắn (SSD) giá cả phải chăng vào cuối những năm 2000 vì chúng tăng tốc mọi thứ một cách tuyệt vời. Và chắc chắn một điều là, ổ cứng SSD làm cho việc tắc nghẽn mạng… trở nên rõ ràng hơn. Nhưng vào đầu những năm 2010, các mạng vẫn cần nâng cấp một phần vì các tài nguyên được kết nối mạng đã trở nên quan trọng hơn, đó có thể là csac bộ luuwu trữ dùng chung chứa các ổ SSD đó hoặc các công cụ trực tuyến gọn gàng như SaaS.

SaaS đã thổi bay những phần đau đớn nhất khi vận hành phần mềm doanh nghiệp. Hạ tầng CNTT thuần đám mây công cộng. IaaS cung cấp khả năng tiếp cận theo quy mô lớn hơn bao giờ hết và giải quyết vấn đề khó nắm bắt về độ co giãn để xử lý công suất cao nhất mà không cần cung cấp quá mức (overprovisioning) lãng phí. Bằng cách làm như vậy, nó đã kích hoạt các loại hình kinh doanh hoàn toàn mới, chẳng hạn như các nhà khai thác video trực tuyến.

Đám mây công cộng (Public Cloud) là người bạn đồng hành hoàn hảo với các ứng dụng dành cho thiết bị di động, khi điện thoại thông minh trở nên phổ biến đã nổi lên như mặt tiền của cửa hàng kỹ thuật số mà mọi doanh nghiệp phải có nhưng không đủ khả năng cung cấp hạ tầng IT linh hoạt để hỗ trợ khi số lượng người dùng ít. iPhone đã tạo ra một thị trường. Đám mây công cộng đã làm cho thị trường phát triển mạnh.

Đám mây công cộng không dành cho tất cả mọi người hoặc mọi tải xử lý, nhưng nó chắc chắn là một sự đổi mới và sự thay thế đáng hoan nghênh. Rất ít doanh nghiệp phải chấp nhận nó một cách miễn cưỡng.

Thành công của nó sau đo cho thấy nó được “remix” lại thành các đám mây riêng (Private Cloud), cung cấp nền tảng ảo hóa máy chủ thế hệ tiếp theo bằng cách cải thiện hơn nữa tỷ lệ sử dụng máy chủ và chuyển các bộ phận IT từ ‘chúng tôi có thể triển khai máy chủ cho bạn vào tuần tới’ thành, ‘đây là portal cung cấp máy chủ tự phục vụ’. Điều này khá ấn tượng với những người hay phàn nàn về bộ phận IT là chậm đáp ứng.

Hạ tầng siêu hội tụ đã đơn giản hóa kiến trúc doanh nghiệp và mở đường cho các trung tâm dữ liệu do phần mềm xác định (software-defined data center), điều này đã thúc đẩy các nhà cung cấp mạng lớn cải thiện dịch vụ của họ.

Các container và Kubernetes đã thay đổi cách xây dựng ứng dụng, có lẽ để tốt hơn. Đĩa cứng cấp Terabyte cung cấp khả năng lưu trữ ở hầu hết mọi quy mô với giá cả phải chăng. GPU thắp sáng tia hy vọng cho nhiều tải xử lý khác nhau.

Tất cả đều được đón nhận nồng nhiệt.

Điều này đưa chúng ta đến với năm 2022 khi hầu hết các cuộc thảo luận về “điều quan trọng mới” là… Hybrid Multi-cloud (đa đám mây lai). Mà điều đó không mấy ai cảm thấy hào hứng.

Các cuộc thảo luận được nghe nhiều về hybrid multi-cloud là nó đến mà không có ai lên kế hoạch hoặc mong muốn nó. Thay vào đó, nó xuất hiện do một chút rối rắm của IT, với rất nhiều lo lắng về việc bị nhốt trong một đám mây duy nhất và rất nhiều lần chọn những dịch vụ đám mây tốt nhất trong số các dịch vụ đám mây khác nhau.

Chẳng bao lâu, các doanh nghiệp đã kết thúc với rất nhiều tải xử lý và dữ liệu khác nhau nằm rải rác trên các đám mây riêng và công cộng khác nhau.

Các kết quả trông giống như các silo theo cách cũ về ứng dụng, dữ liệu và chính sách. Rất may, không có vụ bị ràng buộc như với một hệ thống Unix độc quyền, nhưng vẫn có đủ tính đặc thù để làm phức tạp các hoạt động.

Không ai thích một silo vì họ rất khó hòa nhập – điều này cuối cùng luôn xảy ra – và yêu cầu các đội nhóm riêng biệt với những kỹ năng khó hiểu và không dễ phối hợp tốt với những nhóm người khác.

Các silo cũng có rủi ro: chắc chắn, một trong số chúng bỏ lỡ một phần quan trọng về bảo mật hoặc quản trị và… đột nhiên bạn yêu cầu nhóm PR thực hiện kế hoạch truyền thông sau khủng hoảng để giải thích về vi phạm dữ liệu.

Các công cụ đã xuất hiện vào năm 2022 để giải quyết vấn đề hybrid multi-cloud cố gắng thực hiện mục đích tích cực bằng cách nói rằng chúng sẽ giúp người mua xây dựng “siêu đám mây” hoặc “đám mây thông minh”.

Nhưng chúng thực sự là lớp phủ quản lý và hệ thống ống nước đa nền tảng để đảm bảo rằng các silo trên nền tảng đám mây có thể được tạo ra để hoạt động nhất quán phù hợp với các tiêu chuẩn quản trị và bảo mật của doanh nghiệp. Làm cho nó hoạt động là sự khắc phục, chứ không phải đổi mới.

Về lý thuyết, bạn sẽ xuất hiện từ những nỗ lực như vậy ở trạng thái tốt hơn để tiếp tục chọn những đám mây công cộng tốt nhất. Và cũng được trang bị tốt hơn để đưa về lại các tải xử lý từ các đám mây khi bạn và nhiều người khác nhận ra rằng các dịch vụ đám mây đã được bán với giá quá cao và đôi khi được cung cấp dưới mức yêu cầu.

Nhưng việc trở nên tốt hơn với nhiều đám mây sẽ không khiến bạn hài lòng, bởi lẽ ra chúng ta nên biết rõ hơn để không kết thúc với mớ hỗn độn mà chúng ta đang mắc phải.

Nếu năm 2023 của bạn là về việc thuần hóa nhiều đám mây lai, chúc bạn may mắn. Hy vọng những nỗ lực của bạn được đánh giá cao.

Mặt khác, sẽ có nhiều niềm vui chuyển đổi hơn ở cuối chân trời. Compute Express Link (CXL) có thể biến khái niệm composable infrastructure thành hiện thực và khả thi. SmartNIC có thể cải thiện mạng và máy chủ.

Hy vọng chúng ta có thể tiếp cận với những thứ đó để quản lý hiệu quả nhiều dịch vụ đám mây rời rạc vào năm 2023.

____
Bài viết liên quan

Góp ý / Liên hệ tác giả