NVIDIA CEO Jensen Huang: NVIDIA sẽ đưa công nghệ AI đến tất cả các ngành công nghiệp

Trong buổi hội nghị GTC23, Giám đốc điều hành của NVIDIA – Jensen Huang, đã thông báo về các đối tác mới với các công ty lớn như Google, Microsoft và Oracle để mang AI, khả năng mô phỏng và cộng tác đến các ngành công nghiệp khác nhau. Huang nhấn mạnh tầm quan trọng của điện toán tăng tốc và AI và cho rằng AI tổng quát đã tạo ra cảm giác cấp bách cho các công ty trong việc mô phỏng lại các sản phẩm và mô hình kinh doanh của họ.

Ông đã cung cấp các dịch vụ AI tiên tiến và tiết lộ các chất bán dẫn và thư viện phần mềm mới để tạo ra những bước đột phá mới. Các đối tác của NVIDIA đã kết nối hàng trăm triệu người dùng với một nền tảng để xây dựng và vận hành thế giới ảo siêu thực và sử dụng các khả năng mô phỏng tinh vi để huấn luyện rô-bốt kho hàng tự động mới. NVIDIA cùng với ASML, TSMC và Synopsis đang mở đường cho một thế hệ chất bán dẫn 2 nm hiệu quả và mạnh mẽ. Tất cả những tiến bộ này cho thấy khả năng của AI và điện toán là vô tận, và tương lai của công nghệ rất tươi sáng.

Giải pháp hạ tầng Deep Learning, Trí tuệ Nhân tạo - AI

Jensen Huang, Giám đốc điều hành của NVIDIA, cho rằng điện toán tăng tốc và AI xuất hiện đúng lúc để giải quyết các thách thức về tính bền vững, AI sáng tạo và số hóa, trong khi Định luật Moore chậm lại. Ông khuyến khích các công ty công nghiệp phải số hóa để trở thành kẻ phá rối thay vì kẻ phá đám và tăng tốc là cách tốt nhất để đạt được tính bền vững và Net Zero.

Hội nghị GTC lần thứ 14 thu hút hơn 250.000 người tham dự từ nhiều lĩnh vực khác nhau, với hơn 70 cuộc nói chuyện về AI sáng tạo và đặc biệt là cuộc trò chuyện giữa Huang và Ilya Sutskever, đồng sáng lập OpenAI. Hội nghị cho thấy AI và điện toán tăng tốc đang thay đổi các ngành công nghiệp và tầm quan trọng của việc luôn cập nhật những tiến bộ mới nhất.

 

NVIDIA và công nghệ của họ là rất quan trọng đối với sự phát triển của AI. Trong bài phát biểu của mình tại Hội nghị GTC thường niên lần thứ 14, Giám đốc điều hành của NVIDIA – Jensen Huang, đã nhớ lại cách NVIDIA đã tham gia vào cuộc cách mạng AI tổng quát từ những ngày đầu. Năm 2016, Huang đã đưa siêu máy tính NVIDIA DGX AI đầu tiên đến cho OpenAI, hỗ trợ cho bước đột phá về mô hình ngôn ngữ lớn đằng sau thành công của ChatGPT.

ChatGPT đã trở thành một xu hướng ngay lập tức sau khi ra mắt vào cuối năm 2021 và đã thu hút hơn 100 triệu người dùng, trở thành ứng dụng phát triển nhanh nhất trong lịch sử. Huang tin rằng chúng ta đang trải nghiệm thời điểm iPhone của AI, với siêu máy tính NVIDIA DGX, ban đầu được sử dụng như một công cụ nghiên cứu AI, hiện đang hoạt động 24/7 trong các doanh nghiệp trên toàn thế giới để tinh chỉnh dữ liệu và xử lý AI.

Huang cũng tuyên bố rằng một nửa trong số tất cả các công ty trong danh sách Fortune 100 đã cài đặt siêu máy tính DGX AI và mô tả chúng như những nhà máy AI hiện đại. Thành công của ChatGPT và việc áp dụng rộng rãi các siêu máy tính DGX chứng tỏ vai trò then chốt của NVIDIA trong việc định hình cuộc cách mạng AI.

Giám đốc điều hành của NVIDIA, Jensen Huang đã chính thức giới thiệu H100 NVL – một GPU mới được xây dựng trên kiến trúc Hopper của NVIDIA, dành riêng cho việc xử lý các mô hình ngôn ngữ lớn như mô hình GPT được sử dụng trong ChatGPT.Với sự hỗ trợ của NVLink GPU kép, H100 có thể giảm chi phí xử lý mô hình ngôn ngữ lớn lên đến mười lần so với HGX A100.

