Xây dựng chiến lược sao lưu toàn diện cho tổ chức của bạn: Làm gì, như thế nào và tại sao

Với cuộc cách mạng số định hình thế giới kinh doanh hiện đại, tầm quan trọng của dữ liệu và sự bảo vệ của nó ngày càng trở nên rõ ràng hơn. Đối với khách hàng, ngay cả downtime rất nhỏ cũng có thể là dấu hiệu cho thấy thực tế là doanh nghiệp không đáng tin cậy và không bền vững. Tính sẵn sàng và tính toàn vẹn của dữ liệu kinh doanh có thể được kiểm tra với các lỗi phần cứng hoặc phần mềm, các cuộc tấn công ransomware, lỗi của con người và hơn thế nữa. Để một doanh nghiệp duy trì tính cạnh tranh và thành công lâu dài, doanh nghiệp đó phải cung cấp một mức độ sẵn sàng cao cho các dịch vụ tiềm năng. Do đó, bạn cần xây dựng một chiến lược sao lưu vững chắc để đảm bảo dữ liệu và ứng dụng quan trọng trong kinh doanh của bạn vẫn an toàn và bảo mật trong mọi trường hợp.

NAKIVO Backup & Replication là một giải pháp toàn diện có thể sao lưu Máy chủ Windows, Máy chủ Linux và Máy trạm Windows, bảo vệ các phiên bản VMware, Hyper-V, Nutanix VM và AWS EC2 của bạn, cũng như bảo vệ dữ liệu Office 365 của bạn từ một bảng điều khiển duy nhất. Hãy tải phiên bản Basic Edition của NAKIVO Backup & Replication để dùng thử chức năng cốt lõi của phần mềm bảo vệ dữ liệu đã giành giải thưởng của chúng tôi. Chỉ với 99 USD cho mỗi socket, bạn có thể bảo vệ tối đa 4 socket, bảo vệ các workload của VMware và Hyper-V và nhận được một năm hỗ trợ kỹ thuật hữu ích từ NAKIVO.

Tại sao một chiến lược sao lưu là quan trọng cho doanh nghiệp của bạn?

Hãy bắt đầu với việc xác định chiến lược sao lưu toàn diện thực sự là gì, để hiểu rõ hơn vai trò của nó trong môi trường kinh doanh hiện đại. Chiến lược dự phòng xác định những hành động nào nên được thực hiện để đảm bảo hiệu quả kinh doanh liên tục ngay cả khi đối mặt với thảm họa. Sao lưu dữ liệu thường xuyên nằm ở cốt lõi của chiến lược sao lưu vững chắc, đảm bảo rằng dữ liệu quan trọng trong kinh doanh của bạn được lưu trữ an toàn và có thể được phục hồi.

Mất dữ liệu có thể xảy ra với bất kỳ ai, dẫn đến mất năng suất, doanh thu và niềm tin của khách hàng. Vì vậy, một chủ doanh nghiệp có trách nhiệm phải ưu tiên sao lưu dữ liệu. Khi được thực hiện đúng cách, một chiến lược sao lưu cùng với kế hoạch khắc phục thảm họa có thể giúp bạn giải quyết các rủi ro và mối đe dọa tiềm ẩn, giảm chi phí thời gian chết và cuối cùng là lưu giữ dữ liệu, danh tiếng và doanh nghiệp của bạn.

Các thành phần của một chiến lược sao lưu hiệu quả

Trước khi bạn có thể bắt đầu phát triển một chiến lược sao lưu, trước tiên bạn cần trả lời các câu hỏi sau:

Dữ liệu nào bạn cần sao lưu và với số lượng bao nhiêu? Nơi nào bạn cần lưu trữ dữ liệu sao lưu? Những rủi ro phổ biến và các mối đe dọa kinh doanh của bạn phải đối mặt là gì?Lượng tài nguyên mà bạn sẵn sàng phân bổ khi thực hiện chiến lược dự phòng là bao nhiêu? Làm thế nào bạn nên chọn một chiến lược sao lưu?

Mỗi câu hỏi này phản ánh một thành phần thiết yếu của chiến lược dự phòng. Tất cả các thành phần này sẽ được thảo luận dưới đây khi chúng tôi mô tả vai trò của chúng trong việc giảm thiểu hậu quả của việc mất dữ liệu bất ngờ.

Nhu cầu sao lưu dữ liệu

Thành phần này xác định dữ liệu nào phải được sao lưu để đảm bảo sự tồn tại và hoạt động của doanh nghiệp của bạn ngay cả trong trường hợp xảy ra sự kiện mất dữ liệu. Bạn cần đánh giá cẩn thận loại dữ liệu nào phải được lưu trữ trong các bản sao lưu và gán mức ưu tiên cho chúng. Mức độ ưu tiên xác định việc mất tập dữ liệu cụ thể này có thể ảnh hưởng đến tổ chức của bạn như thế nào.

