Đánh giá thiết bị lưu trữ QNAP TS-873A: Lưu trữ hiệu quả với QuTS Hero

Với sự phát triển của công nghệ và yêu cầu về tính toàn vẹn của dữ liệu, giờ đây các hệ thống lưu trữ NAS của các doanh nghiệp đang có những yêu cầu sử dụng khắt khe hơn bao giờ hết. Các doanh nghiệp cần một thiết bị NAS để giải quyết các vấn đề sau:

  • Lưu trữ và sao lưu một lượng lớn dữ liệu quan trọng mà không bị chậm trễ.
  • Tính toàn vẹn của dữ liệu không bị thay đổi để đảm bảo tính chính xác và độ tin cậy của dữ liệu kinh doanh.
  • Chuyển đổi kỹ thuật số được thúc đẩy bởi phân tích Dữ liệu lớn, yêu cầu dung lượng lưu trữ quy mô hàng petabyte.
  • Việc tăng cường áp dụng lưu trữ all-flash khiến việc tiêu thụ SSD trở thành yếu tố then chốt đối với chi phí CNTT.
  • Phục hồi thảm họa trong thời gian thực, điều cần thiết cho thời gian hoạt động và khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp.

Và để phù hợp với nhu cầu trên, nhà sản xuất lưu trữ đã phát triển hệ điều hành QuTS Hero của mình với những công nghệ và tính năng nổi bật, dựa trên ZFS File-system và sản phẩm lưu trữ QNAP TS-873A là một thiết bị NAS để bàn thuộc phân khúc tầm trung nhưng có nhiều tính năng nổi bật để tối ưu cho những yêu cầu sử dụng trên của các doanh nghiệp.

Tổng quan về phần cứng QNAP TS-873A

Thiết kế bên ngoài QNAP TS-873A

Máy có thiết kế dạng tháp Towe với kích thước 7,41 × 12,96 × 11,06 inch và được thiết kế để trở thành khung máy tính để bàn khá tiêu chuẩn, đây chắc chắn là một thiết bị được thiết kế để sử dụng trong môi trường văn phòng SMB / gia đình. Có các tính năng đơn giản như màn hình LCD hiển thị trạng thái và cổng USB phía trước để giúp nhập dữ liệu dễ dàng hơn mà chúng ta thường không thấy trên các đơn vị rackmount.

Mặt trước QNAP TS 873A
Mặt trước QNAP TS 873A

Một trong những tính năng thú vị ở đây là thiết bị có khay ổ đĩa giảm thiểu rung động không có công cụ. Ở đây, có các khay ổ đĩa sử dụng các chốt gắn vào đơn giản để bảo mật ổ đĩa. Có một tùy chọn được khuyến nghị để thêm vít để bảo mật vận chuyển. Ta có thể thấy các bộ giảm rung động màu xanh lam giúp cô lập hơn nữa các rung động đến và đi từ các ổ đĩa.

Khay dẫn động ít hơn công cụ QNAP TS 873A
Khay ổ đĩa không cần công cụ
Ở mặt trước của thiết bị phía dưới bên phải của khung máy ta có nút nguồn cũng như cổng USB. Đây là cổng USB 3.2 Gen2 Type-A 10Gbps. Điều này có nút sao chép One-Touch cho phép đưa dữ liệu vào NAS nhanh chóng và hiệu quả.
Huy hiệu nguồn USB phía trước QNAP TS 873A
 USB phía trước QNAP TS 873A

Đây không phải là một NAS được trang bị sẵn 10GbE thay vào đó, ta cần thêm một thẻ bổ sung  cho hoạt động 5GbE hoặc 10GbE. Di chuyển đến phía sau của thiết bị, chúng tôi thấy các cổng và lỗ thông gió.

QNAP TS 873A phía sau
QNAP TS 873A phía sau

Đầu tiên, có hai quạt lớn và một quạt nhỏ hơn giúp hút không khí qua khung máy và giải nhiệt ra phía sau. Quạt nhỏ ở góc trên cùng bên phải là quạt cấp nguồn 250W Delta.

I/O ở phía sau có hai cổng USB 3.2 Gen2 Type-A và một cổng Type-C. Một điều thú vị ở đây là ba cổng USB 3.2 Type-A đều là Gen2 10Gbps trong khi cổng USB Type-C là cổng Gen1 5Gbps.

