“What’s Next for AI?” – Chia sẻ từ CEO của SoftBank và NVIDIA

Tin tốt: AI sẽ sớm có mặt ở khắp mọi nơi. Tin tốt hơn: nó sẽ được mọi người dùng đến.

Chia sẻ tầm nhìn về tiềm năng của AI với con người, Giám đốc điều hành NVIDIA Jensen Huang vừa qua đã cùng Masayoshi Son, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của SoftBank Group Corp., làm khách mời cho bài phát biểu quan trọng của ông tại hội nghị SoftBank World hàng năm.

Huang nói: “Lần đầu tiên, chúng ta sẽ ‘dân chủ hóa’ việc lập trình phần mềm. Bạn không cần phải lập trình máy tính; bạn chỉ cần ‘dạy’ cho máy tính”.

Giải pháp hạ tầng Deep Learning, Trí tuệ Nhân tạo - AI

Son là một doanh nhân, nhà đầu tư và là nhà từ thiện huyền thoại, người đã đi tiên phong trong sự phát triển của ngành công nghiệp PC, Internet và điện toán di động ở Nhật Bản.

Một viên ngọc công nghệ

Cuộc trò chuyện trực tuyến diễn ra sáu tuần sau khi NVIDIA đồng ý mua ARM từ SoftBank trong một giao dịch trị giá 40 tỷ USD. Huang đã mô tả ARM là “một trong những viên ngọc lớn của thế giới công nghệ” trong cuộc trò chuyện của ông ấy với Son (xem video bên dưới).

“Lý do tại sao việc kết hợp ARM và NVIDIA lại có ý nghĩa như vậy là vì sau này chúng tôi có thể đưa AI của NVIDIA lên CPU xử lý Biên phổ biến nhất trên thế giới,” Jensen Huang nói khi ngồi bên cạnh lò sưởi của ngôi nhà ở Thung lũng Silicon của mình.

Từ lâu, ARM đã cung cấp tài sản trí tuệ của mình cho nhiều nhà cung cấp chipset, những người triển khai nó trên nhiều ứng dụng khác nhau, trong nhiều hệ thống trên chip hoặc SoC khác nhau, Son giải thích.

Huang cho biết công ty sau hợp nhất sẽ “chắc chắn” tiếp tục điều này.

Một hệ sinh thái chưa từng có

“Tất nhiên là CPU thứ tuyệt vời, tiết kiệm năng lượng và nó luôn được cải thiện, nhờ các nhà khoa học máy tính xuất chúng, họ đã tạo ra một CPU tốt nhất trên thế giới,” Huang nói. “Nhưng giá trị thực sự của ARM nằm trong hệ sinh thái của ARM – 500 công ty sử dụng ARM ngày nay”.

Hệ sinh thái đó đang phát triển nhanh chóng. Son cho biết sẽ không lâu nữa cho đến khi một nghìn tỷ SoC dựa trên ARM được xuất xưởng. Làm cho NVIDIA AI hiện hữu trên hàng nghìn tỷ chipset, đó “sẽ là một sự kết hợp tuyệt vời,” Son nói.

Huang cho biết: “Ước mơ của chúng tôi là đưa AI của NVIDIA vào hệ sinh thái của ARM và cách duy nhất để đưa nó vào hệ sinh thái ARM là thông qua tất cả các khách hàng, những bên được cấp phép và các đối tác hiện có. Chúng tôi muốn cung cấp cho nhiều và rất công ty hơn nữa”.

Son cho biết, ARM cung cấp các bộ công cụ cho phép các công ty tạo ra các SoC cho các ứng dụng rất khác nhau, từ máy chơi game và thiết bị gia dụng cho đến robot bay, chạy hoặc bơi. Đến lượt chúng, các thiết bị này sẽ giao tiếp với đám mây AI “để mỗi thiết bị trở nên thông minh hơn”.

Huang cho biết: “Đó là lý do tại sao việc kết hợp ARM và NVIDIA lại có ý nghĩa như vậy, vì sau đó chúng tôi có thể đưa NVIDIA AI lên CPU xử lý Biên phổ biến nhất trên thế giới,” Huang nói (xem video bên dưới).

‘Trí thông minh ở quy mô cực lớn”

Điều đó sẽ cho phép nhiều công ty hơn nữa tham gia vào sự bùng nổ của AI.

“AI là một loại khoa học máy tính mới; phần mềm khác nhau, chip khác nhau, phương pháp luận cũng khác”, Huang nói.

Đó là một sự thay đổi lớn, Son nhận định.

Đầu tiên, Son nói, máy tính cho phép xử lý hiệu suất cao; tiếp theo là khả năng lưu trữ một lượng lớn dữ liệu; và “cuối cùng, máy tính là tai và mắt, vì vậy chúng có thể nhận dạng giọng nói và hình ảnh”.

“Đó là sự thông minh ở quy mô lớn”, Huang trả lời. “Đó là lý do tại sao thời đại AI này là một thời điểm quan trọng như vậy”.

Mở rộng khả năng của con người

Son và Huang đã nói về cách các doanh nghiệp trên toàn thế giới – từ AstraZeneca và GlaxoSmithKline trong việc phát hiện ma túy, đến American Express trong ngân hàng, Walmart trong bán lẻ, Microsoft trong phần mềm, đến Kubota trong nông nghiệp – hiện đang áp dụng các công cụ NVIDIA AI.

