Cloud-managed Networking là gì?

Cloud-managed hay cloud-based networking cung cấp khả năng quản trị bao quát, kiểm soát ở mọi quy mô, một điều cần thiết để vận hành các hệ thống mạng phân tán trên đám mây và tại chỗ, hạ tầng tại địa điểm (location infrastructure), cũng như các dịch vụ dành riêng cho người dùng.

  • Các chức năng và tài nguyên mạng được host trên nền tảng public hoặc private cloud, được quản lý nội bộ hoặc bởi nhà cung cấp dịch vụ và sẵn sàng theo nhu cầu.
  • Người dùng và các ứng dụng có tính di động cao ngày nay yêu cầu nhiều về hiệu suất, bảo mật và quản lý được cung cấp bởi tính linh hoạt và quy mô của cloud networking.
  • Cloud-managed networking cũng mang lại hiệu quả vận hành IT và tiết kiệm chi phí cho không gian văn phòng, trường học, môi trường làm việc tại nhà cũng như các địa điểm y tế hay công cộng.

Tại sao lại là Cloud-managed networking?

Hạ tầng đám mây hiện đại cung cấp mức độ linh hoạt mới khó đạt được với mô hình tại chỗ truyền thống. Đối với nhiều tổ chức, việc tận dụng các dịch vụ và hạ tầng ảo sẽ hợp lý hơn là mua và bảo trì các thiết bị quản lý vật lý.

Cloud-managed networking cung cấp các ưu điểm sau:

  • Triển khai nhanh hơn và áp dụng các bản cập nhật tính năng và phần mềm mới
  • Cần ít thiết bị mạng hơn trong các văn phòng chi nhánh bên cạnh việc tiết kiệm trong trung tâm dữ liệu
  • Kế hoạch mở rộng và triển khai các dịch vụ fail-over hoặc redundancy
  • Tăng cường bảo mật – tận dụng chuyên môn của các nhà cung cấp đám mây và nhà cung cấp hạ tầng mạng của họ

Cloud-managed networking thúc đẩy sự đổi mới như thế nào?

Sự phổ biến của điện toán đám mây đã mở ra những cánh cửa không thể thực hiện được với hạ tầng và phần mềm tại chỗ, riêng biệt. Việc thu thập dữ liệu từ nhiều nguồn hơn sẽ dễ dàng hơn, hỗ trợ nhiều đối tượng hơn mà không cần thêm tài nguyên vật lý và tạo một hồ dữ liệu rộng lớn cung cấp các phân tích chi tiết và có ý nghĩa hơn. Điều này cũng đúng đối với cloud-managed networking.

  • Tất cả cơ sở hạ tầng mạng được quản lý có thể cung cấp từ xa vào một hồ dữ liệu duy nhất để phân tích tốt hơn.
  • Các dịch vụ trí tuệ nhân tạohọc máy có thể xác định các mẫu bất thường để hỗ trợ khắc phục sự cố.
  • So sánh AI giữa các site có thể hướng dẫn các tổ chức cách tối ưu hóa mạng của họ để đạt được hiệu suất.
  • Thông tin liên quan đến các thiết bị IoT mới có thể được chia sẻ dễ dàng hơn, tăng cường bảo mật mạng.

Những lợi ích của cloud-managed networking

Bảng sau đây so sánh lợi ích của on-premises và cloud-managed networking.

Lợi ích On-premises Cloud Networking
Khả năng mở rộng Phụ thuộc vào mua phần cứng, không gian rack, làm mát, nguồn, v.v. Chỉ yêu cầu license đối với các AP, switch và gateway tại chỗ để quản lý đám mây.
Microservice linh hoạt Các nguyên tắc của phần mềm kế thừa thường thấy. Bạn phải tải xuống các bản cập nhật và bản sửa lỗi cũng như tuân thủ các chu kỳ phát hành cố định. Phần mềm được cập nhật khi cần và các tính năng được thêm vào mà không ảnh hưởng đến các dịch vụ hoặc chu kỳ phát hành khác.
Khả năng sử dụng hồ dữ liệu Bị hạn chế bởi kích thước mạng và lưu trữ của bạn trong các thiết bị đã triển khai. Volume và sự đa dạng dữ liệu mở rộng đến cài đặt cơ bản của nhà cung cấp của bạn.
AIOps và khắc phục sự cố Hạn chế do kích thước của dữ liệu có thể sử dụng. Thông tin chi tiết về khắc phục sự cố có sẵn cho Wi-Fi, có dây, WAN, bảo mật và trải nghiệm người dùng cuối. Các mô hình được cập nhật liên tục dựa trên dữ liệu mới và có liên quan. Các vấn đề được giải quyết nhanh hơn.
AIOps và tối ưu hóa Bị giới hạn do kích thước của hồ dữ liệu của một khách hàng và sự đa dạng của thông tin có thể sử dụng. Tận dụng dữ liệu trên site của khách hàng và các site tương tự (ẩn danh) để làm nổi bật nơi các site cụ thể đang hoạt động kém. Cách tiếp cận chủ động tránh các vấn đề.
Bảo mật Yêu cầu quyền truy cập bên ngoài, quy tắc tường lửa, quyền truy cập theo vai trò quản trị viên, bảo trì phần mềm, v.v. Yêu cầu quyền truy cập từ bên ngoài, nhưng các nhà cung cấp cơ sở hạ tầng và đám mây vẫn duy trì các biện pháp bảo mật nghiêm ngặt. Các bản vá lỗi phần mềm được thực hiện khi cần thiết. Hồ dữ liệu có thể hỗ trợ các dịch vụ mới như lập hồ sơ khách hàng, phân tích hành vi, v.v.
Nguồn lực và kỹ năng IT Bảo trì và đào tạo là một điểm gây tranh cãi liên tục. IT có thể tập trung vào việc cung cấp các dịch vụ mới.

 

____
Bài viết liên quan

Anh Huy

Góp ý / Liên hệ tác giả

Nhất Tiến Chung sẵn sàng chạy BOM, báo giá, tư vấn tận nơi mọi giải pháp của các hãng và theo yêu cầu riêng đến với Quý doanh nghiệp. Vui lòng liên hệ:

Trung tâm Giải pháp NTC
Hotline: 1900 558879 #2
Email: presales@nhattienchung.vn