COMPUTEX 2022: NVIDIA khuấy động với những đổi mới về Data Center, Robotics, Edge Computing, Gaming và Content Creation

Ý tưởng “Phiên bản số” (digital twins) đã cách mạng hóa cách thức mà các sản phẩm phức tạp nhất được tạo nên. Công nghệ bán dẫn và phần mềm biến trung tâm dữ liệu thành các “nhà máy AI”. Những tiến bộ trong lĩnh vực gaming đã mang những trò chơi phổ biến nhất trên thế giới vào cuộc sống.

Đài Loan đã luôn trở thành “tâm điểm” mang lại những phát kiến mới nhất cho thế giới. Vì thế, không có gì hoài nghi khi các chuyên gia hàng đầu của NVIDIA sẽ mang những ý tưởng tốt nhất của họ đến với hội nghị công nghệ COMPUTEX tuần này tại Đài Bắc, Đài Loan.

“Đài Loan là nơi khai sinh ra hệ sinh thái PC và tinh thần của COMPUTEX là để ăn mừng những chặng đường đáng kinh ngạc tạo dựng nên ngành công nghiệp trị giá 500 tỷ đô la này”, Jeff Fisher, phó chủ tịch cấp cao phụ trách các sản phẩm gaming của NVIDIA nói với những người tham dự.

Các tiêu điểm chính:

  • NVIDIA thông báo các nhà sản xuất máy tính hàng đầu của Đài Loan sẽ phát hành một loạt các hệ thống đầu tiên được cung cấp sức mạnh bởi NVIDIA Grace CPU Superchip và Grace Hopper Superchip cho các tải công việc như digital twins, AI, điện toán hiệu năng cao, đồ họa trên đám mây và gaming.
  • NVIDIA cũng đã công bố các GPU NVIDIA A100 làm mát bằng chất lỏng cho các trung tâm dữ liệu. Chúng sẽ sẵn sàng được bán ra vào mùa thu tới dưới dạng PCIe card và sẽ được ship từ các OEM với máy chủ HGX A100. H100 Liquid-cooled sẽ có sẵn trong máy chủ HGX H100 cũng như H100 PCIe vào đầu năm 2023.
  • Các đối tác tạo ra các sản phẩm xung quanh nền tảng NVIDIA Jetson Edge AI và robotics đã công bố hơn 30 máy chủ và thiết bị dựa trên NVIDIA Orin system-on-module.
  • Động lực cho NVIDIA RTX đang tăng lên, với hơn 250 trò chơi và ứng dụng RTX có sẵn, gấp đôi so với COMPUTEX năm ngoái. Và các game thủ GeForce có thể tiếp tục nâng cấp với hơn 30% phần cứng RTX, đăng nhập hơn 1 tỷ rưỡi giờ chơi với RTX. Và DLSS có trong những trò chơi mà các game thủ muốn chơi, với 12 trò chơi mới được thêm vào trong thư viện ngày một phát triển của GeForce.

Các thông báo là sự nhấn mạnh cuộc trò chuyện của sáu nhà lãnh đạo NVIDIA, những người đã cùng nhau đưa ra những tiến bộ từ robot đến AI, chip bán dẫn cho đến phần mềm và nêu bật công việc của các đối tác trong toàn ngành công nghiệp.

Theo chiều kim đồng hồ, từ trên cùng bên trái: Phó Chủ tịch NVIDIA về Điện toán tăng tốc Ian Buck, Phó Chủ tịch Cấp cao về Kỹ thuật phần cứng Brian Kelleher, Giám đốc quản lý sản phẩm về Điện toán tăng tốc Ying Yin Shih, CTO Michael Kagan, Phó Chủ tịch Cấp cao của GeForce Jeff Fisher, Phó Chủ tịch Điện toán biên và tích hợp Deepu Talla.

Chuyển đổi các Trung tâm dữ liệu

Đầu tiên, Ian Buck – Phó chủ tịch của NVIDIA về Hyperscale và HPC đã trình bày chi tiết cách các trung tâm dữ liệu đang chuyển đổi thành các nhà máy AI.

