HPE mở ra kỷ nguyên mới với siêu máy tính Exascale đầu tiên và nhanh nhất thế giới – Frontier

Tóm tắt

  • Frontier phá vỡ rào cản exascale ở 1.1 exaflops, nhanh hơn 7 siêu máy tính mạnh mẽ nhất thế giới xếp tiếp theo cộng lại (dựa trên danh sách Top500, tháng 5/2022).
  • Frontier cũng được xếp hạng 1 khi là siêu máy tính tiết kiệm năng lượng nhất thế giới, trong danh sách Green500, đo lường hiệu quả và sử dụng năng lượng của siêu máy tính.

Hiệu suất phi thường của cụm siêu máy tính mới đánh dấu một kỷ nguyên mới trong Trí tuệ Nhân tạo, nghiên cứu và đổi mới khoa học, nó sẽ giải quyết các phép tính nhanh hơn gấp 10 lần so với các siêu máy tính hàng đầu hiện nay (dựa trên danh sách Top500, tháng 5/2022) và giải quyết các vấn đề phức tạp hơn gấp 8 lần.

HOUSTON, Texas – Ngày 30 tháng 5 năm 2022 – Hewlett Packard Enterprise hôm nay thông báo rằng Frontier, một siêu máy tính mới mà HPE xây dựng cho Phòng thí nghiệm Quốc gia Oak Ridge của Bộ Năng lượng Hoa Kỳ (ORNL), đã đạt 1.1 exaflops, khiến nó trở thành siêu máy tính đầu tiên trên thế giới phá vỡ rào cản tốc độ exascale và là siêu máy tính nhanh nhất thế giới, theo danh sách Top500 siêu máy tính mạnh mẽ nhất thế giới.

Frontier cũng xếp hạng 1 trong một danh mục, được gọi là mixed-precision computing – đánh giá hiệu suất ở các định dạng thường được sử dụng cho Trí tuệ nhân tạo (AI), với hiệu suất là 6.88 exaflops. Ngoài ra, siêu máy tính mới đã khẳng định vị trí số 1 trong danh sách Green500 khi là siêu máy tính tiết kiệm năng lượng nhất thế giới với hiệu suất 52.23 gigaflops trên mỗi watt, làm cho nó tiết kiệm năng lượng hơn 32% so với hệ thống số 1 trước đó (39.38 gigaflops).

Khuyến mãi máy chủ HPE ProLiant

Ngoài Frontier, ba hệ thống khác do HPE xây dựng cũng có tên trong top 10 của danh sách Top500, bao gồm siêu máy tính LUMI cho CSC – Trung tâm CNTT cho Khoa học ở Phần Lan ở vị trí thứ 3, siêu máy tính Perlmutter cho Trung tâm Máy tính khoa học nghiên cứu năng lượng Quốc gia của Bộ Năng lượng Hoa Kỳ (NERSC) ở vị trí thứ 7, và siêu máy tính Adastra cho GENCI-CINES ở vị trí thứ 10.

Frontier giải quyết các vấn đề phức tạp hơn gấp 8 lần, nhanh hơn gấp 10 lần

Là siêu máy tính mạnh mẽ nhất trên thế giới, mang lại hiệu suất chưa từng có và các khả năng tiên tiến, Frontier sẽ tăng tốc độ khám phá, tạo đột phá và giải quyết những thách thức khó khăn nhất trên thế giới. Siêu máy tính này mạnh mẽ hơn top 7 siêu máy tính lớn nhất thế giới tiếp theo, sẽ cho phép các nhà khoa học lập mô hình và mô phỏng ở cấp độ exascale để giải quyết các vấn đề phức tạp hơn gấp 8 lần, nhanh hơn gấp 10 lần. Frontier cũng được kỳ vọng sẽ đạt mức tốc độ cao hơn nữa với hiệu suất cao nhất trên lý thuyết là 2 exaflops.

Siêu máy tính sẽ có tác động đáng kể trong các lĩnh vực quan trọng như chẩn đoán, tiên lượng ung thư và bệnh tật, phát triển thuốc, năng lượng tái tạo và những vật liệu mới để tạo ra các sản phẩm bền vững và an toàn hơn.

VIDEO: Frontier – Mang tương lai đến gần hơn

“Lần ra mắt hôm nay của siêu máy tính exascale Frontier mang đến một bước đột phá về tốc độ và hiệu suất, đồng thời sẽ cho chúng tôi cơ hội trả lời những câu hỏi mà chúng tôi chưa từng biết để hỏi” – Justin Hotard, Phó chủ tịch điều hành và Tổng giám đốc HPC & AI tại HPE cho biết.

