Cloud storage VS Data Center storage: Lựa chọn giải pháp lưu trữ nào?

Cả lưu trữ trên dịch vụ đám mây và việc thuê trung tâm dữ liệu đều cung cấp các lựa chọn tốt, quan trọng là hãy hiểu nhu cầu của bạn trước khi quyết định. Cái chính là phải lưu trữ dữ liệu sao cho hiệu quả và tiết kiệm chi phí.

Đến năm 2025, tổng dung lượng lưu trữ dữ liệu toàn cầu sẽ lên đến hàng chục zettabyte, trong đó phần lớn là trên đám mây. Nhiều công ty nhận thấy lưu trữ đám mây là giải pháp thuận lợi nhất cho doanh nghiệp, nhưng có một số tình huống mà ở đó lưu trữ ở trung tâm dữ liệu là tốt nhất.

Cân nhắc những lợi ích và hạn chế của việc lưu trữ dữ liệu trong cả trung tâm dữ liệu và trên đám mây, bao gồm khả năng mở rộng và vấn đề chi phí, và quyết định cách nào hoạt động tốt nhất.

Tại sao chọn lưu trữ đám mây

Hầu hết các công ty chọn lưu trữ đám mây vì hai lý do chính: độ tin cậy và khả năng mở rộng. Nhưng nó không chỉ có thế. Lưu trữ đám mây giảm chi phí vận hành, nhân lực CNTT, bảo trì và phần cứng vì nhà cung cấp đám mây gánh vác tất cả. Các nhà cung cấp đảm bảo dịch vụ lưu trữ của họ chạy cho tất cả khách hàng của họ. Tuy nhiên, hãy sao lưu dữ liệu lưu trữ đám mây phòng cho các trường hợp ngừng hoạt động hoặc sự cố khác.

Lưu trữ đám mây có thể cho tốc độ nhanh hơn đối với người dùng vì nó thường sử dụng máy ảo và truyền dữ liệu trên nhiều máy chủ khác nhau. Quá trình này làm giảm nguy cơ tắc nghẽn và sự chậm trễ của ứng dụng.

Tại sao chọn lưu trữ trung tâm dữ liệu

Nhưng đôi khi, không có gì tạo ra sự yên tâm như lưu trữ dữ liệu trên hạ tầng và mạng của riêng bạn. Người dùng giữ dữ liệu của họ tách biệt với những người khác.

Tuy nhiên, việc lưu trữ trung tâm dữ liệu đòi hỏi phải có nhân sự IT và chuyên môn kỹ thuật để triển khai, chạy và duy trì dữ liệu, hệ thống một cách hiệu quả. Triển khai nó với bất kỳ cấu hình nào, duy trì kiểm soát chặt chẽ vấn đệ hiệu suất và bảo mật, đồng thời đảm bảo tuân thủ nghiêm ngặt các quy định quản lý đối với doanh nghiệp và ngành. Chi phí thiết lập này cao hơn trong dài hạn, nhưng có thể đáng giá, tùy thuộc vào bản thân doanh nghiệp.

Sự khác biệt giữa dịch vụ đám mây và trung tâm dữ liệu

Sự khác biệt chính giữa lưu trữ đám mây so với trung tâm dữ liệu là khả năng mở rộng, bảo mật và chi phí, nhưng chúng không phải là những điểm duy nhất.

Khả năng mở rộng

Lưu trữ đám mây có thể dễ dàng mở rộng vì nó chạy trên các máy chủ ảo mà quản trị viên có thể tăng hoặc giảm một cách nhanh chóng.

Dung lượng lưu trữ của trung tâm dữ liệu bị giới hạn đối với hạ tầng tại chỗ. Tăng công suất đồng nghĩa với việc đầu tư thêm phần cứng và nhân viên để xử lý tất cả mọi thứ.

Bảo mật

Lưu trữ dữ liệu đám mây có thể cung cấp khả năng bảo mật mạnh mẽ trong hạ tầng của nó. Tuy nhiên, vì nó có thể truy cập bởi bất kỳ ai từ bất kỳ đâu với thông tin đăng nhập thích hợp thông qua internet, nó gây ra rủi ro bảo mật . Khách hàng của dịch vụ đám mây không thể thay đổi chính sách bảo mật mà nhà cung cấp đám mây cung cấp.

