AMD và Intel báo cáo cập nhật vấn đề cung cấp CPU trong bối cảnh đại dịch Covid-19

Gần một phần năm người Mỹ hiện đang bị giữ trong nhà, chưa kể hàng triệu người khác từ khắp nơi trên thế giới rơi vào cảnh tương tự vì lệnh phong tỏa và giới hạn ra ngoài để ngăn chặn sự lây lan của COVID-19. Đó là một sự căng thẳng chưa từng thấy đối với cơ sở hạ tầng mạng ở mọi cấp độ và điều đó cũng tương đương với sự căng thẳng đối với các máy chủ được sử dụng trong trung tâm dữ liệu. Nó cũng cho thấy là việc cung cấp chip, xương sống của một thế giới được kết nối, vô cùng cấp bách và chúng ta có thể thấy sự gia tăng doanh số máy chủ và mạng khi ngành công nghiệp này điều chỉnh để đảm bảo đủ tải cho nhu cầu phát sinh.

Với tình trạng thiếu chip gần đây cho cả Intel và AMD, chưa kể đến các mối đe dọa đối với chuỗi cung ứng toàn cầu của họ, việc giảm nguồn cung chip đột ngột có thể làm trầm trọng thêm các vấn đề trong thời điểm đại dịch có thể nói là khó khăn nhất trong lịch sử gần đây.

Nhưng theo AMD và Intel, 2 hãng thống trị ~99% máy chủ của thế giới, cả hai công ty đều có nguồn cung cấp bộ xử lý đầy đủ và có thể đáp ứng phần lớn nhu cầu, không giống như một số công ty khác.

Bob Swan của Intel đã viết một lá thư trấn an khách hàng của công ty vào đầu tuần này, với lý do “Ban lãnh đạo đại dịch” có kinh nghiệm của công ty đã thành lập 15 năm trước và chuỗi cung ứng, sản xuất phân phối toàn cầu của họ là lý do chính khiến công ty hoạt động gần hết công suất và duy trì 90% tỷ lệ giao hàng đúng thời gian.

Giám đốc điều hành AMD Lisa Su cũng đã viết một lá thư cho khách hàng vào tuần trước, được gửi qua mạng Meet the Experts, nói rằng công ty đang tích cực làm việc để duy trì sự liên tục kinh doanh bằng cách giảm thiểu tác động đến hoạt động toàn cầu của công ty và cũng thực hiện các bước để đảm bảo an toàn của nhân viên của mình trong thời gian dịch.

Đáng chú ý, chưa có hãng chip nào điều chỉnh dự báo lợi nhuận trong các bản báo cáo của họ vào tháng trước.

Có rất nhiều bằng chứng về việc sử dụng internet tăng lên. Giám đốc điều hành của AT & T đã tuyên bố trên CNN rằng công ty đã ghi nhận các cuộc gọi qua internet tăng 100% trong những ngày đầu thực hiện các lệnh giới hạn, Steam đã phá vỡ kỷ lục số người dùng cùng lúc (CCU) một lần nữa vào ngày hôm qua, báo cáo ngừng hoạt động (downtime) đã trở nên phổ biến và OpenVault (một cơ quan tình báo internet) cho biết đã có sự gia tăng 41,4% trong việc sử dụng internet tại nhà. Netflix và YouTube đã điều chỉnh chất lượng video mặc định để giảm bớt gánh nặng cho cơ sở hạ tầng, trong khi một số nhà cung cấp internet đang nới lỏng giới hạn dữ liệu để cung cấp cho khách hàng quyền truy cập vào nhiều dữ liệu hơn.

Sự bùng nổ đột ngột của hình thức làm việc và học tại nhà đưa ra một loạt thách thức mới. Ví dụ, trái với suy nghĩ phổ biến, không có tình trạng thiếu lương thực ở Mỹ – không có sự bùng nổ bất ngờ về số lượng người cần phải ăn. Thay vào đó, một lượng lớn chuỗi cung ứng thực phẩm được dành riêng cho các nhà hàng và những thứ tương tự, trong đó, phần lớn thực phẩm có trong bao bì số lượng lớn không phù hợp để bán lẻ. Để khắc phục vấn đề đó chỉ có thể liên quan đến việc chuyển đổi dây chuyền sản xuất sang các kỹ thuật đóng gói khác nhau và chuyển hướng chuỗi cung ứng để tập trung hơn vào các siêu thị, một nỗ lực hiện đang được tiến hành. Nhưng sản xuất thực phẩm không nhất thiết phải gia tăng.

Tương tự như vậy, không có sự gia tăng dân số đột ngột để thúc đẩy việc sử dụng internet tăng lên, nhưng vấn đề phức tạp hơn so với ngành công nghiệp thực phẩm phải đối mặt. Làm việc và học tập từ xa đòi hỏi phải tăng băng thông cho video và tài nguyên cho các dịch vụ cộng tác như Zoom và Slack yêu cầu một mức độ tính toán mới mà trước đây không cần đến. Internet, và vô số dịch vụ gắn liền với nó, đang ọp ẹp dưới sự căng thẳng của hạ tầng dịch vụ. Điều đó có nghĩa là có khả năng sẽ có nhu cầu gia tăng đối với cơ sở hạ tầng quan trọng, chẳng hạn như máy chủ, đặc biệt là số lượng các đơn đặt hàng chắc chắn sẽ theo chiều hướng gia tăng.

Các nhà cung cấp cơ sở hạ tầng có thể có một cách tiếp cận thận trọng để mở rộng, vì sợ rằng họ sẽ phải bỏ lại một lượng lớn phần cứng không cần thiết khi đại dịch lắng xuống. Nhưng có thể có nhu cầu tăng lên về chip máy chủ trước mắt, và để giải quyết nhu cầu gia tăng đồng nghĩa với việc Intel và AMD có thể phải chuyển hướng sang sản xuất nhiều chip máy chủ thay vì bộ xử lý máy khách. Điều đó có thể không phải là vấn đề quá lớn, vì một số nhà phân tích dự đoán doanh số PC có thể giảm tới 30%.

Chúng tôi chắc chắn sẽ cần nguồn cung chip quan trọng để tiếp tục duy trì trong đại dịch nghiêm trọng nhất trong lịch sử hiện đại.

Theo TomsHardware

____
Bài viết liên quan
Góp ý / Liên hệ tác giả