Ngôi sao đang lên ở Châu Á: VinAI đẩy mạnh đổi mới với Siêu máy tính AI mạnh nhất Việt Nam

Một ngôi sao công nghệ đang lên ở Đông Nam Á vừa cho thấy ánh sáng đổi mới trong AI của mình.

Vingroup, tập đoàn lớn nhất Việt Nam, đang lắp đặt siêu máy tính AI mạnh nhất trong khu vực. Hệ thống NVIDIA DGX SuperPOD này sẽ cung cấp sức mạnh cho VinAI Research, một trung tâm nghiên cứu Machine Learning của Vingroup, cho các phát kiến toàn cầu từ xe tự hành, chăm sóc sức khỏe, đến dịch vụ tiêu dùng.

Một trong những sứ mệnh quan trọng nhất của VinAI là phát triển trí tuệ nhân tạo AI cho một đội xe ô tô điện tự hành sắp tới của VinFast, bộ phận ô tô của tập đoàn, hướng tới các thị trường toàn cầu.

Giải pháp hạ tầng Deep Learning, Trí tuệ Nhân tạo - AI

Trung tâm mới trên Bản đồ AI

Đó là một thử thách tầm cỡ thế giới dành cho đội ngũ do ông Bùi Hải Hưng dẫn dắt. Là một nhà nghiên cứu AI cấp cao và là cựu học viên của đơn vị DeepMind thuộc Google, với gần 6.000 trích dẫn từ hơn 200 bài báo và là người chiến thắng trong cuộc thi Olympic Toán quốc tế khi còn trẻ, ông Hưng đã sẵn sàng cho một thử thách đầy khó khăn phía trước.

Chỉ trong vòng hai năm, ông Hưng đã xây dựng được một đội ngũ hiện bao gồm 200 nhà nghiên cứu. Để khởi động, vào năm ngoái họ đã xuất bản tới 20 bài báo tại các hội nghị hàng đầu, đẩy ranh giới của AI trong khi thúc đẩy các khả năng mới vào nhiều sản phẩm của nhóm.

“Đến tháng 7 năm nay, một đội xe sẽ bắt đầu gửi cho chúng tôi dữ liệu vận hành của chúng liên tục 24/7 trong điều kiện giao thông thực tế qua hàng triệu dặm trên những con đường ở Mỹ và châu Âu, và đó mới chỉ là sự khởi đầu – khối lượng dữ liệu sẽ chỉ có ngày càng tăng lên”, ông Hưng nói.

Nhóm sẽ khai thác dữ liệu để thiết kế và tinh chỉnh ít nhất 10 mô hình AI nhằm hỗ trợ khả năng lái xe tự động cấp độ 3 cho ô tô của VinFast.

DGX SuperPOD ở đằng sau tay lái

Ông Hưng dự đoán cần phải đào tạo lại các mô hình đó hàng ngày khi có dữ liệu mới. Ông tin rằng DGX SuperPOD có thể tăng tốc ít nhất là 10 lần so với hoạt động xử lý AI của hệ thống NVIDIA DGX A100 mà VinAI hiện đang sử dụng, cho phép các kỹ sư cập nhật mô hình của họ sau mỗi 24 giờ.

“Đó là mục tiêu, nó sẽ tiết kiệm rất nhiều thời gian nghiên cứu chế tạo, nhưng chúng tôi sẽ còn cần rất nhiều sự trợ giúp từ NVIDIA”, ông Hưng cho biết, và ông hy vọng vào tháng 5 sẽ có cụm 20 hệ thống DGX A100 mới được liên kết với nhau với mạng NVIDIA Mellanox HDR InfiniBand 200Gb/s.

Phát triển tài năng đẳng cấp thế giới

Với DGX SuperPOD trong tay, ông Hưng hy vọng sẽ thu hút và phát triển thêm nhiều tài năng AI đẳng cấp thế giới tại Việt Nam. Đó là mục tiêu quan trọng đã được chia sẻ rộng rãi tại Vingroup.

