FreeNAS phát hành phiên bản update – FreeNAS 11.3

Hệ điều hành (HĐH) lưu trữ phổ biến mà nhiều quản trị viên đang sử dụng trong môi trường IT của họ để lưu trữ, đã phát hành bản cập nhật mới. FreeNAS 11.3 có khá nhiều cải tiến mới đáng để xem xét.

HĐH sử dụng bản phân phối FreeBSD và ZFS làm hệ thống tệp cho phép bạn thiết lập ảnh chụp nhanh và sao chép sang một vị trí khác với hộp FreeNAS khác để có giải pháp DR.

Tuy nhiên, chia sẻ tệp là mục tiêu chính ở đây và ở đây chúng ta có thể tìm thấy tất cả các giao thức chính như SMB / CIFS (chia sẻ tệp Windows), NFS (chia sẻ tệp Unix) và AFP (chia sẻ tệp của Apple), FTP, iSCSI (chia sẻ khối), v.v. .

Giải pháp ảo hóa hạ tầng lưu trữ

Giao diện người dùng dựa trên web để bạn có thể thực sự cấu hình và duy trì giải pháp này thông qua trình duyệt web. Nó có một sự đổi mới tốt đẹp kể từ lần cuối tôi chơi với nó.

Tôi đã sử dụng FreeNAS khi tôi đang học cách truyền VCP và một trong những điều thú vị cần làm là thiết lập kết nối iSCSI từ VMware ESXi sang FreeNAS box (hoặc VM). Bạn thực sự có thể xây dựng một phòng thí nghiệm giá rẻ với VMware Workstation và sử dụng FreeNAS làm bộ nhớ chia sẻ cho tất cả các máy ảo trong phòng thí nghiệm của bạn, kết nối nhiều ESXi với nó, tạo cụm vSphere, kiểm tra vSphere High Avencies, vMotion, v.v.

FreeNAS (hoặc thiết bị lưu trữ khác) là phương pháp ưa thích khi môi trường của bạn không có đủ RAM hoặc sức mạnh CPU để định cấu hình VMware VSAN (cần 3 máy chủ).

Chúng ta hãy xem những gì mới trong FreeNAS 11.3 lần này. Cài đặt Freenas mất khoảng 15 phút thời gian của bạn. Ảnh chụp màn hình từ phòng thí nghiệm của tôi

FreeNAS 11.3 các tính năng và cải tiến mới: (từ release notes)

  • Replication Engine được phát triển mới, cho phép tốc độ sao chép lên tới 10Gb (cải thiện gấp 10 lần), tiếp tục hỗ trợ khi chuyển không thành công, cũng như khả năng sao chép cục bộ.
  • Trình quản lý ACL – Cho phép thiết lập và quản lý trực tiếp SMB ACL thông qua giao diện web FreeNAS.
  • SMB Shadow Copies hiện được bật theo mặc định cho các chia sẻ mới – Lưu ý: Ảnh chụp nhanh sẽ chỉ hiển thị trong Windows Phiên bản trước Tab Tab nếu kích thước ảnh chụp nhanh USED hiển thị thay đổi cho tệp.
  • Một kho chứa các  plugin Cộng đồng  đã được tạo, giờ đây người dùng có thể tạo và phân phối các plugin của bên thứ 3 không được hỗ trợ chính thức bởi iXsystems.
  • Bản dịch cập nhật cho tiếng Séc, tiếng Pháp, tiếng Nhật, tiếng Nga và tiếng Trung giản thể. Ngoài ra, quá trình thêm các bản dịch bổ sung đã  được cải thiện rất nhiều .
  • Trình hướng dẫn iSCSI – Hợp lý hóa quá trình tạo các mục tiêu iSCSI mới xuống chỉ bằng vài cú nhấp chuột.
  • Đại tu hệ thống cảnh báo – Nhiều cảnh báo chi tiết hơn, cũng như các điều khiển để đặt ngưỡng cảnh báo.
  • Cập nhật bảng điều khiển – Bảng điều khiển ban đầu hiện hiển thị chế độ xem trực tiếp về trạng thái hệ thống, bao gồm lưu lượng mạng, sử dụng CPU / bộ nhớ và hơn thế nữa.
  • Hỗ trợ NAT cho Plugin – Loại bỏ sự cần thiết của mỗi plugin để có một địa chỉ IP chuyên dụng trên mạng của bạn.
  • API 2.0 đầy đủ tính năng – Bao gồm cả kết nối REST và Websocket, cho phép FreeNAS được kịch bản đầy đủ và được điều khiển thông qua cùng một API được sử dụng bởi giao diện web.
  • Hỗ trợ tạo nhóm lớn – Khi tạo nhóm ZFS với số lượng đĩa lớn, UI cung cấp cách tự động để lặp lại bố cục VDEV trên tất cả các đĩa còn lại.
  • Tối ưu hóa hiệu suất ZFS trên bảng cho nhiều khối lượng công việc khác nhau.

FreeNAS đang phát triển với mỗi bản phát hành. Tôi cũng muốn nêu bật các truyền thống sang nhiều ngôn ngữ, điều này rất tốt cho việc lan truyền đến các quốc gia khác nhau.

Tại bản cài đặt FreeNAS tại đây – FreeNAS.org

Như đã nói, FreeNAS chắc chắn là một trong những phần mềm miễn phí rất phù hợp để cài đặt dưới dạng máy ảo để nhanh chóng kiểm tra các tính năng của nó.

Thiết lập thử nghiệm có thể được thực hiện với chỉ một hệ thống duy nhất có 128Gb RAM, triển khai qua VMware Workstation.

____
Bài viết liên quan

Góp ý / Liên hệ tác giả