Lưu trữ trung tâm dữ liệu vốn đã an toàn hơn vì chỉ những tài khoản được ủy quyền mới có thể truy cập nó bằng thông tin xác thực phù hợp, từ bên trong mạng của công ty. Có thể tăng cường bảo mật bằng các biện pháp bổ sung, chẳng hạn như kiểm soát truy cập dựa trên vai trò và ứng dụng quản lý danh tính.

Ngân sách và các khoản đầu tư

Việc triển khai một trung tâm dữ liệu đòi hỏi một khoản đầu tư trả trước lớn và chi phí bảo trì, nhân sự và cơ sở vật chất đáng kể.

Lưu trữ đám mây, cho dù trên đám mây công cộng (public cloud) hay đám mây riêng (private cloud), chi phí trả trước ít hơn do nhà cung cấp đám mây chịu chi phí triển khai và bảo trì. Nhà cung cấp tính phí liên tục và thường xuyên cho việc sử dụng và các chi phí khác dựa trên người dùng.

Tốc độ

Lưu trữ đám mây thường nhanh hơn vì dữ liệu được phân cấp giữa các máy chủ khác nhau dành riêng cho việc lưu trữ.

Việc lưu trữ trung tâm dữ liệu phụ thuộc vào tốc độ mạng của công ty để xử lý các yêu cầu và dung lượng lưu trữ dữ liệu.

Các bản cập nhật

Các nhà cung cấp đám mây có thể xử lý các bản cập nhật hệ thống dễ dàng hơn vì họ có sẵn nhân sự hoặc chúng diễn ra một cách tự động.

Người dùng lưu trữ trung tâm dữ liệu chịu trách nhiệm về bất kỳ bản cập nhật nào. Nếu đội ngũ CNTT quá tải với công việc khác, họ có thể vô tình bỏ qua các bản cập nhật này.

Phục hồi dữ liệu – Data recovery

Việc khôi phục dữ liệu thường dễ dàng hơn với dịch vụ lưu trữ đám mây vì dữ liệu được phân phối trên môi trường đám mây. Quản trị viên có thể khôi phục nó một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Quá trình khôi phục trung tâm dữ liệu có thể khiến bạn bực bội vì quá trình này có thể mất nhiều thời gian. Ngoài ra, người dùng thậm chí có thể không khôi phục được tất cả dữ liệu bị mất.

Bạn nên chọn cách lưu trữ dữ liệu nào?

Cần phân tích lưu trữ đám mây so với trung tâm dữ liệu dựa trên nhiều yếu tố, chẳng hạn như ngân sách, khối lượng công việc, cấp độ nhân sự và yêu cầu của ngành.

Nói chung, các công ty nhỏ và các công ty khởi nghiệp nên sử dụng dịch vụ lưu trữ đám mây – họ sẽ không cần các khoản đầu tư lớn, trả trước vì nó dựa trên mô hình thuê bao. Các công ty cần lưu trữ chuyên biệt hoặc có các yêu cầu quy định có thể chọn một đám mây riêng để đảm bảo dữ liệu được giữ riêng biệt với các khách hàng của nhà cung cấp đám mây khác.

Các công ty và doanh nghiệp lớn hơn có thể sử dụng lưu trữ đám mây hoặc trung tâm dữ liệu, tùy thuộc vào nhu cầu của họ. Ví dụ: nếu công ty không có yêu cầu quy định và đội ngũ CNTT hoặc ngân sách nhỏ, thì việc lưu trữ dữ liệu đám mây công cộng có thể phù hợp. Các doanh nghiệp có nhu cầu quy định cụ thể và ngân sách nhỏ có thể lựa chọn giữa lưu trữ đám mây riêng hoặc trung tâm dữ liệu của bên thứ ba.

____
Bài viết liên quan

Vanito Hoang

Góp ý / Liên hệ tác giả

Nhất Tiến Chung sẵn sàng chạy BOM, báo giá, tư vấn tận nơi mọi giải pháp của các hãng và theo yêu cầu riêng đến với Quý doanh nghiệp. Vui lòng liên hệ:

Trung tâm Giải pháp NTC
Hotline: 1900 558879 #2
Email: presales@nhattienchung.vn