Giới thiệu GPU Quadro RTX 8000 của NVIDIA

Tháng 8 năm ngoái NVIDIA đã công bố loạt sản phẩm Quadro RTX mới tại hội nghị SIGGRAPH, chúng tôi đã có bài đăng về phiên bản Quadro RTX mới nhất này. Dù chưa tìm hiểu chi tiết về dòng card đồ họa Quadro RTX của NVIDIA, nhưng đến hôm nay với mẫu GPU NVIDIA Quadro RTX 8000 cao cấp trong tay, chúng tôi có cơ hội xem xét đánh giá kỹ dòng card này. Trong phân khúc này, chúng tôi thấy có 3 mẫu GPU để so sánh, đó là Titan RTX, Quadro RTX 6000 và Quadro RTX 8000. Ba card GPU này dựa trên cùng một chip xử lý Turing TU102 với tất cả các tính năng được bật lên, tuy nhiên, gia đình Quadro RTX cung cấp các chứng nhận cho các ứng dụng chuyên nghiệp. Về bộ nhớ cũng có điểm khác. Quadro RTX 8000 cung cấp hỗ trợ ECC, một tính năng bắt buộc phải có trong một số lĩnh vực. Trong khi đó, dung lượng bộ nhớ cho Titan RTX và Quadro 6000 đều ở mức 24 GB, Quadro RTX 8000 tăng gấp đôi lên 48 GB. Đặt điều này vào bối cảnh, ngay cả các dòng chip dành cho trung tâm dữ liệu cao cấp của NVIDIA, bao gồm cả NVIDIA Tesla V100S mới nhất chỉ có 32GB. Đối với nhiều người, NVIDIA Quadro RTX 8000 là dòng card hiệu năng cao nhật của công nghệ GPU hiện nay. Trong đánh giá này, chúng tôi sẽ xem xét lý do cho nhận định này.

Tổng quan về NVIDIA Quadro RTX 8000

NVIDIA Quadro RTX 8000 là GPU có độ rộng hai khe cắm (double-width PCIe) với chiều dài dài 10,5. Phía bên ngoài có thiết kế đẹp mắt với vỏ chrome lấp lánh và dải màu xanh lá cây sáng ở giữa. Nó là một mẫu GPU rất ấn tượng. Cấu hình làm mát có phần khác biệt so với Titan RTX, sử dụng hệ thống làm mát quạt kép và Quadro RTX 8000 sử dụng thiết kế quạt thổi. Nói chung, các giải pháp làm mát quạt kép hoạt động tốt trong các cấu hình GPU đơn hoặc kép, nhưng khi chuyển sang các ứng dụng máy chủ và máy trạm mật độ cao hơn, kiểu thông luồng thụ động (passive blower-style) lại được ưu tiên hơn.

NVIDIA Quadro RTX 8000 top-view

Mặc dù Titan RTX bao gồm phần ốp lưng (backplate) mà chúng tôi thấy rất hay, Quadro RTX 8000 thì lại không có. Phần backplate này chúng tôi nghĩ là nên được trang bị ngay cả trên các dòng card OEM.

NVIDIA Quadro RTX 8000 - Back view

Ở phần đuôi của Quadro RTX 8000, chúng tôi thấy các cổng output video, bao gồm cổng 4x DisplayLink 1.4 và 1x VirtualLink cho màn hình VR gắn trên đầu. Hiển thị hình ảnh chuyên nghiệp là ứng dụng mục tiêu quan trọng của Quadro RTX 8000, vì vậy việc có nhiều cổng xuất màn hình là rất quan trọng.

Phần output của NVIDIA Quadro RTX 8000

Các kết nối nguồn được đặt ở cuối Quadro RTX 8000. Đây là một sự khởi đầy ý nghĩa chiều theo nhu cầu của người dùng. Việc lắp phần nguồn điện ở rìa của bộ làm mát quạt giúp giữ cho các bó dây cáp gọn gàng cho các thiết kế luồng khí từ trước ra sau phổ biến trong các chassis máy chủ và máy trạm. Cho dù bạn có bàn làm việc của máy trạm cao cấp hay máy trạm ảo được đặt trong trung tâm dữ liệu, thiết kế nguồn Quadro RTX 8000 được thiết kế khá phù hợp với trường hợp sử dụng này. Bạn có thể nhìn thấy các kết nối 1x 6-pin và 1x 8-pin tại dưới đây.

Kết nối nguồn NVIDIA Quadro RTX 8000

Cũng như các card Quadro khác, RTX 8000 hỗ trợ card Quadro Sync II cho phép lắp đặt tối đa lên đến 32 card trên 8 GPU được đồng bộ hóa cho các video wall lớn.

Nguồn STH

____
Bài viết liên quan
Góp ý / Liên hệ tác giả