Cách chọn hệ thống NAS phù hợp cho nhu cầu lưu trữ cá nhân hoặc doanh nghiệp của bạn

Thiết bị lưu trữ mạng (NAS) là một sản phẩm đặc biệt cần thiết cho các nhiếp ảnh gia, nhà dựng phim hay các vlogger để trang bị khả năng lưu trữ lớn, truy cập thuận tiện và dễ dàng quản lý các tài sản hình ảnh của mình. Cùng Thế Giới Máy Chủ xem xét một số hướng dẫn để lựa chọn NAS phù hợp.

Việc chọn thiết bị lưu trữ NAS phù hợp với nhu cầu không phải lúc nào cũng dễ dàng. Thông thường khi mua NAS lần đầu tiên, các quyết định đưa ra đều dựa vào sự hiểu biết của bản thân về máy tính PC hay laptop. Mặc dù NAS có thiết kế tương đồng với PC hay laptop, nhưng nó lại khác về yêu cầu phần cứng. Nếu bạn chọn NAS dựa trên kiến thức về máy tính bàn PC, bạn rất dễ dàng lựa chọn một NAS mà không phù hợp với yêu cầu lưu trữ của mình. Bài viết này hy vọng giúp bạn có thể lựa chọn được một thiết bị NAS phù hợp với nhu cầu lưu trữ của mình.


Số lượng ổ cứng cần trên NAS

Có lẽ sự lựa chọn dễ dàng nhất khi chọn NAS là số lượng ổ cứng mà nó có thể hỗ trợ cùng một lúc. Thông thường, bạn sẽ tìm kiếm một máy chủ NAS hỗ trợ RAID để bảo vệ dữ liệu của bạn khỏi lỗi phần cứng. Tầm quan trọng của hỗ trợ RAID trên NAS không thể được coi thường. Sau PSU (bộ cung cấp năng lượng), các ổ đĩa cứng trong NAS là thành phần dễ hỏng nhất trong các phần phần cứng . RAID có nghĩa là nếu một trong các ổ đĩa của bạn bị lỗi, bạn sẽ có thể khôi phục dữ liệu bị mất – ngoại trừ là RAID 0 và JBOD.
*Bạn có thể tìm hiểu thêm về Raid tại đây: RAID là gì? Hướng dẫn lựa chọn cấu hình RAID
Nếu bạn nghĩ rằng bạn sẽ chỉ cần ít hơn 10TB dung lượng lưu trữ, thì bạn có thể cân nhắc sử dụng một NAS 2-Bay. Vì ngay cả trong môi trường RAID 1, với công nghệ ổ cứng hiện đại ngày nay, dung lượng ổ cứng tối đa đã lên 16TB trên một ổ cứng. Nhưng về giá cả, bạn nên lựa chọn NAS có số lượng khoang đĩa nhiều hơn và sử dụng RAID 5 khi cần trên 10TB lưu trữ.


Nếu bạn cần ít nhất 15 đến 20 TB dung lượng lưu trữ, thì bạn có lựa chọn các dòng NAS với 4-Bay hoặc 6-Bay, vì chúng không chỉ có nhiều không gian hơn cho ổ cứng, mà còn có cấu hình RAID tốt hơn chẳng hạn như RAID 5 và RAID 6.


Nếu bạn cần ít nhất 40 TB dung lượng lưu trữ ổn định và có kế hoạch mở rộng lưu trữ trong tương lại bạn sẽ cần xem xét NAS 8-bay, để chuẩn bị cho việc lưu trữ bổ sung sau này. Một lần nữa, điều này mở ra nhiều tùy chọn RAID hơn, cũng như khả năng mở rộng với các bộ mở rộng của NAS.


