Các phiên bản và loại license của VMware vSphere: Lựa chọn nào phù hợp với bạn?

Hiện nay với nhu cầu cao của người dùng ở tính linh hoạt, triển khai nhanh của các hệ thống máy chủ, những máy chủ vật lý dường như không còn được ưu chuộng sử dụng với số lượng nhiều như trước nữa. Thay vào đó, công nghệ ảo hóa (virtualization) đang ngày càng lấn sân và được các doanh nghiệp chú trọng ứng dụng cho việc xây dựng nền tảng CNTT hay hệ thống lưu trữ của họ.

Ảo Hóa Là Gì? Cách Bật Ảo Hóa Win 10 Và Công Nghệ Ảo Hóa VMWare

Ảo hóa là gì?

  • Ảo hóa là công nghệ cho phép khai thác triệt để khả năng hoạt động của các phần cứng trong hệ thống máy chủ bằng cách chạy đồng thời nhiều OS trên cùng lớp vật lý.
  • Cùng chia sẻ tài nguyên phần cứng và được quản lý bởi lớp ảo hóa (Hypervisor).

Nó hoạt động như một tầng trung gian giữa phần cứng máy tính và phần mềm chạy trên nó. Ý tưởng của công nghệ máy chủ ảo hóa là từ một máy chủ vật lý đơn lẻ có thể tạo thành nhiều máy ảo riêng biệt. Ảo hóa cho phép tạo nhiều máy ảo trên một máy chủ vật lý, mỗi một máy ảo cũng được cấp phát tài nguyên phần cứng như máy thật gồm có RAM, CPU, ổ cứng, Card mạng, các tài nguyên khác và hệ điều hành riêng.

Hiện nay có nhiều nhà cung cấp các sản phẩm máy chủ và phần mềm đang chú trọng đầu tư nghiên cứu và phát triển công nghệ này như HP, IBM, Microsoft và Vmware. Và với một loạt các sản phẩm để cung cấp, VMware đã trở thành một trong những công ty thống lĩnh trên thị trường. Trong đó, VMware vSphere được coi là một trong những nền tảng ảo hóa tiên tiến nhất, dễ quản lý để quản lý và bảo vệ các môi trường ảo ở mọi quy mô.

Số lượng giấy phép, phiên bản và các tính năng mới nhất mà VMware vSphere cung cấp đã phát triển nhanh chóng trong những năm qua, bài viết này sẽ cung cấp một cái nhìn tổng quan về các phiên bản VMware vSphere và các loại license để giúp bạn chọn một phiên bản phù hợp nhất cho môi trường ảo hóa của bạn.

What is VMware? | Key Concept | Skills & Scope | Career And Advantage

Giới thiệu về VMware vSphere

VMware vSphere (trước đây được gọi là VMware Infrastructure) là một nền tảng ảo hóa điện toán đám mây bao gồm một tập hợp các sản phẩm ảo hóa máy chủ, với ESXi hypervisor và vCenter hoạt động như các thành phần cốt lõi của nó.VMware vSphere cho phép bạn dễ dàng tạo và quản lý nhiều máy ảo (VM), phân phối khối lượng công việc trên các đám mây và thiết bị, cung cấp khả năng mở rộng theo yêu cầu, đảm bảo bảo mật dữ liệu và xây dựng một môi trường ảo có thể tuân thủ các nhu cầu kinh doanh cụ thể của bạn.

Do sự phát triển theo cấp số nhân của các doanh nghiệp, cơ sở hạ tầng CNTT ngày càng trở nên phức tạp, đòi hỏi các bản sửa đổi và cập nhật định kỳ để loại bỏ bất kỳ vấn đề nào có thể phát sinh, cũng như thêm các tính năng mới vào giao diện chương trình ứng dụng (API). Phiên bản VMware vSphere 7.0 mới nhất của VMware hiện đang cung cấp một số tùy chọn đóng gói cho các phiên bản với các tính năng nổi bật.

Các phiên bản VMware vSphere

Để biết nên chọn phiên bản VMware vSphere nào, chúng ta hãy xem xét từng phiên bản và bộ tính năng tương ứng của nó.

vSphere Enhanced Application Performance | VMware | RU

vSphere Standard

vSphere Standard là một sự lựa chọn hoàn hảo cho những người dùng mới làm quen với ảo hóa, vì nó cung cấp mức cơ bản về hợp nhất máy chủ, lưu trữ nhận biết máy ảo và bảo mật đầu cuối với một mức giá tối thiểu. vSphere Standard Edition có thể được sử dụng bởi các doanh nghiệp nhỏ có ý định mở rộng hoạt động của họ theo thời gian, vì nó cho phép bạn mở rộng quy mô môi trường ảo của mình một cách liền mạch trong trường hợp tăng sản lượng.

