Dự báo các xu hướng chính của Trí tuệ Nhân tạo năm 2021

Không còn nghi ngờ gì nữa, Trí tuệ nhân tạo đã trở thành một từ thông dụng trong năm nay. Trí tuệ nhân tạo đã được xác định như một động lực chính của các công nghệ mới phát triển như dữ liệu lớn, người máy và IoT. Vậy thì 12 tháng tới đây đối với AI sẽ như thế nào?

Do hậu quả của đại dịch toàn cầu, xu hướng của người tiêu dùng đã thay đổi đáng kể, dẫn đến một số xu hướng đáng chú ý trong thế giới AI trong năm 2021.

Hyperautomation – Siêu tự động hóa

Hyperautomation là việc áp dụng các công nghệ tiên tiến như Trí tuệ nhân tạo và Machine Learning để tăng cường tài nguyên nhân lực và tự động hóa các quy trình theo những cách có tác động mạnh hơn đáng kể so với khả năng tự động hóa truyền thống. Các quy trình kinh doanh tự động phải có khả năng thích ứng với hoàn cảnh thay đổi và ứng phó với các tình huống bất ngờ, do đó cần có AI. Đây là điều mà chúng ta sẽ thấy nhiều hơn trong năm mới. Điều đó là không nghi ngờ gì nữa.

Giải pháp hạ tầng Deep Learning, Trí tuệ Nhân tạo - AI

AI mang tính nhân bản

Một trong những điều lớn nhất mà chúng tôi mong đợi vào năm 2021 là nhu cầu sử dụng Trí tuệ nhân tạo có tính nhân bản ngày càng cao. Trước đây, các công ty đã áp dụng AI và Machine Learning mà không cần suy nghĩ nhiều đến vấn đề đạo đức đằng sau chúng. Nhưng giờ đây, người tiêu dùng và các nhân viên mong đợi các công ty áp dụng AI một cách có trách nhiệm. Trong những năm tới, các công ty sẽ cố tình chọn hợp tác kinh doanh với các đối tác cam kết tuân thủ nguyên tắc riêng tư của dữ liệu và áp dụng các phương pháp xử lý dữ liệu phản ánh giá trị của chính họ cũng như giá trị của khách hàng.

AI tại nơi làm việc

Một dự đoán rằng vào năm 2021, một số lượng lớn các công ty ở chế độ thích ứng và tăng trưởng sẽ tìm đến Trí tuệ nhân tạo để giúp giải quyết sự gián đoạn tại nơi làm việc cho cả nhân viên làm việc dựa trên vị trí, thể chất hoặc con người và nhân viên tri thức làm việc tại nhà. AI sẽ được sử dụng cho những việc như tăng cường đại lý dịch vụ khách hàng, theo dõi sức khỏe trở lại làm việc và trích xuất tài liệu thông minh.

An ninh mạng

Lĩnh vực AI dường như liên tục cho thấy chúng cần được bao bọc trong thế giới an ninh mạng, một xu hướng đang diễn ra nhưng thật sự chưa đi đến một đích đến như kỳ vọng. Công nghệ AI và Machine Learning có thể được sử dụng trong an ninh mạng để giúp xác định các mối đe dọa, bao gồm các biến thể của các mối đe dọa trước đó. Việc sử dụng AI sẽ mở rộng để tạo ra những ngôi nhà thông minh, trong đó hệ thống học các cách thức, thói quen và sở thích của những người cư ngụ – cải thiện khả năng xác định những kẻ xâm nhập và bảo vệ ngôi nhà.

Và như vậy cánh cửa của năm 2020 đã gần như khép lại để mở ra những viễn cảnh cho năm 2021 với những kỳ vọng và niềm tin, bao gồm việc khống chế đại dịch Covid-19, những tác động tích cực từ sự chuyển đổi thói quen làm việc, thói quen mua sắm, sự trưởng thành của các công nghệ bước ngoặt với trọng tâm là AI. Những nhân tố này chắc chắn sẽ là động lực rất lớn để thúc đẩy nền kinh tế toàn cầu chuyển sang một giai đoạn mới trong năm 2021.

____
Bài viết liên quan

Góp ý / Liên hệ tác giả