Tổng quan và cách thức hoạt động của cụm lưu trữ Dell EMC PowerStore

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu sơ lược về dòng lưu trữ doanh nghiệp Dell EMC PowerStore và cách thiết lập một cụm lưu trữ PowerStore bằng cách thêm hệ thống PowerStore 7000T vào hệ thống PowerStore 5000T hiện có.

Tổng quan về Dell EMC PowerStore

Có thể thấy rằng, Dell đã tạo ra dòng thiết bị lưu trữ PowerStore để hợp nhất các dòng lưu trữ tầm trung của Dell EMC hiện tại: Dell EMC Unity XT, Comphesia (SC), XtremIO và EqualLogic (PS). Dell giữ nguyên nhiều tính năng hiện có của những dòng được đánh giá cao này nhưng thiết kế lại PowerStore hoàn toàn từ đầu. Bằng cách tiếp cận này, họ có thể giữ lại các phần ưu việt của sản phẩm lưu trữ kế thừa mà mọi người yêu thích nhất trong khi loại bỏ những thứ kém hữu ích hơn. Điều này cho phép Dell tạo ra một dòng thiết bị lưu trữ sáng tạo với kiến ​​trúc scale-up và scale-out thực sự.

Dòng PowerStore hiện bao gồm sáu mẫu khác nhau –  PowerStore 500, 1000, 3000, 5000, 7000 và 9000 – mỗi loại có các đặc điểm hiệu suất khác nhau. Điểm chung của các model này là chúng đều là thiết bị 2U với bốn bộ vi xử lý Intel và chúng được thiết kế căn bản để tận dụng hiệu suất của ổ NVMe. Dell đã áp dụng các công nghệ phần mềm mới nhất với dòng sản phẩm này, bao gồm kiến ​​trúc dựa trên container và các tính năng AI. Đây là bảng thông số kỹ thuật đầy đủ về series sản phẩm PowerStore .

Khuyến mãi máy chủ Dell PowerEdge

Thiết bị PowerStore bắt đầu với enclosure cơ sở 2U có hai node active-active và 21 khe ổ đĩa với bốn khe bổ sung được sử dụng cho các module NVRAM. Một thiết bị có thể được cấu hình với ít nhất sáu ổ đĩa và sau đó scale-up, với đơn vị nâng cấp từ một ổ đĩa đơn, cho đến khi các khe cắm trong enclosure cơ sở được sử dụng hết.

Các ổ đĩa lắp vào các khe cắm là flash NVMe và có dung lượng từ 1,92TB đến 15,36TB. Bằng cách sử dụng các ổ đĩa có dung lượng lớn hơn, một thiết bị PowerStore duy nhất có thể có dung lượng hiệu dụng là 1PB chiếm 2U trong không gian tủ rack. PowerStore cũng có thể tận dụng các ổ Intel Optane SCM. Chúng có thể được khai thác để lưu trữ với độ trễ thấp hoặc làm bộ nhớ cache cho metadata.

Một thiết bị PowerStore có thể được nâng cấp (scale-up) bằng cách thêm tối đa 03 kệ ổ đĩa bổ sung, với tổng số ổ đĩa là 100 cho 2,8PB dung lượng hiệu dụng.

Các tùy chọn cho cụm PowerStore

PowerStore được thiết kế để mở rộng theo chiều ngang (scale-out) cũng như kiến ​​trúc cho phép nâng cấp theo chiều dọc (scale-up). Để hỗ trợ kiến ​​trúc scale-out, có thể thêm đến ba thiết bị PowerStore vào cùng với thiết bị ban đầu để tạo một cụm có bốn thiết bị. Một trong những tính năng độc đáo của PowerStore là cụm lưu trữ không cần phải đồng nhất, miễn là chúng nằm trong cùng một họ sản phẩm (PowerStore X hoặc PowerStore T) bất kỳ model nào có thể được thêm vào, mang lại tính linh hoạt cao hơn trong việc triển khai hệ thống lưu trữ cho các kiến ​​trúc sư hệ thống và chuyên viên hoạch định.

Khi được cấu hình đầy đủ, một cụm PowerStore gồm bốn thiết bị có thể có dung lượng hiệu dụng lên đến 11,3PB. Các node được kết nối với nhau thông qua một bộ switch chuẩn cho mục đích quản lý và di trú, và không cần đến bộ switch kết nối đắt tiền.

Toàn bộ cụm được quản lý từ một bảng quản lý duy nhất và bộ lưu trữ được tổng hợp thành một pool duy nhất. PowerStore được trang bị công cụ AI giúp chọn thiết bị nào sẽ sử dụng cho tải công việc nào và đưa ra các đề xuất để cân bằng lại bộ lưu trữ cũng như các tác vụ dành cho quản trị viên thông thường khác.

Nếu bộ lưu trữ cần bất kỳ thay đổi nào về mặt tổ chức, PowerStore hỗ trợ thu nhỏ số lượng thiết bị bằng cách di dữ liệu khỏi thiết bị và hợp nhất chúng với các thiết bị khác trong cụm.

