AI có thể giúp gì trong một cuộc suy thoái kinh tế?

Cuộc suy thoái lần này có thể sâu sắc và đột ngột hơn bất kỳ lần nào khác mà chúng ta đã trải qua. Mặc dù tất cả chúng ta đều kỳ vọng cuộc suy thoái này chỉ là ngắn hạn, nhưng điều đó hiện tại cho thấy khó xảy ra theo cách như vậy. Một cuộc suy thoái sâu và kéo dài gây áp lực rất lớn cho các CEO và Hội đồng quản trị của tất cả các công ty, trừ những công ty thành công nhất.

Giả sử suy thoái lần này xả ra và sẽ kéo dài hơn chúng ta kỳ vọng. Khi đó, một số công ty sẽ nổi lên như những người chiến thắng và nhiều công ty sẽ thất bại. AI có thể giúp gì? Tại sao các giám đốc điều hành cấp cao thậm chí sẽ nghĩ về AI tại thời điểm như thế này? Tại sao phải đầu tư ngay bây giờ?

Nền kinh tế toàn cầu đang thu hẹp đáng kể

Giải pháp hạ tầng Deep Learning, Trí tuệ Nhân tạo - AI

AI quan trọng và có khả năng biến đổi hơn bất kỳ loại công nghệ nào khác bởi vì nó có thể tự cải thiện mỗi ngày. Nếu bạn áp dụng các giải pháp AI cho các cơ hội kinh doanh phù hợp, bạn có thể nổi lên như một trong những người chiến thắng trong cuộc suy thoái kinh tế này.

AI có thể tạo ra một tác động có ý nghĩa trong việc giảm chi phí, tối ưu hóa các chức năng tài chính và tìm kiếm nguồn doanh thu mới. Hãy xem xét ngắn gọn từng thứ cái một trong số chúng.

Cắt giảm chi phí

Một số nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe đang sử dụng AI cho các tác vụ liên quan đến việc đăng ký, như đảm bảo sự sẵn sàng của các bản ghi lịch sử bệnh án. Loại bỏ chức năng này khỏi các nhân viên không chỉ làm tăng hiệu quả của họ mà còn giảm đáng kể các lỗi mắc phải. Việc giảm lỗi có thể rất tốn kém vì nó có thể yêu cầu nhân viên thực hiện lại công việc. Oliveai là một trong những công ty cung cấp giải pháp trong lĩnh vực này.

Nếu AI thay thế một số nhân viên, chẳng hạn như trong dịch vụ khách hàng, việc tiết kiệm chi phí có thể là rất đáng kể. Một chatbot AI không chỉ có thể hoạt động 24/7 mà còn có chi phí rẻ hơn nhân viên và có thể cải thiện sự hài lòng của khách hàng. Một số ví dụ là các dịch vụ như: Liveperson, Ibenta và Ada.

AI có thể giảm chi phí bằng cách tập trung vào bảo trì dự đoán. Không có AI, việc bảo trì máy móc thường sử dụng các phân tích “mean-time-to-failure” để ước tính khi nào cần thay thế các thành phần cụ thể. Với AI, máy móc có thể báo cáo về những gì đang xảy ra với các máy móc cụ thể đó, giúp nhắm mục tiêu các thành phần có khả năng bị hỏng sớm và chỉ thay thế các bộ phận đó trong các thiết bị cần thay thế. Các công ty cung cấp khả năng bảo trì dự đoán bao gồm H20, Dataiku và Industlabs.

Tối ưu hóa các chức năng tài chính

Một số chức năng trở nên quan trọng hơn các chức năng khác trong một cuộc suy thoái kinh tế. Hãy tưởng tượng bạn có thể thực hiện dự báo nhu cầu theo thời gian thực, quản lý hàng tồn kho và các khoản phải thu bằng AI. Bạn sẽ ở trong một vị trí để phản ứng cực kỳ nhanh chóng với môi trường thay đổi. Bạn sẽ có thể dự đoán nơi phân bổ tiền của mình thay vì chỉ trả lời dữ liệu lịch sử.

Điều gì xảy ra nếu bạn bị buộc phải đóng cửa các cửa hàng bán lẻ do đại dịch COVID-19? Không có AI, các quyết định về việc đóng cửa hàng nào có thể sẽ dựa trên các số liệu hiệu suất của cửa hàng riêng lẻ và phân tích nhân khẩu học.

Với AI, bạn có thể tạo ra sự thông minh hơn nhiều trong các quyết định đóng cửa hàng của mình. Ví dụ, Accdvisor đã xây dựng các giải pháp AI dự đoán những gì sẽ xảy ra với khách hàng trong khu vực được phục vụ bởi một cửa hàng cụ thể. Những khách hàng đó sẽ đến một đối thủ cạnh tranh có vị trí thuận tiện hơn, hoặc họ sẽ thay đổi mô thức mua hàng của họ để chuyển sang trực tuyến, hoặc thậm chí lái xe xa hơn một chút để trung thành với thương hiệu của cửa hàng đó?