Lưu ý rằng các máy chủ NAS không cần phải gắn đầy đủ HDD mới sử dụng được. Vì máy chủ NAS Synology, QNAP, Asustor hoặc TerraMaster sẽ hoạt động với chỉ một ổ cứng. Điều quan trọng hơn cần nhớ là chọn sai dung lượng NAS hoặc bắt đầu với RAID sai dẫn đến hạn chế tiềm năng lưu trữ của NAS.

CPU tốt nhất cho NAS của bạn

Đối với nhiều người, đây là một trong những yếu tố quyết định lớn nhất khi chọn máy chủ NAS đầu tiên của họ. Cho rằng CPU thực sự là bộ não của toàn bộ thiết bị NAS và bộ phận sẽ hoạt động liên tục, có thể hiểu được tại sao đây sẽ là một trong những cân nhắc lớn nhất khi mua NAS. Tuy nhiên, đây cũng là nơi mà lỗi phổ biến nhất khi chọn NAS bởi những người dùng NAS lần đầu tiên lại đem trải nghiệp của họ về PC khi chọn NAS QNAP hay Synology.

CPU trong máy chủ NAS được thiết kế để không chỉ mạnh mẽ mà còn hoạt động hiệu quả. Thông thường nếu bạn mua PC cho gia đình hoặc cơ quan, bạn mua PC dựa trên sức mạnh và đầu ra của nó – cũng như khả năng thực hiện các tác vụ nhanh nhất có thể. Tuy nhiên, một NAS thường sẽ hoạt động liên tục trong nhiều ngày, vài tuần hoặc vài tháng, không giống như máy tính để bàn. Cộng với hầu hết các tác vụ mà nó thực hiện là thụ động hoặc được yêu cầu và công suất CPU (tần số) ít hơn nhiều so với máy tính để bàn.
Kết quả là CPU được tìm thấy trong hầu hết các NAS dường như khá khiêm tốn khi so sánh với máy tính để bàn. Tuy nhiên, điều này là do CPU này cần hiệu quả hơn về mức tiêu thụ năng lượng, nhiệt và hiệu quả khi thực hiện các tác vụ dựa trên tệp. Mặc dù có một số NAS cao cấp có các bộ xử lý dựa trên Intel i7 Gen 7th hay Intel Xeon. Phần lớn các NAS tầm trung và giá cả phải chăng đến phổ thông sử dụng các CPU Intel Atom, Celeron và Pentium có 4-core hoặc các CPU nhúng của AMD.
Hầu hết các người dùng PC sẽ hạ thấp một số CPU trong NAS, nhưng thực tế không cần một CPU cao cấp trong NAS. Bạn không nên quyết định mua QNAP hoặc Synology vì CPU của nó có vẻ mạnh mẽ trong máy tính.
Bạn có thể nhìn vào điện thoại hoặc những mẫu Chromebook – Những thiết bị này có CPU không mạnh mẽ nhưng lại rất hiệu quả. Dưới đây là các NAS có CPU tiết kiệm điện và hiệu suất cao, thường sẽ tiêu tốn của bạn khoảng $200 đến $400. Nó sẽ bao gồm các tính năng hỗ trợ DLNA, Apple Time Machine, sao lưu, Giám sát camera IP dưới dạng NVR và quản lý tệp đa phương tiện như Ảnh, Âm nhạc và Video.
Đây là những mẫu máy tầm trung và hàng đầu của QNAP có giá bán lẻ khoảng 400 đến $650 và có thể làm mọi thứ từ máy chủ phương tiện Plex đến hỗ trợ máy ảo nhẹ, cũng như giám sát và nhiều ứng dụng văn phòng và kinh doanh nhỏ hơn.

Cần bao nhiêu RAM trong NAS?