vSphere Enterprise Plus

vSphere Enterprise Plus Edition nâng cao hiệu suất ứng dụng và cho phép quản lý tài nguyên. vSphere Enterprise Plus có thể được coi là phiên bản nâng cao hơn của vSphere Standard và cho phép triển khai nhanh chóng và cung cấp khối lượng công việc, cân bằng tải, cũng như thiết lập mức độ ưu tiên của tài nguyên VM. VSphere Enterprise Plus chủ yếu được sử dụng bởi các tổ chức có quy mô vừa đến lớn.

vSphere Platinum

VMware vSphere Platinum là phiên bản mới nhất của vSphere, về cơ bản là sự kết hợp các chức năng cốt lõi của VMware vSphere và VMware AppDefense. AppDefense là một sản phẩm VMware bảo vệ các ứng dụng chạy trong môi trường ảo hóa. Do đó, đảm bảo mức độ bảo vệ cao đối với dữ liệu, cơ sở hạ tầng và quyền truy cập của người dùng. VMware vSphere Platinum cho phép bạn quản lý và bảo mật các luồng công việc đang chạy, ngay cả trong trường hợp có sự cố bảo mật. Phiên bản vSphere này cung cấp tính năng bảo mật tích hợp hoạt động trên cơ sở máy học. Bằng cách này, mọi mối đe dọa trong môi trường ảo của bạn sẽ tự động được phát hiện, điều này có thể đảm bảo phản hồi nhanh chóng từ phía bạn.

Các tính năng chính của sản phẩm được cung cấp trong mỗi phiên bản vSphere được minh họa trong bảng dưới đây.

ditions vSphere Standard vSphere Enterprise Plus vSphere with Operations Management Enterprise vSphere Platinum
License Entitlement Per 1 CPU Per 1 CPU Per 1 CPU Per 1 CPU
Server Virtualization + + + +
VM-Aware Storage + + + +
API and Policy-Driven Storage Capabilities + + + +
Support for 4K Native Storage + + + +
vSphere Persistent Memory + + + +
Single Reboot + + + +
vSphere Quick Boot + + + +
Live Migration of Workloads + + + +
Protect VM and Data + + + +
Support for TPM 2.0 + + + +
Virtual TPM 2.0 + + + +
Support for MSFT VBS + + + +
Ensure System Uptime + + + +
Share Data Center Resources + + + +
Endpoint Security + + + +
Fault Tolerance 2-vCPU 8-vCPU 8-vCPU 8-vCPU
vCenter Hybrid Linked Mode + + + +
Per-VM Enhanced vMotion Compatibility + + + +
Instant Clone + + + +
Proactive High Availability + + +
VM-level Encryption + + +
vSphere Integrated Containers + + +
Centralized Network Management + + +
Load Balancing + + +
Prioritize Resources to Virtual Machines + + +
Rapid Deployment and Provisioning + + +
Accelerated Graphics for Virtual Machines + + +
Support for Suspend, Resume, vMotion and Snapshot for NVIDIA vGPUs + + +
Health Monitoring and Performance Management +
Capacity Optimization +
Intelligent Workload Placement and Rebalance +
Self-Learning and Predictive Analytics +
Compliance through Security Hardening +
Automated Discovery of Application Assets, Intent, and Communication +
Contextual Intelligence of Application State +
Orchestrated or Automated Responses to Security Threats +
Integration with third-party Security Operations tools +
VMware AppDefense +

Bộ dụng cụ tăng tốc VMware vSphere

vSphere Acceleration Kits đại diện cho các gói tiện ích tất cả trong một có thể được sử dụng để giúp khách hàng mua tất cả các thành phần cần thiết cần thiết để xây dựng một môi trường VMware mới. Một bộ tăng tốc thường bao gồm sáu giấy phép bộ xử lý cho vSphere cũng như một giấy phép cho một phiên bản của vCenter Server Standard. Điểm đặc biệt của Bộ dụng cụ tăng tốc vSphere là các thành phần của chúng có thể được nâng cấp và làm mới riêng lẻ theo yêu cầu của bạn.

VMWare (วีเอ็มแวร์) คืออะไร โปรแกรมจำลองเครื่องคอมพิวเตอร์เสมือน vSphere

VMware vSphere Essentials Kits

Các doanh nghiệp nhỏ chọn VMware vSphere Essentials Kits vì chúng hoạt động như các giải pháp tất cả trong một có khả năng quản lý các môi trường ảo nhỏ. Mỗi Bộ vSphere Essentials bao gồm sáu giấy phép bộ xử lý cho vSphere cũng như một giấy phép cho một phiên bản của vCenter Server Essentials. Không giống như vSphere Acceleration Kits, các thành phần của Essentials Kits không thể tăng hoặc giảm riêng lẻ và mọi sửa đổi đều được áp dụng cho toàn bộ sản phẩm.