AI tạo ra các mô hình dự đoán tốt hơn, cho phép mức độ tin cậy cao hơn trong quá trình ra quyết định đóng cửa hàng.

AI có thể giúp quản lý các quyết định về việc quản lý nợ xấu. Năm 2018, nợ xấu đã làm giảm tỷ suất lợi nhuận tới 5% ở nhiều công ty. Trong suy thoái, nợ xấu tự nhiên tăng lên khi khách hàng trì hoãn thanh toán hoặc bị phá sản.

AI có thể đánh giá tất cả dữ liệu khách hàng có liên quan, bao gồm xếp hạng tín dụng, loại ngành, lịch sử thanh toán, gánh nặng nợ, thực tiễn tuyển dụng và sa thải, và địa lý, cùng với nhiều điểm dữ liệu khác để xác định khả năng công ty nào đó không thanh toán được hóa đơn. Được trang bị thông tin này, một hệ thống dựa trên AI có thể đưa ra các đề xuất theo thời gian thực về các điều khoản thanh toán cho khách hàng. Các giải pháp bao gồm CognitiveScale, HighRadius và YayPay.

Tìm kiếm luồng doanh thu mới

AI có thể mô hình hóa hành vi người tiêu dùng dự kiến ​​để kích hoạt các chương trình khuyến mãi theo thời gian thực (ví dụ: giảm giá đồ bơi trẻ em, màn hình máy tính chất lượng cao, v.v…)

Bắt đầu với kết quả lịch sử từ các chương trình khuyến mãi, AI có thể mô phỏng hành vi của người mua bằng cách phân lớp các biến số mới như quy định của chính phủ về nơi trú ẩn, mở và đóng cửa các địa điểm bán lẻ và trường học, liên kết chính trị, khả năng bùng phát COVID-19 và hơn thế nữa.

AI thậm chí có thể thu thập dữ liệu từ thành công của một quảng cáo trong một khu vực địa lý và tiến hành các mô hình giống nhau để đề xuất các quảng cáo tương tự dựa trên kết quả thời gian thực ở một địa điểm khác. Các giải pháp bao gồm Revtrax, Antuit và Vertica.

Ngoài các chương trình khuyến mãi, AI có thể giúp tăng thêm thị phần. Frito-Lay đang trong một cuộc chiến không ngừng cho ví tiền dành cho thức ăn nhanh của người tiêu dùng. Đây là một thị trường cạnh tranh khốc liệt. Tất cả các đối thủ cạnh tranh đang cố gắng để người tiêu dùng mua túi đồ ăn của họ. Để giành được người tiêu dùng, họ có thể đưa ra nhiều sự lựa chọn, nhưng để thực sự đổi mới, họ cần AI.

AI có thể nhìn vào kho dữ liệu khổng lồ và xác định các mẫu mà con người không thể nhìn thấy. AI có thể xem xét nhân khẩu học, sở thích của người tiêu dùng địa phương, độ tuổi, quê quán, giới tính, hồ sơ thu nhập, v.v… và nhiều thứ khác để tìm ra mô hình mà con người không thể nhìn thấy.

Những gì AI phát hiện ra là ở Frisco TX, một thị trấn có ít hơn 200 nghìn công dân, có một số lượng lớn người Ấn Độ. AI biết rằng người Ấn Độ thích thực phẩm có hương vị cà ri. AI khuyến nghị họ cung cấp một phiên bản Cheetos trước đây chỉ được bán ở Ấn Độ, Cheetos có hương vị cà ri được gọi là Kurkure.

AI đã tìm thấy một thị trường vi mô và đề xuất một sản phẩm cho thị trường vi mô đó, và bây giờ Frito-Lay sở hữu thị trường đó. Câu hỏi bạn muốn hỏi là – có bao nhiêu thị trường vi mô trong các thị trường rộng lớn mà bạn phục vụ?

Nhiều ví dụ trong bài viết này thể hiện cho việc AI ngày càng thông minh hơn mỗi ngày. Nếu bạn đang dựa vào con người để thực hiện công việc mà AI có thể làm tốt hơn và các đối thủ của bạn đang ngày càng tốt hơn mỗi ngày, bạn sẽ không bao giờ bắt kịp họ.

Khi bạn phát triển các kế hoạch để thoát khỏi cuộc suy thoái này, hãy chuẩn bị cho cuộc chiến cạnh tranh của cuộc đời bạn. Những người chiến thắng sẽ sử dụng AI và nhiều công ty không sử dụng AI sẽ phát hiện ra họ đã thua trận chiến.

Nguồn Forbes

____
Bài viết liên quan

Góp ý / Liên hệ tác giả