Dự đoán chiến lược của Gartner cho năm 2020

Công nghệ, trong tất cả các chiêu bài của nó, đang thay đổi cách chúng ta sống và ý nghĩa thực sự của nó đối với con người. Từ trí tuệ nhân tạo (AI) đến tiền điện tử và thương mại điện tử, các CIO và nhà lãnh đạo CNTT phải đảm bảo họ đang giúp các tổ chức của họ thích nghi trong thế giới thay đổi nhanh chóng này.

Tại Nhật Bản, một nhà hàng đang thử nghiệm công nghệ robot AI để cho phép các nhân viên giới hạn về khả năng di chuyển có thể điều khiển từ xa các robot phục vụ. Các công ty như JPMorgan Chase, Microsoft và Ford đang tổ chức các hội chợ nghề nghiệp ảo phù hợp với nhu cầu của các ứng viên neurodiverse. Enterprise Rent-A-Car đã triển khai công nghệ đọc chữ nổi vào hệ thống đặt chỗ cho nhân viên khiếm thị.

Tất cả những điều này là những ví dụ cho thấy việc sử dụng AI làm tăng khả năng tiếp cận tại nơi làm việc, đây là một trong 10 dự đoán chiến lược hàng đầu của Gartner cho năm 2020 và không chỉ dừng lại ở đó. Các dự đoán kiểm tra cách công nghệ thay đổi ý nghĩa của chúng với con người và các nhà lãnh đạo quản lý dịch vụ CNTT phải được chuẩn bị để thích nghi trong môi trường thay đổi.

Giải pháp hạ tầng Deep Learning, Trí tuệ Nhân tạo - AI

Khi thời đại kỹ thuật số phát triển, các giả định xung quanh bản chất cố định của những gì định nghĩa con người đang bắt đầu bị thách thức. Công nghệ và các ứng dụng của nó đã sẵn sàng để ảnh hưởng đến tất cả các khía cạnh của nhân loại và các điều kiện mà con người sống.

1. BYOD trở thành BYOE

Đến năm 2023, gần một phần ba các tổ chức CNTT sẽ mở rộng các chính sách của BYOD với việc “mang lại sự cải tiến của riêng bạn” (bring your own enhancement, BYOE) để giải quyết vấn đề con người tăng cường trong lực lượng lao động. Đối với CNTT, một sự cám dỗ để khẳng định kiểm soát có thể tăng lên khi công nghệ tăng cường con người trở nên phổ biến hơn, nhưng cơ hội kinh doanh thực sự nằm ở việc khai thác sự quan tâm ngày càng tăng đối với BYOE.

Hiện tại, ngành công nghiệp ô tô và khai thác sử dụng thiết bị đeo để tăng sự an toàn cho người lao động, trong khi ngành du lịch và chăm sóc sức khỏe sử dụng công nghệ để tối đa hóa năng suất. Khi các công nghệ này tiếp tục phát triển, các tổ chức nên bắt đầu xem xét cách tăng cường thể chất có thể được khai thác trong cuộc sống cá nhân và nghề nghiệp. Bảo mật điểm cuối phải được cân bằng với lợi ích tổ chức của BYOE.

2. AI tăng khả năng tiếp cận

Đến năm 2023, số người khuyết tật có việc làm sẽ tăng gấp ba, do AI và các công nghệ mới nổi khác làm giảm các rào cản tiếp cận.

Ở Mỹ, chỉ có 30% số người tham gia lực lượng lao động khuyết tật hiện tại được tuyển dụng. 70% còn lại đại diện cho một nhóm tài năng lớn chưa được khai thác, đặc biệt là các nhà quản lý tuyển dụng ngày nay đang cảnh báo về sự thiếu hụt tài năng và ảnh hưởng tiềm năng của họ đối với tương lai của các tổ chức.