VM Backup for ESX | Paragon Software

Hai loại vSphere Essentials Kits được phân biệt: vSphere Essentials và Essentials Plus. Bộ vSphere Essentials cung cấp khả năng quản lý các ứng dụng và hợp nhất máy chủ, cho phép bạn cắt giảm các chi phí không cần thiết và làm cho nó trở thành một sự lựa chọn lý tưởng cho các văn phòng nhỏ. vSphere Essentials được mua cùng với đăng ký một năm cho các bản vá và cập nhật phần mềm. Hỗ trợ có thể được mua theo lựa chọn và có sẵn trên cơ sở từng sự cố.

Bộ vSphere Essentials Plus đảm bảo hoạt động và dịch vụ doanh nghiệp luôn sẵn sàng 24/7, điều này có thể thực hiện được bằng cách bổ sung các tính năng như vSphere HA, vSphere Data Protection và vSphere vMotion, bên cạnh các bộ vSphere Essentials cơ bản. Phiên bản này chủ yếu được thiết kế cho các doanh nghiệp nhỏ muốn đảm bảo thời gian ngừng hoạt động tối thiểu và tính khả dụng của ứng dụng cao, mà không phát sinh chi phí lớn. Hỗ trợ dịch vụ và đăng ký cho Essentials Plus được mua riêng và nó có thời gian hoạt động trong một năm.

VMware vSphere ROBO

Khi nhiều doanh nghiệp quan tâm đến việc bảo vệ dữ liệu và khôi phục nhanh chóng trong trường hợp có thảm họa, việc xây dựng một trang web từ xa với cơ sở hạ tầng CNTT đã trở thành một điều cần thiết. vSphere ROBO Tiêu chuẩn (Standard) và vSphere ROBO Nâng cao (Advanced) được sử dụng để quản lý và duy trì cơ sở hạ tầng CNTT được đặt bên ngoài trang web.

Các phiên bản này bao gồm 25 giấy phép cho mỗi máy ảo. Mô hình định giá linh hoạt cho mỗi máy ảo đảm bảo rằng khách hàng chỉ triển khai số lượng khối lượng công việc mà họ thực sự cần thiết.

  • vSphere ROBO Standard 

vSphere ROBO Standard cung cấp một nền tảng ảo hóa mà từ đó bạn có thể dễ dàng quản lý cơ sở hạ tầng CNTT tại trang web từ xa. Cải thiện hiệu suất được kích hoạt thông qua các tính năng khác nhau, chẳng hạn như: Tính khả dụng cao, Bảo vệ và sao chép dữ liệu, vMotion, Hot Add, vShield Endpoint, Fault Tolerance, Storage vMotion, Virtual Volumes và Storage-Policy Based Management.

  • vSphere ROBO Advanced

vSphere ROBO Advanced cung cấp nền tảng ảo hóa, ngoài tập hợp các tính năng và thành phần được cài đặt sẵn của vSphere ROBO Standard, còn bao gồm Hồ sơ máy chủ, Tự động triển khai, Quản lý dựa trên chính sách lưu trữ và Công tắc phân tán.

Máy chủ VMware vCenter

Open Virtualization Blog - vSphere 6.5 boosts vCenter operations

vCenter Server là một ứng dụng quản lý dữ liệu tập trung được thiết kế đặc biệt để duy trì và giám sát môi trường ảo cũng như các tính năng chính của vSphere.

VMware vCenter Server bao gồm ba phiên bản:

  1. vCenter Server for Essentials – Quản lý cơ bản cho vSphere Essentials Kits.
  2. vCenter Server Foundation – Quản lý nâng cao hơn cho các doanh nghiệp nhỏ hơn nhằm giám sát và kiểm soát máy ảo.
  3. vCenter Server Standard – Quản lý cao cấp cho phép tối ưu hóa và kiểm soát tất cả các máy ảo trong môi trường vSphere.

Không thể thực hiện các phiên bản này nếu không có chức năng tìm kiếm, ứng dụng khách vSphere, cổng truy cập web, máy chủ quản lý, máy chủ cơ sở dữ liệu, vCenter API,….

Bảo vệ  VMware với NAKIVO Backup & Replication

NAKIVO Backup & Replication là một giải pháp hiệu quả và linh hoạt đảm bảo rằng môi trường ảo VMware của bạn được bảo vệ hoàn toàn với sự trợ giúp của sao lưu, nhân rộng và phục hồi VM. NAKIVO Backup & Replication mang đến cho khách hàng các loại giấy phép và phiên bản khác nhau, từ đó bạn có thể chọn các tùy chọn phù hợp nhất cho cơ sở hạ tầng CNTT của mình.

