3 lợi ích của SDN đối với hệ thống CNTT của các doanh nghiệp

SDNSoftware-Defined Network – Khi trưởng thành và phát triển so với định nghĩa ban đầu, các doanh nghiệp, đặc biệt là các SMBs, sẽ khó bỏ qua những lợi ích của SDN, chẳng hạn như khả năng kiểm soát bao quát, vấn đề bảo mật và tính hiệu quả tốt hơn nhiều.

Các doanh nghiệp vừa và lớn đang sử dụng nền tảng mạng xác định bằng phần mềm (SDN) như một cách thức để tự động hóa việc vận hành hệ thống CNTT, thực thi tính nhất quán, mang lại sự linh hoạt hơn và giảm thời gian khắc phục sự cố. Tuy nhiên, khi SDN trưởng thành và tập trung hóa hơn, nhiều doanh nghiệp nhỏ hơn có thể nhận được lợi ích rõ ràng hơn từ SDN.

Kiến trúc SDN truyền thống nhắm mục tiêu đến các công ty có trung tâm dữ liệu lớn, có hàng trăm đến hàng nghìn thiết bị mạng, vì họ có nhiều khả năng đạt được lợi ích nhất. Trên thực tế, khi SDN lần đầu tiên xuất hiện, sự tính toán thông thường là các doanh nghiệp sẽ chỉ nhận được lợi ích của SDN nếu họ chạy hàng nghìn thiết bị mạng.

Nhưng triển vọng này đã thay đổi theo thời gian, khi SDN trưởng thành và phát triển. Sự trưởng thành là kết quả của việc học hỏi tại một số triển khai tại trung tâm dữ liệu có khối lượng lớn nhất. Chẳng hạn, các công ty như Amazon, Facebook và Google đã trở nên thành thạo hơn với SDN và kiến ​​thức của họ được đưa trở lại thị trường.

Ngoài ra, định nghĩa về SDN được mở rộng ra ngoài các kiến ​​trúc ban đầu tập trung vào việc quản lý hạ tầng switch Layer-3. SDN đã mở rộng ra ngoài trọng tâm phần cứng hướng tới quan điểm lấy phần mềm làm trung tâm, chú trọng nhiều hơn vào tự động hóa và quản lý.

SDN đơn giản hóa việc quản lý mạng thông qua việc trừu tượng hóa

Các thiết bị mạng được quản lý có hai lớp (plane) chính: lớp điều khiển, chi phối quyền truy cập và lớp chuyển tiếp, gửi dữ liệu từ điểm này sang điểm khác. Theo truyền thống, hai lớp này được kết hợp trong một thiết bị và mỗi thiết bị được lập trình riêng lẻ. Nếu cần thay đổi quyền truy cập trong mạng, quản trị viên phải thực hiện thay đổi quyền kiểm soát đó trên nhiều thiết bị — thường là với giao diện command-line.

SDN di chuyển lớp điều khiển đến một vị trí trung tâm, trong đó một bộ điều khiển duy nhất xử lý quyền truy cập và cung cấp cho tất cả các thiết bị, trong khi mỗi thiết bị vật lý vẫn quản lý lớp chuyển tiếp của riêng nó. Với khả năng truy cập và tính thông minh được quản lý tập trung, SDN có thể thực hiện các thay đổi ở một vị trí và truyền các thay đổi đó tới tất cả các thiết bị mạng thay vì dựa vào nhiều cấu hình riêng lẻ. SDN tạo ra sự trừu tượng giữa phần cứng và mục đích kinh doanh thực tế, do đó đơn giản hóa các tác vụ quản lý mạng.


SDN tách lớp điều khiển khỏi lớp chuyển tiếp để đơn giản hóa việc quản lý mạng.

Mặc dù các doanh nghiệp lớn có thể hưởng lợi từ việc mua sắm tập trung, nhưng nhiều doanh nghiệp nhỏ và văn phòng chi nhánh có thiết bị kém tiêu chuẩn hơn, thường là từ các nhà cung cấp khác nhau và đôi khi có các thiết bị cấp phổ thông do chi phí rẻ hơn. Điều này dẫn đến sự kết hợp kỳ lạ giữa các thiết bị, khó quản lý và dẫn đến chi phí hỗ trợ cao hơn và năng suất thấp hơn, ngay cả khi thuê ngoài với các nhà cung cấp dịch vụ.

