Đánh giá máy trạm Supermicro SuperWorkstation 5039C-T

Trong lĩnh vực công nghệ thông tin, sự đa dạng của các ngành nghề cũng như nhu cầu sử dụng từ các đối tượng khác nhau là rất lớn. Để phục vụ cho những nhu cầu đó, các sản phẩm máy tính chuyên dụng cũng đã xuất hiện, đáp ứng cho các công việc đặc thù trong doanh nghiệp như thiết kế 3D, đồ họa, dựng phim,… Workstation, sự kết hợp giữa máy tính tối ưu cho cá nhân và năng lực xử lý như một máy chủ, là trợ thủ đắc lực của các chuyên gia dữ liệu, nhà thiết kế được Supermicro chú trọng dành hẳn một dòng sản phẩm chuyên dụng với tên thương mại SuperWorkstation.

Máy trạm có cấu hình mạnh, tóc độ và hiệu năng hoạt động cao hơn so với máy tính để bàn thông thường. Được thiết kế để chạy các ứng dụng kỹ thuật hoặc khoa học và có nhiều khả năng sử dụng và mở rộng, phục vụ cho nhiều user sử dụng cùng lúc. Các máy trạm cung cấp hiệu suất cao hơn máy tính để bàn, đặc biệt là CPU, sức mạnh đồ họa, bộ nhớ lưu trữ và khả năng xử lý đa nhiệm. Nó được tối ưu hóa cho việc xử lý các loại dữ liệu phức tạp như các bản vẽ 3D trong cơ khí, các mô phỏng trong thiết kế, vẽ và tạo ra các hình ảnh động, các logic toán học.

SYS-5039C-T
Máy trạm Supermicro SYS-5039C-T

Danh mục sản phẩm máy trạm SuperWorkstations của Supermicro với nhiều lựa chọn và khả năng đáp ứng các yêu cầu khác nhau của từng doanh nghiệp. Có ba loại khác nhau bao gồm Máy trạm DP nhỏ gọn, Máy trạm DP cao cấp và Máy trạm DP tối ưu hóa GPU, cung cấp nhiều GPU cho các ứng dụng hiệu suất nâng cao. Mẫu máy trạm đồ họa cỡ vừa SuperWorkstation 5039C-T của Supermicro hoạt động với kiến trúc vi xử lý Intel® Xeon® E-2100 /  E-2200 mới, hỗ trợ RAM ECC và cung cấp các khe cắm và nguồn điện cho các GPU, thích hợp cho các nhu cầu công việc đồ họa, phân tích dữ liệu.

Tổng quan về phần cứng của Supermicro SYS-5039C-T:

1. Single Socket H4 (LGA 1151) supports Intel® Xeon® processor E-2100 /  E-2200 series, 8th/9th Gen. Intel® Core™ i9/i7/i5/i3 Processors, Intel® Celeron®, Intel® Pentium®
2. Up to 128GB* ECC/non-ECC UDIMM, up to DDR4-2666MHz; 4 DIMM slots
3.  2 PCI-E 3.0 x16 running at NA/16 or 8/8, 1 PCI-E 3.0 x4 slot, 1 PCI-E 3.0 x1 slot

4. 2 M.2 (M-key, 2260/2280/22110), 1 U.2 for optional expanded storages
5. 4 Fixed 3.5″, Opt. 4 2.5″ drive bays, 2 Standard 5.25″ drive bays, 1 Fixed 3.5″ device bay
6. 1 HDMI 2.0a port, 1 DVI-Dport, 1 DP 1.2 port, 1 TPM header, 1 COM header
7. 500W Bronze Certified High Efficient Power Supply

Máy trạm 5039 này này được trang bị với GPU đồ họa chuyên nghiệp Nvidia Quadro Series Pascal và RTX, được thiết kế cho các ứng dụng mô hình 2D-3D và CAD. SuperWorkstation 5039C-T cung cấp dung lượng lưu trữ lớn với bốn ổ đĩa ở phía trước và một tùy chọn cài đặt thêm bốn ổ đĩa mở rộng khác. Hỗ trợ cả ổ đĩa SSD M.2 gắn và kết nối trực tiếp trên bo mạch chủ mang lại khả năng lưu trữ có tốc độ truy xuất cực nhanh, tối ưu hóa cho các ứng dụng đòi hỏi cao về mặt đồ họa và tốc độ.

Hiệu năng

Khác biệt giữa máy trạm đồ họa chuyên dụng và máy trạm cá nhân chính là việc sử dụng CPU Intel Xeon hiệu năng cao, hoạt động bền bỉ cùng các công nghệ tiên tiến khác. Dòng máy 5039C-T này hỗ trợ sử dụng dòng CPU Intel Xeon E với 2 thế hệ là E-21xx và thế hệ mới vừa ra mắt E-22xx. Và với dòng chíp Xeon E-22xx mới này, hệ sinh thái máy máy trạm đồ họa “Single Socket” của các doanh nghiệp SMB có thể đạt hiệu năng lên đến 8 nhân 16 luồng, tiêu biểu là các chip: Xeon E-2278G; E-2288G… mang lại hiệu năng xử lý cao cho hệ thống. Được tăng thêm 2 nhân hay 33% tổng số nhân, tốc độ xung nhịp cơ bản đạt đến 5Ghz, bộ nhớ 128GB 2666Mhz,… đây là một sự cải tiến đáng kể cả về công nghệ lẫn hiệu quả hoạt động đối với các hệ thống thiết kế đồ họa, dựng hình 3D của các doanh nghiệp

Bộ nhớ RAM

Supermicro 5039C-T có tổng cộng bốn khe cắm cho bộ nhớ RAM DDR4, hỗ trợ tổng dung lượng 128GB(4x 32GB) dạng UDIMM và có hỗ trợ khả năng tự sửa lỗi ECC.Các mô-đun bộ nhớ DDR4 hoạt động với tốc độ lên tới 2666MT / s, mang lại tốc độ truy cập nhanh chóng cho các ứng dụng đồ họa đa nhiệm.