Các thay đổi bắt buộc có thể bao gồm từ văn hóa (chẳng hạn như loại bỏ thuật ngữ “stand-up” trong các cuộc họp trực tuyến) cho đến lĩnh vực kỹ thuật (thay đổi các hệ thống cũ để dễ tiếp cận hơn). Các tổ chức tích cực sử dụng người khuyết tật tự hào có tỷ lệ giữ chân cao hơn 89%, tăng 72% năng suất của nhân viên và tăng 29% lợi nhuận. Ngoài ra, sự đa dạng gia tăng nghĩa là có thêm nhiều quan điểm bổ sung. Nhân viên khuyết tật có thể xem sự phát triển sản phẩm từ một lăng kính khác, làm tăng tiềm năng cho một sản phẩm sẽ thu hút được lượng khách hàng rộng hơn.

3. Mua sắm trực tuyến được nhận định là hình thức nghiện mới

Đến năm 2024, Tổ chức Y tế Thế giới sẽ chính thức xác định mua sắm trực tuyến là một rối loạn gây nghiện, để đáp ứng với hàng triệu người lạm dụng thương mại kỹ thuật số và gặp phải lo lắng về tài chính.

Với quyền truy cập vào dữ liệu người tiêu dùng tăng lên, các nhà tiếp thị có thể xác định chính xác ai sẽ mua sản phẩm của họ và vào thời điểm nào trong hành trình của người mua. Khi công nghệ trở nên tinh vi hơn bao giờ hết, tiếp thị sẽ có thể dự đoán người tiêu dùng muốn gì, làm thế nào để định giá sản phẩm và vị trí của chúng với độ chính xác cao hơn.

Nhưng với cơ hội này đến trách nhiệm lớn hơn. Khi người tiêu dùng mua ngày càng nhiều sản phẩm họ không cần và không đủ khả năng, các doanh nghiệp sẽ cần phải chịu trách nhiệm và cảnh báo người mua tiềm năng về nghiện mua sắm – giống như cách các sòng bạc Hoa Kỳ phải quảng bá cờ bạc có trách nhiệm. Các doanh nghiệp cũng có thể phải chịu áp lực gia tăng từ chính phủ và các nhóm người tiêu dùng để chịu trách nhiệm về các hành vi bóc lột hoặc vô trách nhiệm.

4. Cảm xúc từ AI thúc đẩy lĩnh vực quảng cáo

Đến năm 2024, việc xác định cảm xúc của AI sẽ ảnh hưởng đến hơn một nửa số quảng cáo trực tuyến.

Khi sự phổ biến của các cảm biến theo dõi sinh trắc học tiếp tục tăng cao và trí tuệ cảm xúc nhân tạo phát triển, các doanh nghiệp sẽ có khả năng phát hiện cảm xúc của người tiêu dùng và sử dụng kiến ​​thức này để tăng doanh số. Ngoài các chỉ số về môi trường và hành vi, sinh trắc học cho phép mức độ siêu cá nhân sâu hơn rất nhiều. Các thương hiệu nên minh bạch về cách họ thu thập và sử dụng dữ liệu của người tiêu dùng.

5. Internet của hành vi liên kết mọi người và hành động

Đến năm 2023, các hoạt động cá nhân sẽ được theo dõi kỹ thuật số bởi nhóm “Internet of Behaviour” để tác động đến quyền lợi và dịch vụ đủ điều kiện cho 40% số người trên toàn thế giới.

Internet of Behaviour (IoB) sẽ được sử dụng để kết nối một người với các hành động kỹ thuật số của họ. Ví dụ, liên kết hình ảnh của bạn như được ghi lại bằng nhận dạng khuôn mặt với một hoạt động như mua vé tàu có thể được theo dõi kỹ thuật số.

IoB cũng sẽ được sử dụng để khuyến khích hoặc không khuyến khích các hành vi cụ thể. Ví dụ, các chương trình HiRoad của Allstate’s Drivewise và State Farm theo dõi hành vi của tài xế để đổi lấy các chính sách bảo hiểm cao hơn (tức là lái xe quá tốc độ, không an toàn) hoặc thấp hơn (tức là lái xe an toàn ở tốc độ hợp lý). Tuy nhiên, có một số lo ngại về ý nghĩa đạo đức của việc mở rộng IoB để thưởng hoặc trừng phạt một số hành vi có quyền truy cập (hoặc thiếu) đối với các dịch vụ xã hội, như trường học hoặc nhà ở được hỗ trợ.