Buck nói: “Sự chuyển đổi này đòi hỏi chúng tôi phải hình dung lại Trung tâm dữ liệu ở mọi cấp độ, từ phần cứng đến phần mềm, từ chip đến cơ sở hạ tầng cho đến các hệ thống”.

Điều này sẽ thúc đẩy những cơ hội kinh doanh to lớn cho các đối tác của NVIDIA trong các trung tâm dữ liệu, HPC, digital twins và cloud-based gaming – Cơ hội thị trường trị giá nửa nghìn tỷ đô.

Buck cho biết thêm: Để cung cấp sức mạnh cho những nhà máy AI hiện đại này đòi hỏi sự đổi mới đầu cuối ở mọi cấp độ. Và với việc các trung tâm dữ liệu trở thành “các nhà máy AI”, việc xử lý dữ liệu là điều quan trọng.

Chúng bao gồm các NVIDIA Hopper GPU, NVIDIA Grace CPU và NVIDIA BlueField DPU là các khối xây dựng được kết nối với nhau bằng các NVIDIA Quantum và Spectrum switch.

“Bluefield DPU cùng với các thiết bị chuyển mạch Quantum và Spectrum chứa đựng nền tảng cơ sở hạ tầng cho nhà máy AI của tương lai” – CTO Michael Kagan nói.

Các công nghệ của NVIDIA sẽ được giới thiệu trong một loạt các thiết kế máy chủ, bao gồm NVIDIA CGX cho cloud gaming, OVX cho digital twins, HGX Grace và HGX Grace Hopper cho khoa học, phân tích dữ liệu và AI.

NVIDIA đã công bố làn sóng các hệ thống đầu tiên được cung cấp sức mạnh bởi NVIDIA Grace CPU Superchip và Grace Hopper Superchip dự kiến ​​sẽ bắt đầu vào nửa đầu năm 2023.

“Grace sẽ rất tuyệt vời đối với AI, phân tích dữ liệu, điện toán khoa học và điện toán hyperscale”, Phó chủ tịch cấp cao của NVIDIA về kỹ thuật phần cứng Brian Kelleher cho biết. “Và tất nhiên, bộ nền tảng phần mềm NVIDIA đầy đủ sẽ chạy trên Grace”.

Các hệ thống được hỗ trợ bởi Grace từ ASUS, Foxconn Industrial Internet, GIGABYTEQCTSupermicro và Wiwynn kết hợp với các máy chủ dựa trên ARM và x86 khác để cung cấp cho khách hàng thêm nhiều sự lựa chọn.

“Tất cả các máy chủ này đều được tối ưu hóa cho các stack phần mềm điện toán tăng tốc của NVIDIA và có thể đủ tiêu chuẩn như một phần trong hàng loạt các hệ thống NVIDIA-Certified của chúng tôi”, Giám đốc Quản lý sản phẩm cho Điện toán tăng tốc Ying Yin Shih cho biết.

Để cung cấp cho các doanh nghiệp các lựa chọn để triển khai các trung tâm dữ liệu xanh, NVIDIA cũng đã công bố GPU PCIe cho trung tâm dữ liệu đầu tiên của mình với tính năng làm mát bằng chất lỏng cho chip trực tiếp.

Các GPU A100 PCIe làm mát bằng chất lỏng sẽ được hỗ trợ trong các máy chủ mainstream bởi ít nhất hơn mười nhà xây dựng hệ thống, với đợt giao hàng đầu tiên vào quý 3 năm nay.

Buck nói: “Tất cả những sự kết hợp này là để cung cấp cơ sở hạ tầng cho các trung tâm dữ liệu của tương lai – xử lý khối lượng công việc khổng lồ.

Cuối cùng, để tất cả những điều này hoạt động liên tục đòi hỏi phần mềm NVIDIA AI Enterprise, mang đến khả năng triển khai AI 24/7 mạnh mẽ.

“Khi nói đến việc hình dung lại trung tâm dữ liệu, NVIDIA có nền tảng phần cứng và phần mềm mở, hoàn chỉnh để xây dựng các nhà máy AI của tương lai”, Buck nói.

