Chuỗi cung ứng bị đứt gãy và Trí tuệ Nhân tạo đang khắc phục chúng

Tình trạng thiếu hụt lao động và nguyên liệu do tác động của đại dịch Covid-19, cũng như tình trạng lạm phát tràn lan đang buộc các doanh nghiệp phải suy nghĩ lại về lĩnh vực kho vận bằng cách khai thác sức mạnh của AI để tạo ra các giải pháp mới trên khắp các chuỗi bán lẻ, kho hàng và các tuyến đường.

Hãy đối mặt với nó, chuỗi cung ứng toàn cầu có thể không phải là vấn đề đáng chú ý nhất. Tuy nhiên, trong các gia đình và cơ sở kinh doanh trên khắp thế giới, nó nhanh chóng trở thành chủ đề được nhiều người chú ý: những dãy kệ trống hàng; giá tăng kỷ lục; các bến cảng bị tắc nghẽn hàng hóa và các xe tải phải nằm một chỗ dẫn đến sự gián đoạn kiểu này hay kiểu khác.

Việc tổ chức các nguồn lực để cung cấp một sản phẩm hoặc dịch vụ cho người dùng cuối có cảm giác như chưa bao giờ bị thử thách và bị tác động bởi nhiều biến số như thế. Tình trạng thiếu hụt nguyên liệu thô, tất cả mọi thứ từ nhựa, nhôm cho đến sơn và nguyên liệu bán dẫn, đã gần chạm đến mức lịch sử. Các sản phẩm được sản xuất phải nằm trên tàu chở hàng hoặc trong kho do thiếu container và công nhân cũng như tài xế xe tải, những nhân tố giúp vận chuyển chúng đến điểm đến cuối cùng. Và đến túi tiền, tiền lương của người tiêu dùng cũng đang bị siết chặt bởi giá cả leo thang.

Giải pháp hạ tầng Deep Learning, Trí tuệ Nhân tạo - AI

Ngành công nghiệp kho vận trị giá 9 nghìn tỷ USD đang đáp ứng bằng cách đầu tư vào tự động hóa, sử dụng AI và dữ liệu lớn để có thêm thông tin nắm bắt trong toàn bộ chuỗi cung ứng. Dòng tiền lớn đang được đổ vào các công ty khởi nghiệp công nghệ trong lĩnh vực chuỗi cung ứng, vốn đã huy động được 24,3 tỷ USD vốn đầu tư mạo hiểm trong ba quý đầu năm 2021, nhiều hơn 58% so với tổng số vốn của cả năm 2020, theo công ty phân tích PitchBook Data Inc.

Đầu tư vào AI

Đằng sau những khoản đầu tư này, các doanh nghiệp coi công nghệ và điện toán tăng tốc là chìa khóa để tìm kiếm nền tảng vững chắc hơn. Tại Manifest 2022, một sự kiện về chuỗi cung ứng và kho vận diễn ra ở Las Vegas, các công ty trong ngành đã thảo luận về cách điều chỉnh chuỗi cung ứng để đạt được hiệu quả về chi phí bằng cách sử dụng AI và học máy. Trong số các mục tiêu của họ: giải quyết tình trạng thiếu lao động, cải thiện sản lượng tại các trung tâm phân phối và định tuyến giao hàng hiệu quả hơn.

Lấy một hộp ngũ cốc làm ví dụ. Đưa nó từ nhà kho đến một ngôi nhà của khách hàng chưa bao giờ đắt hơn thế. Tỷ lệ thay thế nhân viên từ 30% đến 46% tại các kho hàng và trung tâm phân phối chỉ là một phần của vấn đề.

Để giảm thiểu thách thức, Dematic, một công ty xử lý vật liệu toàn cầu, đang đánh giá phần mềm của các công ty như Kinetic Vision, công ty đã phát triển các ứng dụng thị giác máy tính trên nền tảng NVIDIA AI để bổ sung đặc tính thông minh cho các hệ thống kho tự động.

Các công ty như Kinetic Vision và SF Technology sử dụng dữ liệu video từ camera để tối ưu hóa từng bước trong vòng đời của gói hàng, tăng tốc độ lưu thông hàng hóa lên đến 20% và giảm thời gian chết của các băng chuyền, điều này có thể khiến các nhà bán lẻ phải trả từ 3.000 đến 5.000 USD một phút.

Các công ty robot tự động như Gideon, 6 River Systems và Symbotic cũng sử dụng nền tảng NVIDIA AI để cải thiện thông lượng hàng hóa của trung tâm phân phối với các phương tiện tự động được điều hướng để vận chuyển vật liệu hiệu quả trong nhà kho hoặc các trung tâm phân phối.

Và với NVIDIA Fleet Command, một hệ thống triển khai, quản lý và mở rộng quy mô các ứng dụng AI một cách an toàn thông qua đám mây và bao trùm lên một hạ tầng biên phân tán, các giải pháp này có thể được triển khai và quản lý từ xa một cách an toàn và quy mô trên hàng trăm trung tâm phân phối.

Các phiên bản số (Digital Twin) và bản mô phỏng

Cải thiện cách bố trí các cửa hàng và trung tâm phân phối cũng trở thành chìa khóa để đạt được hiệu quả về chi phí. NVIDIA Omniverse, một nền tảng hợp tác thiết kế 3D và mô phỏng thế giới ảo, giúp bạn có thể thiết kế và mô phỏng các trung tâm phân phối một cách trung thực hoàn toàn. Người dùng có thể cải thiện quy trình làm việc và thông lượng với môi trường ảo thực tế, hoàn toàn chính xác về mặt vật lý.

Ví dụ: các nhà bán lẻ có thể phát triển một giải pháp trên nền tảng Omniverse để thiết kế, kiểm tra và mô phỏng luồng quy trình vật liệu và nhân viên trong các phiên bản số của các trung tâm phân phối của họ và sau đó chuyển các tác động tối ưu hóa đó vào thế giới thực.

Các bản mô phỏng số của con người có thể kiểm tra quy trình làm việc mới đối với công thái học và năng suất của nhân viên. Các robot được đào tạo và vận hành với nền tảng robotics NVIDIA Isaac, giúp tạo ra các bố cục và quy trình làm việc hiệu quả nhất.

Kinetic Vision đang sử dụng NVIDIA Omniverse để cung cấp công nghệ và bản mô phỏng số nhằm tối ưu hóa các nhà máy, trung tâm phân phối hàng hóa đóng gói bán lẻ và tiêu dùng.

Dựa vào AI

Trong khi các nhà sản xuất, nhà điều hành chuỗi cung ứng và nhà bán lẻ sẽ có những cách tiếp cận riêng để giải quyết thách thức, họ đang dựa vào AI như một yếu tố khác biệt chính.

Theo McKinsey, việc triển khai thành công hệ thống quản lý chuỗi cung ứng hỗ trợ AI đã cho phép những người ứng dụng sớm cải thiện chi phí kho vận lên 15%, mức tồn kho lên 35% và mức dịch vụ lên 65%, so với các đối thủ cạnh tranh đi chậm hơn, theo McKinsey.

Với việc một số chuyên gia dự đoán chuỗi cung ứng toàn cầu sẽ chưa trở lại bình thường cho đến ít nhất là năm 2023, các công ty đang chuyển sang thực hiện các biện pháp quan trọng nhất cho việc thích ứng.

____
Bài viết liên quan

Góp ý / Liên hệ tác giả