Giải pháp mạng không dây Aruba Wifi

1. Vì sao phải triển khai hệ thống mạng không dây?

Trong thời đại mới với nền công nghiệp phát triển nhanh chóng, các doanh nghiệp không ngừng đổi mới để theo kịp tiến độ cũng như phát triển kinh tế của chính mình. Theo đó CNTT trong doanh nghiệp cực kỳ quan trọng và ảnh hưởng không nhỏ đến phát triển kinh tế. Hầu hết các doanh nghiệp dù lớn nhỏ hoạt động ở lĩnh vực nào thì áp dụng CNTT vào doanh nghiệp là không thể thiếu, luôn trang bị cho mình một hệ thống mạng để phục vụ cho việc trao đổi thông tin, truy cập tài nguyên, phát triển kinh doanh, bán hàng ..v..v.. Do đó việc đầu tư hạ tầng CNTT cũng như hạ tầng mạng trong doanh nghiệp để phát triển kinh tế luôn được đặt ra.Kinh tế phát triển các doanh nghiệp dần thay thế hạ tầng CNTT từ hệ thống mạng dây sang hệ thống mạng không dây nhằm mục đích tạo điều kiên thuận lợi cho nhân viên có thể làm việc bất cứ mọi nơi trong công ty và bất cứ lúc nào không còn phụ thuộc vào vị trí bàn làm việc với những dây mạng rờm rà như trước. Việc đầu tư hệ thống mạng không dây giúp doanh nghiệp giảm bớt chi phí cho việc đầu tư thiết bị, dây mạng bố trí cho từng nhân viên đến từng phòng ban cũng như giảm thiểu nhân sự cho việc thi công toàn hệ thống. Điều quan trọng hơn hết là giải pháp mạng không dây không chỉ đảm bảo về mặt kết nối mà còn đáp ứng được các tiêu chí của một văn phòng hiện đại, tạo ra một môi trường làm việc đẹp mắt, năng động, cho phép nhân viên có thể làm việc mọi nơi trao đổi phản hồi nhanh với khách hàng nhanh chóng hiệu quả.Trong những môi trường khách sạn, resort, hội trường hoặc những nơi công cộng với số lượng người lớn luôn di chuyển vị trí và không cố định nhưng vẫn đảm bảo truy cập được mạng mọi lúc mọi nơi thì hệ thống mạng dây để triển khai là không thể. Cùng với xã hội phát triển người người nhà nhà đều sử dụng thiết bị di động như laptop, máy tính bảng, smartphone, … bình quân mỗi người có thể 2, 3 hoặc 4 thiết bị thông minh truy cập mạng. Do đó vấn đề mạng không dây là cần thiết và cực kỳ quan trọng tạo thuận lợi cho việc truy cập Internet nhanh chóng dễ dàng giúp mọi người trao đổi, trò chuyện và làm việc với nhau.Vấn đề luôn làm các doanh nghiệp luôn phải quan tâm là làm thế nào để triển khai được hệ thống mạng không dây, chọn lựa thiết bị Wifi để đảm bảo cho một số lượng lớn nhân viên truy cập làm việc cũng như người dùng truy cập Internet được ổn định xuyên suốt, đường truyền tốt giúp mọi người có thể làm việc mọi nơi và mang lại hiệu quả cao trong công việc đồng thời vẫn đảm bảo được vấn đề bảo mật và khả năng quản trị. Nắm được những vấn đề đó HPE đã cho ra thị trường sản phẩm Wifi Aruba hội tụ đầy đủ các yếu tố có thể đáp ứng và giải quyết được những yêu cầu khắc khe của doanh nghiệp.

2. Giới thiệu Wifi Aruba

Wifi Aruba là sản phẩm của HPE với thiết kế tinh tế sang trọng đem lại hiệu năng cao. Là thiết bị phát sóng mạnh mẽ, độ ổn định, cơ chế bảo mật và khả năng quản lý dễ dàng, tập trung. Đặc biệt với Wifi Aruba có thể kết nối nhiều Access Point (AP) với nhau tạo nên một hệ thống mạng diện rộng đáp ứng được số lượng lớn người truy cập. Cùng với tính năng (Roaming) cung cấp cơ chế chuyển vùng giữa các Access Point giúp đảm bảo kết nối của người dùng luôn được duy trì liên tục không bị gián đoạn, IP không bị thay đổi cho dù người dùng có di chuyển từ vùng phủ sóng của Access Point này sang vùng phủ sóng của Access Point khác và luôn đảm bảo đường truyền mạng ổn định không bị Disconnect và Reconnect.Phục vụ đồng thời nhiều người sử dụng với băng thông thích hợp cho mọi loại dịch vụ. Đảm bảo người dùng truy cập mọi nơi trong tòa nhà , văn phòng, hội trường và xử lý tốt các công việc như email, upload file,.. chất lượng đường truyền và độ ổn định như trong mạng cáp.Triển khai dễ dàng nhanh chóng quản lý đơn giản phù hợp với mọi đối tượng, doanh nghiệp, trường học, khách sạn, resort,..v.v.. với mọi phạm vi và quy mô lớn nhỏ.