Hơn nữa, việc lựa chọn dữ liệu để sao lưu sẽ quyết định sử dụng bộ lưu trữ dự phòng nào, bạn cần bao nhiêu dung lượng lưu trữ, biện pháp bảo mật phòng ngừa nào để triển khai và chi bao nhiêu cho việc thực hiện chiến lược sao lưu.

Lưu trữ sao lưu

Sau khi bạn đã quyết định dữ liệu nào sẽ được sao lưu và theo thứ tự nào, bạn cần thiết lập một cách tiếp cận để lưu trữ các bản sao lưu. Tại đây, bạn có hai câu hỏi để trả lời: bạn nên sử dụng thiết bị lưu trữ sao lưu nào và cách sao lưu dữ liệu có thể truy cập để duy trì hoạt động kinh doanh của bạn. Để tìm câu trả lời đúng, chúng ta hãy xem tất cả các tùy chọn có sẵn:

  • Thiết bị lưu trữ dự phòng. Dữ liệu sao lưu có thể được lưu trên nhiều thiết bị lưu trữ, ổ đĩa cục bộ hoặc USB, lưu trữ gắn mạng (NAS) và Storage Area Network (SAN), tape và cloud. Tất cả các loại phương tiện lưu trữ này cung cấp mức độ tiếp cận và khả năng phục hồi khác nhau. Do đó, để đưa ra lựa chọn đúng đắn, bạn cần tính toán mục tiêu thời gian phục hồi (RTO) và mục tiêu điểm khôi phục (RPO) phù hợp với nhu cầu kinh doanh của bạn. RTO xác định lượng thời gian chết có thể chấp nhận được cho doanh nghiệp của bạn, trong khi RPO chỉ định mức độ mất dữ liệu có thể chấp nhận được đo theo thời gian.
  • Vị trí lưu trữ dự phòng.Tùy thuộc vào mức độ ưu tiên của dữ liệu, bạn có thể chọn lưu trữ các bản sao lưu tại chỗ hoặc ngoài cơ sở (trên đám mây). Các bản sao lưu được lưu trữ cục bộ dễ dàng được bảo trì và bảo mật, nhưng chúng dễ bị hư hại và phá hủy hơn trong trường hợp thảm họa, khiến bạn không có cơ hội phục hồi thành công. Mặt khác, lưu trữ sao lưu dựa trên đám mây là một tùy chọn linh hoạt và giá cả phải chăng hơn, giúp giảm thiểu chi phí quản lý, còn về thời gian downtime của hoạt động kinh doanh thường liên quan đến việc sao lưu tại chỗ. Hiện nay, hầu hết các tổ chức thích chạy cơ chế sao lưu hybrid, mục đích là để có bản sao lưu tại chỗ dễ phục hồi, bên cạnh sao lưu off-site đáng tin cậy, giảm nguy cơ mất dữ liệu hoàn toàn.

Một bộ lưu trữ sao lưu hiệu quả phải có thể truy cập, an toàn và tiết kiệm chi phí. Giữ ba yếu tố này trong tâm trí có thể giúp bạn lựa chọn đúng.

Rủi ro và đe dọa

Điểm tiếp theo cần xem xét với sự quan tâm và chăm sóc đúng đắn là những rủi ro và mối đe dọa mà tổ chức của bạn có khả năng phải đối mặt. Phân tích hầu hết các kịch bản thảm họa phổ biến giúp tính toán chi phí thực sự của sự gián đoạn dịch vụ và mất dữ liệu cũng như xác định các lỗ hổng cơ sở hạ tầng của bạn. Dữ liệu có thể bị mất do các cuộc tấn công của ransomware, lỗi của con người, lỗi phần cứng hoặc phần mềm, mất điện, thiên tai, v.v… Nếu bạn nhận thức được những gì có thể khiến doanh nghiệp của bạn gặp rủi ro, bạn có thể áp dụng các biện pháp phòng ngừa và giảm nhẹ thiên tai tác động đặc biệt cho tổ chức của bạn. Đây là một cách chắc chắn để làm cho cơ sở hạ tầng của bạn trở nên linh hoạt và bền vững hơn.

Thực hiện khôi phục (Cách xây dựng chiến lược sao lưu)

Lịch trình sao lưu

Lịch trình sao lưu của bạn phải được thiết lập theo nhu cầu kinh doanh của bạn. Xem xét mức độ quan trọng của một tập dữ liệu cụ thể và mức độ mất mát của nó có thể ảnh hưởng đến doanh nghiệp của bạn. Khi nói đến các tệp có mức độ ưu tiên thấp hơn, các bản sao lưu hàng tuần hoặc hàng tháng sẽ đủ. Tuy nhiên, nếu tổ chức của bạn tạo ra một lượng lớn dữ liệu hàng ngày, bạn nên thiết lập sao lưu hàng giờ để giữ cho dữ liệu của bạn được cập nhật. Các mức tần suất sao lưu sau đây được phân biệt: liên tục, hàng giờ, hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng và hàng năm.

