Giải pháp mạng Wifi chuyên dụng cho Khách sạn, Resort

Wi-Fi quan trọng đối với thương hiệu và lợi nhuận của khách sạn như thế nào? Hơn một nửa số khách du lịch sẽ không lưu trú tại một nơi không cung cấp Wi-Fi miễn phí trong phòng. 11% khách hàng khác sẵn sàng trả thêm tiền cho khách sạn có Wi-Fi cực nhanh.

Đối với các khách sạn hay Resort sang trọng, chất lượng của Wi-Fi kém không phù hợp với trải nghiệm sang trọng mà khách sạn mong muốn cho cung cấp cho khách hàng của mình. Khách hàng hiện nay thường mang đến nhiều thiết bị di động như máy tính bảng và điện thoại thông minh để phát trực tuyến video, chơi trò chơi trực tuyến hoặc làm việc. Đồng thời, họ cũng yêu cầu truy cập wifi an toàn và không bị gián đoạn đối với email và các cuộc gọi trực tuyến. Kết nối wifi kém dẫn tới sự phàn nàn của khách hàng.

Đối với các khách sạn, resort có khuôn viên lớn như có hồ bơi, vườn hoa, sảnh, việc phủ sóng rộng khắp là điều cần thiết để mang lại trải nghiệm cho khách hàng từ bất cứ đâu

Khi đăng ký 1 gói internet, chúng ta sẽ được cung cấp 1 modem bởi ISP và được sử dụng như 1 bộ phát wifi. Các nhu cầu như duyệt web, chơi game, live stream… đều được hỗ trợ tốt miễn là người dùng không yêu cầu băng thông lớn và có nhiều người truy cập cùng lúc.

Các thiết bị nhanh chóng bị treo hoặc không đáp ứng được nhu cầu khi được sử dụng trong 1 khách sạn lớn hay khu resort với nhiều phòng và số lượng user lơn. Một cái gì đó mạnh mẽ hơn là cần thiết để hỗ trợ nhu cầu gia tăng trong các thiết lập này. Đây là nơi sử dụng các giải pháp wifi của khách sạn.

Các kết nối wifi sử dụng các giao thức và phương pháp quản lý hơi khác so với các mạng tiêu dùng và thiết bị có thể hỗ trợ tải lớn hơn mà không rớt tín hiệu hoặc có quá nhiều điểm chết.

Các tiêu chí lựa chọn wifi cho khách sạn, resort
Khi thiết kế hệ thống wifi, bạn không thể chỉ dựa vào 1 tiêu chí để có thể thiết kế được hệ thống mạng không dây đáp ứng đầy đủ yêu cầu cho mọi trường hợp,

1. HIỂU CÁC NGUYÊN TẮC CƠ BẢN VỀ WIFI

Có rất nhiều khái niệm liên quan đến wifi như 11a/b/g/n/ac, MIMO, MU-MIMO, 256 QAM… Bạn không cần phải hiểu hết chúng nhưng bạn cần nắm được một số khái niệm cơ bản

RF SPECTRUM
Wifi hoạt động trên 2 dải tần là 2.4 Ghz và 5 Ghz. Cho đến năm 2009, chỉ có 2.4 Ghz được sử dụng. Ngày nay, dải tần 5 Ghz cung cấp thêm tối đa 8x kênh, và là băng tần chính được sử dụng trong các chuẩn wifi mới nhất 802.11ac và 802.11x

WI-FI LÀ 1 TRUNG TÂM CHIA SẺ
Nếu bạn nghĩ về một mạng Wi-Fi như một căn phòng đầy những người mà mọi người muốn nói cùng một lúc, bạn nhận ra có sự khác biệt lớn giữa số người dùng có thể kết nối với một điểm truy cập (AP) so với số người thực sự có thể giao tiếp hiệu quả khi được kết nối.