QNAP TS 873A Cổng 2.5GbE phía sau và cổng USB
QNAP TS 873A Cổng 2.5GbE phía sau và cổng USB

Có lẽ tính năng phía sau lớn nhất là xung quanh mạng. Có hai cổng RJ45 cung cấp kết nối mạng. Thay vì đây là các cổng 1GbE như Synology thường sử dụng, QNAP TS-873A có hai cổng 2,5GbE cũng có thể chạy ở tốc độ 1GbE thấp hơn. Chúng tôi đang thấy nhiều thiết bị 2.5GbE hơn, vì vậy thật tuyệt khi QNAP đang sử dụng một tiêu chuẩn hiện đại hơn. Không phải ai cũng sẽ sử dụng điều này, nhưng nó chỉ làm tăng thêm một vài đô la vào chi phí và cung cấp hiệu suất gấp 2,5 lần so với các tiêu chuẩn cũ.

QNAP TS 873A Khe cắm mở rộng PCIe phía sau
QNAP TS 873A Khe cắm mở rộng PCIe phía sau

Các khe PCIe là các khe có kích thước x8 chiều cao đầy đủ nhưng không nhận được x8 đầy đủ vì chúng chỉ là khe cắm PCIe Gen3 x4. Tuy nhiên, điều đó là quá nhiều đối với thẻ 10GbE hiện nay. Synology có một khe cắm mở rộng duy nhất trong loại NAS này. Đối với hầu hết người dùng, việc nhận 5Gbps trên hai cổng sẽ hữu ích hơn so với 4Gbps trên 4 cổng vì có hai khe cắm mở rộng. Người ta có thể làm 2 cổng 10Gbase-T và 2x SFP + bằng cách sử dụng hai thẻ cổng kép ở đây để tăng thêm tính thực tế và cải thiện tốc độ mạng. Sẽ thật tuyệt nếu có 10GbE tích hợp, nhưng ít nhất chúng ta cũng nhận được 2,5GbE và thẻ mở rộng.

QNAP TS 873A Khe cắm PCIe Gen3 nội bộ
QNAP TS 873A Khe cắm PCIe Gen3

Tổng quan bên trong QNAP TS-873A

Vào bên trong máy, chỉ cần tháo một số ốc vít, nắp máy sẽ nhanh chóng bung ra. Từ bên trong, chúng ta có thể thấy rằng QNAP đã thực hiện rất nhiều công việc tùy chỉnh hệ thống này.

K2L!T_1_K2L!T
QNAP TS 873A bên trong

Bộ nguồn dường như là một thiết bị khá tiêu chuẩn và đây là một thiết bị Delta chất lượng. Delta là một nhà sản xuất PSU lớn và nhiều máy chủ cao cấp sử dụng bộ nguồn Delta. Đây vẫn là một NAS Tower nên nó chỉ là một PSU 250W.

K2L!T_2_K2L!T
QNAP TS 873A PSU Delta 250W

Khi chuyển sang phía bên kia của hệ thống, chúng ta có thể thấy thiết kế buồng kép của QNAP-s đang hoạt động. Một khoang dùng để làm mát nguồn điện, ổ đĩa và thẻ mở rộng. Loại còn lại dành cho CPU, bộ nhớ, SSD NVMe và các thành phần khác. So với một số đơn vị khác trên thị trường gặp phải những thách thức về làm mát, đây là một cách tuyệt vời để thiết kế hệ thống. CPU, trái tim chủ đạo của TS-873A là AMD Ryzen V1500B. Đây là bộ vi xử lý 4 nhân / 8 luồng chạy ở tốc độ 2.2GHz và TDP cơ bản 16W. Mặc dù điều đó có vẻ giống đối thủ cạnh tranh của Intel Atom hơn, nhưng nó thực sự là một CPU dựa trên Zen và vì vậy nó giống với kiến ​​trúc AMD Ryzen, mang đến hiệu suất hoạt động mạnh mẽ hơn.

Bo mạch chủ nội bộ QNAP TS 873A
Bo mạch chủ QNAP TS 873A

AMD Ryzen Embedded V1500B không được nhúng IP GPU Vega như một số dòng chip V1000 khác, đây có thể là lý do tại sao thiết bị này không có cổng ra HDMI để hiển thị. Bản thân CPU có MAC 10GbE kép, nhưng chúng không được NAS sử dụng.

Đầu tiên, chúng tôi có một DOM. Điều này là phổ biến đối với các đơn vị NAS. Cái này dường như được tạo ra bởi Apacer. DOM này chạy hệ điều hành cơ sở cho NAS.

QNAP TS 873A DOM nội bộ
QNAP TS 873A DOM

Về bộ nhớ, chúng tôi có một DDR4 SODIMM 8GB duy nhất của Kingston. Hệ thống và AMD Ryzen V1500B có thể xử lý lên đến 2 lần 32GB DDR4 ECC SODIMM. Nhiều khách hàng  mua hệ thống này cho các tính năng ảo hóa và bộ chứa sẽ kết thúc việc nâng cấp RAM ở đây và 2 mô-đun 16GB thường là một mức giá / hiệu suất tốt phù hợp với NAS 4 lõi / 8 luồng.

