Các loại ổ cứng máy chủ SSD hiện có trên thị trường

Hiện tại có thể bạn đã nghe về ổ cứng thể rắn SSD là loại ổ lưu trữ có tốc độ nhanh để tăng tốc máy tính đời cũ, và nó cũng có tuổi thọ cao hơn, ổn định hơn so với ổ cứng cơ học truyền thống HDD. Nhưng hiện nay có vô số lựa chọn, cả về hiệu năng, giao tiếp kết nối,… vậy loại nào là tốt nhất?

Có một số loại kết nối mà SSD sử dụng để giao tiếp với máy tính, bao gồm SATA, PCIe, M.2, U.2, mSATA, SATA Express và thậm chí có loại SSD hiện nay được hàn thẳng vào board mạch chính (onboard). Đối với người tiêu dùng, các tùy chọn phổ biến nhất là SATA và M.2. SATA được gọi là hệ thống hai đầu nối cũ mà các ổ đĩa cứng được sử dụng, bao gồm cáp dữ liệu SATA Power và SATA. SSD dựa trên SATA là tốt nhất cho các máy tính đời cũ thiếu các loại đầu nối SSD theo chuẩn mới và chỉ có kết nối SATA. Cách tốt nhất để tăng tốc độ của một máy tính cũ với ổ cứng cơ học là thay thế bằng ổ SSD và chuyển lưu trữ dữ liệu lên đó, tăng khả năng đọc / ghi dữ liệu của máy tính, có thể đến gấp mười lần. Tuy nhiên cần lưu ý rằng các ổ đĩa SATA này bị giới hạn ở tốc độ truyền tối đa 600MB/s, trong khi các ổ SSD hiệu năng cao gần đây đã vượt quá 3GB/s, gần gấp 5 lần so với SATA. Điều này cho thấy SSD dựa trên kết nối SATA không thể tạo ra được tốc độ và hiệu năng cao như các bộ điều khiển mới hơn, chẳng hạn như NVMe.

Giải pháp ảo hóa hạ tầng lưu trữ

NVMe là một bộ điều khiển mới được sử dụng để thay thế AHCI (Advanced Host Controller Interface). AHCI là bộ điều khiển mà ổ cứng truyền thống sử dụng để giao tiếp giữa bus SATA của ổ cứng và máy tính được kết nối tới. AHCI tạo ra nút cổ chai cho các ổ SSD theo cách gây ra độ trễ giống như cách mà SATA bus tạo ra trên ổ SSD. Bộ điều khiển AHCI chưa từng được thiết kế để sử dụng cho ổ cứng SSD, trong khi bộ điều khiển NVMe được xây dựng đặc biệt chỉ dành cho ổ SSD. NVMe hứa hẹn tạo độ trễ thấp hơn bằng cách hoạt động với hiệu suất cao hơn, làm việc với khả năng song song của cấu trúc thể rắn bằng cách cho phép chạy nhiều hơn 2000 lần lệnh đến hoặc từ ổ cứng so với các ổ cứng trên bộ điều khiển AHCI. Để có được hiệu suất tối ưu trong ổ NVMe, nó sử dụng PCIe (Peripheral Component Interconnect Express) như một bus truyền dẫn chính, loại bỏ tất cả các tắc nghẽn đi kèm với việc sử dụng SATA làm bus.

Nếu tốc độ và hiệu suất mới nhất và lớn nhất đi kèm với một ổ SSD NVMe là phải có, thì có một vài điều cần lưu ý. Trước tiên, hãy đảm bảo máy tính gắn ổ cứng có hỗ trợ chuẩn kết nối M.2 cho loại ổ cứng đó. Hầu hết ổ cứng NVMe phổ thông chỉ hỗ trợ khóa M.2 “M” (5 chân), là đầu nối cạnh vật lý M.2. SSD dựa trên SATA sử dụng phím “B” (6 chân) nhưng có một số đầu nối có tính năng “B + M” có thể chấp nhận cả ổ SATA và NVMe. Thứ hai, máy tính cần tương thích và hỗ trợ khởi động vào ổ cứng NVMe. Nhiều máy tính và hệ điều hành cũ hơn có thể không hỗ trợ khả năng khởi động hoặc thậm chí nhận ra ổ cứng NVMe do nó ra đời sau. Thứ ba, vấn đề chi phí đầu tư. Các ổ cứng PCIe NVMe là loại lưu trữ mới nhất và hiệu năng cao nhất của thị trường tiêu dùng SSD, do đó, vấn đề cân nhắc hàng đầu là về chi phí. Và cuối cùng, cần chắc chắn ổ cứng NVMe đáp ứng đúng nhu cầu và tình huống sử dụng để khai thác hết hiệu năng và tối ưu hiệu quả đầu tư. Cải tiến hiệu suất chỉ được nhìn thấy rõ ràng với vấn đề đọc/ghi khối lượng lớn đến và đi từ ổ cứng hoặc số lượng lớn các thao tác đọc/ghi nhỏ. Máy tính sẽ khởi động nhanh hơn, các file sẽ chuyển và tìm kiếm nhanh hơn, các chương trình sẽ khởi động nhanh hơn, nhưng,  nó sẽ không làm cho trang Facebook của bạn tải nhanh hơn!

Tóm lại, SSD đang nhanh chóng trở nên phổ biến trong thế giới máy tính vì những lý do hợp lý và theo sự phát triển tự nhiên. Giá của chúng giảm mạnh, tốc độ của chúng chưa từng có, chúng nhỏ hơn khi lắp vào các hệ thống mỏng hơn và chúng ít có khả năng bị hỏng, đặc biệt là sau khi bị rơi hoặc lắc thiết bị. Nếu bạn có một máy tính cũ với thời gian tải chậm cần tăng hiệu suất, một giải pháp tăng tốc tuyệt vời là mua SSD SATA. Nhưng nếu nói về hiệu năng và tốc độ là những gì bạn đang tìm kiếm, hiện tại không có gì đánh bại một ổ cứng PCIe NVMe M.2.

____
Bài viết liên quan

Góp ý / Liên hệ tác giả