GIAỈ PHÁP CÔNG NGHỆ
Chuẩn wifi được chuẩn hóa lần đầu tiên vào năm 1997, cho tới nay đã có 6 “thế hệ” wifi được công bố: 11a/b/g/n/ac/x. Nâng cấp hệ thống wifi ngay khi công nghệ vừa mới xuất hiện là không cần thiết vì người dùng mới là tác động lớn nhất đến hiệu suất mạng tổng thể

TỐC ĐỘ WIFI MÀ CLIENT CÓ THỂ SỬ DỤNG ĐƯỢC
Wi-Fi bao gồm nhiều công nghệ hoạt động ở các tốc độ dữ liệu khác nhau. Ngay cả trong cùng một công nghệ, các thiết bị khác nhau có khả năng đa dạng. Ví dụ, một thiết bị 11n chỉ có thể hỗ trợ 65 Mbps trong khi các thiết bị 11n khác hỗ trợ 300 Mbps trở lên.

2. HIỂU VỀ KHÁCH HÀNG

Sự khác biệt về tốc độ mạng không dây giữa các thiết bị là rất lớn. Máy tính xách tay đại diện cho lý tưởng cho một sản phẩm không dây, tự hào với ăng-ten lớn và hỗ trợ tần số radio mạnh (RF). Các thiết bị nhỏ hơn, ít tốn kém hơn thường cần có tín hiệu mạnh hơn để thực hiện. Nếu bạn muốn hỗ trợ tất cả người dùng trên tất cả các thiết bị, bao gồm cả Internet of Things (IoT), bạn phải thiết kế cho những khách hàng yếu nhất.

Khi thiết kế, chúng ta vẫn phải tạo một mạng 2.4 Ghz để cung cấp kết nối cho các thiết bị cũ chỉ hỗ trợ dải tần 2.4 GHz. Tuy nhiên, thiết kế cho dải 5 GHz nên là trọng tâm chính.

3. MỌI MÔI TRƯỜNG ĐỀU CÓ MẬT ĐỘ

Ngày nay, 80% hoặc nhiều hơn các máy khách Wi-Fi có hỗ trợ 5 GHz. Điều đó có nghĩa là ít nhất 80% radio trong cơ sở hạ tầng Wi-Fi sẽ hoạt động trên băng tần đó.

Tuy nhiên, nhiều nhà cung cấp vẫn buộc bạn phải mua một hỗn hợp 50/50 tần số 2,4 GHz và 5 GHz, đó là một sự lãng phí tiền bạc để ngăn mạng của bạn phát triển cho các thiết bị hỗ trợ 5 GHz.

Bạn nên tìm các sản phẩm có thể tự động chuyển đổi hoạt động giữa 2 dải tần khi cần thiết để cung cấp các kết nối 5 Ghz đồng thời cho các khu vực có mật độ cao

4. TỐI ƯU HÓA TRAFFIC

Không phải ứng dụng nào cũng có giá trị như nhau 1 mạng. Một cuộc họp hội nghị truyền hình trực tuyến rõ ràng là quan trọng hơn việc đồng bộ dữ liệu dropbox trên các máy tính.

Sử dụng các điểm truy cập có cài đặt “chất lượng dịch vụ” (QoS) để ưu tiên các ứng dụng và giới hạn mức sử dụng băng thông trong mỗi phần của mạng.

5. GIẢM NHIỄU RF

Cũng giống như radio xe hơi, cuộc gọi điện thoại di động và truyền vệ tinh, Wi-Fi chỉ đơn giản là một dạng truyền thông vô tuyến (RF) khác và do đó dễ bị nhiễu RF từ một loạt nguồn.

Co-channel interference (CCI) xảy ra khi nhiều radio đang hoạt động trên cùng một kênh trong phạm vi của nhau — ví dụ, hai radio trên kênh 6. Khi radio “nghe” nhau, chúng phải luân phiên truyền để tránh làm hỏng tín hiệu radio kênh kia. Đối với người dùng, điều này xuất hiện dưới dạng chậm tốc độ mạng. CCI phổ biến nhất trong băng tần 2,4 GHz vì nó cung cấp ít kênh hơn để sử dụng lại.