Cách mạng hóa Robotics với AI

AI cũng đang tiếp cận sâu hơn với thế giới xung quanh chúng ta.

Deepu Talla, Phó chủ tịch Điện toán biên và tích hợp đã nói về cách toàn cầu thúc đẩy tự động hóa khiến robot trở thành ứng dụng mới quan trọng cho AI.

NVIDIA đã thông báo trong tuần này rằng hơn 30 đối tác hàng đầu trên toàn thế giới sẽ nằm trong số những nhà cung cấp mang đến làn sóng đầu tiên của những hệ thống sản xuất được hỗ trợ bởi NVIDIA Jetson AGX Orin tại COMPUTEX ở Đài Bắc.

Các sản phẩm mới đang đến từ hàng chục nhà cung cấp camera, cảm biến và phần cứng tại Đài Loan để sử dụng trong các ứng dụng nhúng, edge AI, AIoT và robot.

“Chúng ta đang bước vào thời đại của robot – những cỗ máy tự động nhận thức sâu sắc về môi trường của chúng và có thể đưa ra quyết định thông minh về hành động của chúng”, Talla nói.

Có sẵn trên toàn thế giới kể từ GTC vào tháng 3, bộ công cụ dành cho nhà phát triển NVIDIA Jetson AGX Orin cung cấp 275 nghìn tỷ hoạt động mỗi giây, vượt trội hơn 8 lần sức mạnh xử lý của thế hệ tiền nhiệm NVIDIA AGX Xavier, trong cùng một dạng pin-compatible form factor.

Jetson Orin có GPU kiến ​​trúc NVIDIA Ampere, CPU Arm Cortex-A78AE, bộ tăng tốc thị giác và học sâu thế hệ tiếp theo, giao diện tốc độ cao, băng thông bộ nhớ nhanh hơn và hỗ trợ cảm biến đa phương thức có khả năng cung cấp nhiều pipeline ứng dụng AI đồng thời.

Cung cấp hiệu suất cấp máy chủ cho AI biên, các mô-đun sản xuất Jetson AGX Orin mới sẽ có sẵn vào tháng 7, trong khi các mô-đun Orin NX sẽ ra mắt vào tháng 9.

Các mô-đun như vậy sẽ là chìa khóa để đưa các thiết bị thông minh hơn vào thế giới xung quanh chúng ta.

Ông giải thích: NVIDIA Isaac, nền tảng robot của công ty có bốn trụ cột.

Trụ cột đầu tiên là về việc tạo ra AI – một quá trình rất tốn thời gian và khó khăn mà chúng tôi đang thực hiện nhanh chóng và dễ dàng – làm nổi bật cách các công cụ như Isaac Replicator để tạo dữ liệu tổng hợp, các mô hình được đào tạo trước của NVIDIA có sẵn trên NGC và bộ công cụ NVIDIA TAO đang giải quyết thách thức này.

Trụ cột thứ hai là mô phỏng hoạt động của robot trong thế giới ảo trước khi nó được triển khai trong thế giới thực với Isaac Sim, Talla giải thích.

Trụ cột thứ ba là xây dựng các robot vật lý.

Và trụ cột thứ tư là về việc quản lý đội robot trong vòng đời của chúng, thường là nhiều năm nếu không muốn nói là hơn một thập kỷ.

Trong đó, Talla đã trình bày chi tiết về Isaac Nova Orin, một thiết kế tham chiếu cho tính toán và cảm biến hiện đại dành cho robot di động tự động (AMR) – được tích hợp các công nghệ như DeepMap, CuOpt và Metropolis.

Và ông giải thích cách NVIDIA Fleet Command cung cấp khả năng quản lý an toàn cho các đội AMR.

“Đây là nền tảng robot end-to-end toàn diện nhất của ngành và chúng tôi tiếp tục đầu tư vào nó”, Talla cho biết.

Thêm sức mạnh cho gaming và sáng tạo nội dung

Phát biểu cuối cùng, Fisher đã trình bày về cách NVIDIA đang làm việc để mang đến sự đổi mới cho các game thủ và nhà sáng tạo nội dung.