Dung lượng RAM hoặc bộ nhớ trong Nas của bạn sẽ phụ thuộc phần lớn vào các ứng dụng và số lượng người dùng sử dụng NAS tại bất kỳ thời điểm nào. Nói chung, có một quy tắc chung là nếu NAS của bạn sẽ được sử dụng bởi hơn 5 người và để sao lưu và đa phương tiện, thì bạn nên có ít nhất 2GB bộ nhớ để đảm bảo hoạt động hoàn toàn trôi chảy. Tuy nhiên, bạn có thể sử dụng ít nhất là 1GB nếu tần suất sử dụng NAS của bạn dưới ngưỡng.
Tuy nhiên, nếu bạn sẽ sử dụng NAS cho Plex hoặc sử dụng giám sát với hơn 10 camera, cũng như lưu trữ nhiều máy chủ cho email hoặc website, thì bạn nên bắt đầu với 4GB bộ nhớ.
Cuối cùng, nếu bạn định sử dụng NAS cho doanh nghiệp, giám sát quy mô lớn với nhiều camera IP cho giám sát hoặc để chạy nhiều máy ảo (VM) để người dùng có máy tính để bàn riêng của họ hầu như sống trên NAS, thì bạn sẽ cần để bắt đầu với ít nhất 8GB bộ nhớ và thêm nhiều hơn khi số lượng máy ảnh của bạn tăng/tất cả người dùng.

NAS tốt nhất cho đa phương tiện và TV

Nếu một trong những lý do chính để bạn mua NAS là để xem Boxsets hoặc xem phim trên TV, thì bạn có hai cách chính để làm điều này.

Phát đa phương tiện đến TV từ NAS

Miễn là TV của bạn hỗ trợ DLNA hoặc là Smart TV , thì TV sẽ nhận NAS của bạn trên mạng của bạn và sẽ tìm thấy cấu trúc thư mục và các tệp trên NAS, hoặc Smart TV tiên tiến hơn, nó sẽ linh hoạt tìm trên giao diện người dùng và hiển thị tất cả các tập tin video, nhạc và hình ảnh. Mọi thứ đều được kiểm soát thông qua điều khiển từ xa TV. Bạn nên sử dụng các ứng dụng như Plex Media Server hoặc các ứng dụng từ QNAP, Synology, Asustor và nhiều ứng dụng khác để kiểm soát Media tốt hơn thông qua TV của bạn.

Xem trực tiếp đa phương tiện trên TV của bạn từ NAS qua HDMI

Nếu bạn muốn một trải nghiệm tốt hơn để xem đa phương tiện trên TV từ bộ lưu trữ của mình, thì tôi khuyên bạn nên sử dụng NAS có hỗ trợ HDMI. Điều này có nghĩa là bạn có thể kết nối TV trực tiếp vào/ra HDMI và xem Media từ NAS mà không phát trực tuyến thông quya mạng – điều này đôi khi có thể bị trễ do mạng bận hoặc nhiều người dùng sử dụng cùng một mạng gia đình cùng một lúc.
Để tận dụng lợi thế của NAS hỗ trợ HDMI trên TV, bạn sẽ cần điều khiển từ xa cho NAS. Chẳng hạn như NAS QNAP và Asustor nhất định sẽ có một điều khiển đi kèm. Hoặc cài đặt ứng dụng điều khiển từ xa hỗ trợ mạng cho điện thoại Android hoặc iOS của bạn và điều khiển NAS trực tiếp bằng điện thoại (Ví dụ như ứng dụng Qremote của QNAP). Xin lưu ý rằng mặc dù tất cả các NAS hỗ trợ HDMI có thể xử lý phim 1080p, 4K và 3D ở mức độ cao, nhưng bạn sẽ cần sử dụng NAS hỗ trợ HDMI 2.0 để xem đầy đủ 4K Media ở tốc độ 60 FPS.
*Một mẹo nhỏ để bạn tìm kiếm nhanh NAS hỗ trợ HMDI: Đa số các NAS sử dụng CPU Intel đều cổng HDMI