Huang trích dẫn một thế hệ hệ thống mới, được gọi là hệ thống gợi ý, đã giúp con người phân loại thông qua nhiều lựa chọn có sẵn trên mạng về mọi thứ, từ quần áo họ mặc đến nhạc họ nghe.

Huang và Son mô tả các hệ thống như vậy – và rộng hơn là AI – như một cách để mở rộng khả năng của con người.

Huang nói: “Con người sẽ luôn ở trong vòng lặp”.

“Chúng ta có một trái tim, một mong muốn được đối xử tốt với những người khác”, Son nói. “Chúng tôi sẽ sử dụng AI như một công cụ, vì hạnh phúc của chúng ta, vì niềm vui của chúng ta – con người sẽ chọn những đề xuất nào sẽ thực hiện”.

“Một cỗ máy học tập bất tận”

Son nói, các hệ thống thông minh như vậy đang được đan xen vào thế giới xung quanh chúng ta, thông qua các hệ thống thông minh, được kết nối, hay còn gọi là “Edge AI”, sẽ hoạt động song song với các hệ thống AI đám mây mạnh mẽ có thể tổng hợp đầu vào từ các thiết bị trong thế giới thực.

Kết quả sẽ là “vòng lặp học tập” hay “cỗ máy học tập bất tận”, Huang nói.

“Ở phía đám mây sẽ tổng hợp thông tin từ Edge AI, nó sẽ trở nên thông minh hơn theo từng ngày”, Son nói.

“Dân chủ hóa AI”

Một kết quả là: Máy tính cuối cùng sẽ được dân chủ hóa, Huang nói. Chỉ có một số ít người muốn theo đuổi nghề lập trình viên máy tính, nhưng “mọi người đều có thể dạy”, Huang nói.

“Bạn ‘sẽ’ chỉ cần hỏi máy tính, ‘Đây là điều tôi muốn làm, bạn có thể cho tôi một giải pháp được không?’ “, Sơn trả lời. “Sau đó, máy tính sẽ cung cấp cho chúng tôi giải pháp và các công cụ để biến điều đó thành hiện thực.”

Những công cụ như vậy sẽ đẩy cao thế mạnh của Nhật Bản về cơ khí chính xác và sản xuất.

Huang nói: “Đây là thời điểm của AI cho Nhật Bản”.

Huang đã mô tả cách thức, trong các công cụ như NVIDIA Omniverse , một nhà máy kỹ thuật số có thể được tối ưu hóa liên tục.

Huang cho biết: “Nhà máy sản xuất robot này sẽ chứa đầy các robot để chế tạo các robot khác trong thực tế ảo (VR)”. “Toàn bộ mọi thứ sẽ được mô phỏng… và khi bạn đến nơi vào buổi sáng, toàn bộ mọi thứ sẽ được tối ưu hóa hơn so với lúc bạn bắt đầu đi ngủ”.

Khi nó đã sẵn sàng, một bộ đôi vật lý của nhà máy kỹ thuật số có thể được xây dựng và liên tục tối ưu hóa với các bài học kinh nghiệm trong nhà máy ảo.

“Đó là khái niệm về metaverse” Son nói, đề cập đến thế giới trực tuyến được chia sẻ từ ý tưởng trong tác phẩm kinh điển cyberpunk năm 1992 của Neal Stephensen, “Snow Crash”.

“… Và nó đang ở ngay trước mặt chúng ta!”, Huang nói thêm.

Kết nối con người với nhau

Ngoài việc mở rộng khả năng của con người với AI, nó sẽ giúp con người kết nối với nhau tốt hơn.

Hội nghị truyền hình sẽ sớm trở thành phần lớn lưu lượng truy cập internet trên thế giới, Huang nói. Việc sử dụng AI để tái tạo lại nét mặt của người nói có thể “giảm băng thông” xuống hệ số 10.

Nó cũng có thể giải phóng các khả năng mới, chẳng hạn như khả năng người nói giao tiếp bằng mắt trực tiếp với 20 người khác nhau đang xem đồng thời hoặc phiên dịch theo thời gian thực.

“Vì vậy, bạn có thể nói chuyện với tôi trong tương lai bằng tiếng Nhật và tôi có thể nói chuyện với bạn bằng tiếng Anh, bạn sẽ nghe thấy tiếng Nhật và tôi sẽ nghe được tiếng Anh”, Huang nói.

Khơi dậy những giấc mơ lớn

Kết hợp khả năng phán đoán của con người và AI, các cỗ máy thích ứng, tự chủ và các nhóm người được kết nối chặt chẽ sẽ mang đến cho các doanh nhân, nhà từ thiện và những người “có mong muốn lớn và ước mơ lớn” khả năng đối mặt với những thách thức tham vọng hơn bao giờ hết, Huang nói.

Son cho biết AI đang đóng một vai trò trong việc phát triển các công nghệ có thể phát hiện các cơn đau tim trước khi chúng xảy ra, tăng tốc độ khám phá các phương pháp điều trị mới cho bệnh ung thư và loại bỏ tai nạn xe cộ, v.v…

“Đó là một sự trợ giúp rát lớn”, Son nói. “Vì vậy, chúng ta nên nở một nụ cười thật tươi và sự phấn khích tột độ khi chào đón cuộc cách mạng về AI lần này”.

Xem toàn bộ cuộc trò chuyện dưới đây.

https://www.youtube.com/watch?v=53LLbIHQmnA

____
Bài viết liên quan

Góp ý / Liên hệ tác giả