Bảo vệ dữ liệu an toàn, hiệu quả với Nakivo và Quy tắc sao lưu 3-2-1-1

Hầu hết các doanh nghiệp hiện nay đều hiểu tầm quan trọng của việc sao lưu dữ liệu để tránh tác động tiêu cực của việc mất dữ liệu đối với hoạt động của họ. Cho dù đó là do vô tình xóa dữ liệu, lỗi phần cứng hoặc các sự cố nghiêm trọng hơn như thiên tai hoặc phần mềm độc hại tấn công, thì việc duy trì khả năng truy cập vào dữ liệu của hệ thống là điều tối quan trọng mà các doanh nghiệp luôn đặt ra.

Một bản sao dữ liệu quan trọng có thể đủ để khôi phục khi có sự cố. Nhưng, trung tâm của mọi kế hoạch bảo vệ dữ liệu mạnh mẽ và toàn diện là quy tắc sao lưu 3-2-1. Hiện nay, quy tắc này là một chiến lược được chấp nhận rộng rãi trong ngành CNTT, và nhiều lĩnh vực khác. Phương pháp sao lưu 3-2-1 được khuyến nghị bởi các chuyên gia bảo mật thông tin và các cơ quan chính phủ như Cơ quan An ninh mạng và Cơ sở hạ tầng (CISA) ở Hoa Kỳ (trong tài liệu Tùy chọn sao lưu dữ liệu của US-CERT).

3-2-1 Backup Rule: A Guide to Efficient Data Protection

Quy tắc dự phòng 3-2-1 là gì?

Quy tắc sao lưu 3-2-1 đề cập đến cách tiếp cận đã được thử nghiệm và kiểm chứng để lưu giữ và lưu trữ dữ liệu hiệu quả, an toàn hơn:

  • Giữ ít nhất ba (3) bản sao dữ liệu.
  • Lưu trữ hai (2) bản sao lưu trên các phương tiện lưu trữ khác nhau.
  • Lưu trữ một (1) bản sao lưu ngoại vi (tape, cloud…)

Bằng cách áp dụng quy tắc này, bạn sẽ được đảm bảo rằng dữ liệu có thể được phục hồi trong hầu hết mọi trường hợp hỏng hóc. Một trong những phương pháp phổ biến nhất là giữ một bản sao dữ liệu sản xuất, một bản sao lưu trên kho lưu trữ cục bộ và một bản sao lưu trong bộ nhớ ngoại vi hoặc trên đám mây.

Backup as a Service (BaaS) Solution Powered by Veeam

Cách tiếp cận này không phải là chọn phương tiện này hơn phương tiện khác mà là tìm sự kết hợp phù hợp giữa phương tiện lưu trữ và vị trí về mặt hiệu quả chi phí, bảo mật và tính linh hoạt.

Giữ ít nhất ba (3) bản sao dữ liệu

Ba bản sao có nghĩa là dữ liệu sản xuất chính và hai bản sao dự phòng. Giữ 3 bản sao dữ liệu là mức tối thiểu cần thiết để đảm bảo rằng bạn có thể khôi phục trong bất kỳ trường hợp lỗi nào, giữ cho các mục tiêu khôi phục ở mức thấp và tránh một điểm lỗi duy nhất.

Sau đó, bạn càng có nhiều bản sao lưu, khả năng bạn mất tất cả chúng cùng một lúc càng ít đi. Có một bản sao lưu duy nhất được lưu trữ ở cùng vị trí với dữ liệu chính có nghĩa là bất kỳ thảm họa nào xảy ra với quá trình hoạt động của bạn cũng có thể ảnh hưởng đến các bản sao thứ cấp của bạn.

Lưu trữ hai (2) bản sao lưu trên các phương tiện lưu trữ khác nhau

Việc có tất cả các bản sao lưu của bạn trên cùng một loại phương tiện lưu trữ khiến nhiều khả năng cả hai thiết bị sẽ bị lỗi cùng một lúc do lỗi hoặc hao mòn đơn giản.

Để tuân theo quy tắc 3-2-1, bạn cần lưu trữ dữ liệu chính của mình và các bản sao lưu trên ít nhất hai phương tiện lưu trữ khác nhau, bao gồm ổ cứng bên trong hoặc bên ngoài, NAS, băng từ và các phương tiện khác.

NAKIVO Solution Brief - Wasabi

Lưu trữ một (1) bản sao ngoại vi

Việc giữ tất cả các bản sao lưu của bạn ở một nơi không được khuyến khích vì chúng có thể bị xóa sổ hoàn toàn trong một thảm họa tự nhiên hoặc trường hợp khẩn cấp của tòa nhà như hỏa hoạn văn phòng. Vì lý do này, chiến lược sao lưu 3-2-1 quy định rằng bạn nên lưu trữ một hoặc nhiều bản sao lưu ở một vị trí xa, ví dụ: ở một thành phố, tiểu bang, quốc gia hoặc thậm chí lục địa khác. Vị trí từ xa trong trường hợp này có thể là bộ nhớ ngoại vi vật lý hoặc đám mây.

