Operational Technology – OT

Operational Technology là gì? Công nghệ vận hành là gì? OT là gì?

Operational TechnologyCông nghệ vận hành (OT): Là một danh mục phần cứng và phần mềm dùng để theo dõi và kiểm soát cách thức các thiết bị vật lý hoạt động.

Trước đây, OT được sử dụng chủ yếu trong các hệ thống điều khiển công nghiệp cho sản xuất, vận chuyển và tiện ích – và không giống như công nghệ thông tin (IT), công nghệ kiểm soát hoạt động trong các lĩnh vực đó không được kết nối mạng. Nhiều công cụ để theo dõi hoặc điều chỉnh các thiết bị vật lý là dạng cơ học và những công cụ có điều khiển kỹ thuật số được sử dụng các giao thức độc quyền, khép kín.

Tuy nhiên, ngày nay, khi các thiết bị vật lý đang ngày càng trở nên “thông minh” hơn, xu hướng hội tụ IT / OT ngày càng tăng. Các kết nối không dây đã cung cấp cho các quản trị viên phụ trách công nghệ vận hành với các hệ thống giám sát tốt hơn và khả năng điều khiển các thiết bị vật lý từ xa. Những tiến bộ trong giao tiếp giữa máy với máy (M2M) và học máy (machine learning) đã tạo ra một sự thay đổi rộng lớn, cho phép dữ liệu mà các thiết bị vật lý tạo ra được phân tích theo thời gian thực để tạo điều kiện cho khả năng tự vận hành, cho phép chức năng phòng ngừa trước và cải thiện tính sẵn sàng của dịch vụ (up-time).

Các công nghệ có khả năng kết nối Internet đã chuyển sang các hệ thống điều khiển công nghiệp và các mạng điều khiển giám sát và thu thập dữ liệu (Supervisory Control And Data Acquisitions – SCADA). Tuy nhiên, OT phải đối mặt với cùng một loạt các vấn đề như với IT, đó là phần mềm độc hại, quản lý nhận dạng và kiểm soát bảo mật cho việc truy cập. Sự khác biệt là các lỗ hổng trong hệ thống OT có thể khiến cơ sở hạ tầng quan trọng có nguy cơ bị phá hoại, có thể dẫn đến các tình huống sống còn nếu không được giải quyết.

____
Bài viết liên quan