So sánh nhanh: OpenShift, Kubernetes và Docker

Kubernetes, OpenShift hay Docker là tốt nhất cho công ty của bạn? Bài viết này nêu ra một số điểm chính giữa 3 nền tảng container để bạn cân nhắc.

Docker OpenShift Kubernetes

Năm 2019, chúng ta đã chứng kiến sự bùng nổ lớn của container và microservice trong phân phối ứng dụng doanh nghiệp. Các container đã trở thành một trọng tâm chính của các CXO (các giám đốc điều hành cấp “C”) ở nhiều tổ chức muốn đi đầu trong đổi mới kỹ thuật số và mang lại sự nhanh nhẹn trong các lần ra mắt dịch vụ mới. Theo báo cáo áp dụng container của Portworx, 89.7% các công ty trả lời khảo sát đang vận hành container vào sản xuất, và đó là con số rất lớn.

Giải pháp ảo hóa hạ tầng lưu trữ

Tuy nhiên, vẫn có một vài trở ngại của CXO hoặc các nhà quản lý công nghệ đang phải đối mặt liên quan đến các giải pháp container về mặt quản lý, nhân rộng, triển khai nhanh và duy trì.

Về cơ bản có ba lựa chọn cho việc container hóa: Docker, Kubernetes và OpenShift.

Docker

Docker là công nghệ container và là công ty cung cấp “runtimes” để chạy cácn hình ảnh (container image). Nó được hỗ trợ bởi hệ sinh thái của nó để quản lý và chạy các ảnh container của Docker với các phụ thuộc của nó. Docker Enterprise Engine thực hiện công việc này. Nó gần đây đã được mua lại bởi Mirantis .

Khái niệm container xuất hiện khi Docker len lỏi vào các trung tâm dữ liệu của nhiều đám mây riêng hoặc công cộng. Sau đó, Docker Swarm đã được đưa ra để xử lý việc phối hợp và làm lịch trình cho Docker image. Nó được cung cấp ở dạng sản phẩm thương mại dưới dạng Docker Enterprise Engine. Nhưng Docker EE không thể cung cấp khả năng mở rộng hiệu quả và cân bằng tải bên ngoài cho các image mà nó đang điều phối (orchestrate).

Kubernetes

Kubernetes là một giải pháp điều phối container nguồn mở được tổ chức bởi Cloud Native Computing Foundation (CNCF) và được hỗ trợ bởi Google, AWS, Microsoft, IBM, Intel, Cisco Systems và Red Hat.

Trong khi Docker EE bị hạn chế, Kubernetes cung cấp khả năng chạy container trên nhiều máy khác nhau, auto-scale container, điều phối tải giữa các container, quản lý lưu trữ theo yêu cầu của container, cung cấp khả năng phục hồi của container trong trường hợp có lỗi và hơn thế nữa. Các tính năng được cung cấp bởi Kubernetes là bổ sung cho Docker.

Kubernetes giúp đơn giản hóa thời gian chạy container bằng cách quản lý các ứng dụng dựa trên Docker được đặt trên một hệ thống đảm bảo cơ bản duy trì một số bản sao của các ứng dụng đang chạy. Kubernetes đã cho phép các nhà phát triển tăng tốc phát triển các ứng dụng gốc trên đám mây và tạo ra một hệ sinh thái các dịch vụ tự điều khiển và có thể tái sử dụng. Do đó, chúng ta có thể thấy một số nền tảng dịch vụ Kubernetes được cung cấp bởi các nhà cung cấp có quy mô khác nhau.

OpenShift

Chúng tôi biết Kubernetes là một dự án cộng đồng. Nếu bạn tự thực hiện Kubernetes trong cơ sở hạ tầng của mình và một số lỗi phát sinh, bạn phải chuyển sang cộng đồng để tìm giải pháp. Red Hat cung cấp nền tảng OpenShift như một dịch vụ chủ yếu được cung cấp bởi Kubernetes và bao gồm Docker để quản lý nhiều khối lượng công việc khác nhau. OpenShift là một giải pháp của Red Hat được xây dựng dựa trên các dự án Kubernetes và Docker. Đối với bất kỳ trục trặc hoặc hỗ trợ nào khi triển khai, Red Hat OpenShift cung cấp hỗ trợ trả phí.

So sánh Docker, OpenShift và Kubernetes

Để giúp những người ra quyết định chọn nền tảng quản lý container, hãy đưa ra nhiều điểm hơn sẽ thể hiện sự khác biệt và mối quan hệ giữa Docker, OpenShift và Kubernetes.

Các loại khối lượng công việc (workload)

Docker cung cấp Docker EE để quản lý container và điều phối. Docker EE phù hợp chủ yếu để phối hợp các hình ảnh Docker vì nó được tích hợp chặt chẽ với API Docker để liên lạc. Nhưng Kubernetes xử lý hình ảnh Docker cũng như các container độc lập và cung cấp một bộ tính năng rộng bằng với tất cả các khối lượng công việc. OpenShift hỗ trợ tất cả các loại khối lượng công việc có thể là hình ảnh docker khi được đính kèm với Kubernetes.

Nâng cấp và vá lỗi

Đầu tiên, các bản nâng cấp và bản vá được phát hành bởi Kubernetes và Docker. OpenShift thay đổi kho lưu trữ của nó một chút sau khi phát hành Kubernetes, Docker và các nền tảng nguồn mở khác.

Hoạt động CI / CD

Đối với CI / CD trong Kubernetes và Docker, các tiện ích mở rộng hoặc công cụ bên ngoài như Jenkins được hỗ trợ và cần được cài đặt riêng. OpenShift có Jenkins framework được tích hợp sẵn để dễ dàng thiết lập CI / CD.

Hỗ trợ đa đám mây (multi-cloud)

Kubernetes và Docker được hỗ trợ bởi các đám mây công cộng bao gồm Google Cloud, EKA trên AWS và AKS trên Azure. OpenShift có sẵn dưới dạng một nền tảng trực tuyến chuyên dụng và trên Azure. Kubernetes thường được coi là lựa chọn ưu tiên để triển khai nhiều đám mây.

Triển khai và quản lý

Việc triển khai và quản lý các container sử dụng Kubernetes có thể phức tạp khi so sánh với Docker EE và OpenShift, vì chúng được biết đến với việc dễ dàng thiết lập và đơn giản hóa giao diện người dùng.

Phần kết luận

Docker, Kubernetes và OpenShift là các công nghệ container độc lập có liên quan với nhau theo nhiều cách và bổ sung cho nhau. Kubernetes có thể triển khai hình ảnh Docker và phối hợp. Tương tự, OpenShift quản lý liền mạch cụm Kubernetes. Với Kubernetes, người ta có thể quản lý hàng trăm container.

Kubernetes cho phép tự động mở rộng quy mô, cân bằng tải và quản lý lưu trữ cho các container. Thêm vào đó, Kubernetes có hỗ trợ cộng đồng cực kỳ mạnh mẽ. OpenShift được cung cấp bởi Kubernetes đưa Kubernetes đi xa hơn và cho phép đơn giản hơn trong việc quản lý khối lượng công việc cùng với các loại công cụ khác nhau.

____
Bài viết liên quan

Góp ý / Liên hệ tác giả