Khi nào thì một xu hướng phát triển của điện toán đám mây kết thúc?

Điện toán đám mây (Cloud Computing) đã phát triển và trở thành nền tảng điện toán chủ đạo trong nhiều năm qua. Trải qua nhiều giai đoạn, nó đã thúc đẩy tạo ra các hình thái và xu hướng điện toán khác nhau. Tuy vậy, ngay cả những xu hướng được xem là nổi bật nhất cũng sẽ phải kết thúc để nhường chỗ cho những xu hướng mới: Phải chăng PaaS, serverless, OpenStack và multicloud/multi-cloud đã trải qua những ngày tháng đỉnh cao của chúng?

Chúng ta đã trải qua một thập kỷ trong kỷ nguyên của điện toán đám mây. Và trong thời gian này, một xu hướng kết thúc với việc một xu hướng mới lại xuất hiện trong lĩnh vực điện toán đám mây. Thật vậy, bản chất của đám mây đã thay đổi đáng kể trong 10 năm qua, và các dịch vụ, chiến lược dựa trên đám mây từng được xem là “rất hiện đại” đã trở nên “bình thường”, hoặc thậm chí là gần đến mức lỗi thời. Dưới đây là một loạt các xu hướng điện toán đám mây có thể đang chậm lại hoặc thậm chí là sắp kết thúc.

PaaS

Nền tảng là một dịch vụ , hay PaaS, đóng một vai trò quan trọng trong việc châm ngòi cho cuộc cách mạng điện toán đám mây vào giữa những năm 2000. Các nhà cung cấp PaaS như Heroku đã giúp các công ty thấy được giá trị của việc di chuyển quá trình phát triển và triển khai ứng dụng vào môi trường dựa trên đám mây. Khi các công ty thực hiện việc chuyển đổi đó, việc áp dụng các loại dịch vụ đám mây khác – như IaaS và SaaS – thường được thực hiện.

Giải pháp ảo hóa hạ tầng lưu trữ

Tuy nhiên, ngày nay, tôi cho rằng xu hướng điện toán đám mây của PaaS như một loại dịch vụ đám mây riêng biệt về cơ bản đã chết. Các nền tảng PaaS độc lập đã được thay thế phần lớn bởi các dịch vụ giống như PaaS được xây dựng trên các đám mây công cộng (public cloud) lớn, như AWS và Azure . Những đám mây này không thực sự cung cấp một PaaS truyền thống; thay vào đó, họ cung cấp các bộ công cụ triển khai và phát triển ứng dụng khác nhau được tích hợp vào các dịch vụ khác của họ.

Đầu năm 2011, có lẽ mọi người đã để ý rằng lằn ranh giữa PaaS và IaaS dường như đang mờ dần. Sự chuyển đổi đó hiện đã hoàn tất và xu hướng điện toán đám mây PaaS – ít nhất là đối với túi tiền của chúng ta – có rất nhiều ý nghĩa của nó.

Điều này không có nghĩa là chức năng cốt lõi của PaaS không còn quan trọng nữa. Theo nghĩa, các đường ống (pipeline) phân phối ứng dụng dựa trên đám mây là một phần của chiến lược phát triển trong nhiều công ty. Nhưng PaaS đã không còn là một điều gì quan trọng với chính nó. Nếu bây giờ bạn đi lanh quanh và nói về tầm quan trọng của PaaS, trông bạn sẽ giống như đang sống trong quá khứ.

Serverless (mô hình “không máy chủ”)

Các chức serverless function đã tạo ra rất nhiều bàn tán khi chúng trở thành một phần của nền tảng điện toán đám mây chính thống (bắt đầu với sự ra mắt vào năm 2014 của AWS Lambda). Vào thời điểm đó, các nhà phân tích đã hào hứng dự đoán rằng nhiều khối lượng công việc dựa trên đám mây sẽ chuyển sang mô hình triển khai serverless, về mặt lý thuyết sẽ tiết kiệm tiền và tăng tính linh hoạt vì bạn chỉ phải trả tiền cho các serverless function khi chúng thực sự chạy .

Chắc chắn là serverless vẫn còn đó, và nhiều công ty đang tận dụng lợi thế của nó. Nhưng tôi không chắc rằng serverless computing đã phát triển theo sự kỳ vọng mà nó đã được bàn tán vài năm trước.