Một khía cạnh thú vị của PowerStore là nó cho phép hệ thống lưu trữ tăng giảm quy mô (scale-up hay scale-down) bằng cách đưa một thiết bị PowerStore hiệu năng cao hơn (scale-up) vào một cụm và sau đó hợp nhất tải công việc từ thiết bị hiệu năng kém hơn vào đó. Sau đó, một công ty có thể tái sử dụng các thiết bị không sử dụng (scale-down). Có thể dễ dàng thấy cách mà một mô hình như vậy sẽ cho phép một công ty liên tục phát triển môi trường lưu trữ của mình một cách toàn diện, không gián đoạn bằng cách mở rộng môi trường của mình ra theo chiều ngang, nâng cấp lên và hạ cấu hình xuống khi cần thiết, một cách liên tục.

Vấn đề nâng cấp (scale-up) cho cụm PowerStore

Để có cảm nhận về những gì cần thiết để tạo một cụm PowerStore, trong thử nghiệm của chúng tôi sẽ thêm model 7000T vào với model 5000T hiện có.

Sau khi unbox và cắm 7000T vào nguồn và hệ thống mạng, chúng tôi đăng nhập vào trình quản lý PowerStore Manager và click vào [ADD].

Vì thiết bị 7000T nằm trên cùng subnet nên nó sẽ tự động được phát hiện.

Chúng tôi đã chọn nó và sau đó click vào Next.

Chúng tôi được thông báo rằng công cụ mới sẽ cần được khởi động lại để thêm nó vào cụm.

Khoảng năm phút sau, chúng tôi được thông báo rằng quá trình khởi động lại đã hoàn tất và sẽ được thêm vào cụm.

Chúng tôi được yêu cầu cung cấp ba địa chỉ IP cho thiết bị mới; một cho quản lý và hai cho mỗi node trong thiết bị. Sau khi mạng được xác thực, thiết bị đã được thêm vào cụm. Trong khi thiết bị được thêm vào, chúng tôi có thể theo dõi tiến trình của nó.

Mất khoảng mười phút để thiết bị mới được thêm vào cụm. Sau khi nó được thêm vào, chúng tôi có thể thấy nó trên bảng điều khiển.

Tại thời điểm này, chúng tôi đã có thể tạo bộ lưu trữ mới trên cụm, bao gồm cả bộ lưu trữ cho các container.

Ban đầu chúng tôi có 10,8TB dung lượng, nhưng bây giờ, với 7000T được bổ sung, chúng tôi đã có thêm 28,3TB dung lượng, với tổng dung lượng là 39,1TB. Chúng tôi có thể đóng gói nó cho NAS, SAN, vVol hoặc storage container.

Việc bổ sung dữ liệu đã được phản ánh trong tiện ích Historical Usage.

Tại thời điểm này, chúng tôi nhận ra rằng chúng tôi nên thay đổi tên của cụm từ PowerStore5000T thành PowerStore vì nó chứa cả thiết bị lưu trữ 5000T và 7000T.

Điều này đã được thực hiện từ tab Settings trong phần Properties.

Phần trên cùng của Trình quản lý PowerStore hiện đã phản ánh sự thay đổi tên.

Nhìn chung, chúng tôi mất khoảng 20 phút để mở rộng bộ lưu trữ của mình bằng cách thêm một thiết bị lưu trữ thứ hai vào đó. Điều này đã mang lại cho chúng tôi thêm 28,3TB dung lượng. Quá trình này không hề đơn giản vì thiết bị lưu trữ mới được tự động phát hiện và chỉ mất một vài cú nhấp chuột và ba địa chỉ IP để thêm nó.

Khả năng mở rộng quy mô cũng như sử dụng các thiết bị PowerStore có phần đặc biệt trong số các dòng lưu trữ tầm trung trên thị trường nhưng nó mang lại cho các bộ phận CNTT các lựa chọn để sizing phù hợp cho hệ thống lưu trữ của họ và không ép chúng vào một thiết bị phù hợp với mọi tình huống, theo kiểu “one-size-fits-all”.

Sự dễ dàng quản lý, giám sát và khả năng nâng cấp, mở rộng trong dòng thiết bị lưu trữ PowerStore mới của Dell cho thấy ý tưởng mà Dell đưa vào việc sản suất dòng thiết bị tầm trung này.

Trong phần tiếp theo của chúng tôi về dòng lưu trữ PowerStore, chúng tôi sẽ xem xét một trong những tính năng của nó và một thứ mà chúng tôi tin rằng là duy nhất trong thị trường lưu trữ doanh nghiệp – khả năng chạy máy ảo sử dụng hypervisor của VMware (ESXi) trên dòng thiết bị lưu trữ PowerStore dòng X của Dell. Khả năng “điện toán lưu trữ” có thể là một cú hích lớn đối với ngành công nghiệp lưu trữ và chúng ta sẽ xem những gì cần thiết để thiết lập nó, khám phá giá trị mà nó có thể mang lại cho các trung tâm dữ liệu.

Nguồn S.R

____
Bài viết liên quan

Vanito Hoang

Góp ý / Liên hệ tác giả

Nhất Tiến Chung sẵn sàng chạy BOM, báo giá, tư vấn tận nơi mọi giải pháp của các hãng và theo yêu cầu riêng đến với Quý doanh nghiệp. Vui lòng liên hệ:

Trung tâm Giải pháp NTC
Hotline: 1900 558879 #2
Email: presales@nhattienchung.vn