Cách kiểm tra chi tiết giấy phép hiện tại của bạn

Cấp phép trong NAKIVO Backup & Replication: Tổng quan

Các loại giấy phép Nakivo B&R

Có ba loại giấy phép: giấy phép dùng thử, giấy phép vĩnh viễn và giấy phép đăng ký hàng năm. Giấy phép vĩnh viễn không có ngày hết hạn, trong khi giấy phép dùng thử và giấy phép đăng ký có ngày hết hạn. Trong trường hợp giấy phép hết hạn, chức năng của NAKIVO Backup & Replication bị vô hiệu hóa. Để khôi phục chức năng, chỉ cần cài đặt giấy phép mới.

Hơn nữa, theo mặc định, một sản phẩm được cấp phép vĩnh viễn bao gồm tính năng Bảo trì & Hỗ trợ, hoạt động trong một năm. Bạn có thể được thông báo trước về việc kết thúc Thời hạn Bảo trì & Hỗ trợ (60 ngày hoặc 30 ngày trước khi hết hạn).

Ngoài ra, NAKIVO Backup & Replication cho phép bạn chuyển giấy phép từ một máy chủ VMware ESXi sang máy chủ khác. Do đó, khi một công việc sao lưu hoặc sao lưu máy ảo được tạo, sản phẩm sẽ tự động chỉ định giấy phép ổ cắm cho các máy chủ chứa máy ảo nguồn của bạn. Nếu bạn đã hết giấy phép socket, bạn nên chọn một trong các tùy chọn sau:

  • Chỉnh sửa các công việc có sẵn và xóa các máy ảo hiện có tại một máy chủ cụ thể khỏi các công việc đó
  • Xóa các công việc có máy ảo nằm trên một máy chủ cụ thể
  • Mua thêm giấy phép

Các phiên bản của NAKIVO Backup & Replication

NAKIVO Backup & Replication bao gồm sáu phiên bản cung cấp các tính năng khác nhau cho môi trường VMware:

  • Basi: 4 giấy phép có thể được mua bởi một tổ chức.
  • Pro Essentials: 2 đến 6 giấy phép có thể được mua bởi một tổ chức
  • Enterprise Essentials: 2 đến 6 giấy phép có thể được mua bởi một tổ chức;
  • Pro: Số lượng giấy phép cho mỗi tổ chức là không giới hạn
  • Enterprise/Enterprise Plus: Số lượng giấy phép cho mỗi tổ chức là không giới hạn

Trong đó, 1 năm Bảo trì & Hỗ trợ miễn phí được cung cấp cho tất cả các phiên bản. Người dùng sẽ nhận được các cập nhật về phần mềm, bản vá….miễn phí từ Nakivo

Kết luận

Hầu hết các tổ chức hiện đại đều quan tâm đến việc xây dựng và triển khai môi trường ảo hóa, vì nó là một giải pháp linh hoạt hơn và hiệu quả về chi phí để chia sẻ tài nguyên sử dụng và bảo vệ dữ liệu quan trọng trong hệ thống của doanh nghiệp. VMware vSphere được coi là một trong những nền tảng ảo hóa hiệu quả và đáng tin cậy nhất. Phiên bản mới nhất của nó đã giới thiệu các tính năng độc quyền mới, đã cải thiện đáng kể chức năng và hiệu quả sử dụng của các sản phẩm.

Để xây dựng một môi trường ảo phù hợp cho doanh nghiệp của bạn với VMware vSphere, bạn cần xem xét kỹ các phiên bản VMware vSphere hiện có và cách thức cấp phép. Lựa chọn phải dựa trên quy mô của môi trường mà bạn sẽ hoạt động, các tính năng và thành phần bắt buộc cũng như sự hỗ trợ mong muốn. Hơn nữa, điều quan trọng là đảm bảo rằng bạn có giải pháp bảo vệ dữ liệu tương thích với nền tảng ảo hóa và đáp ứng tất cả các yêu cầu hệ thống.

____
Bài viết liên quan

Nguyễn Đức Thái

Góp ý / Liên hệ tác giả

Đội ngũ của Nhất Tiến Chung sẵn sàng tư vấn giải pháp, chạy BOM, báo giá mọi nhu cầu CNTT của Quý doanh nghiệp. Vui lòng liên hệ:

Trung tâm Giải pháp NTC
Hotline: 1900 558879 #2
Email: presales@nhattienchung.vn