QNAP TS 873A SODIMM bên trong
QNAP TS 873A SODIMM bên trong

Mặc dù đây là một NAS 8-bays và có hoán đổi nóng phía trước, có hai khe cắm M.2 ở bên trong và nó có thể xử lý ổ đĩa SSD NVMe M.2 2280 (80mm) sử dụng PCIe Gen3 x1. Một trong số này nằm dọc theo phần dưới cùng của bo mạch chủ và có thể lắp đặt mà không cần công cụ cho chúng.

QNAP TS 873A Đáy bên trong M2
QNAP TS 873A M2 bên trong

Khe thứ hai cũng là khe M.2 2280 PCIe Gen3 ở đầu NAS để ta có thể thêm các ổ SSD M.2 bổ sung thông qua khe cắm mở rộng và cũng có M.2 SSD cộng với các thẻ mạng như  QNAP QM2-2P10G1TA và các tùy chọn mới hơn có thể được sử dụng để thêm NIC và SSD vào thiết bị giúp tăng cường tính linh hoạt.

QNAP TS 873A Đầu và Quạt bên trong M2
QNAP TS 873A bên trong

Giải pháp làm mát của QNAP có ích trong quá trình khởi động, nhưng không có ổ đĩa, chúng tôi đã đo hệ thống ở mức 26-27dba có nghĩa là nó không quá ồn.

QNAP đã làm rất tốt ở đây và từ quan điểm phần cứng thuần túy, chúng tôi thích các dịch vụ phần cứng của QNAP hơn đối thủ cạnh tranh chính Synology trong lĩnh vực này. QNAP có các tính năng như 2.5GbE và cũng có các khe cắm mở rộng kép được tích hợp sẵn, thực sự rất hay. Phần cứng của QNAP cho phép rất linh hoạt đồng thời là một giải pháp được xây dựng trước vững chắc. Nếu bạn đang hướng đến sự dễ dàng của một giải pháp xây dựng sẵn, đây là một giải pháp hoạt động tương đối tốt. Phần cứng chỉ là một phần trong thiết kế của TS-873A. Tiếp theo, chúng ta sẽ xem xét giải pháp phần mềm dựa trên QuTS hero ZFS.

Phần mềm QNAP QuTS Hero

QNAP TS-873A có thể sử dụng một trong hai tùy chọn chọn về phần mềm OS. Đầu tiên, nó có thể sử dụng QuTS tiêu chuẩn được cài đặt theo mặc định.

QNAP QTS hoặc QuTS Hero
QNAP QTS hoặc QuTS Hero

Hãy xem xét QuTS Hero, một giải pháp dựa trên ZFS. Giải pháp này kết hợp tính dễ sử dụng và nhiều tính năng quản lý cấp cao hơn của dịch vụ truyền thống của QNAP nhưng bổ sung thêm ZFS làm bộ nhớ phụ. Đối với những người muốn nhấn mạnh vào tính dễ sử dụng, nhưng cũng muốn có ZFS bên dưới, QuTS là câu trả lời cho bạn.

QNAP QuTS Hero Switch
QNAP QuTS Hero Switch
Cài đặt QNAP QuTS Hero
Cài đặt QNAP QuTS Hero

Cài đặt hệ thống và thậm chí chuyển đổi giữa hai hệ điều hành có sẵn thông qua trình duyệt web vì vậy nó là một quá trình rất đơn giản. Sử dụng QuTS hoặc QuTS hero cuối cùng sẽ đi qua trình hướng dẫn và kết thúc ở màn hình đăng nhập.

Đăng nhập Anh hùng QNAP QuTS
Đăng nhập QNAP QuTS

Trải nghiệm quản lý giống như đang chạy môi trường máy tính để bàn trong trình duyệt của một người. Việc tổ chức các tính năng chính có rất nhiều ý nghĩa. Khi đến lúc đưa ra các quyết định yêu cầu thuật ngữ kỹ thuật, thường có các mẹo và sơ đồ công cụ cho thấy ý nghĩa của các quyết định này.

Thiết lập bộ nhớ anh hùng QNAP QuTS
Thiết lập bộ nhớ QNAP QuTS

Đối với một quản trị viên hệ thống có kinh nghiệm, chúng sẽ dễ dàng điều hướng nhanh chóng. Đối với những người chưa có nhiều kinh nghiệm, QNAP làm rất tốt công việc giải thích các khái niệm.

