Tensor Core GPU của NVIDIA tăng tốc cho các siêu máy tính nhanh nhất thế giới

Hôm nay, NVIDIA đã khuấy động làng công nghệ thế giới bằng việc các siêu máy tính AI hàng đầu thế giới ở TOP500 đều được trang bị Tensor Core GPU của hãng. Các “siêu máy tính AI” mới trong danh sách bao gồm Summit và Sierra ở Mỹ và hệ thống ABCI tại Nhật Bản.

Các hệ thống mới phản ánh bước chuyển dịch rộng lớn qua dùng các bộ tăng tốc – accelerator trong danh sách TOP500. Hiện tại, GPU đang ứng dụng cho năm trong số bảy hệ thống nhanh nhất thế giới, cũng như 17 trong số 20 hệ thống tiết kiệm năng lượng nhất trên danh sách GREEN500. Ngoài ra, phần lớn năng lực tính toán hỗ trợ cho danh sách TOP500 đều đến từ GPU của NVIDIA.

“Danh sách TOP500 mới cho thấy rõ ràng rằng GPU là tương lai của các siêu máy tính trong thời đại mà định luật Moore đã kết thúc”, Ian Buck, phó chủ tịch kiêm tổng giám đốc bộ phận accelerated computing của NVIDIA cho biết. “Giờ đây với sự ra đời của Volta Tensor Core GPU, chúng ta có thể kết hợp với sức mạnh của AI để thúc đẩy các ngành khoa học, tìm ra các phương thức chữa bệnh và phát triển các dạng năng lượng mới. Những siêu máy tính AI mới này sẽ xác định lại tương lai của máy tính. ”

Jack Dongarra, giáo sư tại Đại học Tennessee và Phòng thí nghiệm Quốc gia Oak Ridge, người đồng tác giả danh sách TOP500, cho biết: “Danh sách TOP500 năm nay thể hiện sự chuyển dịch rõ ràng đối với các hệ thống hỗ trợ cả máy tính HPC và AI. Các accelerator, chẳng hạn như GPU, rất quan trọng để cung cấp khả năng này ở các mục tiêu hiệu suất và hiệu quả theo yêu cầu của cộng đồng siêu máy tính. ”

GPU cung cấp 95% năng lực tính toán trong hệ thống nhanh nhất thế giới

Hiện tại số 1 trên TOP500 là hệ thống Summit của Phòng thí nghiệm quốc gia Oak Ridge, đã chạy vào đầu tháng này. Nó đã có tốc độ 122 petaflops (triệu tỷ điểm tính toán dấu chấm động) của sức mạnh xử lý ở hiệu suất xử lý double-precision, vượt qua hệ thống số 2, Sunway TaihuLight của Trung Quốc, tại 93 petaflops. Hệ thống Summit khai thác 95% hiệu suất của nó từ 27,648 Tensor Core GPU, loại GPU được dùng trong hầu hết các siêu máy tính. Hệ thống Summit cũng có khả năng khai thác hơn 3 exaops của năng lực AI, hoặc 3 tỷ tỷ phép tính toán multi-precision AI mỗi giây.

Các hệ thống hàng đầu khác do NVIDIA GPU cung cấp bao gồm:

Số 3: Sierra, đặt tại Phòng thí nghiệm quốc gia Lawrence Livermore, cung cấp 71 petaflops khả năng tính toán sử dụng 17.280 GPU.

Số 5: ABCI, hệ thống nhanh nhất của Nhật Bản, cung cấp 19,6 petaflops khả năng tính toán, sử dụng 4.352 GPU.

Số 6: Piz Daint, hệ thống nhanh nhất châu Âu, cung cấp 19,5 petaflops khả năng tính toán, sử dụng 5.320 GPU.

Số 7: Titan, do Bộ năng lượng Hoa Kỳ vận hành, cung cấp 17,6 khả năng tính toán, hoạt động bằng 18.688 GPU.

Ngoài ra, GPU của NVIDIA cũng được dùng cho siêu máy tính công nghiệp nhanh nhất thế giới, Eni HPC4 của Ý, cho ngành công nghiệp dầu khí toàn cầu, đứng thứ 13 trong danh sách. 3,200 GPU của hệ thống Eni cho phép nó cung cấp 12 petaflops khả năng tính toán.

____
Bài viết liên quan
Góp ý / Liên hệ tác giả