Bên cạnh đó, Huang còn giới thiệu CPU Grace, được thiết kế để tăng tốc khối lượng công việc AI của GPU trong điện toán đám mây và đang trong quá trình lấy mẫu. Ngoài ra, Huang còn công bố siêu chip Grace Hopper, kết nối CPU Grace và GPU Hopper với tốc độ cao 900GB/giây và hoàn hảo để xử lý các tập dữ liệu lớn cho cơ sở dữ liệu AI và hệ thống đề xuất. Theo Huang, Grace Hopper là công cụ hoàn hảo cho khách hàng muốn xây dựng cơ sở dữ liệu AI lớn hơn nhiều bậc.

DGX: Kế hoạch chi tiết cho cơ sở hạ tầng AI

NVIDIA đã cho ra mắt phiên bản DGX mới nhất, với tám GPU NVIDIA H100 hoạt động cùng nhau như một GPU khổng lồ, đại diện cho kế hoạch chi tiết cho các công ty xây dựng cơ sở hạ tầng AI trên toàn cầu. Các đối tác như Oracle, Microsoft Azure, Amazon Web Services (AWS), OpenAI, Cirrascale và CoreWeave đều sẵn sàng cung cấp H100, trong khi các nhà sản xuất máy chủ hàng đầu như Atos, Dell Technologies, GIGABYTE, Hewlett Packard Enterprise, Lenovo và Supermicro đều có các máy chủ và hệ thống có GPU NVIDIA H100.

Điều này đánh dấu một bước đột phá quan trọng trong ngành AI, với vô số đối tác và khách hàng sử dụng siêu máy tính làm nền tảng cho cơ sở hạ tầng AI của họ. NVIDIA cũng đưa ra sáng kiến DGX Cloud, cho phép các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô truy cập siêu máy tính NVIDIA DGX AI từ mọi nơi, ngay lập tức. Bằng cách hợp tác với Microsoft Azure, Google Cloud và Cơ sở hạ tầng đám mây của Oracle, NVIDIA sẽ cấp cho mọi công ty quyền truy cập vào DGX Cloud, giúp họ có thể xây dựng các sản phẩm mới và phát triển các chiến lược AI một cách dễ dàng. DGX Cloud chạy trên NVIDIA AI Enterprise, bộ phần mềm tăng tốc hàng đầu thế giới để phát triển và triển khai AI.

DGX Cloud là sự kết hợp giữa NVIDIA và các nhà cung cấp dịch vụ đám mây hàng đầu như Oracle, Microsoft Azure và Google Cloud. Đây không chỉ mở rộng phạm vi và quy mô của NVIDIA mà còn khuếch đại hệ sinh thái của nó tới các nhà cung cấp dịch vụ đám mây. DGX Cloud cung cấp các cụm máy tính AI để thuê hàng tháng, giúp các công ty mở rộng quy mô phát triển công việc đào tạo lớn, đa nút một cách nhanh chóng và dễ dàng. Đây là một bước tiến mới của NVIDIA trong việc đưa AI đến mọi doanh nghiệp.

Ngoài ra, NVIDIA còn công bố dịch vụ đám mây mới NVIDIA AI Foundations để hỗ trợ phát triển các mô hình AI tổng quát. Khách hàng có thể xây dựng, tinh chỉnh và vận hành các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) tùy chỉnh và các mô hình AI tổng quát được đào tạo trên dữ liệu độc quyền cho các tác vụ dành riêng cho miền.

Các dịch vụ này bao gồm NVIDIA NeMo để xây dựng các mô hình tạo văn bản, Picasso để xây dựng các mô hình ngôn ngữ hình ảnh và BioNeMo để giúp các nhà nghiên cứu trong ngành khám phá thuốc. NVIDIA đang hợp tác với Adobe, Getty Images và Shutterstock để phát triển các khả năng AI thế hệ tiếp theo cho nội dung sáng tạo. Các dịch vụ này nhằm đẩy nhanh sự phát triển của AI tổng quát và hỗ trợ khách hàng trên toàn thế giới trong việc xây dựng các mô hình tùy chỉnh để phù hợp với nhu cầu cụ thể của họ.

NVIDIA đã đạt được tiến bộ trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe bằng việc giới thiệu nền tảng AI cho các thiết bị y tế được xác định bằng phần mềm, được phát triển với sự hợp tác của Medtronic – nhà cung cấp công nghệ chăm sóc sức khỏe lớn nhất thế giới. Nền tảng này sẽ cung cấp một nền tảng chung cho nhiều loại hệ thống của Medtronic, từ điều hướng phẫu thuật đến phẫu thuật có sự hỗ trợ của robot. Sự hợp tác này làm nổi bật sự chuyển đổi của thị trường dụng cụ y tế trị giá 250 tỷ USD.

