NLP là trái tim của doanh nghiệp thông minh

Doanh nghiệp đang đầu tư mạnh mẽ vào nhiều dạng ứng dụng AI khác nhau, nhưng mối quan tâm đến xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP) đã bắt được tốc độ của nó trong vài tháng vừa qua.

Điều này phần lớn là do sự gia tăng của các chatbot và trợ lý thông minh trong các Call Center, Help Desk, các kiot và các ứng dụng hỗ trợ khách hàng khác, nhưng những thứ trên không phải là cách duy nhất để ứng dụng NLP. Các bộ phận chức năng back-office từ phát triển phần mềm và phân tích dữ liệu đến quản lý hệ thống và đánh giá rủi ro trở nên có năng suất và hiệu quả hơn nhiều khi nhân viên có thể chỉ đơn giản là “nói ra” mong muốn của họ thay vì nhập liệu hoặc nhấp chuột qua các menu vô tận.

Tuy nhiên, đạt được đến điều đó sẽ không xảy ra trong một sớm một chiều. Mặc dù NLP đã có những bước tiến lớn gần đây về độ chính xác và hiệu quả, nhưng nó vẫn còn một số chặng đường trước khi có thể trở thành một “nhân viên” quan trọng trong công ty.

Giải pháp hạ tầng Deep Learning, Trí tuệ Nhân tạo - AI

NLP đang chạy theo tiền

Tuy nhiên, trong năm qua, các doanh nghiệp đã thể hiện sự sẵn sàng mở rộng ngân sách CNTT của mình rộng hơn để tài trợ cho các dự án NLP khác nhau. Theo nghiên cứu mới của công ty phát triển NLP Jon Snow Labs và công ty phân tích dữ liệu Gradient Flow, 60% giám đốc điều hành công nghệ đã báo cáo các khoản tài trợ cho NLP đã tăng ít nhất 10%, trong đó có khoảng một phần ba báo cáo tăng từ 30% trở lên. Các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, công nghệ, giáo dục và tài chính đi đầu trong việc tạo ra đường cong nhảy vọt này, trong khi các ứng dụng như nhận dạng tên và phân loại tài liệu là một trong những ứng dụng chính.

Sự hấp dẫn của NLP phần lớn nằm ở khả năng hấp thu một lượng lớn dữ liệu phi cấu trúc, vốn từ lâu được kỳ vọng là chứa những phần thông tin quan trọng và các mẫu dữ liệu ẩn có thể làm nên điều kỳ diệu cho sự phát triển kinh doanh, năng suất và khả năng cạnh tranh nếu được tận dụng đúng cách. Giám đốc khoa học dữ liệu của Service Express, Jim Carson, đã lưu ý trên Data Center Frontier gần đây rằng NLP về cơ bản lấp đầy khoảng cách giữa hiểu biết của máy tính và hiểu biết của con người. Điều này có thể dẫn đến những cải tiến đáng kể đối với một loạt các quy trình của doanh nghiệp, chẳng hạn như quản lý email và phân tích hợp đồng, cũng như ghi nhật ký thiết bị và giám sát cơ sở hạ tầng trung tâm dữ liệu.

How Natural Language Processing Is Changing Data Analytics - KDnuggets

NLP cũng có thể đóng góp đáng kể cho doanh nghiệp khi kết hợp với các dạng trí tuệ nhân tạo khác như học máy. Chuyên trang công nghệ CIO.com gần đây đã nhấn mạnh đến phòng nghiên cứu Computational Story Lab tại Đại học Vermont, nơi đang có các dự án phân tích cảm xúc được xây dựng dựa trên việc tích hợp của NLP, ML và các kỹ thuật khác để ghi nhận bối cảnh về mặt cảm xúc của các giao tiếp. Dự án Hedonometer của phòng thí nghiệm hiện đánh giá 50.000 dòng tweet mỗi ngày để tính “điểm hạnh phúc” hàng ngày. Mặc dù hệ thống hiện đang sử dụng hệ thống tính điểm cộng-trừ thô sơ để đưa ra kết luận, nhưng các thuật toán tinh chỉnh một ngày nào đó có thể tạo ra các phân tích phức tạp hơn và nhắm mục tiêu đến dữ liệu cụ thể để theo dõi những thứ như mức độ phổ biến của thương hiệu và xu hướng tiêu dùng.

Một hiểu biết mới về NLP

Trong khi đó, dự án Watson tại IBM vẫn là một trong những phiên bản “đàm thoại” hàng đầu của NLP và công ty đã bổ sung một số tính năng mới kể từ khi nền tảng này trở thành nhà vô địch Jeopardy 10 năm trước. Nó cũng đang nghiên cứu để chiết xuất ý nghĩa phức tạp hơn từ các định dạng tài liệu phổ biến, như PDF, cũng như thúc đẩy các lĩnh vực truyền thông đa ngôn ngữ và trao quyền cho các chuyên gia về chủ đề phân tích dữ liệu và phát triển kiến ​​thức. Nó cũng có các tính năng tùy chỉnh mới giúp đơn giản hóa quy trình đào tạo AI.

Tất cả những sự phát triển này dường như đang có xu hướng theo một chiều hướng: Sự phát triển của giao diện người dùng có thể trò chuyện hoàn toàn giúp cho phép truy cập sức mạnh tính toán rộng lớn dễ dàng như trò chuyện với đồng nghiệp. Chúng ta vẫn chưa đạt tới mức đó, nhưng trước đó chúng ta có thể kỳ vọng sẽ thấy một “thành viên” mới của công ty, về cơ bản đó chính là “hiện thân” của doanh nghiệp, trò chuyện tại các cuộc họp, trả lời yêu cầu của người dùng và thậm chí có thể chia sẻ một câu chuyện cười tại quầy giải khát.

Là một nhân viên mới, “nó” sẽ có rất nhiều điều để học hỏi, nhưng qua đó cho thấy nhiều tiềm năng to lớn đang chờ ở phía trước!

____
Bài viết liên quan

Vanito Hoang

Góp ý / Liên hệ tác giả

Nhất Tiến Chung sẵn sàng chạy BOM, báo giá, tư vấn tận nơi mọi giải pháp của các hãng và theo yêu cầu riêng đến với Quý doanh nghiệp. Vui lòng liên hệ:

Trung tâm Giải pháp NTC
Hotline: 1900 558879 #2
Email: presales@nhattienchung.vn