Khi mỗi thiết bị có phần console điều khiển quản lý và thông số riêng, các nhóm hỗ trợ không thể nhìn thấy chế độ xem toàn diện về mạng. Khắc phục sự cố trở thành một quy trình phức tạp và tốn thời gian, ảnh hưởng đến cả ngân sách và lợi nhuận.

Làm thế nào các doanh nghiệp nhỏ có thể đạt được lợi ích của SDN

SDN tạo ra sự trừu tượng giữa phần cứng và mục đích kinh doanh thực tế, do đó đơn giản hóa các tác vụ quản lý mạng.

Các doanh nghiệp nhỏ có thể giảm thiểu những thách thức về quản lý và khắc phục sự cố này thông qua các lợi ích của SDN như sau:

1. Khả năng kiểm soát tốt hơn. Với bảng điều khiển hợp nhất, các doanh nghiệp có thể dễ dàng xem các thành phần router, switch, remote access, có dây và không dây, cũng như các mối đe dọa tiềm ẩn và các nỗ lực xâm nhập từ bên ngoài. Bộ điều khiển SDN duy nhất giúp xác định các sự cố dễ dàng hơn và quan trọng hơn là “thông dịch” chúng cho các nhân viên không rành chuyên môn.

Theo truyền thống, các doanh nghiệp nhỏ có ít nguồn lực CNTT tại chỗ, vì vậy các công cụ SDN có thể giúp kết nối mạng trừu tượng thành các hành động dễ hiểu hơn. Chẳng hạn, lưu lượng mạng không dây cuối cùng sẽ được di chuyển qua có dây, vì vậy, việc xem toàn bộ chuỗi sẽ giúp xác định vấn đề nhanh hơn so với việc cố gắng liên kết dữ liệu qua nhiều bảng điều khiển.

2. Bảo mật tốt hơn. Hầu hết các vấn đề bảo mật đến từ việc áp dụng các quy tắc không nhất quán. Nhiều khả năng một quy tắc được thực thi kém sẽ vô tình gây nguy hiểm cho tài nguyên hơn là việc một hacker xâm nhập từ bên ngoài tường lửa. SDN tập trung các tính năng và tự động hóa việc cung cấp chúng trên mạng. Ví dụ: nếu hoạt động sản xuất không được phép truy cập vào dữ liệu kế toán, thì bộ phận CNTT có thể áp dụng quy tắc đó. Sau đó, bộ điều khiển SDN sẽ viết hướng dẫn cho tất cả các thiết bị thích hợp, đảm bảo tính nhất quán và trách nhiệm giải trình.

3. Hiệu quả tốt hơn. Một lợi ích chính của SDN là nó rút ngắn thời gian giải quyết sự cố. Bảng điều khiển SDN có thể giúp các doanh nghiệp nhỏ không có đội ngũ IT nội bộ hoặc ít nhân viên kỹ thuật để có thể xác định vấn đề nhanh hơn hoặc ít nhất là loại trừ một số khả năng. Việc phân loại này giúp giảm thời gian khắc phục sự cố và đưa người dùng trở lại năng suất bình thường nhanh hơn, đôi khi ngay cả trước khi một kỹ thuật viên từ xa có thể thực hiện việc này tại chỗ. Bộ điều khiển SDN tập trung thậm chí có thể nằm trên đám mây, cho phép tổ chức hỗ trợ từ xa giám sát từ mọi nơi, ngay cả khi mạng không thể truy cập được.


Bảng điều khiển quản lý cung cấp cho các nhóm hỗ trợ khả năng kiểm soát và giám sát mạng có giá trị.

Các tùy chọn SDN cho doanh nghiệp nhỏ

Các doanh nghiệp nhỏ có thể tìm thấy các dịch vụ SDN từ các công ty như Aerohive Networks, Aruba của Hewlett Packard Enterprise, Cisco, Dell, Ubiquiti Networks và các công ty khác. Các tùy chọn tích hợp cao này trao quyền kiểm soát trở lại cho doanh nghiệp nhỏ bằng các công cụ dễ cấu hình và sử dụng hơn.

Các doanh nghiệp nhỏ nên xem xét mức độ tích hợp giữa có dây và không dây, cũng như khả năng sử dụng của bảng điều khiển quản lý. Nếu doanh nghiệp của bạn đang cần một cách thông minh hơn, gắn kết hơn để triển khai và quản lý tài nguyên mạng, có lẽ đã đến lúc xem xét các lợi ích của SDN và quyết định xem SDN có phù hợp với tổ chức của bạn hay không.

____
Bài viết liên quan
Góp ý / Liên hệ tác giả