Vào tháng 10, công ty đã tổ chức một buổi lễ đánh dấu kết thúc năm học đầu tiên cho 260 sinh viên đầu tiên tại Đại học VinUniversity. Trường cao đẳng tư thục, phi lợi nhuận đầu tiên của Việt Nam – được thành lập và tài trợ bởi Vingroup – cho đến nay, trường đang cung cấp các chương trình về kinh doanh, kỹ thuật, khoa học máy tính và khoa học sức khỏe.

Đó như là một tín hiệu chỉ ra một tương lai tốt đẹp hơn, giống như biểu tượng Landmark81 (hình trên), tòa nhà chọc trời 81 tầng lớn nhất cả nước mà Tập đoàn đã xây dựng và vận hành bên bờ sông Sài Gòn.

Ông nói: “Công nghệ AI là một cách để đưa công ty phát triển và có thể tạo ra nhiều tác động đến cuộc sống của người dân ở Việt Nam”, ông nói và lưu ý rằng các bộ phận khác trong nhóm sử dụng hệ thống DGX để thúc đẩy việc chẩn đoán và sử dụng hình ảnh y tế.

Các nhà nghiên cứu của VinAI
Các nhà nghiên cứu của VinAI thảo luận trong một dự án.

Làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn với AI

Ông Hưng đã tận mắt chứng kiến ​​tác động của AI. Công việc ban đầu của ông ấy trong lĩnh vực này là tại SRI International, Silicon Valley, đã giúp sinh ra công nghệ tạo nền tảng cho Trợ lý ảo Siri trong các chiếc điện thoại iPhone của hãng Apple.

Gần đây hơn, VinAI đã phát triển một mô hình AI cho phép người dùng thiết bị cầm tay VinSmart mở khóa điện thoại của họ bằng nhận dạng khuôn mặt – ngay cả khi họ đang đeo khẩu trang phòng COVID. Đồng thời, các nhà nghiên cứu AI cốt lõi trong nhóm của ông đã phát triển Pho-BERT, một phiên bản dành cho tiếng Việt của mô hình Transformer khổng lồ được sử dụng để xử lý ngôn ngữ tự nhiên.

Đây là loại công trình tầm cỡ thế giới mà hai năm trước, Chủ tịch Vingroup và là tỷ phú đầu tiên của Việt Nam, Phạm Nhật Vượng, đã muốn có từ VinAI Research. Cá nhân ông đã thuyết phục ông Hưng rời khỏi vị trí nhà khoa học nghiên cứu trong nhóm DeepMind và gia nhập Vingroup.

Điều hướng tương lai AI

Năm ngoái, để hỗ trợ cho nỗ lực của mình, VinAI đã trở thành công ty đầu tiên ở Đông Nam Á lắp đặt hệ thống DGX A100.

Ông nói: “Chúng tôi đã sử dụng phần cứng và phần mềm mới nhất của NVIDIA khá thành công trong nhận dạng giọng nói, NLP và thị giác máy tính, và bây giờ chúng tôi đang đưa công việc của mình lên một tầm cao mới với ‘hệ thống nhận thức’ cho việc lái xe”.

Đó là một thách thức mà ông Hưng phải đánh giá hàng ngày trong bối cảnh làn sóng người đi bộ, xe đạp, xe tay ga và ô tô đang lên cao trên đường đến văn phòng của mình ở Hà Nội.

“Khi về Việt Nam, tôi phải học lại cách lái xe ở đây – điều kiện giao thông rất khác so với ở Mỹ”, ông nói.

“Sau một thời gian, tôi đã hiểu nó, nhưng tôi nghĩ rằng một cỗ máy có thể sẽ làm tốt hơn nữa – điều kiện lái xe của Việt Nam cung cấp thách thức cuối cùng cho các hệ thống đang cố gắng đạt được quyền tự chủ cấp độ 5”, ông nói thêm.

Nguồn NVIDIA

____
Bài viết liên quan

Góp ý / Liên hệ tác giả