IoT đang chiếm lĩnh ngành công nghiệp HVAC như thế nào?

Ngành công nghiệp HVAC (Heating, Ventilation, Air Conditioning – Hệ thống sưởi, thông gió và điều hòa không khí) đang luôn tìm kiếm một cách thức vận hành một cách chủ động hơn. Sự cố trong thiết bị, ngay cả thành phần nhỏ nhất, thực sự có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận của tòa nhà, vì vậy ngăn ngừa sự cố là một trong những công việc quan trọng nhất đối với bất kỳ người quản lý cơ sở nào. Nhưng có vẻ như chỉ gần đây, ngành công nghiệp mới chuyển hướng và trở nên dễ đoán hơn trong việc khắc phục các tài sản bị sự cố. Kết hợp điều này với thực tế là nhiều nhà thầu HVAC đang điều chỉnh dịch vụ của họ để cung cấp trải nghiệm khách hàng liền mạch và có vẻ như chúng ta có thể đang ở trên đỉnh của một sự thay đổi khá lớn trong một ngành công nghiệp đã thay đổi nhiều kể từ khi thành lập.

Một trong những lý do lớn cho vấn đề này là IoT, Internet of Things. Công nghệ IoT có thể đưa ra các phát hiện sớm các sự cố, cho phép thời gian để chủ sở hữu tòa nhà chủ động lên kế hoạch sửa chữa và thay thế. Công nghệ IoT thu thập dữ liệu hỗ trợ các hệ thống phân tích các dấu hiệu xuống cấp có thể dẫn đến các vấn đề trong tương lai. Những tiến bộ gần đây trong công nghệ IoT đã cho thấy tác động tích cực đến các tòa nhà bằng cách tối ưu hóa các dịch vụ, hiệu quả năng lượng và cuối cùng là sự hài lòng của người thuê.

Nhưng sự gia tăng của các cảm biến và các thiết bị được kết nối có thể bắt đầu tạo ra nhiễu khiến việc lọc tín hiệu trở nên khó khăn. Các nhà cung cấp dịch vụ cần bắt đầu với một nền tảng của những nắm bắt về tài sản để nó khả thi về mặt triển khai. Sau đó, những nắm bắt này phải được kết nối với một tài sản, tình trạng, vị trí và hiệu suất của nó. Theo dõi tài sản, khi được thực hiện đúng, có thể cung cấp các mã nhận dạng cần thiết, trong trường hợp này là những thứ như tên thương hiệu, số model, số sê-ri, tuổi thọ, thời gian chạy, hiệu quả đơn vị và tác động của nó đến hiệu suất của tòa nhà. Tất cả những thông tin đó đều tăng cường khả năng phản hồi thích hợp đối với tín hiệu cảnh báo được phát đi từ một thiết bị hỗ trợ IoT.

Tiềm năng mà IoT đang có là đồ thị đi lên trong sự hài lòng của khách hàng. Ví dụ, khi thời tiết nóng hoặc cực lạnh, một cuộc gọi dịch vụ khẩn cấp HVAC cần được giải quyết trong một khung thời gian rất ngắn. Và khi thời tiết nóng, thường có nhiều hệ thống HVAC bị hỏng và rất khó để xử lý tất cả các yêu cầu đó trong khi duy trì mức dịch vụ cao, đáp ứng thỏa thuận cấp độ dịch vụ mà bạn có với khách hàng.

Với sự ra đời của IoT , các nhà cung cấp dịch vụ có thể làm tốt hơn là dựa vào khách hàng để phản ứng lại một vấn đề. Một khu chung cư có thể sẽ nhận được khiếu nại từ người thuê một vài giờ sau khi vấn đề thực sự bắt đầu, và sau đó khi họ nhận được yêu cầu dịch vụ bắt đầu, vài giờ nữa. Và vào thời điểm nhà thầu có mặt để giải quyết vấn đề, có thể vài ngày hoặc một tuần trở lên đã trôi qua.


Thiết bị IoT Gateway của Supermicro

Sức mạnh xử lý với khả năng hoạt động bền bỉ ngay tại vùng biên.

