Áp dụng VDI hợp lý đồng nghĩa với thấu hiểu người dùng

Trong bộ phim bom tấn Jurassic Park năm 1993, Tiến sĩ Ian Malcolm chỉ trích ý tưởng hồi sinh khủng long bằng cách nói với ông chủ công viên John Hammond, “Các nhà khoa học của bạn quá bận tâm với việc họ có thể làm được hay không, họ không dừng lại để nghĩ xem họ có nên không”.

Đó là cảm xúc có thể dễ dàng được nhận thấy ở các chuyên gia CNTT khi xem xét VDI. Ý tưởng của VDI, đưa các “desktop ảo” của người dùng vào một hệ thống tập trung, cho phép các chuyên gia CNTT quản lý và cập nhật nhiều máy tính desktop cùng một lúc, nghe có vẻ mơ hồ, nó không dành cho tất cả mọi doanh nghiệp hay mọi trường hợp ứng dụng. Trước khi lao vào câu chuyện VDI, các chuyên gia CNTT không chỉ phải tự hỏi liệu họ có khả năng ứng dụng công nghệ hay không, mà còn đặt ra câu hỏi: Liệu họ có cần đến?

Tất nhiên, việc áp dụng sai tình huống ứng dụng VDI sẽ không dẫn đến những khủng hoảng kiểu như “xuất hiện một đàn khủng long hung hăng tấn công du khách trong Jurassic Park” – cũng có thể lắm – nhưng nó chắc chắn có thể gây ra một loạt các vấn đề không mong muốn.

Những cân nhắc ban đầu

Trước khi chuyên gia CNTT đưa ra quyết định chuyển sang VDI, họ phải đánh giá một vài điều quan trọng. Đầu tiên, họ phải hiểu cách VDI có thể phục vụ tốt cho công ty, bao gồm cách họ sẽ đảm bảo an ninh, kiểm soát license cho các ứng dụng.

Trên hết, họ phải hiểu những gì người dùng cuối cần phải làm để truy cập tài nguyên ảo của họ, bao gồm việc cung cấp các thin-client hay cho phép người dùng làm việc bằng cách sử dụng các thiết bị cá nhân.

Ma trận quyết định VDI – Ứng dụng VDI thế nào cho hợp lý?

Ngoài ra, việc triển khai cài đặt giải pháp VDI không hề rẻ. Tập trung tất cả các tài nguyên hỗ trợ cho máy tính để bàn ở một nơi tiêu tốn rất nhiều thời gian và tiền bạc. Bộ phận CNTT phải đầu tư vào cơ sở hạ tầng cần thiết để chạy mọi thứ và dành thời gian để thiết lập tất cả.

Chuyên gia CNTT phải đảm bảo rằng người dùng không nhận ra sự thay đổi trong hiệu suất của máy tính để bàn của họ.

Sau đó, tất nhiên, nhân tố quan trọng đó chính là người sử dụng. Sẽ có nhiều người ngại sự thay đổi và tìm cách chống lại. Kết quả là, bộ phận CNTT phải đầu tư thời gian và nguồn lực vào việc đào tạo người dùng trên máy tính để bàn ảo và giải thích giá trị của công nghệ. Và khi quá trình chuyển đổi sang VDI bắt đầu, các chuyên gia CNTT phải đảm bảo rằng người dùng không nhận thấy một dấu hiệu thay đổi trong hiệu suất của các máy tính để bàn của họ.

Tầm quan trọng của loại người dùng và vị trí

Khi chuyên gia CNTT nghĩ về những tình huống ứng dụng VDI phù hợp, họ nên xem xét các loại người dùng họ có và nơi người dùng của họ làm việc. Người dùng chuyên môn, các cấp quản lý, những người làm việc với các ứng dụng đồ họa chuyên sâu, họ có nhiều nhu cầu khác nhau so với những người thường xuyên làm việc với ứng dụng đơn giản như MS Office,…

Có bốn loại người dùng chính mà các chuyên gia CNTT nên lập kế hoạch. Có những nhân viên làm theo ca, làm các tác vụ cụ thể. Chẳng hạn như nhân viên bán lẻ, họ chỉ cần một số tài nguyên tối thiểu và thường chỉ làm việc với một hoặc hai ứng dụng để thực hiện các tác vụ đơn giản và mang tính lặp lại.