K2L!T_3_K2L!T
QNAP QuTS Hero Storage Setup

Một ví dụ điển hình về điều này là khi thêm vùng lưu trữ ZFS trong QuTS hero. Có thể có một số tùy chọn khó khăn nhưng những tùy chọn này có giải thích cũng như các giá trị mặc định được khuyến nghị.

QNAP QuTS Hero Bật Không gian Ảnh chụp nhanh Bảo đảm cho Nhóm

Một trong những phần thực sự thú vị của giải pháp là QNAP cho phép nén dữ liệu. Ta cũng có thể tùy chọn kích hoạt tính năng khử trùng lặp trên các tập dữ liệu. Đây là chức năng ZFS được thêm vào và chỉ cần một công tắc đơn giản để thực hiện.

QNAP có một bộ giải pháp phần mềm phong phú. Điều này bao gồm một loạt các ứng dụng trong Trung tâm ứng dụng. Đối với những quản trị viên chỉ cần trải nghiệm nhấp chuột để cài đặt đơn giản, đây là một lựa chọn tuyệt vời.

QNAP QuTS Hero App Center
QNAP QuTS Hero App Center

Trong khi một người có thể lưu trữ cục bộ các ứng dụng, máy ảo và vùng chứa, giải pháp cũng có thể được sử dụng để kết nối với các máy chủ ảo hóa khác. QNAP cũng có hướng dẫn từng bước để thực hiện công việc này.

Hướng dẫn Ảo hóa Anh hùng QNAP QuTS
Hướng dẫn Ảo hóa QNAP QuTS

Nhìn chung, điểm mấu chốt ở đây là QNAP tập trung vào việc xây dựng một giải pháp cực kỳ dễ quản lý ngay cả khi một người có ít kinh nghiệm về quản lý lưu trữ. Tất cả chức năng này có nghĩa là có các bề mặt bảo mật bổ sung để đảm bảo an toàn cùng với việc có thêm chức năng đó. Tuy nhiên, đây là một trải nghiệm dễ dàng hơn đáng kể đối với quản trị viên mới làm quen hoặc quản trị viên không quản lý QNAP NAS hàng ngày để làm việc vì có các trình hướng dẫn, đề xuất và mẹo sử dụng được giải thích rõ ràng trên GUI web.

Hiệu suất lưu trữ QNAP TS-873A

Hiệu suất lưu trữ của các hệ thống này phụ thuộc rất nhiều vào cấu hình đĩa bao gồm ổ đĩa được sử dụng, bộ nhớ đệm SSD, tính năng nén / khử trùng lặp và thậm chí cả RAM / các ứng dụng khác chạy trên NAS. Chúng tôi đã sử dụng ổ Seagate IronWolf 8x 8TB trong cấu hình QuTS Hero.

Hiệu suất máy chủ tệp QNAP TS 873A SMB
Hiệu suất máy chủ file-level QNAP TS 873A

Đây là một cái nhìn khác về tốc độ truyền tệp.

Hiệu suất dự án video QNAP TS 873A
Hiệu suất video-project QNAP TS 873A

Hiệu suất tổng thể là tốt và ngang bằng với những gì chúng tôi đã thấy với các giải pháp ZFS khác từ QNAP sử dụng 2,5GbE.

Kết luận

Việc xem xét hệ thống QNAP ngày nay đã khác nhiều so với cách đây vài năm. Năm hoặc sáu năm trước, một NAS 8 Bays từ một nhà cung cấp NAS là một hệ thống tương đối khép kín và độc quyền. Bộ lưu trữ QNAP TS-873A vẫn sử dụng một bo mạch chủ độc quyền và một vài tính năng tương tự nhưng nó có rất nhiều kỹ thuật và công nghệ mới với những  thiết kế cung cấp rất nhiều sự linh hoạt trong cấu hình hệ thống.

Mặt trước QNAP TS 873ABo mạch chủ nội bộ QNAP TS 873A

QNAP TS-873A mang đến những lợi ích sử dụng đã vượt ra ngoài việc lưu trữ đơn giản. Các hệ thống này hiện được thiết kế để làm nhiều việc hơn là chỉ cung cấp chức năng lưu trữ NAS. Khách hàng có thể chạy các máy ảo, bộ chứa containers trên NAS và sử dụng các máy chủ này làm máy chủ cục bộ cho gia đình hoặc doanh nghiệp nhỏ với hiệu quả hoạt động mạnh mẽ mà chi phí đầu tư hợp lý. Nhìn chung lại, thì đây là một thiết bị tuyệt vời và thú vị cho những ai muốn có giải pháp lưu trữ dựa trên AMD và những công nghệ mới của QuTS Hero.

____
Bài viết liên quan
Góp ý / Liên hệ tác giả