6. TỐI ƯU HÓA HỆ THỐNG MẠNG

Phân đoạn khách hàng mạng bằng cách chia vlan cho phép quản trị viên xây dựng các chính sách phân loại và chuyển hướng các thiết bị, xác định khách hàng nào được phép truy cập vào mạng và tài nguyên nào họ nhận được.

7. CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ VÀ CHẤT LƯỢNG TRẢI NGHIỆM

Chất lượng dịch vụ dựa trên các giao thức mạng xác định cách thiết bị của bạn xử lý các loại lưu lượng truy cập khác nhau. Chất lượng trải nghiệm kết hợp các phương pháp QoS khác để hoàn thiện trải nghiệm người dùng.

– Nắm được giới hạn thực tế của các thiết bị và số lượng người dùng tối đa có thể trong mạng của bạn.
– Đặt số lượng khách hàng phù hợp trên mỗi radio.

8. GIỮ TÍN HIỆU ĐẢM BẢO Ở MỌI KHU VỰC

Cường độ giao tiếp không dây không chỉ bị ảnh hưởng bởi nhiễu RF hoặc công nghệ mạng tương phản, các rào cản vật lý như tường cũng đóng một vai trò. Hiểu được tác động của các chướng ngại vật lý sẽ giúp mạng không dây của bạn đạt được cường độ tín hiệu tốt.

9. XÂY DỰNG CHO TƯƠNG LAI

Công nghệ không dây sẽ không bao giờ ngừng phát triển. Khi việc sử dụng máy tính bảng, điện thoại thông minh và các thiết bị có khả năng Wi-Fi khác tiếp tục phát triển, Internet of Things đang nổi lên có khả năng phát nổ con số này nhiều hơn nữa. Đồng thời, các nhà quản lý CNTT muốn các mạng Wi-Fi mới của họ kéo dài hơn bao giờ hết.

Vì vậy, khi thiết kế hệ thống wifi cho khách sạn, bạn cần phải xây dựng hệ thống có khả năng mở rộng và nâng cấp cho tương lại.

10. TẠO WIFI CHECK LIST

Dưới đây là những điểm quan trọng nhất cần cân nhắc khi lựa chọn giải pháp wifi

Hiệu suất

  • Bạn có bao nhiêu user?
  • Tăng trưởng dự kiến như thế nào theo tháng, quý, năm?
  • Ứng dụng quan trọng nhất của bạn là gì?
  • Họ sẽ tiêu thụ bao nhiêu băng thông?

Hệ thống mạng có dây

Mạng có dây và mạng không dây là một phần của một mạng LAN. Đảm bảo rằng các cải tiến cho Wi-Fi của bạn được đồng bộ hóa với các điều chỉnh có dây.

Đường uplink có băng thông lớn

Phát triển việc sử dụng Wi-Fi và tăng cường các ứng dụng dựa trên đám mây yêu cầu dịch vụ băng thông rộng nhanh hơn. Để có được kết quả tốt nhất, bạn cũng có thể cần tăng tốc độ kết nối cổng uplink.

Quản lý ứng dụng

Các ứng dụng truyền trực tuyến, trình phát đa phương tiện và các chương trình dữ liệu nặng khác chiểm hết băng thông. Vì bạn không thể cung cấp băng thông không giới hạn, hãy đảm bảo giải pháp wifi mới của bạn có khả năng giám sát và quản lý ứng dụng thông qua các chính sách kiểm soát lưu lượng truy cập.

Phân loại thiết bị

Các thiết bị hỗ trợ Wi-Fi tăng lên hàng năm và các tiêu chuẩn công nghệ thay đổi. Khi Internet of Things mở rộng, hỗn hợp này sẽ trở nên phức tạp hơn. Chọn giải pháp phân loại thiết bị di động và điều chỉnh mức sử dụng của chúng dựa trên chính sách công ty đã xác định.