NVIDIA đã giúp nâng cao các dịch vụ khám phá thuốc thông qua nền tảng BioNeMo, giúp Amgen và các công ty khác tạo ra các mô hình tùy chỉnh với dữ liệu độc quyền của họ. Công nghệ NVIDIA có tiềm năng rất lớn trong việc tăng tốc các tiến bộ y tế và công ty sẵn sàng tạo ra tác động đáng kể trong ngành.

Giám đốc điều hành NVIDIA, Jensen Huang, đã công bố các sản phẩm và quan hệ đối tác mới để tăng tốc độ phát triển và triển khai các ứng dụng AI tổng quát. NVIDIA AI Foundations cung cấp các dịch vụ đám mây như NeMo, Picasso và BioNeMo để giúp khách hàng xây dựng, tinh chỉnh và vận hành các mô hình AI tổng quát tùy chỉnh được đào tạo bằng dữ liệu độc quyền. Các công ty như Adobe, Getty Images và Shutterstock đã hợp tác với NVIDIA để xây dựng và đào tạo các mô hình AI sáng tạo tùy chỉnh cho tương lai của sự sáng tạo.

NVIDIA đã thông báo quan hệ đối tác với các nhà cung cấp dịch vụ đám mây hàng đầu như Microsoft Azure, Google Cloud và Cơ sở hạ tầng đám mây Oracle để cung cấp cơ sở hạ tầng DGX Cloud cho khách hàng thuê. Đối với ngành y tế, NVIDIA và Medtronic đã hợp tác để xây dựng nền tảng AI cho các thiết bị y tế, trong khi BioNeMo giúp tăng tốc các dịch vụ khám phá thuốc.

Ngoài ra, các nền tảng suy luận NVIDIA đã được tối ưu hóa để hỗ trợ AI tốt hơn và triển khai mô hình ngôn ngữ lớn, đồng thời Google Cloud đã ra mắt các máy ảo G2 mới. Theo Jensen Huang, những sản phẩm và quan hệ đối tác mới này sẽ đưa trí tuệ nhân tạo vào thị trường dụng cụ y tế trị giá 250 tỷ đô la và mang lại sự sáng tạo cho mọi công ty.

 

NVIDIA và Microsoft đã cùng hợp tác tạo ra NVIDIA Omniverse Cloud, một dịch vụ đám mây được quản lý hoàn toàn, mang đến cho các doanh nghiệp khả năng cộng tác và mô phỏng chưa từng có. Hàng trăm triệu người dùng Microsoft 365 và Azure sẽ có thể truy cập dịch vụ này.

Để giới thiệu sức mạnh của Omniverse, Giám đốc điều hành NVIDIA, Jensen Huang, đã chia sẻ một video cho thấy cách công nghệ NVIDIA Isaac Sim, nền tảng mô phỏng robot và tạo tổng hợp của NVIDIA, được xây dựng trên Omniverse, đang giúp Amazon tiết kiệm thời gian và tiền bạc với các cặp song sinh kỹ thuật số có độ trung thực cao.

Video cho thấy cách Amazon sử dụng công nghệ này để dàn dựng các chuyển động của rô-bốt kho tự động hoàn toàn đầu tiên của họ, Proteus, khi rô-bốt này di chuyển qua các kho hàng khổng lồ của Amazon cùng với con người và các rô-bốt khác. Huang cũng giới thiệu các máy chủ và máy trạm NVIDIA OVX mới được hỗ trợ bởi GPU NVIDIA RTX Ada Generation và CPU mới nhất của Intel được tối ưu hóa cho NVIDIA Omniverse. Hợp tác này sẽ đem lại cho ngành công nghiệp nhiều lợi ích và mở ra những cánh cửa mới cho sự phát triển của công nghệ trong tương lai.

Cách mạng hóa ngành công nghiệp ô tô trị giá 3 nghìn tỷ đô la

Trong bài phát biểu quan trọng của mình, Jensen Huang, Giám đốc điều hành của NVIDIA, đã nhấn mạnh tầm quan trọng của Omniverse trong việc cách mạng hóa ngành công nghiệp ô tô trị giá 3 nghìn tỷ USD. Từ năm 2030, dự kiến sẽ có 200 triệu xe điện được sản xuất tại 300 nhà máy mới, và số hóa sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc hợp lý hóa và tối ưu hóa hiệu quả, năng suất và tốc độ của ngành.

