Các mô hình ngôn ngữ và metaverse đứng đầu những câu chuyện về AI trong năm 2021

Khi năm 2021 kết thúc và thế giới công nghệ bước sang năm mới, đã đến lúc xem lại một số câu chuyện và các ý tưởng lớn đã hình thành nên AI trong suốt năm qua.

Một động thái nhắm tới các quy định

Đầu năm, chính phủ liên bang (Mỹ) đã thực hiện một số động thái nhằm điều chỉnh hoạt động trong lĩnh vực AI.

Vào tháng 1, Văn phòng Chính sách Khoa học và Công nghệ của Nhà Trắng dưới thời cựu tổng thống Donald Trump đã thành lập Văn phòng Sáng kiến ​​Trí tuệ Nhân tạo Quốc gia .

Giải pháp hạ tầng Deep Learning, Trí tuệ Nhân tạo - AI

Văn phòng này đã được đưa vào Đạo luật Sáng kiến ​​Trí tuệ Nhân tạo Quốc gia năm 2020 và chỉ ra rằng chính phủ đang bắt đầu xem xét tác động của AI trong thế giới kinh doanh.

Trong khi tốc độ điều tiết chậm chạp với chính quyền mới cho đến nay, thì cuối năm lại mang đến những dấu hiệu hoạt động mới.

Vào tháng 11, cố vấn khoa học chính của Tổng thống Joe Biden, Eric Lander, cho biết trong Hội nghị mùa thu của Stanford Institute for Human-Centered Artificial Intelligence năm 2021 rằng ông muốn có một “dự luật về quyền của AI “, chỉ rõ rằng người tiêu dùng có các quyền của mình đối với công nghệ AI.

Metaverse chiếm vị trí trung tâm

Một câu chuyện thú vị đã nổ ra trong hội nghị Nvidia GTC Fall 2021, khi nhà cung cấp phần cứng và phần mềm AI giới thiệu nền tảng AI Omniverse Avatar .

Nền tảng này tạo ra các hình đại diện AI và là một phần trong hệ thống Omniverse của Nvidia, một môi trường cộng tác và mô phỏng thế giới ảo.

Đó là một ví dụ về việc nhiều nhà cung cấp đang cố gắng xây dựng metaverse, một thế giới kỹ thuật số kết hợp thực tế tăng cường và thực tế ảo, với hình đại diện 3D, IoT và các cái gọi là “digital-twin”.

Các gã khổng lồ công nghệ khác đã tiết lộ tầm nhìn của họ về metaverse, bao gồm Meta, công ty trước đây được gọi là Facebook Inc. Meta cho biết metaverse sẽ thay đổi internet và cách mọi người cộng tác trong công việc của họ.

Hình đại diện Omniverse của Nvidia, được giới thiệu tại hội nghị GTC Fall 2021.

Meta sẽ chấm dứt công nghệ nhận dạng khuôn mặt

Không thể đề cập đến Meta hoặc metaverse mà không nhắc đến một sự việc nổi bật khác đã xảy ra vào tháng 11. Meta đã tuyên bố rằng họ sẽ cho dừng hệ thống Nhận dạng khuôn mặt (Face Recognition) trên Facebook.

Là một phần của thay đổi, những người sử dụng cài đặt nhận dạng khuôn mặt trên Facebook sẽ không còn được tự động gắn thẻ trong ảnh vào cuối năm nay. Công ty cũng cho biết họ có kế hoạch xóa hơn một tỷ hình mẫu nhận dạng khuôn mặt cá nhân của mọi người.

Trong khi động thái này nhận được lời khen ngợi từ những người ủng hộ quyền riêng tư, nó cũng vấp phải sự hoài nghi. Một số nhà quan sát cho rằng lệnh cấm chỉ áp dụng cho trường hợp của Facebook và công ty vẫn sẽ sử dụng rộng rãi công nghệ này.

Các mô hình ngôn ngữ lớn

Một năm sau khi củng cố mối quan hệ hợp tác với gã khổng lồ nghiên cứu AI OpenAI bằng cách tiết lộ rằng họ sẽ cấp phép độc quyền cho mô hình ngôn ngữ GPT-3 mạnh mẽ, Microsoft đã cho thấy những gì họ dự định làm với giấy phép bằng bản xem trước Azure Open AI Service của mình .

Dịch vụ cung cấp cho các khách hàng sử dụng mô hình ngôn ngữ quyền truy cập vào các khả năng cấp doanh nghiệp như các yêu cầu về bảo mật, tính tuân thủ và quy mô lớn.

Microsoft cũng tham gia vào cuộc cạnh tranh mà nhà cung cấp có thể xây dựng mô hình ngôn ngữ lớn nhất bằng cách hợp tác với Nvidia để giới thiệu Mô hình sinh ngôn ngữ tự nhiên Megatron-Turing được hỗ trợ bởi DeepSpeed ​​và Megatron. Cả hai nhà cung cấp này đều cho rằng đây là mô hình ngôn ngữ lớn nhất và mạnh mẽ nhất cho đến nay.

Ngay sau khi liên minh Microsoft-Nvidia ra đời, đối thủ cạnh tranh của Nvidia, SambaNova cho biết họ cũng sẽ cung cấp mô hình ngôn ngữ hỗ trợ GPT AI như một phần của sản phẩm Dataflow-as-a-Service dành cho ngôn ngữ.

Cập nhật mới về phương tiện tự hành

Nhiều người quan tâm đến xe tự hành tin rằng xe tự lái sẽ trở nên phổ biến cho đến nay.

Tuy nhiên, ngoài một số “chiếc xe robot” (robotaxis) đang được thử nghiệm trên đường, những chiếc ô tô tự lái hoàn toàn vẫn đang trong tương lai.

Một phần của vấn đề là do gặp nhiều rào cản mà công nghệ phải vượt qua.

Có lẽ chủ yếu trong số đó là sự an toàn và đảm bảo rằng các phương tiện có thể hoạt động mà không gặp nguy hiểm trong những điều kiện không thể đoán trước. Một thách thức khác đó là, có lẽ ngoài robot và dịch vụ giao đồ ăn, thị trường xe tự hành vẫn còn rất hạn chế.

Tuy nhiên, trong một đại dịch vẫn đang khiến tương lai không chắc chắn và gây bất ổn đáng kể như hiện tại, các phương tiện tự hành có thể đang tìm được chỗ đứng trong nền kinh tế.

Gần đây, Walmart và nhà cung cấp dịch vụ vận tải tự hành Gatik đã gửi những chiếc xế hộp không người lái để giao hàng ở Arkansas.

Sự phát triển này khiến một số người xem xét các phương tiện tự hành để giảm bớt các vấn đề đặc hữu của chuỗi cung ứng.

____
Bài viết liên quan

Góp ý / Liên hệ tác giả