Supermicro IoT Gateway, trạm điều khiển IoT

Trung tâm điều khiển thiết bị IoT của Supermicro

Đi đầu trong hạ tầng điện toán công nghiệp


Thật hiếm khi một thiết bị sẽ hoạt động với hiệu quả hoàn hảo và sau đó, đột nhiên, không hoạt động. Điều thường xảy ra là thời kỳ xuống cấp bắt đầu trong thiết bị và có thể phát hiện sự xuống cấp đó, khi mọi thứ bắt đầu tồi tệ, trước khi thất bại hoàn toàn, là một số giá trị tiềm năng của IoT. Tín hiệu cảnh báo sớm rằng có gì đó không đúng kéo dài dòng thời gian của dịch vụ. Nếu phát hiện đó xảy ra vài ngày hoặc thậm chí vài tuần trước khi thất bại thực sự, thì công việc khẩn cấp kéo dài bốn giờ giờ đã trở thành công việc có thể được lên lịch với thông báo trước không gây bất tiện cho người thuê. Sự xa xỉ của thời gian cảnh báo sớm chính là lợi ích của IoT. Ngoài ra còn có một số các cảm biến bổ sung có thể tăng cường cho các nắm bắt của IoT. Ví dụ, bộ cảm biến có thể có áp suất môi chất lạnh bên trong thiết bị, bộ lọc trước và sau, cung cấp thêm thông tin chi tiết về hoạt động của thiết bị đó, cho phép người dùng thực hiện nhiều hơn là chỉ phát hiện ra vấn đề REMP, nhưng thay vào đó, hãy nhanh chóng chẩn đoán.

Bên cạnh hiệu quả, có rất nhiều lợi ích tiếp thị cho một tòa nhà hỗ trợ IoT. Năm 2016, một cuộc khảo sát được thực hiện bởi Wakefield Research cho thấy 86% Millennials nói rằng họ sẽ trả thêm tiền cho các tài sản được thiết lập bằng công nghệ thông minh. Một trong những lý do lớn cho điều đó là hiệu quả năng lượng và mối quan tâm về môi trường. Các thiết bị thông minh, IoT, máy điều nhiệt thông minh không chỉ cung cấp tiền tiết kiệm cho người thuê mà còn cải thiện tính thân thiện với môi trường chung của các cơ sở đa gia đình và cũng làm tăng sự hài lòng của người thuê.

Khi bạn nói chuyện với các chủ sở hữu và nhà điều hành tài sản thương mại và đa gia đình ngày hôm nay và hỏi về quản lý tài sản, họ thường nghĩ về tài sản là bốn bức tường của tòa nhà, năm nó được xây, một mét vuông, số phòng ngủ. Họ không xem xét các hệ thống xây dựng như HVAC, máy nước nóng, điện hoặc bất kỳ hệ thống con nào khác tạo nên tài sản cụ thể đó.

Chi phí ban đầu của việc kết nối một hệ thống HVAC sẽ chỉ có giảm theo thời gian. Các thiết bị cũ sẽ có thể dễ dàng được trang bị thêm với các cảm biến hiện đại (thường là không dây). Các đơn vị sản phẩm mới sẽ xuất xưởng từ nhà máy với các cảm biến được nhúng bên trong. Các hệ thống HVAC được kết nối sẽ trở thành tiêu chuẩn mới. Bộ điều chỉnh nhiệt thậm chí có thể biến mất như một phần tất yếu của loại sản phẩm đang phát triển này. Việc đo đạc sẽ dễ dàng và các phân tích dự đoán sẽ được đặt liền mạch trên bảng điều khiển.

Trong tương lai rất gần, chúng ta sẽ không còn phải nghe về cách thức mà HVAC sẽ triển khai IoT, chúng sẽ trở thành một và giống nhau. Bất kỳ hệ thống HVAC hiện đại nào cũng sẽ liên quan đến một trung tâm IoT và bất kỳ thiết bị IoT nào của tòa nhà tiêu chuẩn sẽ phải có input từ HVAC như một phần của bảng điều khiển. Trong tương lai rất gần khi chúng ta nghĩ về quản lý cơ sở, chúng ta sẽ không nghĩ về một anh chàng béo ngậy với cái mỏ lết dưới tầng hầm, mà là một kỹ thuật viên trong phòng điều khiển giám sát mạng IoT rộng lớn. Trong một số tòa nhà, đó đã là trường hợp đang diễn ra.

____
Bài viết liên quan
Góp ý / Liên hệ tác giả