IoT: Số hóa hôm nay vì một tương lai “vạn vật kết nối”

Được thúc đẩy bởi bước tiến lên 5G, việc bùng nổ ứng dụng IoT được kỳ vọng sẽ tạo sự kết nối trên mọi thiết bị, xe ô tô và các thành phố thông minh, với rất nhiều nhà cung cấp, công ty viễn thông (telcos) trình bày các dịch vụ IoT của họ tại Mobile World Congress.

Ericsson và Cisco tiết lộ họ đã đưa nó vào chiến lược cốt lõi và kế hoạch phát triển các sản phẩm chính của họ.

IoT, một chủ đề liên tục được tái hiện trong sự kiện, là công nghệ tiên tiến có thể kết nối hàng tỷ thiết bị và tương tác với chúng để thu thập số lượng lớn dữ liệu. Sử dụng hiệu quả IoT có tiềm năng rất lớn để thương mại hóa, kết nối ngành phát thanh và truyền thông cũng như các ứng dụng trong giáo dục, kỹ thuật và khoa học.

Chiến lược gia về Cloud và IoT của Cisco, Theresa Bui Revon, nói rằng khi IoT lần đầu tiên được triển khai, thử thách lớn nhất là kết nối các thiết bị, qua kết nối cố định, vệ tinh hoặc Bluetooth. Một khi các thiết bị này được kết nối, sẽ phát sinh yêu cầu quản lý và giám sát số lượng rất lớn dữ liệu.

Việc mở rộng các thiết bị IoT đến con số hàng triệu thiết bị là thách thức và đã đặt ra vấn đề lớn về quản lý dữ liệu từ các thiết bị đó, hơn là bản thân vấn đề kết nối.

Cisco công bố hệ thống Jasper Control Centre của họ cho NB-IoT (Narrow Band IoT) là nền tảng đầu tiên được đưa ra thương mại trên toàn cầu.

Revon cho biết: “Cisco đang xây dựng một danh mục các giải pháp để giúp các công ty khai thác tối đa dữ liệu của họ, bắt đầu với các thiết bị kết nối như NB-IoT dự kiến sẽ thúc đẩy sự phát triển của IoT với quy mô lớn”.

Phân tích công nghệ mới nổi năm 2017 của Gartner: NB-IoT dự báo số lượng thiết bị được kết nối ngày càng tăng và sẽ đạt hơn ba tỷ vào năm 2023.

Revon giải thích thế hệ mạng mới được xây dựng có mục đích, giúp làm giảm sự phức tạp và chi phí, trong khi duy trì chất lượng kết nối cao nhất. Việc cung cấp sản phẩm này cho phép kết nối trên tất cả các thiết bị thông minh, từ hệ thống tự động hóa tòa nhà, giám sát tài sản, thành phố thông minh, nông nghiệp từ xa và các dịch vụ truyền thông giải trí trên quy mô toàn cầu ở cấp độ cao hơn.

Revon tiếp tục: “Dữ liệu có thể được phân đoạn và chuẩn hóa thành các chức năng công việc khác nhau để tự động hóa quy trình xử lý. Việc chuyển tải các dịch vụ đa phương tiện đến ô tô là nơi thành công của sự kết nối IoT đang diễn ra. ”

Trong một tuyên bố, Cisco IoT Giám đốc Trung Quốc và Asia Hong Liu cho biết: “NB-IoT làm giảm đáng kể sức mạnh và chi phí kết nối, vì vậy bây giờ ngay cả những thứ đơn giản nhất cũng có khả năng cung cấp các dịch vụ IoT có giá trị. Điều này sẽ thúc đẩy tăng trưởng theo cấp số nhân trong ngành công nghiệp IoT”.

Phó chủ tịch cấp cao CCS Insight Martin Garner nói: “Với động thái này, Cisco có thể quản lý số lượng lớn các thiết bị kết nối NB-IoT cùng với các nhà khai thác công nghệ khác đang sử dụng. Cần phải làm điều này một cách hiệu quả vì doanh thu trung bình trên mỗi thiết bị sẽ rất thấp. ”

Ericsson đã tung ra IoT Accelerator Marketplace của mình trong một động thái để giải quyết hệ sinh thái IoT và một bước đệm để biến 5G thành hiện thực.

Trưởng bộ phận tiếp thị chiến lược và danh mục đầu tư của Ericsson ở Châu Âu và Mỹ Latinh Kris Hardiman nói rằng, có các yêu cầu băng thông đáng kể cho nội dung 4K, UHD và HD và “ở khả năng đơn giản nhất của 4G không thể hỗ trợ nội dung chất lượng cao hơn, làm giảm sự ưu tiên của các nhà cung cấp OTT, nhưng 5G sẽ thay đổi điều này”.

IoT Accelerator Marketplace đã được đưa ra để giúp giải quyết nhu cầu tương tác trong hệ sinh thái kỹ thuật số, cung cấp một giải pháp để mang lại lợi ích cho các nhà phát triển và nhà cung cấp dịch vụ.

Nó sử dụng một nền tảng dựa trên đám mây bao gồm các dịch vụ nền tảng và dịch vụ chuyên nghiệp cho các nhà cung cấp dịch vụ.

Trưởng phòng IoT Jeff Travers của Ericsson, trong một tuyên bố cho biết: “Việc ra mắt IoT Accelerator Marketplace sẽ mở ra tiềm năng cho những người tham gia khác nhau trong chuỗi giá trị. Đó là một bước đệm khác để biến 5G thành hiện thực bằng cách cho phép áp dụng rộng rãi các giải pháp, dịch vụ cho IoT. Điều này hỗ trợ các nhà cung cấp dịch vụ khi họ tìm cách cung cấp các API IoT và tạo ra doanh thu từ các dịch vụ này. ”

Tiềm năng thương mại của 5G cho phép các giải pháp IoT khai thác vào các thị trường khác nhau theo chiều dọc. Từ sản xuất phương tiện truyền thông đến tự động hóa, sản xuất,…

____
Bài viết liên quan
Góp ý / Liên hệ tác giả