3. Khái quát các dòng Access Point Aruba

Nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp cũng như người dùng tiếp cận được giải pháp và nắm bắt được những công nghệ mới, HPE đã cho ra đời nhiều dòng Access Point Aruba từ thấp đến cao phù hợp với từng doanh nghiệp, số lượng nhân viên cũng như người dùng truy cập. Với các dòng khác nhau sẽ cho phép số lượng kết nối khác nhau, phạm vi phủ sóng và các tính năng hỗ trợ. Do đó tùy từng quy mô, nhu cầu cũng như khả năng mà doanh nghiệp, người dùng có thể tiếp cận và chọn lựa những dòng sản phẩm phù hợp để triển khai hệ thống, văn phòng hiện đại.Hiện tại các dòng Aruba-103 (hỗ trợ 30 users), Aruba-205 (hỗ trợ 50 users), Aruba-215 (hỗ trợ 75 users), Aruba-225 (hỗ trợ 125 users) cho đến Aruba-325 (hỗ trợ hơn 150 users kết nối đồng thời)Hỗ trợ phát trên cả 2 dải tần số là 2.4 GHz và 5GHz phù hợp cho từng loại thiết bị. Hầu hết các AP Aruba đều hỗ trợ các chuẩn IEEE 802.11 a/b/g/n đặc biệt là 802.11ac với các dòng như Aruba-200 series, 210 series, 220 series, 320 series, 270 series, … , cung cấp tốc độ cao đạt 1.3Gbps – 3.47 Gbps và có thể lên đến ~7Gbps trong tương lai gần.Hỗ trợ Power over Ethernet (PoE) theo chuẩn IEEE 802.3af, 802.3at hỗ trợ cấp nguồn qua cáp mạng từ 15.4W lên đến 30W.

4. Những ưu điểm của Wifi Aruba
  • Phát trên cả 2 dải tần tần số là 2.4 GHz và 5Ghz. Hỗ trợ đầy đủ các chuẩn IEEE 802.11 từ thấp đến cao phù hợp với mọi thiết bị kết nối, cung cấp tốc độ cao.
  • Các Access Point cung cấp khả năng Power over Ethernet (PoE) hỗ trợ cấp nguồn qua cáp mạng hạn chế việc lắp ổ cắm điện và đi dây nguồn.
  • Khả năng chuyển vùng (Roaming) giữa các Access Point tạo nên tính linh động, giúp người dùng laptop hay thiết bị di động kết kết nối wifi có thể di chuyển mọi nơi trong phạm vi phủ sóng của hệ thống vẫn đảm bảo duy trì kết nối, đường truyền ổn định và đặc biệt là IP không bị thay đổi.
  • Tăng khả năng làm việc cho nhân viên và lãnh đạo, tạo nên môi trường làm việc cởi mở năng động khi mà họ không còn phụ thuộc vào 1 vị trí tại bàn làm việc phải bố trí dây mạng như trước. Không phải mất nhiều chi phí cho việc đi dây mạng cho toàn nhân viên công ty hoặc chi phí cho việc bố trí kéo dây thêm mỗi khi có nhân viên mới.
  • Tạo ra các SSID tương ứng với từng đối tượng người dùng như Employee (dành cho nhân viên công ty) và Guest (dành cho khách hàng đến viếng). Nhờ đó giúp người quản trị dễ dàng thiết lập các chính sách cho từng đối tượng.
  • Tạo ra các chứng thực cần thiết khi người dùng kết nối vào hệ thống mạng như: yêu cầu chứng thực Username/password, check in facebook, ..v.v… Tạo quảng cáo mỗi khi người dùng Guest login.
  • Kiểm soát băng thông sử dụng, thiết lập băng thông upload/download cho từng người /nhóm đối tượng, đặt thời gian cho người dùng truy cập và sau thời gian quy định người dùng phải Reconnect nếu muốn tiếp tục kết nối mạng.
  • Hạn chế, cấm người dùng truy cập những ứng dụng, website không cần thiết, theo dõi giám sát được những trang web cũng như ứng dụng mà người dùng đã truy cập. Nhằm tạo môi trường làm việc chuyên nghiệp mang lại hiệu quả cao.
  • Nhận biết được các thiết bị đang truy cập Wifi (smartphone, table, laptop, android, Iphone, window7 ), tên người dùng (username, user group name), tên SSID user truy cập vào, kiểm soát được các ứng dụng mà nhân viên sử dụng Wifi truy cập Internet.
  • Hỗ trợ đầy đủ các chuẩn mã hóa AES,WPA/WPA2,WEP,TKIP
  • Nhận biết được các thiết bị phát sóng lạ trong khu vực của tòa nhà, văn phòng để ngăn chặn các thiết bị này phát sóng.
  • Quản trị tập trung, đơn giản dễ sử dụng. Giao diện đồ họa, dễ dàng xử lý sự cố khi hệ thống gặp lỗi.
5. Mô hình triển khai hệ thống Aruba Wifi
Giải pháp IAP (Instant Access Point)