Nó cũng quan trọng để xem xét các tham số của khung thời gian (window) của việc sao lưu, đó là một khe thời gian để chạy sao lưu dữ liệu hiệu quả mà không làm gián đoạn hoạt động kinh doanh. Cách tiếp cận phổ biến nhất là thực hiện sao lưu qua đêm hoặc vào cuối tuần khi cơ sở hạ tầng có khối lượng công việc tối thiểu.

Quản trị dự phòng

Quản lý sao lưu là một nhiệm vụ quan trọng nhưng cực kỳ khó khăn, có thể mất nhiều thời gian và tài nguyên của bạn. Điều đó nghĩa là, chi phí thực sự của việc mất dữ liệu trong doanh nghiệp của bạn có thể cao hơn nhiều. Cách tốt nhất để giảm thiểu ảnh hưởng của sự kiện mất dữ liệu là chuẩn bị và giải quyết mọi rủi ro và mối đe dọa trước khi nó xảy ra.

Thực hiện chiến lược sao lưu với NAKIVO Backup & Replication

Tuy nhiên, chiến lược sao lưu của bạn là vững chắc, nó không thể hoạt động nếu không có ai được đào tạo và sẵn sàng giám sát việc thực hiện nó. Bạn cần thành lập một nhóm nhân viên đáng tin cậy và hiểu biết, có thể kiểm soát các quá trình sao lưu và phục hồi từ đầu đến cuối. Nhóm sao lưu sẽ chịu trách nhiệm:

  • Chạy sao lưu theo lịch trình đã đặt;
  • Xác định điểm yếu của hệ thống và khắc phục các sự cố hiện có;
  • Cập nhật chiến lược sao lưu liên quan đến thay đổi nhu cầu kinh doanh;
  • Thông báo cho nhân viên về các chính sách dự phòng hiện có và mới được bổ sung;
  • Kiểm tra chiến lược sao lưu để đảm bảo dữ liệu có thể được phục hồi từ các bản sao lưu.

Bằng cách tin tưởng nhân viên của bạn với việc quản trị và giám sát sao lưu, bạn có thể chắc chắn rằng các bản sao lưu của bạn đang thực sự chạy, khối lượng công việc quan trọng được bảo vệ và có thể phục hồi dữ liệu.

Kiểm tra các bản sao lưu

Đến đây cuối cùng bạn cũng đã phát triển một chiến lược sao lưu, bạn đã sẵn sàng tích hợp nó vào cơ sở hạ tầng bảo vệ dữ liệu của bạn. Nó có thể trông tốt trên giấy nhưng liệu nó có thực sự hoạt động? Để xác minh rằng quá trình sao lưu và phục hồi của bạn đang chạy như mong đợi, bạn cần thực hiện kiểm tra bản sao lưu. Ba yếu tố cần được xem xét trước khi chạy thử nghiệm sao lưu: cái gìkhi nào và tần suất kiểm tra sao lưu ra sao. Bạn nên trải qua các kịch bản thảm họa khác nhau để kiểm tra đầy đủ tiềm năng của chiến lược sao lưu của mình.

Từ kết quả kiểm tra sao lưu, bạn sẽ xác định xem các bản sao lưu của mình có thực sự hoạt động hay không, tốc độ hoạt động kinh doanh của bạn có thể được khôi phục nhanh như thế nào và liệu có bất kỳ vấn đề nào với chiến lược sao lưu của bạn cần khắc phục hay không. Kiểm tra sao lưu thường xuyên giúp bạn tinh chỉnh chiến lược sao lưu hiện có và đạt được kết quả tốt nhất có thể.

Ngân sách cho việc dự phòng

Ngân sách dự phòng xác định số tiền mà tổ chức của bạn sẵn sàng chi cho việc thực hiện chiến lược sao lưu. Hơn nữa, bạn cần tính toán chi phí mất dữ liệu tiềm năng cho tổ chức của mình và xem xét sự phát triển kinh doanh trong tương lai của tổ chức đó. Vì vậy, tốt hơn là đầu tư vào việc xây dựng một chiến lược sao lưu toàn diện hơn là bị mất dữ liệu mà không thể đảo ngược sau này.