Lưu trữ

Mặc dù là một máy trạm dạng nhỏ gọn nhưng model 5039C-T cũng hỗ trợ khả năng lưu trữ rất tốt. Cung cấp bốn ổ đĩa HDD 3,5 inch, mang lại dung lượng lưu trữ lên đến 64TB, cùng với tùy chọn hỗ trợ thêm bốn ổ đĩa cứng khác, thuận tiện cho việc mở rộng phạm vi lưu trữ khi mà dữ liệu của bạn tăng cao. Bạn cũng có thể cài đặt hai ổ SSD NVMe M.2 trực tiếp trên bo mạch chủ để cài đặt hệ điều hành, phần mềm với tốc độ truy xuất nhanh chóng với dung lượng lên đến 2TB mà lại tiết kiệm được các khe cắm ổ cứng HDD 3.5 inch lưu trữ. Và các ổ đĩa cứng này được quản lý thông qua chipset Intel C246, hỗ trợ lên đến 8 kết nối SATA và khả năng tạo các level RAID 0,1,5,10 để đảm bảo tính ổn định và an toàn cho dữ liệu của hệ thống, đây cũng là một trong những điểm vượt trội của máy trạm Workstation so với máy tính PC cá nhân.

Khả năng mở rộng

Có sáu khe cắm mở rộng PCIe trên bo mạch chủ Super X11SCA. Hai trong số đó là khe cắm là x16 cho một card đồ họa Nvidia Quadro hiệu năng cao, có thể sử dụng 2 dòng sản phẩm là Quadro Pascal và RTX, tùy thuộc vào các ứng dụng phần mềm đồ họa mà bạn có thể chọn dòng card đồ họa phù hợp. Có thể là Quadro P2200; P4000 hay cũng có thể là Quadro RTX 4000; RTX 5000…tối ưu hóa hoạt động cho các ứng dụng, phần mềm đòi hỏi cao về sức mạnh đồ họa như AutoCAD, ANSYS, SOLIDWORKS, Siemens NX…hay các ứng dụng về Render, dựng phim 2D; 3D hạng nặng khác….

Ngoài ra, model 5039C-T cũng hỗ trợ đa dạng về các kết nối I/O, phù hợp cho các hệ thống từ xưa cũ cho đến hiện đại nhất. Về hiển thị hình ảnh, máy hỗ trợ 1 cổng Display Port 1.2 và 1 cổng HDMI 2.0a, mang lại khả năng hiển thị hình ảnh với độ phân giải cao và chân thật nhất có thể. Hỗ trợ đồng thời cả cổng COM và DVi-D, giúp thuận tiện cho việc kết nối với các thiết bị khác ở trong khu công nghiệp. Bên cạnh đó là 2 cổng mạng LAN với tốc độ lên đến 1Gbps, mang lại tốc độ truy cập mạng  ổn định và nhanh chóng cho hệ thống, cùng với đó là 8 cổng USB các loại, đa dạng và phong phú cho việc kết nối đến các thiết bị ngoại vi khác…

Giao diện quản lý

Việc quản lý hệ thống thông qua giao diện IPMI (Intelligent Platform Management Interface) tận dụng bộ điều khiển ASPEED AST 2500 cung cấp khả năng quản lý từ xa của máy chủ, giúp người dùng có thể dễ dàng quản lý, thiết lập cấu hình hệ thống từ xa dễ dàng và thuận tiện hơn. Bên cạnh đó, với phần mềm Super Doctor 5 cung cấp giao diện người dùng trực quan và dễ dàng cho việc giám sát, hiển thị trạng thái sức khỏe hoạt động của tài nguyên phần cứng, từ đó giúp cho hệ thống được quản lý, theo dõi chặt chẽ, tránh các rủi ro đáng tiếc.

Tóm lược

Như đã phân tích ở trên, máy trạm Workstation thực chất cũng như một máy tính thông dụng chúng ta thường sử dụng. Nhưng chúng sở hữu các linh kiện phần cứng cũng như phần mềm của những Server Enterprise. Vì thế chúng rất bền bỉ và mạnh mẽ trong các tác vụ đặc thù của từng lĩnh vực cụ thể, có thể hoạt động 24/24 và cung cấp sức mạnh đồ họa rất tốt.

SuperWorkstation 5039C-T là một thiết kế có hiệu năng cao, hỗ trợ bộ xử lý Intel Xeon E thế hệ mới, bộ nhớ RAM lên đến 128GB cùng khả năng lưu trữ linh hoạt và cũng tương thích với các GPU Quadro đồ họa chuyên nghiệp của Nvidia để tăng hiệu suất hiển thị các hình ảnh chất lượng cao cho các ứng dụng CAD, Render 3D hạng nặng. Supermicro SuperWorkstation 5039C-T được đánh giá là một trong những máy trạm của Supermicro có hiệu quả hoạt động rất tốt với mức chi phí đầu tư hợp lý, phù hợp cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ trang bị sử dụng.

→ Thông tin sản phẩm máy trạm Supermicro SuperWorkstation SYS-5039C-T

____
Bài viết liên quan
Góp ý / Liên hệ tác giả