Hầu hết các hệ thống Wifi lớn với số lượng nhiều Access Point kết nối với nhau đòi hỏi phải có một thiết bị controller để quản lý tập trung, điều khiển và kiểm soát các AP cũng như cung cấp các tính năng như roaming, security, auto load balancing, … Và nhiều tính năng ưu việt so với hệ thống Wifi Standalone tức các Wifi hoạt động độc lập không có thiết bị quản lý tập trung. Tuy nhiên khó khăn lớn nhất của doanh nghiệp khi tiếp cận triển khai hệ thống Wifi lớn là phải mua thêm thiết bị Controller và license để quản lý hệ thống. Đối với những doanh nghiệp vừa và nhỏ hệ thống yêu cầu khoảng 15-20 AP thì việc mua thêm thiết bị Controller là điều không đơn giản.Với giải pháp IAP (Instant Access Point) của Aruba sẽ sử dụng Virtual Controller để quản lý tập trung và điều khiển các AP. Một trong các AP trong hệ thống sẽ đóng vai trò là Controller (Master) và thực hiện các tính năng quản trị như một thiết bị Wifi Controller thông thường.Ưu điểm của giải pháp IAP

  • Chi phí thấp do AP tự làm Wifi Controller.
  • Tính dự phòng cao, khi AP-Master bị sự cố, sẽ có 1 AP khác trong mạng đứng lên làm AP-Master.
  • Có tính mở rộng và linh hoạt, khi cần mở rộng chỉ cần mua thêm AP đưa vào hệ thống.
  • Triển khai đơn giản nhanh chóng.
  • Giao diện đồ họa dễ cấu hình và quản lý.
6. Mô hình tổng thể triển khai cho doanh nghiệp

Tóm lại với giải pháp Wifi Aruba, doanh nghiệp có thể dễ dàng triển khai được những văn phòng hiện đại năng động, tạo tính thẩm mỹ sang trọng nâng cao được vị thế cũng như tính chuyên nghiệp của doanh nghiệp mình. Nhân viên cũng như lãnh đạo có thể làm việc mọi nơi trong phạm vi phủ sóng mạng không còn phụ thuộc vào vị trí bàn làm việc, tạo nên môi trường làm việc linh động. Từ đó có thể tiếp nhận và xử lý nhanh các vấn đề, thông tin phản hồi từ khách hàng ở mọi nơi trong công ty, nâng cao hiệu quả công việc.Đối với các trung tâm thương mại, khách sạn, resort, coffee wifi với giải pháp Aruba có thể đáp ứng tốt được số lượng lớn người truy cập, giải quyết được các vấn đề quá tải, đảm bảo đường truyền luôn ổn định.Đơn giản trong việc triển khai và quản trị. Dễ dàng thiết lập các chính sách cho từng đối tượng, người dùng.

____
Bài viết liên quan

Vanito Hoang

Góp ý / Liên hệ tác giả

Đội ngũ của Nhất Tiến Chung sẵn sàng tư vấn giải pháp, chạy BOM, báo giá mọi nhu cầu CNTT của Quý doanh nghiệp. Vui lòng liên hệ:

Trung tâm Giải pháp NTC
Hotline: 1900 558879 #2
Email: presales@nhattienchung.vn