Bức tranh AI đang chuyển từ ‘dữ liệu’ sang ‘kiến thức’. Đây là lý do tại sao

Cuộc cách mạng Trí tuệ nhân tạo (AI) đã được khởi động từ hơn nửa thế kỷ trước. Trong thập kỷ qua, AI đã phát triển từ một lĩnh vực khoa học hàn lâm để bắt đầu trở thành một phần thiết thực trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Các chiến lược kinh doanh AI phổ biến nhất mà chúng ta thấy được xây dựng dựa trên dữ liệu. Chúng tôi tin rằng dữ liệu độc quyền hiện là con đường chiến lược nhất cho các công ty AI, nhưng trong những năm tới, dữ liệu này sẽ không còn là một tài sản duy nhất, khiến cho sự khác biệt về dữ liệu độc quyền trở nên kém bền vững hơn. Do đó, chúng tôi mong đợi sự thay đổi trọng tâm, từ các chiến lược AI dựa trên dữ liệu sang các chiến lược AI dựa trên tri thức.

Sự tiến bộ của dữ liệu lớn, được tạo điều kiện thuận lợi bằng việc triển khai nhiều cảm biến, kết nối internet và cải tiến phần cứng và phần mềm về sức mạnh tính toán, khả năng giao tiếp và lưu trữ kỹ thuật số, đã cho phép AI mở rộng quy mô từ các dự án nghiên cứu học thuật nhỏ đến các ứng dụng sản xuất ở doanh nghiệp lớn. Về cơ bản, dữ liệu lớn yêu cầu các mô hình AI phức tạp để phân tích và thu thập kiến ​​thức và thông tin chi tiết, trong khi các mô hình AI cần khối lượng dữ liệu lớn quan trọng để đào tạo và tối ưu hóa. Do đó, hiện tại, dữ liệu thường được coi là một chiến lược đủ cho các công ty khởi nghiệp AI. Là những nhà đầu tư mạo hiểm, chúng tôi thấy hiện tượng này diễn ra thường xuyên. Trong những năm gần đây, chúng tôi đã chứng kiến ​​nhiều công ty khởi nghiệp đặt việc thu thập dữ liệu làm trọng tâm trong chiến lược kinh doanh của họ. Ngày càng có nhiều công ty như vậy nhấn mạnh vào các tập dữ liệu duy nhất mà họ đã có được và chiến lược dài hạn của họ để thu thập thêm dữ liệu độc quyền – như một rào cản gia nhập bền vững. Hơn nữa, khi các công cụ AI và nền tảng AI-as-a-service đã phổ biến hóa sự phát triển của các mô hình AI và dữ liệu công khai đã trở nên phổ biến, nhu cầu xây dựng và bảo vệ một hào dữ liệu đã trở nên rõ ràng.

Trong hệ sinh thái công nghệ ngày nay, thị trường ngày càng đón chào các công ty bằng các chương trình AI hàng đầu và quyền kiểm soát dữ liệu độc quyền – như một lợi thế cạnh tranh đáng kể và bền vững. Các công ty như Google và Netflix đã phát triển và quản lý các bộ dữ liệu lớn và có thẩm quyền trong một thời gian dài, trong khi nhiều công ty khác phải vật lộn vô ích để đạt được thành công của họ. Một ví dụ là sự gián đoạn lớn của các nhà cung cấp dịch vụ truyền thông và các công ty sản xuất đối thủ, vốn bị lấn át bởi chiến lược dữ liệu phức tạp của Netflix .

Giải pháp hạ tầng Deep Learning, Trí tuệ Nhân tạo - AI

Tuy nhiên, do những tiến bộ dự kiến ​​về khả năng và sự sẵn sàng trao đổi dữ liệu, chúng tôi tin rằng trong vòng một thập kỷ, các “hố” dữ liệu độc quyền sẽ kém bền vững hơn. Trong khi dữ liệu vẫn sẽ thúc đẩy động cơ tạo giá trị cho AI, các chiến lược kinh doanh AI sẽ ngày càng tập trung vào tri ​​thức.