Tiếp theo là các nhân viên văn phòng, chẳng hạn như kế toán, người làm việc với các file tài liệu lớn và yêu cầu truy cập email và internet. Họ sử dụng nhiều tài nguyên hơn nhân viên thời vụ. Người dùng chuyên môn, chẳng hạn như nhà phát triển ứng dụng, sử dụng nhiều tài nguyên nhất và làm việc với các ứng dụng thiết kế được hỗ trợ bởi máy tính và nhiều ứng dụng đồ họa chuyên sâu hơn. Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng là những người dùng kiosk, chẳng hạn như sinh viên tại thư viện, những người truy cập các thiết bị dùng chung ở những nơi công cộng.

Ngoài các loại người dùng, bộ phận CNTT cũng phải xem xét nơi người dùng thực sự đang thực hiện công việc của họ khi xem xét các trường hợp sử dụng VDI. Tương tự, có bốn loại chính khi nói đến vị trí sử dụng.

Người dùng nội bộ, tại chỗ, làm việc từ máy tính để bàn ở vị trí trung tâm, chẳng hạn như văn phòng. Người dùng từ xa làm việc hàng ngày cố định ở một nơi, nhưng không ở cùng vị trí với trung tâm dữ liệu. Người dùng di động luôn di chuyển, làm việc từ các vị trí khác nhau mọi lúc mọi nơi. Và cuối cùng là người dùng hỗn  hợp, là sự kết hợp giữa người dùng nội bộ và người dùng từ xa, phân chia thời gian của họ trên các vị trí khác nhau.

Tất cả những điều đó có nghĩa gì?

Nhân viên tại chỗ và làm việc từ xa, bất kể họ thuộc loại người dùng nào, đều là các trường hợp cần thiết sử dụng VDI nhất. Đó là bởi vì họ ở các vị trí tập trung, nơi luôn có kết nối mà họ cần để truy cập vào các máy tính để bàn ảo.

Đối với người dùng kiosk và nhân viên thời vụ đặc biệt, VDI cũng sẽ phục vụ tốt vì bộ phận CNTT có thể sử dụng các máy tính tạm thời vì người dùng không cần lưu lại các cài đặt cá nhân, IT chỉ cần một “image” chung để bung ra cho tất cả các máy tính để bàn.

Tuy nhiên, VDI lại không phù hợp với những người làm nhiệm vụ di động, chẳng hạn như nhân viên khảo sát, đo đạc, vì có thể họ không có sẵn kết nối mà họ cần để truy cập vào desktop ảo của họ, hoặc họ cũng không cần phải truy cập vào máy tính có đầy đủ chức năng như desktop bình thường.

Đối với người dùng văn phòng và người dùng chuyên sâu làm việc di động hoặc kết hợp, bộ phận CNTT phải đánh giá các trường hợp sử dụng VDI trên cơ sở từng người dùng. Một số người dùng thiết bị di động hoạt động ở các khu vực nơi họ có kết nối ổn định và sẽ không gặp phải bất kỳ sự cố nào. Họ cũng có thể ở đủ gần với trung tâm dữ liệu nơi họ sẽ không gặp phải các vấn đề về độ trễ về truyền dẫn.

Những người dùng khác có thể làm việc ở các vùng sâu vùng xa, xa trung tâm dữ liệu, điều này sẽ không hoạt động tốt với VDI. Vấn đề tương tự cũng áp dụng cho người dùng chuyển vùng hỗn hợp có thể dành phần lớn thời gian của họ trong một khu vực ít lý tưởng để làm việc với desktop ảo.

NTC Tech Tổng hợp

____
Bài viết liên quan
Góp ý / Liên hệ tác giả