Kế hoạch dài hạn

Để giải pháp Wi-Fi của bạn tồn tại lâu nhất có thể, bạn sẽ cần một mạng có tính linh hoạt tối đa, khả năng mở rộng và khả năng nâng cấp. Việc theo dõi liên tục các ứng dụng, khách hàng, mức tiêu thụ băng thông và mức sử dụng sẽ giúp xác định thời điểm bạn sẵn sàng cho một cuộc đại tu.

Mục tiêu của giải pháp Wi-Fi cho khách sạn và resort là cung cấp trải nghiệm wifi tốt nhất có thể cho khách hàng của bạn\. Điều này đòi hỏi một cách tiếp cận cụ thể để thiết lập, bao gồm cả nơi các bộ định tuyến và các điểm truy cập được đặt.

Khi bạn thiết kế hệ thống của mình, hãy xem xét mức độ phù hợp cần thiết và nơi có thể xảy ra hiện tượng tắc nghẽn cổ chai.

Các địa điểm có nhiều chướng ngại vật, chẳng hạn như đồ nội thất và tường dày, đòi hỏi nhiều điểm truy cập hơn và ăng-ten mạnh hơn. Có một cuộc khảo sát chuyên gia xây dựng để giúp bạn xác định các vấn đề tiềm ẩn này. Bản đồ nhiệt và ánh xạ tín hiệu cũng là công cụ hữu ích cho việc tìm kiếm nguồn gây nhiễu.

Sử dụng các phương pháp hay nhất này làm hướng dẫn để tạo hệ thống tối ưu cho nhu cầu cấp doanh nghiệp của bạn:

Đặt các điểm truy cập cao nhất có thể để ngăn chặn tắc nghẽn tín hiệu. Tăng mức độ phù hợp bằng cách kết hợp các ăng ten mạnh với mạng lưới AP cung cấp tín hiệu đáng tin cậy nhất. Ưu tiên kênh 5 GHz hoặc sử dụng thiết lập băng tần kép với khả năng chuyển sang kênh ít bị tắc nghẽn nhất trong thời gian sử dụng nhiều. Thiết lập với mức độ phủ sóng chồng chéo để đảm bảo Wi-Fi vẫn có thể truy cập được khi một AP nào bị lỗi
Sử dụng các điểm truy cập có cài đặt “chất lượng dịch vụ” (QoS) để ưu tiên các ứng dụng và giới hạn mức sử dụng băng thông trong mỗi phần của mạng. Tách các SSID mà nhân viên của bạn sử dụng khỏi những SSID được khách truy cập. Nếu bạn có chính sách BYOD, hãy thiết lập SSID khác cho thiết bị của nhân viên. Sử dụng các cấu hình nhất quán trên các SSID để có trải nghiệm liền mạch. Dự đoán nhu cầu sử dụng và tăng trưởng trong tương lai và lập kế hoạch để tăng quy mô mạng khi nhu cầu này tăng lên.

Nhà cung cấp có uy tín

Tìm một nhà cung cấp đáng tin cậy cho giải pháp wifi khách sạn của bạn cũng quan trọng như việc chọn đúng thiết bị và thiết kế một mạng wifi tuyệt vời

Phần kết luận

Ngày nay, Wi-Fi đáng tin cậy là về máy tính và điện thoại thông minh. Nhưng trong tương lai, Wi-Fi sẽ phát triển thành các tòa nhà và thành phố thông minh hơn, tự động hóa, an toàn công cộng và Internet of Things: một thế giới thực sự kết nối.

Điều quan trọng là phải thiết lập giải pháp kinh doanh đáng tin cậy trên wifi ngay bây giờ, cung cấp tín hiệu mạnh mẽ và nhất quán trong toàn bộ địa điểm khuôn viên của bạn của bạn.

____
Bài viết liên quan

Vanito Hoang

Góp ý / Liên hệ tác giả

Đội ngũ của Nhất Tiến Chung sẵn sàng tư vấn giải pháp, chạy BOM, báo giá mọi nhu cầu CNTT của Quý doanh nghiệp. Vui lòng liên hệ:

Trung tâm Giải pháp NTC
Hotline: 1900 558879 #2
Email: presales@nhattienchung.vn