Ứng dụng của AI trong chăm sóc sức khỏe: Phát triển ngành y tế thông minh

Trí tuệ nhân tạo (AI) là thuật ngữ dùng để mô tả việc sử dụng máy tính và công nghệ để mô phỏng hành vi và tư duy phản biện thông minh có thể so sánh với con người, để hoàn thành một số nhiệm vụ nhất định mà không cần con người can thiệp nhiều.

Với sự phát triển mạnh mẽ của trí tuệ nhân tạo trong thời đại công nghệ 4.0, ngành y tế đã và đang đẩy mạnh ứng dụng của khoa học công nghệ vào các hoạt động khám chữa bệnh, đặc biệt nghiên cứu, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để bác sĩ tham khảo và đưa ra phác đồ điều trị nhiều bệnh nguy hiểm. Ứng dụng trí tuệ nhân tạo không chỉ giúp giảm tải cho bác sỹ ở các bệnh viện tuyến trung ương mà còn hỗ trợ các bác sỹ ở tuyến tỉnh, các bác sỹ ở vùng sâu vùng xa trong việc chẩn đoán bệnh chính xác hơn và hiệu quả hơn.

Giải pháp hạ tầng Deep Learning, Trí tuệ Nhân tạo - AI

Dưới đây là một vài ví dụ cho những phát kiến đáng kinh ngạc của AI:

Quản lí hồ sơ y tế và cơ sở dữ liệu

Trong quy trình chăm sóc sức khỏe thì đọc và phân tích thông tin hồ sơ y tế là một bước khá phổ biến. Theo đó quản lí dữ liệu là ứng dụng được sử dụng rộng rãi nhất của trí tuệ nhân tạo. Robot thu thập lưu trữ định dạng lại và theo dõi dữ liệu để cung cấp chúng tối ưu hơn, nhanh hơn và đồng bộ hơn.

Phẫu thuật với sự hỗ trợ từ robot có công nghệ AI

Robot có giá trị ước tính 40 tỉ USD với ngành chăm sóc sức khỏe, có thể phân tích nhiều dữ liệu, từ hồ sơ tiền y tế cho đến các công cụ cần dùng trong cuộc phẫu thuật. Ứng dụng robot có thể giúp giảm 21% thời gian nằm viện của bệnh nhân. Các cuộc phẫu thuật với sự hỗ trợ của robot còn được xem là có tính “xâm lấn tối thiểu”, vì thế bệnh nhân không cần thời gian để bình phục các vết thương lớn.Thông qua AI, robot có thể dùng dữ liệu từ các cuộc phẫu thuật trước để thông báo kỹ thuật phẫu thuật mới.

Kết quả tích cực là đặc biệt hứa hẹn. Một nghiên cứu thực hiện trên 379 bệnh nhân chỉnh hình cho thấy quy trình với robot có sự hỗ trợ của AI gây ra ít biến chứng hơn gấp năm lần so với các cuộc phẫu thuật chỉ có bác sĩ phẫu thuật.Robot vừa lần đầu được dùng trong một cuộc phẫu thuật mắt, và robot phẫu thuật tiên tiến nhất là Da Vinci thì cho phép các bác sĩ thực hiện nhiều quy trình phức tạp, với sự kiểm soát tốt hơn so với phương pháp thông thường. Bác sĩ phẫu thuật tim được Heartlander, một robot thu nhỏ hỗ trợ, có thể thông qua một vết rạch nhỏ trên ngực để thực hiện trị liệu bề mặt tim.

Quản lí dược phẩm

Những ứng dụng theo dõi thuốc của bệnh nhân được phát triển nhanh chóng. Webcam của điện thoại thông minh được hợp tác với AI để tự động xác nhận rằng bệnh nhân đang dùng thuốc theo toa và giúp họ quản lý tình trạng của họ. Người dùng sẽ đem lại tính hiệu quả cho chuyên gia điều trị là những người có tình trạng sức khỏe nghiêm trọng, bệnh nhân có xu hướng đi ngược với lời khuyên của bác sĩ.

Trợ lý y tá ảo

Từ tương tác với bệnh nhân, hướng dẫn bệnh nhân cho đến thực hiện các biện pháp chăm sóc hiệu quả nhất, trợ lý y tá ảo có thể tiết kiệm cho ngành chăm sóc sức khỏe 20 tỉ USD mỗi năm. Vì trợ lý y tá ảo sẵn sàng 24/7, họ có thể trả lời các câu hỏi, theo dõi bệnh nhân và cung cấp câu trả lời nhanh chóng. Hầu hết các ứng dụng của trợ lý y tá ảo ngày nay cho phép bệnh nhân và nhân viên y tế giao tiếp thường xuyên hơn giữa các lần thăm khám tại bệnh viện, và tránh chuyện bệnh nhân phải nhập viện hoặc thăm khám không cần thiết. Trợ lý y tá ảo Care Angel còn có thể kiểm tra sức khỏe thông qua giọng nói và AI.

Phân tích hệ thống chăm sóc sức khỏe

AI có thể được sử dụng để sàng lọc dữ liệu làm nổi bật nhứng sai lầm trong phương pháp điều trị, tính không hiệu quả của quy trình làm việc và giúp những trường hợp nhập viện không cần thiết.

Qua những ví dụ trên đây có thể thấy AI thực sự đã chứng tỏ tính hữu ích của mình với lợi ích của con người. Tuy vậy, trong một vấn đề luôn tồn tại hai mặt đối lập, ta không thể vì những lợi ích trước mắt mà bỏ qua những rủi ro có thể gặp phải.

Theo SHTT

____
Bài viết liên quan

Góp ý / Liên hệ tác giả