Điều này có lẽ một phần là do serverless không phù hợp với mọi loại khối lượng công việc; nó chỉ hoạt động tốt trong các tình huống mà bạn có một đoạn mã nặng về tính toán mà không cần phải chạy liên tục. Sự đình trệ của xu hướng điện toán đám mây serverless cũng có khả năng phản ánh thực tế rằng các serverless function – mà hầu hết các nhà cung cấp cloud lớn hiện đang có – gây ra rủi ro “chết dính” cao: Mỗi dịch vụ serverless của nhà cung cấp là khác nhau và việc di chuyển từ nhà cung cấp này sang nhà khác là một thách thức thật sự.

OpenStack

OpenStack – open source framework – hứa hẹn sẽ giúp mọi công ty tự do xây dựng đám mây riêng của mình miễn phí và dễ dàng thoát khỏi đám mây công cộng như AWS và Azure, hoặc các nền tảng đám mây DIY độc quyền như VMware.

Trong một thời gian, lời hứa đó dường như được diễn ra. OpenStack đã giành được những chiến thắng lớn với các công ty như PayPal, công ty đã sử dụng OpenStack để thay thế cơ sở hạ tầng dựa trên VMware .

Nhưng sau đó DockerKubernetes – hai công nghệ nguồn mở khác có thể được sử dụng để lắp ráp cấu hình IaaS tùy chỉnh – đã xuất hiện và làm cho chức năng của OpenStack trở nên kém ấn tượng hơn. Đồng thời, sự phân mảnh trong hệ sinh thái OpenStack – nơi các nhà cung cấp khác nhau đang cung cấp các triển khai khác nhau của nền tảng – khiến OpenStack trở nên ít tin tưởng hơn nhà cung cấp so với bản chất nguồn mở của nó. Và chi phí giảm dần của các nền tảng đám mây công cộng trong nhiều năm qua đã khiến các đám mây riêng trở thành một xu hướng điện toán đám mây ít hấp dẫn hơn.

Vâng, OpenStack vẫn còn sống tốt, và nó tiếp tục phát triển với các tính năng mới thú vị, như StarlingX. Nhưng nhiều nhà cung cấp ban đầu chuyên về OpenStack, chẳng hạn như Mirantis, giờ đã chuyển sự chú ý sang Kubernetes. Những hãng khác, như SUSE, đã bỏ hoàn toàn thị trường OpenStack .

Cái hốc mà OpenStack đã tự khắc ra sẽ không biến mất một sớm một chiều. Nhưng động lực chính mà nền tảng từng được hưởng đã giảm đi.

Multicloud (mô hình đa đám mây kết hợp)

Nếu nói rằng multicloud là một xu hướng điện toán đám mây lỗi thời thì có vẻ tuyên bố này hơi táo bạo. Nhưng đó là một điều mà tôi ngày càng cảm thấy là chính xác.

Circa 2017, multicloud là tất cả các làn sóng bàn tán. Nó là chìa khóa để đạt được tính linh hoạt, độ tin cậy và hiệu quả chi phí cao hơn, chúng ta từng được nghe như thế.

Nhưng gần đây, các công ty đã bắt đầu nhận ra rằng sự phức tạp gia tăng mà multicloud áp đặt có thể không phải lúc nào cũng đáng giá. Điếu đó nói rằng một tổ chức có độ tin cậy cần phải cao như Bộ Quốc phòng, khi lập kế hoạch cho sáng kiến ​​JEDI của mình, đã chọn một đám mây duy nhất, một single-cloud.

Chiến lược Multicloud chắc chắn có hiệu quả trong một số trường hợp. Tôi không có ý ám chỉ theo bất kỳ cách nào mà multicloud không có chỗ, hoặc nó nên bị bỏ hoàn toàn. Nhưng tôi nghi ngờ rằng chúng ta sẽ thấy xu hướng điện toán đám mây đặc biệt này sẽ suy yếu dần trong những năm tới. Có nhiều đám mây sẽ không trở thành phương pháp tiếp cận mặc định của người dùng mà nhiều nhà phân tích dường như tưởng tượng ra cách đây vài năm; nó sẽ chỉ là một lựa chọn mà các tổ chức nhất định theo đuổi.

Phần kết luận

Một số loại xu hướng và dịch vụ điện toán đám mây lâu đời nhất vẫn còn vô cùng quan trọng cho đến ngày nay. IaaS sẽ chưa thể sớm biến mất bất cứ lúc nào. SaaS cũng không. Nhưng một số loại dịch vụ và chiến lược đám mây nhất định từng tạo ra tiếng vang lớn dường như không còn quá quan trọng. Chúng có thể tiếp tục thích hợp với một số trường hợp ứng dụng nhất định, nhưng chúng sẽ không nằm trong phần trọng tâm của kiến ​​trúc cloud và các hội nghị về đám mây như trước đây.

Nguồn Tổng hợp
____
Bài viết liên quan

Góp ý / Liên hệ tác giả