“Frontier là một hệ thống đầu tiên của loại hình này được hình dung bởi các nhà công nghệ, nhà khoa học và nhà nghiên cứu nhằm giải phóng một cấp độ mới về khả năng cung cấp khoa học mở, AI và các đột phá khác, mang lại lợi ích cho nhân loại. Chúng tôi tự hào về khoảnh khắc này, tiếp tục dẫn đầu Hoa Kỳ trong lĩnh vực siêu máy tính, hiện bao gồm cả exascale, được thực hiện nhờ quan hệ đối tác công khai và riêng tư đang diễn ra giữa Bộ Năng lượng Hoa Kỳ, Phòng thí nghiệm Quốc gia Oak Ridge, HPE và AMD”.

Frontier mở ra kỷ nguyên mới của những đột phá phát minh khoa học và kỹ thuật ở tốc độ exascale

Frontier được xây dựng với các siêu máy tính HPE Cray EX mang đến các khả năng end-to-end bao gồm tính toán, tính toán tăng tốc, phần mềm, lưu trữ và mạng để hỗ trợ mức độ hiệu quả của exascale.

Ngoài việc mô hình hóa và mô phỏng các nghiên cứu khoa học phức tạp, trên các ngành khoa học sinh học, vật lý và hóa học với độ phân giải cao hơn, Frontier cũng sẽ tạo ra những bước đột phá mạnh mẽ trong AI. Ở tốc độ exascale, người dùng của Frontier có thể phát triển các mô hình AI nhanh hơn 4.5 lần và lớn hơn gấp 8 lần, cho phép đào tạo nhiều dữ liệu hơn để có thể tăng khả năng dự đoán và tăng tốc thời gian khám phá.

“Khi các nhà nghiên cứu có quyền truy cập vào hệ thống Frontier hoạt động hoàn chỉnh vào cuối năm nay, nó sẽ đánh dấu cột mốc đỉnh cao của công việc đã bắt đầu hơn ba năm trước với sự tham gia của hàng trăm nhân tài từ Bộ Năng lượng và các đối tác trong ngành của chúng tôi tại HPE và AMD” – Jeff Nichols, Giám đốc phòng thí nghiệm liên kết, khoa học máy tính và tính toán, Phòng thí nghiệm Quốc gia Oak Ridge cho biết. “Các nhà khoa học và kỹ sư từ khắp nơi trên thế giới sẽ đưa những tốc độ tính toán phi thường này vào công việc để giải quyết một số câu hỏi thách thức nhất trong thời đại của chúng ta”.

Một phần của siêu máy tính Frontier với công nghệ làm mát bằng chất lỏng và các phiến HPE Cray EX. Nguồn: HPE

Bên trong Frontier – Hiện tượng mới về công nghệ

HPE đã thiết kế và xây dựng Frontier với các công nghệ hiện đại nhất sau đây, được cung cấp thông qua các siêu máy tính HPE Cray EX, cung cấp hiệu suất cao hơn đáng kể để tạo mô hình và mô phỏng ở cấp độ mới, nhắm đến các ứng dụng mới trong AI và Học máy (ML) để tăng độ chính xác nhanh hơn và hiệu quả hơn:

  • 74 tủ HPE Cray EX – mỗi tủ nặng hơn 8.000 lbs. Mỗi node chứa một vi xử lý AMD EPYC™ Gen 3 được tối ưu hóa và 4 bộ tăng tốc AMD Instinct™ MI250x, cho tổng số 9.408 CPU và 37.632 GPU trong toàn bộ hệ thống.
  • 90 dặm cáp mạng HPE Slingshot, giúp cung cấp Ethernet fabric hiệu suất cao duy nhất trên thế giới được thiết kế cho các giải pháp HPC và AI thế hệ tiếp theo. Chúng bao gồm các tải công việc lớn hơn, chuyên sâu về dữ liệu để giải quyết các nhu cầu về tốc độ cao hơn và kiểm soát tắc nghẽn cho các ứng dụng hoạt động trơn tru và tăng hiệu suất.
  • Hệ thống lưu trữ Cray Clusterstor E1000, cho phép hệ thống lưu trữ Orion của Frontier cung cấp 700PB dung lượng lưu trữ, tốc độ ghi cao nhất hơn 35TB/s và hơn 15 tỷ IOPS đọc ngẫu nhiên.
  • Khả năng làm mát bằng chất lỏng tinh vi cũng thúc đẩy những trung tâm dữ liệu hoạt động yên tĩnh hơn so với hệ thống làm mát bằng không khí, để loại bỏ nhiệt hiệu quả khỏi các thiết bị công suất cao như CPU, GPU và switch, thông qua Bộ phân phối làm mát phụ (CDU). Ngoài Frontier, HPE cũng đang cung cấp các siêu máy tính exascale cho Phòng thí nghiệm Quốc gia Argonne của Bộ Năng lượng Hoa Kỳ và Phòng thí nghiệm Quốc gia Lawrence Livermore.

Để tìm hiểu thêm về Frontier, vui lòng truy cập tại đây.

Để tìm hiểu thêm về các nỗ lực tính toán exascale của HPE, vui lòng truy cập tại đây.

Theo Hewlett Packard Enterprise

 

____
Bài viết liên quan

Góp ý / Liên hệ tác giả