Virtual Desktop Infrastructure

Virtual Desktop Infrastructure là gì? Hạ tầng ảo hóa desktop là gì? VDI là gì?

Virtual Desktop Infrastructure (VDI) – Hạ tầng ảo hóa desktop – Là công nghệ ảo hóa cho phép cung cấp các phiên bản hệ điều hành máy tính để bàn bên trên một hoặc nhiều máy chủ (host) tập trung trong trung tâm dữ liệu. Nó thiết lập môi trường để chạy các máy tính để bàn ảo (virtual desktop) và triển khai chúng cho người dùng cuối theo yêu cầu. VDI là một biến thể của mô hình điện toán client-server, đôi khi còn được gọi là điện toán dựa trên máy chủ – Server-based computing. Thuật ngữ này được đưa ra lần đầu bởi VMware.

VDI hoạt động như thế nào?

Trong VDI, một hypervisor (một dạng “hệ điều hành” để chạy các máy ảo) phân chia các máy chủ thành các máy ảo, để từ đó chạy các máy tính để bàn ảo mà người dùng truy cập từ xa từ thiết bị của họ. Người dùng có thể truy cập các máy tính để bàn ảo này từ bất kỳ thiết bị hoặc vị trí nào và tất cả quá trình xử lý được thực hiện trên máy chủ lưu chứa chúng. Người dùng kết nối với các phiên bản máy tính để bàn của họ thông qua một trung gian kết nối (connection broker), là một gateway dựa trên phần mềm hoạt động như một trung gian giữa người dùng và máy chủ.

VDI có thể tồn tại ở dạng persistent (dài hạn) hoặc non-persistent (ngắn hạn). Mỗi loại mang lại những lợi ích khác nhau:

  • Persistent VDI, người dùng kết nối đến cùng một máy tính để bàn mỗi lần truy cập và có thể cá nhân hóa desktop của họ theo nhu cầu vì các thay đổi sẽ được lưu giữ ngay cả sau khi kết nối được reset. Nói cách khác, máy tính để bàn trong môi trường persistent VDI hoạt động chính xác như một máy tính để bàn vật lý của cá nhân.
  • Ngược lại, ở Non-persistent VDI, người dùng kết nối đến máy tính để bàn chung và không có thay đổi nào được lưu, thường sẽ đơn giản hơn và chi phí rẻ hơn, vì không cần phải duy trì máy tính để bàn tùy chỉnh giữa các phiên kết nối. Non-persistent VDI thường được sử dụng trong các tổ chức có nhiều nhân viên làm việc hoặc nhân viên thực hiện số lượng ít các nhiệm vụ lặp đi lặp lại và không cần máy tính để bàn tùy chỉnh riêng.

Tại sao lại cần đến VDI?

VDI cung cấp một số lợi thế, chẳng hạn như tính di động của người dùng, dễ truy cập, tính linh hoạt và bảo mật cao hơn. Trước đây, các yêu cầu về hiệu suất cao của nó khiến việc triển khai trên các hệ thống cũ trở nên tốn kém và phức tạp, điều này gây ra rào cản cho nhiều doanh nghiệp. Tuy nhiên, sự nở rộ các doanh nghiệp áp dụng hạ tầng siêu hội tụ (HCI) mang đến một giải pháp cung cấp khả năng mở rộng và hiệu suất cao với chi phí thấp hơn.

Lợi ích của VDI là gì?

Mặc dù với sự phức tạp của VDI thì nó không nhất thiết là sự lựa chọn phù hợp cho mọi doanh nghiệp, nhưng nó mang lại một số lợi ích lớn cho các công ty, tổ chức sử dụng nó. Một số lợi ích này bao gồm:

  • Truy cập từ xa: Người dùng VDI có thể kết nối với máy tính để bàn ảo của họ từ bất kỳ vị trí hoặc thiết bị nào, giúp nhân viên dễ dàng truy cập tất cả các file và ứng dụng của họ và làm việc từ xa từ mọi nơi trên thế giới.
  • Tiết kiệm chi phí: Vì quá trình xử lý được thực hiện trên máy chủ nên các yêu cầu phần cứng đối với thiết bị cuối thấp hơn nhiều. Người dùng có thể truy cập máy tính để bàn ảo của họ từ các thiết bị cũ hơn, Thin Client hoặc thậm chí máy tính bảng, giảm nhu cầu về CNTT để mua phần cứng mới và đắt tiền.
  • Bảo mật:  Trong môi trường VDI, dữ liệu nằm trên máy chủ chứ không phải thiết bị client. Điều này cho phép bảo vệ dữ liệu nếu một thiết bị cuối bị đánh cắp hoặc bị xâm phạm.
  • Quản lý tập trung: Định dạng tập trung của VDI cho phép bộ phận IT dễ dàng cài các bản vá, cập nhật hoặc cấu hình tất cả các máy tính để bàn ảo trong một hệ thống duy nhất.

