Ba xu hướng định hình tương lai của ngành Thiết kế kiến ​​trúc

Chuyển đổi số đã đến với nhóm các ngành kiến ​​trúc, kỹ thuật, xây dựng và vận hành công nghiệp hay gọi chung là AECO. Các công nghệ tiên tiến mới đang giúp các chuyên gia AECO nâng cao quy trình thiết kế và đưa các ý tưởng vào cuộc sống.

Đánh giá thiết kế là một phần quan trọng nhưng tốn nhiều thời gian của các thiết kế hạ tầng và tòa nhà. Các chuyên gia phải liên tục lặp lại trên các thiết kế dựa trên phản hồi mà họ nhận được và thực hiện các sửa đổi đối với các mô hình. Với nhiều đội nhóm phân tán về mặt địa lý hơn, môi trường làm việc kết hợp mang lại những thách thức tăng thêm cho việc quản lý các đánh giá thiết kế và giữ cho các dự án phức tạp đi đúng hướng.

Để giải quyết những vấn đề này, các nhóm dự án đang sử dụng các công nghệ mới nhất trong thiết kế và trực quan hóa 3D – như NVIDIA RTX, AI và Thực tế mở rộng (XR) .

Giải pháp hạ tầng Deep Learning, Trí tuệ Nhân tạo - AI

Dưới đây là ba xu hướng chính định hình tương lai quy trình làm việc của ngành thiết kế kiến ​​trúc và đánh giá thiết kế:

1. Tăng tốc thiết kế và kết xuất đồ họa với AI

Các giải pháp được hỗ trợ bởi AI đang đưa thiết kế tòa nhà lên một tầm cao mới, cho phép các kiến ​​trúc sư và chuyên gia trực quan hóa tăng tốc quy trình kết xuất đồ họa (rendering) và duy trì dòng chảy sáng tạo. Với khả năng rendering giảm nhiễu được AI hỗ trợ trên các GPU NVIDIA RTX, các chuyên gia có thể tăng tốc đáng kể quá trình mô phỏng siêu chân thực khi thao tác trên các mô hình 3D và tạo ra các bản render tuyệt đẹp. Điều này giúp cải thiện việc ra quyết định và giảm các chu kỳ đánh giá thiết kế.

NVIDIA Deep Learning Super Sampling là một công nghệ AI khác đang giúp các nhà thiết kế nhanh chóng tạo ra các hình ảnh ray-tracing có độ phân giải cao. DLSS sử dụng mạng nơ-ron học sâu để tăng frame-rates và tạo ra các hình ảnh sắc nét.

Và bằng việc sử dụng các máy trạm ảo mạnh mẽ, các chuyên gia có thể truy cập các công cụ phần mềm thiết kế và trực quan hóa đòi hỏi khắt khe nhất từ ​​mọi nơi. Phần mềm NVIDIA RTX Virtual Workstation (vWS) là giải pháp máy trạm ảo duy nhất hỗ trợ công nghệ NVIDIA RTX, nghĩa là các kiến ​​trúc sư và các nhà thiết kế có thể khai thác các tính năng nâng cao như AI giảm nhiễu và DLSS từ bất kỳ vị trí nào.


Hình ảnh của Kohn Pedersen Fox

2. Nâng cao quy trình làm việc của AECO với XR

Những đột phá mới nhất trong công nghệ XR, bao gồm thực tế ảo (VR), tăng cường (AR) và hỗn hợp (MR), cho phép các nhà thiết kế AECO xem các thiết kế tòa nhà một cách thực tế và ảo mà không cần tạo mô hình thu nhỏ vật lý. Sử dụng XR, các nhóm cũng có thể dễ dàng thử nghiệm với việc áp dụng các vật liệu khác nhau hoặc xem các cảnh trong các điều kiện ánh sáng khác nhau.

Các nhóm thiết kế có thể trải nghiệm XR từ hầu hết mọi nơi nhờ NVIDIA CloudXR. Nó cho phép các chuyên gia truyền phát nội dung XR với độ trung thực cao qua Wi-Fi và mạng 5G tới các màn hình gắn trên đầu (HMD) và các thiết bị cầm tay, bao gồm điện thoại thông minh và máy tính bảng. Được xây dựng trên công nghệ NVIDIA RTX, CloudXR cho phép các nhóm tận hưởng pixel streaming mượt mà từ biên (edge) để cải thiện khả năng cộng tác, tăng năng suất và nâng cao đánh giá thiết kế.

NVIDIA CloudXR mở lối cho VR đắm chìm, mang đến trải nghiệm chất lượng cao cho các All-In-One HMD. Điều này cho phép người dùng tận hưởng trải nghiệm XR thoải mái hơn, thiết lập đơn giản hơn và an toàn hơn khi làm việc. Và các kiến ​​trúc sư sử dụng các VR HMD không bị ràng buộc – có thể tự do di chuyển xung quanh các phiên bản kỹ thuật số (digital twin) của các tòa nhà mà không bị hạn chế bởi dây cáp.


Hình ảnh của Bentley Systems

3. Tăng cường cộng tác 3D từ xa trong một thế giới hỗn hợp online-offline

Đối với các nhóm ở xa làm việc từ các địa điểm khác nhau, có thể rất khó để cộng tác trong các dự án cùng lúc cũng như tiến hành đánh giá thiết kế hiệu quả. Nhưng những tiến bộ gần đây trong các công cụ mô phỏng và cộng tác thời gian thực đang giúp các kiến ​​trúc sư và nhà thiết kế giải quyết thách thức này – với các giải pháp như NVIDIA Omniverse Enterprise, các nhóm thiết kế giờ đây có thể đồng thời làm việc cùng nhau trong một không gian ảo được chia sẻ.

Omniverse Enterprise nâng cao các quy trình thiết kế theo khái niệm trong khi cung cấp một nền tảng ảo cho nhiều người dùng để hợp tác trong các dự án và tập hợp các tài nguyên, thư viện và ứng dụng phần mềm của họ ở một nơi. Điều này cho phép các nhóm nhanh chóng giao tiếp và lặp lại các khái niệm thiết kế trong thời gian thực và chia sẻ ngay lập tức các kết xuất có độ trung thực cao về các mô hình tòa nhà và hạ tầng với đồng nghiệp và khách hàng.

Được hỗ trợ bởi GPU NVIDIA RTX, Omniverse Enterprise giúp các chuyên gia đẩy nhanh quá trình thiết kế, nâng cao năng suất và thực hiện đánh giá thiết kế hiệu quả hơn với trực quan hóa chân thực, hấp dẫn và các mô phỏng chính xác.

Khám phá thêm các xu hướng mới nhất và các công nghệ đột phá trong Báo cáo Đánh giá Thiết kế AECO của NVIDIA.

Theo NVIDIA

____
Bài viết liên quan

Góp ý / Liên hệ tác giả