Một số nhà sản xuất ô tô đã áp dụng Omniverse để tăng cường quy trình dây chuyền lắp ráp của họ, ví dụ như Lotus sử dụng nền tảng này để lắp ráp kỹ thuật số các trạm hàn, Mercedes-Benz tối ưu hóa và lập kế hoạch dây chuyền lắp ráp cho các mẫu xe mới, Rimac và Lucid Motors tạo các cửa hàng kỹ thuật số đại diện cho ô tô của họ dựa trên dữ liệu thiết kế thực tế. BMW cũng đã sử dụng Omniverse để tạo dữ liệu tổng hợp và kịch bản huấn luyện rô-bốt của nhà máy, và lập kế hoạch hoạt động cho các nhà máy của mình trên toàn cầu, với việc xây dựng một nhà máy sản xuất xe điện mới hoàn toàn trong Omniverse hai năm trước khi khai trương.

Ngoài ra, NVIDIA cũng đã công bố cuLitho, một thư viện phần mềm giúp tăng tốc thiết kế và sản xuất chip mới. Công nghệ này sẽ giúp các công ty bán dẫn hàng đầu như ASML, TSMC và Synopsys thúc đẩy ngành công nghiệp tiến tới 2nm và hơn thế nữa. Thư viện phần mềm NVIDIA cuLitho đang được tích hợp vào phần mềm và quy trình sản xuất của TSMC và Synopsys, còn ASML sẽ tích hợp hỗ trợ cho GPU vào tất cả các sản phẩm phần mềm in thạch bản tính toán của họ. Công nghệ này sẽ giúp cải thiện hiệu quả, năng suất và tốc độ của ngành công nghiệp chip, biến nó trở thành nền tảng của hầu hết mọi ngành công nghiệp.

Tầm nhìn của Huang đang nhận được sự ủng hộ rộng rãi của các công ty lớn nhất thế giới.

Nhà lãnh đạo của tập đoàn viễn thông AT&T đang tận dụng sức mạnh của trí tuệ nhân tạo NVIDIA để xử lý dữ liệu hiệu quả hơn. Họ cũng đang thử nghiệm một quy trình làm việc mới sử dụng trí tuệ nhân tạo Omniverse ACE và Tokkio để phát triển trợ lý ảo cho dịch vụ khách hàng và bộ phận trợ giúp nhân viên.

Hiệu năng của NVIDIA TensorRT và phần mềm NVIDIA Triton cho suy luận trung tâm dữ liệu đa khung đã được tối ưu hóa và được sử dụng rộng rãi bởi 40.000 khách hàng, trong đó có American Express, US Postal Service, Microsoft Office và Teams, và Amazon. Triton cũng đã giúp Uber cung cấp hàng trăm nghìn dự đoán ETA mỗi giây và Roblox sử dụng Triton để cung cấp các mô hình cho các đề xuất trò chơi, tạo hình đại diện cũng như kiểm duyệt nội dung và quảng cáo trên thị trường.

Microsoft, Tencent và Baidu đang sử dụng NVIDIA CV-CUDA để tối ưu hóa quá trình xử lý trước và sau cho thị giác máy tính AI. Đây là công nghệ beta mở giúp tiết kiệm gấp 4 lần chi phí và năng lượng.

Trong bài phát biểu kết thúc sự kiện, Huang – người đứng đầu NVIDIA – đã tỏ lòng biết ơn đối tác, nhà nghiên cứu, nhà khoa học và nhân viên của công ty. Ông cũng nêu bật những thành tựu của NVIDIA trong việc cập nhật 100 thư viện tăng tốc, bao gồm cả những thư viện mã nguồn mở mới như CUDA Quantum dành cho điện toán lượng tử và cuOpt dành cho tối ưu hóa tổ hợp. NVIDIA cũng đã giới thiệu cuLitho cho kỹ thuật in khắc tính toán, giúp các nhà lãnh đạo bán dẫn tăng tốc thiết kế và sản xuất chip thế hệ mới.

Huang cũng chia sẻ rằng hệ sinh thái toàn cầu của NVIDIA hiện có hơn 4 triệu nhà phát triển, 40.000 công ty và 14.000 công ty khởi nghiệp trong NVIDIA Inception. Ông nhấn mạnh sự hợp tác giữa NVIDIA và các đối tác để biến những điều từng được cho là không thể thành hiện thực.

“Chúng tôi đang làm việc cùng nhau để đạt được những điều từng được cho là không thể”, Ông Huang nói.

____
Bài viết liên quan

Góp ý / Liên hệ tác giả