6. Nhân viên đảm nhiệm việc phối hợp các ứng dụng kinh doanh

Đến năm 2023, 40% nhân viên chuyên nghiệp sẽ thực hiện các ứng dụng, kinh nghiệm và khả năng kinh doanh của họ giống như cách họ quản lý các dịch vụ streaming media của họ.

Trong lịch sử, các nhân viên đã được các công ty cung cấp giải pháp ứng dụng “one-size-fits-all”, bất kể mô tả công việc cụ thể hoặc nhu cầu cụ thể. Trong tương lai, các đơn vị kinh doanh hoặc bộ phận CNTT trung tâm sẽ nhận được các khả năng ở dạng building-block, cho phép họ tạo ra ‘playlist’ của các ứng dụng được tùy chỉnh theo nhu cầu và công việc cụ thể của nhân viên.

7. Mobile cryptocurrency gia tăng

Đến năm 2025, một nửa số người dùng điện thoại thông minh không có tài khoản ngân hàng sẽ sử dụng tài khoản tiền điện tử có thể truy cập trên thiết bị di động.

Khi các thị trường và nền tảng truyền thông xã hội bắt đầu hỗ trợ thanh toán tiền điện tử, phần lớn dân số sẽ chuyển sang tài khoản tiền điện tử có thể truy cập trên thiết bị di động, với châu Phi dự kiến ​​sẽ có tốc độ tăng trưởng cao nhất. Các tài khoản tiền điện tử tương tự cũng sẽ thúc đẩy thương mại điện tử khi các đối tác thương mại xuất hiện ở các khu vực trước đây không thể tiếp cận thị trường vốn.

8. Blockchain xác thực nội dung

Đến năm 2023, có tới 30% nội dung tin tức và video trên thế giới sẽ được coi là xác thực bởi blockchain, trong nỗ lực chống lại công nghệ giả mạo deep-fake.

Trong khi tin tức giả mạo đã tồn tại hàng trăm năm, các bot truyền thông xã hội đã tạo điều kiện cho sự gia tăng nhanh chóng của sự không thông tin có chủ ý. Ngoài các câu chuyện tin tức truyền thống, công nghệ đang được sử dụng để tạo ra âm thanh và video giả mạo thuyết phục. Tuy nhiên, các tổ chức và chính phủ hiện đang chuyển sang công nghệ để giúp chống lại tin tức giả bằng cách sử dụng công nghệ blockchain để xác thực ảnh và video, vì công nghệ này tạo ra một bản ghi nội dung bất biến và được chia sẻ cho người tiêu dùng.

9. G7 thiết lập giám sát AI

Đến năm 2023, một hiệp hội tự điều chỉnh để giám sát AI và các nhà thiết kế machine learning sẽ được thành lập tại ít nhất bốn trong số các quốc gia G7.

Công nghệ AI dễ bị thiên vị (cả ngầm và rõ ràng), lỗ hổng logic và độ phức tạp thuật toán chung. Khi quy mô, những thành kiến ​​này có thể ảnh hưởng đến toàn bộ các nhóm dân cư, với tác động nghiêm trọng tùy thuộc vào mục đích của AI. Mặc dù điều chỉnh AI là một thách thức, các ngành công nghiệp sẽ được yêu cầu tạo ra tiêu chuẩn hóa xung quanh sự phát triển và chứng nhận, cũng như hướng tới một bộ tiêu chuẩn chuyên nghiệp phổ quát cho việc sử dụng AI có đạo đức.

10. Nhân đôi thời gian chuyển đổi số

Đến năm 2021, các sáng kiến thông tin kỹ thuật số sẽ mất các tổ chức truyền thống lớn gấp đôi thời gian và chi phí gấp đôi so với dự kiến ​​ban đầu.

Các tổ chức lớn sẽ đấu tranh với việc chuyển đổi số khi họ nhận ra những thách thức của việc hiện đại hóa công nghệ và chi phí đơn giản hóa sự phụ thuộc lẫn nhau trong hoạt động. Ngược lại, các tổ chức nhỏ hơn, khéo léo hơn sẽ ở vị trí thuận lợi đầu tiên để đưa ra thị trường.

____
Bài viết liên quan

Góp ý / Liên hệ tác giả