Ông Fisher cho biết trong hơn 20 năm qua, NVIDIA và các đối tác của họ đã nỗ lực hết mình để xây dựng nền tảng tốt nhất cho gaming và creating.

NVIDIA RTX, được giới thiệu vào năm 2018, đã đổi mới lại đồ họa nhờ các tính năng tiên tiến như ray-tracing theo thời gian thực và những thứ xung quanh nó liên tục phát triển.

Hiện có hơn 250 trò chơi và ứng dụng hỗ trợ RTX, tăng gấp đôi kể từ COMPUTEX năm ngoái, Fisher cho biết.

NVIDIA DLSS tiếp tục thiết lập tiêu chuẩn cho độ phân giải siêu cao với hiệu suất và chất lượng hình ảnh tốt nhất và hiện được tích hợp vào hơn 180 trò chơi và ứng dụng.

Trong số những điểm nổi bật: các nhà phát triển của HITMAN 3 được giới phê bình đánh giá cao đã thông báo rằng họ sẽ thêm NVIDIA DLSS cùng với ray-traced reflections và ray-traced shadows vào ngày 24 tháng 5.

Ngoài ra, NVIDIA Reflex hiện được hỗ trợ trong 38 trò chơi, 22 loại màn hình và 45 loại chuột. Với hơn 20 triệu game thủ đang chơi với Reflex ON mỗi tháng, Reflex đã trở thành một trong những công nghệ thành công nhất của NVIDIA.

Hệ sinh thái Reflex đang tiếp tục phát triển: ASUS ra mắt màn hình G-SYNC 500Hz đầu tiên trên thế giới – ASUS ROG Swift 500Hz. Acer cũng cho ra mắt màn hình Predator X28 G-SYNC. Trong khi đó, Cooler Master đã giới thiệu chuột chơi game MM310 và MM730 với Reflex.

Các gaming laptop tiếp tục là danh mục PC phát triển nhanh nhất và Công nghệ Max-Q thế hệ thứ 4 – sự lặp lại thiết kế mới nhất của NVIDIA dành cho máy tính xách tay mỏng và nhẹ, đang mang lại một cấp độ mới về hiệu quả sử dụng năng lượng. Tổng số mẫu máy tính xách tay GeForce RTX hiện có hơn 180.

“Đây là những chiếc máy tính xách tay có hiệu suất cao nhất, di động nhất từ ​​trước đến nay của chúng tôi”, Fisher nói.

Những hệ thống mạnh mẽ này đang được sử dụng để giúp xây dựng các điểm đến 3D khổng lồ, được kết nối nội bộ với nhau.

NVIDIA Studio, nền tảng hỗ trợ RTX bao gồm hàng chục SDK, tăng tốc các ứng dụng và công cụ sáng tạo hàng đầu. NVIDIA Omniverse, nền tảng để xây dựng thế giới ảo 3D được kết nối với nhau, được thiết kế giúp cho phép cộng tác và xây dựng những thế giới ảo này.

Omniverse đang nhận được một số bản cập nhật để tăng tốc quy trình làm việc của các nhà sáng tạo. Omniverse Cloud Simple Share, cho phép người dùng gửi một cảnh Omniverse cho người khác xem chỉ bằng một cú nhấp chuột. Audio2Emotion sẽ sớm trở thành Audio2Face, cung cấp tính năng hoạt hình do AI hỗ trợ để tạo ra các biểu cảm khuôn mặt thực tế dựa trên một tệp âm thanh.

Ngoài ra, NVIDIA Omniverse XR App hiện đã có ở phiên bản beta. Với nó, bạn có thể mở cảnh Omniverse chân thực của mình và trải nghiệm nó, hoàn toàn nhập vai trong Thực tế ảo, Fisher nói. Và Omniverse Machinima đã được cập nhật để giúp các nghệ sĩ 3D tạo các short hoạt hình dễ dàng hơn bao giờ hết.

“Omniverse là tương lai của sáng tạo nội dung 3D và cách thế giới ảo sẽ được xây dựng” – Fisher cho biết.

Theo NVIDIA

____
Bài viết liên quan
Góp ý / Liên hệ tác giả