Lựa chọn nhà cung cấp giải pháp sao lưu

Cuối cùng, bạn cần chọn một nhà cung cấp sao lưu đáng tin cậy có thể giúp bạn tích hợp chiến lược sao lưu vào cơ sở hạ tầng của mình. Về vấn đề này, bạn cần xem xét chi phí của giải pháp, các tùy chọn bảo vệ dữ liệu có sẵn, nền tảng được hỗ trợ, danh tiếng của nhà cung cấp, v.v… Rất may, hầu hết các nhà cung cấp sao lưu cho phép bạn xem giải pháp của họ bằng cách chạy các bản demo cá nhân, tải xuống bản dùng thử miễn phí cho lượng thời gian giới hạn hoặc tham gia các chương trình thử nghiệm beta của họ. Bằng cách này, bạn có thể thử chức năng sản phẩm trong môi trường của mình, cân nhắc ưu và nhược điểm của nó và xác định khả năng thực hiện chiến lược sao lưu của nó.


Bảo vệ dữ liệu với NAKIVO Backup & Replication

Bạn đã làm việc rất nhiều để phát triển một chiến lược sao lưu vững chắc, có tính đến nhu cầu kinh doanh hiện tại của bạn, điểm mạnh và điểm yếu của cơ sở hạ tầng, cũng như rủi ro và các mối đe dọa. Bây giờ, bạn đã sẵn sàng để thực hiện nó, điều này chỉ có thể nếu bạn có một giải pháp sao lưu và phục hồi toàn diện. NAKIVO Backup & Replication là một giải pháp nhanh chóng, đáng tin cậy có khả năng bảo vệ khối lượng công việc quan trọng của bạn với nhiều tùy chọn bảo vệ dữ liệu.

Sao lưu VMThực hiện sao lưu dựa trên image, incremental và các application-aware VM của VMware, Hyper-V và Nutanix AHV, AWS EC2 instance, cũng như Máy chủ Windows vật lý và Máy chủ Linux. Giải pháp của chúng tôi có thể thu thập toàn bộ dữ liệu của VM trong quá trình sao lưu trong khi đảm bảo rằng dữ liệu ứng dụng (Microsoft Exchange, Active Directory, SQL, Oracle, SharePoint và các dịch vụ khác) vẫn nhất quán trong giao dịch.

Sao lưu vào đám mâyKhi công việc sao lưu hoàn tất, các bản sao lưu hoặc bản copy của bạn có thể được gửi đến một site ở xa hoặc AWS hoặc Azure Clouds. Khi bản sao lưu chính vô tình bị xóa, hỏng hoặc lỗi, bạn có thể chắc chắn rằng bạn có các bản sao lưu được lưu trữ bên ngoài, do đó loại bỏ một điểm lỗi duy nhất.

Bảo vệ dữ liệu dựa trên chính sáchHợp lý hóa các quy trình sao lưu với sự trợ giúp của các quy tắc chính sách, có thể dựa trên tên VM, thẻ, kích thước, trạng thái vị trí nguồn điện, cấu hình hoặc kết hợp tất cả các tham số. Giải pháp có thể thường xuyên quét môi trường của bạn và tự động sao lưu các máy phù hợp với các quy tắc chính sách.

Xác minh tức thìNAKIVO Backup & Replication có thể tự động xác minh các bản sao lưu và sao lưu VMware và Hyper-V của bạn sau khi hoàn thành công việc bảo vệ dữ liệu. Điều này có thể được thực hiện thông qua việc gửi báo cáo email bằng ảnh chụp màn hình của HĐH đã khởi động hoặc xác minh rằng các công cụ hypervisor đang chạy.

Nhiều tùy chọn khôi phụcPhần mềm của chúng tôi đảm bảo rằng dữ liệu quan trọng của bạn vẫn được bảo mật cũng như có thể phục hồi trong mọi trường hợp. Với NAKIVO Backup & Replication, bạn gần như có thể khôi phục ngay lập tức VMS, tệp hoặc đối tượng ứng dụng từ các bản sao lưu hiện có. Ngoài ra, bạn có thể khôi phục những gì bạn cần trên các nền tảng, từ môi trường VMware trong Hyper-V và ngược lại hoặc máy vật lý sang máy ảo VMware và máy ảo Hyper-V.

Site RecoveryBạn có thể tự động hóa và sắp xếp toàn bộ quá trình khôi phục thảm họa bằng cách tạo các công việc cho Site Recovery ở bất kỳ mức độ phức tạp nào. Đây là một thuật toán tự động kết hợp các hành động và điều kiện khác nhau và có thể được sử dụng để giải quyết nhiều tình huống khắc phục thảm họa.

____
Bài viết liên quan

Vanito Hoang

Góp ý / Liên hệ tác giả

Đội ngũ của Nhất Tiến Chung sẵn sàng tư vấn giải pháp, chạy BOM, báo giá mọi nhu cầu CNTT của Quý doanh nghiệp. Vui lòng liên hệ:

Trung tâm Giải pháp NTC
Hotline: 1900 558879 #2
Email: presales@nhattienchung.vn