InfiniBand

InfiniBand là gì?

InfiniBand là một kiến ​​trúc I/O và đặc tả kỹ thuật cho việc truyền dữ liệu hiệu suất cao giữa CPU và các hệ thống lưu trữ tốc độ cao, độ trễ thấp và có khả năng mở rộng cao. InfiniBand sử dụng cấu trúc liên kết mạng chuyển mạch, trong đó các thiết bị được kết nối với nhau bằng một hoặc nhiều thiết bị chuyển mạch mạng (network switch). Thông lượng tổng thể của mô hình mạng này vượt xa thông lượng của các phương tiện truyền dẫn phổ biến, chẳng hạn như Ethernet. Tốc độ tối đa hiện là khoảng 40 Gbits/s, nhưng hệ thống có thể xếp chồng theo layer để cung cấp tốc độ kết nối cao hơn giữa các siêu máy tính với nhau.

Năm 1999, InfiniBand được ra đời từ là sự hợp nhất của hai tiêu chuẩn cạnh tranh nhau là – Future I/O và Next Generation I/O. InfiniBand đã trở thành một lựa chọn phổ biến cho việc kết nối giữa các máy tính hiệu năng cao.

Bộ điều hợp mạng InfiniBand của Mellanox

Mô hình kết nối của InfiniBand có nguồn gốc từ các hệ thống máy tính lớn (mainframe), nơi các kênh chuyên dụng được sử dụng để kết nối và truyền dữ liệu giữa mainframe và các thiết bị ngoại vi. InfiniBand triển khai các liên kết point-to-point và hai chiều, có thể được tổng hợp theo 4 đơn vị (4X) và 12 đơn vị (12X) để đạt được tốc độ thông lượng dữ liệu hữu dụng kết hợp lên đến 300 gigabit mỗi giây với kích thước gói 4K tối đa được sử dụng xuyên suốt.

Với InfiniBand, dữ liệu được truyền trong các gói cùng nhau tạo thành một giao tiếp gọi là message. Một message có thể là thao tác đọc/ghi RDMA, gửi hoặc nhận thông báo của kênh, hoạt động dựa trên giao dịch có thể truy ngược hoặc truyền đa hướng. Giống như mô hình kênh mà nhiều người dùng mainframe quen thuộc, tất cả quá trình truyền bắt đầu hoặc kết thúc bằng bộ điều hợp kênh (channel adapter). Mỗi bộ xử lý (ví dụ: PC của bạn hoặc máy chủ trung tâm dữ liệu) có cái được gọi là host channel adapter (HCA) và mỗi thiết bị ngoại vi có target channel adapter (TCA). Những bộ điều hợp này có khả năng trao đổi thông tin đảm bảo bảo mật hoặc hoạt động với mức chất lượng dịch vụ nhất định.

OpenFabrics Alliance, tổ chức đã phát triển tiêu chuẩn thực tế cho việc triển khai software stack của InfiniBand, đã phát hành OpenFabrics Enterprise Distribution (OFED), được hầu hết các nhà cung cấp UNIX, Linux và Windows InfiniBand chấp nhận.