AIoT: Khi AI “kết duyên” cùng Internet of Things

Internet of Things (IoT) là một công nghệ giúp chúng ta hình dung lại cuộc sống hàng ngày, nhưng trí tuệ nhân tạo (AI) mới là động lực thực sự đằng sau tiềm năng đầy đủ của IoT.

Từ các ứng dụng cơ bản nhất của nó để theo dõi tình trạng thể chất của chúng ta, đến tiềm năng tiếp cận rộng rãi của nó trong các ngành công nghiệp và quy hoạch đô thị, mối quan hệ tương tác ngày càng tăng giữa AI và IoT đồng nghĩa với việc một tương lai thông minh hơn có thể xảy ra sớm hơn chúng ta nghĩ.

AI + IoT = Siêu năng lực cho sự đổi mới

Các thiết bị IoT sử dụng internet để giao tiếp, thu thập và trao đổi thông tin về các hoạt động trực tuyến của chúng ta. Mỗi ngày, chúng tạo ra 1 tỷ GB dữ liệu.

Giải pháp hạ tầng Deep Learning, Trí tuệ Nhân tạo - AI

Đến năm 2025, dự kiến ​​sẽ có 42 tỷ thiết bị được kết nối IoT trên toàn cầu. Điều tự nhiên là khi số lượng thiết bị này tăng lên, thì hàng loạt dữ liệu cũng sẽ phát sinh theo. Đó là nơi AI bước vào — cho phép khả năng học tập của nó vào khả năng kết nối của IoT.

IoT được hỗ trợ bởi ba công nghệ mới quan trọng:

  • Trí tuệ nhân tạo (AI)
    Các chức năng và hệ thống có thể lập trình cho phép các thiết bị học, suy luận và xử lý thông tin giống như con người.
  • Mạng di động 5G
    Các mạn di động thế hệ thứ 5 với tốc độ cao, độ trễ gần bằng 0 để xử lý dữ liệu theo thời gian thực.
  • Big Data / Dữ liệu lớn
    Khối lượng dữ liệu khổng lồ được xử lý từ nhiều nguồn kết nối internet.

Cùng với nhau, các thiết bị được kết nối này đang biến đổi cách chúng ta tương tác với các thiết bị của mình ở nhà và tại nơi làm việc, tạo ra AIoT (AI of Things) trong quá trình này.

Các lĩnh vực ứng dụng chính của AIoT

Vậy AI và IoT đang cùng nhau hướng đến đâu?

Có bốn phân khúc chính mà AIoT đang tạo ra tác động: thiết bị đeo thông minh, nhà thông minh, thành phố thông minh và công nghiệp thông minh:

1. Thiết bị đeo / Wearables

Các thiết bị đeo thông minh như đồng hồ thông minh liên tục giám sát và theo dõi sở thích và thói quen của người dùng. Không chỉ điều này đã dẫn đến các ứng dụng ảnh hưởng lớn trong ngành chăm sóc sức khỏe, nó cũng hoạt động tốt cho thể thao và thể dục. Theo công ty nghiên cứu công nghệ hàng đầu Gartner, thị trường thiết bị đeo trên toàn cầu ước tính đạt doanh thu hơn 87 tỷ USD vào năm 2023.

2. Nhà thông minh

Những ngôi nhà đáp ứng mọi yêu cầu của bạn không còn bị giới hạn bởi khoa học viễn tưởng . Nhà thông minh có thể tận dụng các thiết bị, ánh sáng, thiết bị điện tử và hơn thế nữa, học hỏi thói quen của chủ nhà và phát triển cơ chế “hỗ trợ” tự động.

Truy cập liền mạch này cũng mang lại các đặc quyền bổ sung về hiệu quả năng lượng được cải thiện. Do đó, thị trường nhà thông minh có thể đạt tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 25% trong giai đoạn 2020-2025, đạt 246 tỷ USD .

3. Thành phố thông minh

Khi ngày càng có nhiều người đổ xô từ nông thôn ra thành thị, các thành phố đang phát triển thành những nơi an toàn hơn, thuận tiện hơn để sống. Các đổi mới của thành phố thông minh đang theo kịp tốc độ, với các khoản đầu tư hướng tới cải thiện an toàn công cộng, giao thông và hiệu quả năng lượng.

Các ứng dụng thực tế của AI trong điều khiển giao thông đã trở nên rõ ràng. Tại New Delhi, nơi có một số tuyến đường tắc nghẽn giao thông nhất thế giới, Hệ thống Quản lý Giao thông Thông minh ( ITMS ) đang được sử dụng để đưa ra ‘các quyết định năng động theo thời gian thực về luồng giao thông’.

4. Công nghiệp thông minh

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, các ngành từ sản xuất đến khai thác đều dựa vào chuyển đổi kỹ thuật số để trở nên hiệu quả hơn và giảm thiểu sai sót của con người.

Từ phân tích dữ liệu thời gian thực đến cảm biến chuỗi cung ứng, các thiết bị thông minh giúp ngăn ngừa các lỗi tốn kém trong ngành. Trên thực tế, Gartner cũng ước tính rằng hơn 80% các dự án IoT doanh nghiệp sẽ kết hợp AI vào năm 2022.

Tiềm năng chưa được khai thác của AI & IoT

Sự đổi mới của AIoT chỉ đang tăng tốc và hứa hẹn đưa chúng ta đến một tương lai kết nối hơn.

Thể loại Hôm nay Ngày mai
Điện toán biên Bộ điều nhiệt thông minh
Thiết bị thông minh
Robot gia đình
Xe tự hành
Voice AI Loa thông minh Xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP)
Xác thực giọng nói ePayment
Vision AI Phát hiện đối tượng quy mô lớn Phân tích video tại biên với
độ phân giải lên đến 8K

Sự kết hợp AIoT ngày càng trở nên phổ biến hơn, vì nó tiếp tục thúc đẩy ranh giới của xử lý dữ liệu và học tập thông minh trong nhiều năm tới.

Cũng giống như bất kỳ công ty nào bỏ qua Internet vào đầu thế kỷ này, những công ty loại bỏ Internet of Things có nguy cơ bị bỏ lại phía sau.

– Jared Newman , Nhà phân tích công nghệ

____
Bài viết liên quan

Góp ý / Liên hệ tác giả