VDI được sử dụng để làm gì?

Mặc dù VDI có thể được sử dụng trong mọi loại môi trường, có một số ứng dụng đặc biệt thích hợp với VDI, bao gồm:

  • Làm việc từ xa: Vì VDI giúp các máy tính để bàn ảo dễ dàng triển khai và cập nhật từ một vị trí tập trung, nên ngày càng có nhiều công ty triển khai nó cho những người làm việc từ xa.
  • Bring-Your-Own-Device (BYOD): VDI là một giải pháp lý tưởng cho các môi trường cho phép hoặc yêu cầu nhân viên sử dụng thiết bị của riêng họ. Vì quá trình xử lý được thực hiện trên một máy chủ tập trung, VDI cho phép sử dụng nhiều loại thiết bị hơn. Nó cũng cung cấp khả năng bảo mật tốt hơn, vì dữ liệu nằm trên máy chủ và không được giữ lại trên thiết bị client đầu cuối.
  • Công việc theo nhiệm vụ hoặc theo ca: VDI đặc biệt phù hợp với các đơn vị như Call Center có số lượng lớn nhân viên sử dụng cùng một phần mềm để thực hiện các nhiệm vụ giới hạn.

Sự khác biệt giữa VDI và ảo hóa máy tính để bàn (Desktop Virtualization) là gì?

Ảo hóa máy tính để bàn là một thuật ngữ chung cho bất kỳ công nghệ nào tách môi trường máy tính để bàn khỏi phần cứng được sử dụng để truy cập nó. VDI là một loại ảo hóa máy tính để bàn, nhưng ảo hóa máy tính để bàn cũng có thể được thực hiện theo nhiều cách khác nhau, chẳng hạn như Remote Desktop Services (RDS), nơi người dùng kết nối với máy tính để bàn dùng chung chạy trên máy chủ từ xa.

Sự khác biệt giữa VDI và máy ảo (VM) là gì?

Máy ảo là công nghệ chính phục vụ cho VDI. Máy ảo là một “chiếc máy” bằng phần mềm được tạo ra bằng cách phân vùng một máy chủ vật lý thành nhiều máy chủ ảo thông qua việc sử dụng một hypervisor (Quá trình này còn được gọi là ảo hóa máy chủ). Máy ảo có thể được sử dụng cho một số ứng dụng, một trong số đó là chạy desktop ảo trong môi trường VDI.

Việc triển khai VDI sẽ như thế nào?

Khi lập kế hoạch triển khai VDI, các doanh nghiệp lớn nên xem xét triển khai nó trong môi trường HCI, vì khả năng mở rộng và hiệu suất cao của HCI là sự phù hợp tự nhiên đối với nhu cầu tài nguyên của VDI. Mặt khác, việc triển khai HCI cho VDI có lẽ không cần thiết (và sẽ quá đắt) đối với các tổ chức có nhu cầu ít hơn 100 máy tính để bàn ảo.

Ngoài các cân nhắc về cơ sở hạ tầng, có một số lưu ý quan trọng cần tuân theo khi triển khai VDI:

  • Chuẩn bị hệ thống mạng của bạn: Vì hiệu suất VDI có mối liên hệ chặt chẽ với hiệu suất mạng, điều quan trọng là cần phải biết lúc nào là cao điểm và dự đoán nhu cầu tăng đột biến để đảm bảo thông lượng mạng.
  • Tránh cung cấp dưới mức nhu cầu (underprovisioning): Thực hiện lập kế hoạch dung lượng trước bằng cách sử dụng công cụ giám sát hiệu suất để hiểu tài nguyên mà mỗi máy tính để bàn ảo sử dụng và để đảm bảo bạn biết nhu cầu tiêu thụ tài nguyên tổng thể của mình.
  • Nắm bắt nhu cầu của người dùng cuối: Người dùng của bạn cần có khả năng tùy chỉnh máy tính để bàn của họ hay họ là nhân viên tác vụ có thể làm việc từ một máy tính để bàn thông thường? (Nói cách khác, tổ chức của bạn phù hợp hơn với thiết lập persistent hay non-persistent của VDI?) Yêu cầu về hiệu suất của người dùng của bạn là gì? Bạn sẽ cần cung cấp thiết lập theo cách khác cho những người dùng sử dụng các ứng dụng nặng đồ họa so với những người chỉ cần truy cập internet hoặc một hoặc hai ứng dụng đơn giản.
  • Thực hiện thử nghiệm thử nghiệm: Hầu hết các nhà cung cấp ảo hóa đều cung cấp các công cụ thử nghiệm mà bạn có thể sử dụng để chạy thử nghiệm triển khai VDI trước; điều quan trọng là làm như vậy để đảm bảo rằng bạn đã cung cấp tài nguyên của mình một cách chính xác.