NAS tốt nhất cho Plex Media Server

Một trong những câu hỏi phổ biến nhất là NAS nào là tốt nhất cho Plex Media Server. Plex là một ứng dụng truyền phát phương tiện phổ biến cho phép bạn xem phương tiện của mình trên bảng điều khiển, điện thoại, TV, máy tính xách tay và v..vv.. – ở bất cứ nơi nào trên thế giới và tất cả những gì bạn cần có kết nối internet.
Để tận dụng ứng dụng Plex Media Server, bạn cần có một NAS để tận hưởng các tệp đa phương tiện. Mặc dù hầu hết các NAS có CPU kiến trúc X86 64 bit (thương hiệu Intel, AMD) sẽ cho phép bạn cài đặt ứng dụng Plex Media Server (MIỄN PHÍ), mức độ mà NAS của bạn sẽ hoạt động trong Plex sẽ phụ thuộc vào CPU và RAM. Bạn nên sử dụng ít nhất một CPU Intel lõi kép và bộ nhớ 2GB cho máy chủ phương tiện Plex tiêu chuẩn, mượt mà. Tuy nhiên, để có hiệu suất tối ưu, Bạn nên sử dụng CPU lõi tứ Intel hoặc AMD và bộ nhớ 4GB.

NAS tốt nhất cho giám sát

Hầu như tất cả các máy chủ NAS (từ 100-2000 USD) đều có khả năng kết nối camera IP và tạo ra một giải pháp NAS dựa trên máy ghi video trên mạng (NVR). Đặc biệt, cả QNAP và Synology đều có phần mềm giám sát ấn tượng riêng miễn phí ban đầu, như là Surveillance Station và QVR Pro. Những phần mềm miễn phí này cho phép bạn kết nối nhiều camera hỗ trợ mạng (được gọi là camera IP) với bộ định tuyến hoặc chuyển đổi và hiển thị chúng với phần mềm NAS. Hai yếu tố cần quan tâm là phần cứng của NAS và sự tương thích của camera với NAS

Thông số kỹ thuật phần cứng NAS để giám sát và NVR

Để đảm bảo giải pháp NVR và NAS giám sát có độ phân giải cao và nhanh, bạn nên sử dụng ít nhất CPU AMD và Intel lõi tứ (4-core) vì kết xuất và ghi âm trực tiếp từ nhiều camera sẽ gây áp lực lên CPU của NAS mọi lúc. Ngoài ra, vì camera luôn hoạt động và ghi vào NAS 24/7, điều đó có nghĩa là các tệp lớn sẽ được lưu trong RAM và do đó, giải pháp giám sát nên có ít nhất 4GB RAM. Các nhà sản xuất NAS thường khuyến cáo người dùng nên có 8GB RAM để giải pháp giám sát mượt mà hơn.
Về phần ổ cứng (HDD) bạn nên chọn các các dòng được thiết kế dành riêng cho NAS hay giám sát để có chất lượng video ghi tốt nhất cũng như đảm bảo được hiệu suất của NAS.

Camera IP cho NAS Surveillance và NVR

Có hàng ngàn camera IP mới được phát hành mỗi năm và thật khó để chọn camera trong nhà và ngoài trời tốt nhất. Đầu tiên, bạn cần kiểm tra xem chúng có tương thích với thương hiệu NAS của bạn không. Bạn cần kiểm tra xem chúng có đúng megapixel, định dạng ghi và các tính năng bổ sung của camera (trong nhà, ngoài trời, không thấm nước, PTZ, v.v.).