Chuyển lên Kim tự tháp giá trị của AI, hướng tới Phân lớp tri thức

Kim tự tháp giá trị AI dựa trên dữ liệu và được thúc đẩy bởi tri ​​thức. Mặc dù ngày nay “chúng ta đang chìm trong thông tin nhưng lại đói với kiến ​​thức”, chúng tôi kỳ vọng sẽ tăng kim tự tháp giá trị AI, hướng tới lớp tri thức. Thật vậy, chúng tôi đã bắt đầu thấy những tiến bộ sẽ thúc đẩy và đẩy nhanh xu hướng này bằng cách tạo ra các trao đổi dữ liệu. Chúng tôi kỳ vọng rằng việc trao đổi dữ liệu sẽ được tạo điều kiện thuận lợi bằng sự kết hợp giữa tính khả thi ngày càng tăng và sự sẵn sàng chia sẻ dữ liệu đã được hàng hóa hóa để đổi lại kiến ​​thức có giá trị. Tóm lại, dữ liệu sẽ trở nên phong phú hơn, sẵn có, đáng tin cậy và được tiêu chuẩn hóa và không tốn kém – định nghĩa hoàn hảo của một hàng hóa lý tưởng. Việc sử dụng dữ liệu như một rào cản gia nhập bền vững sẽ khó khăn hơn trong tương lai.

Tính khả thi ngày càng tăng trong việc chia sẻ dữ liệu sẽ được tăng tốc nhờ sự gia tăng của các nguồn dữ liệu thông qua Internet of Things (IoT) . Ngoài ra, còn có các kỹ thuật, giao thức và tiêu chuẩn mới để gộp, chia sẻ và trao đổi dữ liệu. Trong tương lai, khả năng chia sẻ dữ liệu ngày càng tăng sẽ trở nên thực sự quan trọng khi có động lực và xu hướng ngày càng tăng để làm như vậy. Khi AI phá hoại và phá vỡ các rào cản cạnh tranh kế thừa để gia nhập, nhiều tổ chức không ngừng cố gắng thu thập dữ liệu độc quyền của riêng họ và kiếm tiền từ nó. Than ôi, việc thu thập và sử dụng dữ liệu này không dễ dàng, cũng không hiệu quả và do đó tạo ra sự bất hòa về chiến lược. Điều này là do, trong khi AI ngày càng trở nên không thể thiếu đối với hầu hết các tổ chức, nó không phải là một phần của kỹ năng kế thừa hoặc chuyên môn cốt lõi của họ. Ngoài ra, tình trạng thiếu kỹ sư , nhà phát triển, trưởng nhóm sản phẩm và nhà quản lý được đào tạo về AI đã làm gia tăng sự bất đồng này và dẫn đến việc ưa thích giải pháp chia sẻ dữ liệu với mục tiêu trao đổi kiến ​​thức.

Một ví dụ về sự kết hợp giữa khả năng và sự sẵn sàng tạo ra thông qua trao đổi dữ liệu để tạo ra tri thức là đề xuất mới của Liên minh Châu Âu, nhằm tạo ra “một thị trường duy nhất cho dữ liệu”, nhằm trao quyền cho mọi người, doanh nghiệp và tổ chức để đưa ra quyết định tốt hơn dựa trên thông tin chi tiết từ dữ liệu phi cá nhân để cạnh tranh với những gã khổng lồ công nghệ hiện tại .

Một yếu tố khác góp phần làm cho các hào dữ liệu trở nên kém bền vững hơn là việc phát minh ra các giải pháp dữ liệu mới cho phép sử dụng các bộ dữ liệu nhỏ hơn cho các mô hình đào tạo. Các giải pháp dữ liệu tổng hợp (ví dụ: với Mạng đối thủ chung) và các kỹ thuật giảm thiểu khác, như tăng cường dữ liệu, có thể cho phép các công ty tạo ra các sản phẩm AI đột phá mà không cần lượng dữ liệu khổng lồ.

Xây dựng chiến lược tri thức

Tương lai của cuộc cách mạng AI sẽ mở ra một thực tế mới cho các doanh nghiệp và sẽ đòi hỏi phải sửa đổi chiến lược kinh doanh. Sự chuyển đổi từ dữ liệu sang tri thức sẽ tạo ra các khuôn khổ, quan hệ đối tác và mô hình kinh doanh mới, bao gồm những người chơi khác nhau mang lại dữ liệu, thông tin, mô hình AI, lưu trữ và sức mạnh tính toán để tạo ra tri thức. Vì các hào dữ liệu truyền thống sẽ trở nên kém bền vững hơn trong thập kỷ tới và kiến ​​thức sẽ trở thành động lực giá trị thực sự của AI, chúng tôi tin rằng các doanh nghiệp nên bắt đầu xây dựng một chiến lược tập trung hơn vào kiến ​​thức:

  • Xây dựng hào kiến ​​thức, thay vì hào dữ liệu, là một nguyên tắc cơ bản cần phải có trong chiến lược kinh doanh trong tương lai. Các công ty và tổ chức nên bắt đầu chuẩn bị cho kỷ nguyên lấy tri thức làm trung tâm, trong đó người chiến thắng sẽ là những người đặt câu hỏi đúng, tìm kiếm các dự đoán phù hợp nhất và thiết kế các ứng dụng dựa trên AI đột phá nhất.
  • Sử dụng AI theo cách từ trên xuống và cấu trúc doanh nghiệp xung quanh lớp ứng dụng và sản phẩm. Các mô hình nên được phát triển và đào tạo dựa trên các ngành dọc và giả thuyết cụ thể. Ví dụ, phát triển các ứng dụng chăm sóc sức khỏe cụ thể trong hình ảnh, chẩn đoán, y học từ xa, dược học và các ứng dụng lâm sàng khác; hoặc khả năng di chuyển trong quản lý đội tàu, vận tải công cộng và hơn thế nữa. Việc phát triển các giải pháp này sẽ dựa trên kiến ​​thức chuyên sâu và kinh nghiệm thực tế trong các lĩnh vực cụ thể, kết hợp kiến ​​thức ngữ cảnh và các mô hình phù hợp và được điều chỉnh tốt.
  • Các sáng kiến ​​thu thập dữ liệu nên được xem chỉ là một cuộc theo đuổi chiến thuật ngắn hạn trong khi quan hệ đối tác dựa trên kiến ​​thức để trao đổi và hợp tác nên được thúc đẩy và phát triển như là chiến lược kinh doanh dài hạn. Một ví dụ hiệu quả là năm ngoái, Cơ quan Đổi mới của Israel đã khởi động một chương trình thí điểm về hợp tác dựa trên tri thức giữa các bệnh viện và các công ty khởi nghiệp công nghệ. Sự hợp tác này đã tạo ra hàng chục sáng kiến [12] giữa các bệnh viện của các công ty khởi nghiệp và tạo điều kiện thuận lợi cho việc trao đổi dữ liệu thô (và hầu hết là chưa sử dụng) giữa các bệnh viện và tạo ra kiến ​​thức mới và có giá trị do các công ty khởi nghiệp tạo ra.
  • Cuối cùng, sự chuyển hướng sang tri thức cũng sẽ định hình chiến lược nhân sự của các tổ chức. Các công ty nên phát triển một chiến lược nhân sự phù hợp và thông minh cho tương lai của AI. Mặc dù một số công ty khởi nghiệp vẫn sẽ yêu cầu thuê một nhóm lớn các kỹ sư và nhà khoa học dữ liệu hiếm và đắt tiền, các nhóm AI của các công ty hiểu biết thay vào đó nên được thiết kế như một nhóm quản lý được thiết kế để theo đuổi và thúc đẩy quan hệ đối tác về kiến ​​thức AI, phát minh ra các ứng dụng và sản phẩm dựa trên AI và khám phá một cách sáng tạo chân trời tươi sáng của cuộc cách mạng AI – được mô phỏng lại từ tập trung vào dữ liệu sang tập trung vào tri thức. Hơn nữa, các nhóm AI nên có những người hiểu bối cảnh của miền mà họ đang hoạt động. Các thành viên trong nhóm theo ngữ cảnh này nên bao gồm một cách tiếp cận toàn diện, bắt nguồn từ sự hiểu biết của họ về AI và miền cụ thể, chứ không chỉ các chuyên gia AI nói chung.

Nhìn chung, tương lai của AI phụ thuộc vào việc chuyển từ việc nhấn mạnh vào các tập dữ liệu độc quyền, sang việc chia sẻ dữ liệu giữa các thực thể để tạo ra tri thức. Để thực hiện một chiến lược AI thành công, các công ty phải kết hợp đúng đắn dữ liệu, thông tin, mô hình AI, khả năng lưu trữ, sức mạnh tính toán và hơn thế nữa, để bắt nguồn từ kiến ​​thức của doanh nghiệp.

Theo TheNextWeb

____
Bài viết liên quan

Góp ý / Liên hệ tác giả