Serial Attached SCSI – SAS

Serial Attached SCSI là gì? Chuẩn SAS là gì? SAS là gì?

Serial Attached SCSI – SAS là một loại giao thức truyền dẫn nối tiếp được đưa vào các thành phần phần cứng, phần lớn trong số đó là một phần của các hệ thống phân tán rộng lớn hơn. Công nghệ này được sử dụng phần lớn trong việc kết nối các thiết bị lưu trữ dữ liệu như ổ cứng HDD, tủ lưu trữ mở rộng (JBOD, enclosure),…

Ý tưởng về chuẩn Serial Attached SCSI được phát triển từ phương pháp kết nối SCSI song song trải qua nhiều năm. Mặc dù SAS ban đầu hơi chậm hơn, nhưng những tiến bộ sau nầy đã làm cho SAS trở thành một phương thức hiệu quả để quản lý việc truyền dữ liệu – Các lợi ích bao gồm hạn chế các vấn đề lỗi và loại bỏ độ lệch xung nhịp, cũng như tốc độ truyền cao. Trên thực tế, SAS cũng cho hiệu suất nhanh hơn các hệ thống SATA.

Đây là một kiến ​​trúc point-to-point, nơi mỗi thiết bị có một liên kết chuyên dụng đến bộ khởi tạo. Điều này mang lại những lợi ích về tốc độ và hiệu quả kết nối.

Các phiên bản của chuẩn SAS

Phiên bản đầu tiên SAS-1 ra đời năm 2004 có tốc độ 3Gb/s.

Phần lớn các hệ thống hiện nay (2021) sử dụng phiên bản SAS-3 có tốc độ 12Gb/s hoặc SAS-2 có tốc độ 6Gb/s. Phiên bản SAS-4 22.5 Gbit/s ra mắt năm 2017 nhưng chưa thực sự phổ biến. Ngoài ra, phiên bản mới nhất là SAS-5 với tốc độ lên đến 45Gb/s vẫn đang được phát triển.