400Gbps là một “bình thường mới” trong các data center

Làn sóng chuyển dịch số đang gia tăng do tác động kéo dài của đại dịch đã cùng lúc nâng tất cả các “con thuyền” trung tâm dữ liệu lên.

Từ các nhà cung cấp dịch vụ đám mây (Cloud Service Provider) lớn nhất và các nhà cung cấp dịch vụ siêu quy mô (hyperscaler) cho đến các công ty cung cấp dịch vụ quản lý quy mô vừa và nhỏ, mức mua sắm các thiết bị mạng trong data center đã tăng đáng kể phản ánh nhu cầu đột biến và lâu dài.

Thị trường chuyển mạch đang bùng nổ, theo công ty nghiên cứu Dell’Oro, cho thấy đây là một thị trường đặc biệt sôi động với nhiều sự quan tâm đến các công nghệ hướng tới tương lai, bao gồm cả tốc độ 800Gbps và thị trường cho tốc độ 400Gbps, đang cho thấy nhiều dấu hiệu tăng trưởng bền vững.

Sameh Boujelbene, giám đốc nghiên cứu cấp cao tại tập đoàn Dell’Oro, cho biết, điều này đặc biệt đáng chú ý vì sự tăng trưởng, đặc biệt đối với các port 400Gbps, đã tăng gấp đôi vào năm 2021 (mặc dù vẫn chỉ chiếm 10% thị trường) trên tất cả các thị trường trung tâm dữ liệu mà họ theo dõi, từ các CSP, các Telco và các doanh nghiệp lớn với “mức tăng trưởng hai con số và doanh số bán hàng cao kỷ lục trong năm 2021”.

“Mọi người rất quan tâm đến cấp tốc độ mới và việc làm mới lại hệ thống mạng. Trong thời gian đầu đại dịch cho đến nay, chúng tôi nhận thấy nhu cầu về các cấp tốc độ cao hơn này được phản ánh trong lượng đăng ký đặt trước, không chỉ là doanh thu vì những doanh thu đó vẫn còn ở phía sau”, Boujelbene cho biết.

“Tất cả những điều này xảy ra do tốc độ chuyển đổi số ngày càng tăng, tạo ra nhu cầu về băng thông lớn hơn rất nhiều. Đại dịch có tác động tích cực đến nhu cầu và thậm chí cả nguồn cung, xét theo một góc độ khác. Đúng vậy, chúng ta có tất cả các chuỗi cung ứng này, nhưng các nhà cung cấp đang ‘tích trữ’ các công nghệ mới này nhằm tránh nguy cơ lỗi thời quá nhanh”, cô nói thêm.

Boujelbene giải thích rằng các nhà cung cấp không dự trữ tất cả mọi thứ. Ví dụ: bất chấp sự thống trị hiện nay, tốc độ 100Gbps sẽ nhanh chóng bị bỏ lại phía sau và 400Gbps sẽ tăng ổn định trong vài năm tới, và điều đó khiến các nhà cung cấp giành lấy tất cả những gì họ có thể có được, tạo ra sự tăng vọt cho thị trường tổng thể để họ có thể giữ cho các CSP và doanh nghiệp lớn của họ được nuôi dưỡng.

400Gbps đang tạo ra một sự thay đổi lớn, dịch chuyển từ các CSP và hyperscaler sang các doanh nghiệp thông thường, vì vậy việc dự trữ này, đặc biệt là trước những bất ổn mà thị trường đã vượt qua, không phải là không có cơ sở, ngay cả khi nó có dự đoán sai lệch.

Đối với những người tiêu dùng lớn nhất về thiết bị mạng trung tâm dữ liệu, các CSP lớn nhất ở Hoa Kỳ và các ông lớn kiểu Meta/Google đều chọn phương án whitebox, tất cả các doanh nghiệp mua hàng từ các vendor có thương hiệu, thị trường đang sôi sục, ngay cả khi một số thách thức về nguồn cung xảy ra với các thành phần và nhà cung cấp khác nhau. Nhìn chung, Dell’Oro nhận thấy Arista và các nhà cung cấp mảng whitebox đang chiếm 10% trong tăng trưởng doanh thu vào năm 2021.

Điều thú vị ở đây là thị trường trung tâm dữ liệu đã học được một số bài học quan trọng từ sự sụp đổ của chuỗi cung ứng, kiểu như tất cả các doanh nghiệp đang sẵn sàng nhất có thể, bởi vì bạn sẽ không biết khi nào “nút thắt cổ chai” tiếp theo sẽ xảy ra hoặc nó có thể đến từ đâu trong hệ thống.

____
Bài viết liên quan
Góp ý / Liên hệ tác giả