NAS tốt nhất cho MAC

Nếu bạn là người dùng Mac và có ý định sử dụng NAS để sao lưu qua Apple Time Machine, sử dụng Plex Media Server, Giám sát, DLNA, máy chủ iTunes hoặc nhiều chức năng Enterprise hơn như lưu trữ web và chỉnh sửa video 10gbe. Bạn có thể tham khảo NAS của 2 thương hiệu đó là Synology và QNAP.
Với NAS Synology sẽ có giao diện người dùng thân thiện và phần mềm sẽ hướng gần hơn với giao diện người dùng MAC. Việc xây dựng và sự thân thiện của phần mềm được quan tâm nhiều hơn đối với người dùng MAC – những người muốn muốn một cái gì đó hoạt động ngay lập tức, thiết lập dễ dàng và không cần thay đổi.
Đối với NAS QNAP, thì họ tập trung thiết kế phần cứng của mình để tối ưu cho người dùng MAC. Không chỉ hỗ trợ các tính năng đề cập ở trên và các cổng kết nối tốc độ cao 10Gbe, QNAP còn có sẵn các dòng NAS tích hợp sẵn các cổng thunderbolt 2.0 hay 3.0. Cho phép người dùng MAC kết nối với NAS trực tiếp để chia sẻ file dễ dàng với tốc độ cao. Ngoài ra QNAP còn thiết kế các adapter để chuyển đổi kết nối thunderbolt sang 10Gbe, lúc này người dùng MAC dễ dàng kết nối hạ tầng 10Gbe tiên tiến.

NAS tốt nhất cho Windows

Nếu bạn là người dùng Windows, thiết bị QNAP NAS có phần thích hợp hơn, vì chúng có phần cứng ấn tượng hơn và thông tin kỹ thuật hơn một chút . Điều này có nghĩa là bạn có thể sáng tạo hơn hoặc có nhiều thiết lập nhiều hơn với NAS. Trong nhiều trường hợp, có thể tìm được các thiết lập tốt hơn khi chọn NAS Synology và đôi khi nó bị hạn chế hơn trong quá trình thiết lập hệ thống.
Đối với người dùng doanh nghiệp muốn sử dụng nền tảng Windows quen thuộc, hệ thống tệp và tích hợp máy chủ windows hiện tại của họ với NAS, nên xem xét WSS 2016 NAS từ Buffalo. Nó dễ dàng là giải pháp hữu hiệu+ sức mạnh tốt nhất cho việc này.
Còn về NAS cho game thủ cũng có sự khác biệt giữa game thủ PC và game thủ console. Các game thủ console thường trả nhiều tiền hơn cho console và game của họ. Nhưng họ lại có một nền tảng ổn định hơn và dễ chơi hơn mà không cần phải xem và quan tâm đến chi tiết các thông số kỹ thuật phần cứng hay nâng cấp hệ thống của họ theo thời gian – họ trả thêm tiền để thuận tiện và đơn giản. (Như Snology)
Game thủ PC thường có nhu cầu nâng cấp các thành phần của hệ thống. Thông thường họ cũng hiểu biết nhiều hơn về phần cứng, vì thế mà đòi hỏi nhiều nhiều yếu tố hơn như về phần mềm, về khung hình đồ họa mỗi giây (FPS) và nhiều điều khác. Kết quả là các game thủ PC trả ít hơn cho hệ thống của họ, nhưng thường phải quan tâm nhiều việc hơn với các thiết bị và ứng dụng đang chạy (Như QNAP).

NAS tốt nhất cho người dùng di động Android và IOS

Người dùng Android và IOS đều có thể hưởng lợi nhiều nếu dùng NAS QNAP, Synology hoặc Asustor. Vì các thương hiệu này có nhiều ứng dụng di động từ cửa hàng iTunes hoặc Google Play. Các ứng dụng này bao gồm mọi khía cạnh của việc chạy NAS của bạn và tất cả các tác vụ NAS khác nhau. Các ứng dụng này đáp ứng nhiều khía cạnh và thực hiện các tác vụ khác nhau trên NAS.
Tôi sẽ đề cập rằng Ứng dụng QNAP và Asustor cho phép bạn kiểm soát nhiều hơn các nội dung của NAS (quản lý tệp), trong khi các ứng dụng Synology có nhiều hơn trong chủ đề truy xuất tệp nhanh, lập danh mục và giữ cho nó dễ dàng/đơn giản.
____
Bài viết liên quan
Góp ý / Liên hệ tác giả