Hãy nhớ rằng sao lưu từ xa sẽ nâng cao cơ hội khôi phục dữ liệu của bạn, thì việc giữ các bản sao cục bộ sẽ giúp khôi phục nhanh hơn và dễ dàng hơn. Để đảm bảo hoạt động kinh doanh liên tục và chuẩn bị cho mọi rủi ro tiềm ẩn, quy tắc dự phòng 3-2-1 nên là một phần của kế hoạch khắc phục thảm họa toàn diện.

Mở rộng sang Quy tắc dự phòng 3-2-1-1

Chiến lược dự phòng 3-2-1 ban đầu đã được hình thành trước kỷ nguyên internet và hoàn toàn phù hợp trong hầu hết các tình huống. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, cách tiếp cận này đã được mở rộng thành quy tắc sao lưu 3-2-1-1 để đáp ứng với bối cảnh đe dọa mạng và các yêu cầu tuân thủ dữ liệu. Chiến lược dự phòng 3-2-1-1:

  • Giữ ít nhất ba (3) bản sao dữ liệu của bạn.
  • Lưu trữ hai (2) bản sao lưu trên các phương tiện lưu trữ khác nhau.
  • Lưu trữ một (1) bản sao ngoại vi.
  • Tạo một (1) bản sao lưu không thay đổi.

Sao lưu bất biến là gì?

Bản sao lưu bất biến là các tệp sao lưu được lưu trữ bằng mô hình ghi một lần-đọc-nhiều lần (WORM). Không thể sửa đổi hoặc xóa các bản sao lưu này, giúp chúng miễn nhiễm với các cuộc tấn công ransomware mới và việc xóa vô tình hoặc cố ý.

Các thiết bị lưu trữ khác nhau, như băng từ và đĩa quang, cho phép bạn áp dụng tính bất biến cho các bản sao lưu. Bộ nhớ bất biến cũng có thể được định cấu hình trên các máy sử dụng hệ điều hành Linux hoặc trên đám mây, chẳng hạn như trong AWS bằng cách sử dụng tính năng Amazon S3 Object Lock.

Anti-Ransomwares avec NAKIVO Backup & Replication sur AWS - WORM Object Lock - Architecture Cloud

Thực hiện sao lưu 3-2-1-1 với Nakivo Backup & Replication

Các giải pháp hiện đại của NAKIVO Backup & Replication cung cấp nhiều tính năng sao lưu cho phép bạn thực hiện quy tắc 3-2-1 và mở rộng nó thành chiến lược sao lưu 3-2-1-1 để bao gồm các bản sao lưu bất biến. Cùng với sao lưu trực tiếp, các tính năng này bao gồm:

  • Sao lưu vào mạng chia sẻ, đám mây (Amazon S3, Wasabi), lưu trữ ngoại vi, v.v.
  • Bản sao lưu (sang băng từ, đám mây, v.v.)
  • Chuỗi để tự động tạo bản sao lưu sau khi sao lưu thành công
  • Kho lưu trữ sao lưu bất biến trên các máy chạy Linux và trên đám mây

Kết luận

Quy tắc sao lưu 3-2-1 là cách tiếp cận hiệu quả nhất trong việc bảo vệ dữ liệu trong nhiều thập kỷ qua. Bằng cách lưu giữ ba bản sao khác nhau của dữ liệu, được lưu trữ trên hai phương tiện lưu trữ với một phương tiện lưu trữ bên ngoài, bạn giảm đáng kể nguy cơ mất tất cả dữ liệu của mình. Chiến lược dự phòng 3-2-1-1 cung cấp khả năng phòng thủ chắc chắn hơn trước các cuộc tấn công mạng nhờ vào các bản sao lưu không thay đổi và không bị che khuất.

Bạn và khách hàng của bạn sẽ không thể thực hiện kế hoạch bảo vệ dữ liệu toàn diện mà không có các giải pháp hiện đại như NAKIVO Backup & Replication. Tải xuống Phiên bản Miễn phí ngay hôm nay để thực hiện các chiến lược này trong môi trường của bạn.

____
Bài viết liên quan

Nguyễn Đức Thái

Góp ý / Liên hệ tác giả

Nhất Tiến Chung sẵn sàng chạy BOM, báo giá, tư vấn tận nơi mọi giải pháp của các hãng và theo yêu cầu riêng đến với Quý doanh nghiệp. Vui lòng liên hệ:

Trung tâm Giải pháp NTC
Hotline: 1900 558879 #2
Email: presales@nhattienchung.vn