Kinh nghiệm lưu trữ dữ liệu hình ảnh trong doanh nghiệp

Hình ảnh tư liệu tiêu thụ một lượng không gian lưu trữ rất lớn của doanh nghiệp, tổ chức và hầu như luôn gia tăng về tốc độ. Dưới đây là một số cách thức để lưu trữ hình ảnh hiệu quả và tiết kiệm chi phí lưu trữ mà các bộ phận IT có thể tham khảo cho doanh nghiệp của mình.

Các công ty ngày nay đang đi theo hướng trực quan hóa các hoạt động của mình ngày càng mạnh, một xu hướng khiến nó bắt đầu đặt ra những thách thức lớn về lưu trữ dữ liệu trực quan trong một số lĩnh vực liên quan.

Dưới đây là một vài ví dụ về nhu cầu lưu trữ dữ liệu hình ảnh trong các ngành khác nhau:

  • Các nhà sản xuất bán dẫn lưu hình ảnh của các tấm nền (wafer) và các thành phần khác cho mục đích sản xuất, cũng như để đáp ứng các nghĩa vụ phải tuân thủ và trách nhiệm pháp lý.
  • Các công ty bảo hiểm lưu trữ hình ảnh, kết cấu và hiện trạng của phương tiện để xác minh các yêu cầu bồi thường thiệt hại.
  • Các doanh nghiệp và công ty luật lưu trữ hình ảnh của hợp đồng và nhiều loại tài liệu khác.
  • Các công ty có thương hiệu lớn cần lưu trữ một lượng đáng kể nội dung thiết kế cho các mục đích quảng cáo và tiếp thị khác nhau.
  • Các dịch vụ mua sắm trực tuyến cần lưu trữ một lượng lớn hình ảnh sản phẩm.
  • Dịch vụ vận chuyển, giao nhận thường phải lưu giữ hình ảnh để xác nhận việc giao hàng.
  • Các nhà nghiên cứu và nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe cần lưu một loạt các hình ảnh y tế cho việc chẩn đoán.
  • Các nhiếp ảnh gia thương mại, nhà làm phim thường lưu các file ảnh RAW lớn, các file video gốc (footage) phục vụ cho công đoạn biên tập, hậu kỳ.
  • Các công nghệ mới, chẳng hạn như phương tiện tự hành và giải mã gen, sử dụng số lượng lớn các tệp hình ảnh nhỏ.
  • Hầu như mọi doanh nghiệp đều lưu trữ các file tài liệu PDF, PowerPoint, ảnh nhận diện của nhân viên và rất nhiều các loại tài liệu mang tính trực quan khác.

Một số kinh nghiệm cho việc lưu trữ dữ liệu hình ảnh

Trong các vấn đề phải cân nhắc thì chiến lược phân loại nên đứng đầu danh sách. Điều này đặc biệt đúng nếu hình ảnh được sử dụng trong các quy trình kinh doanh và có liên quan/liên kết đến các tài liệu khác, chẳng hạn như báo cáo, email hoặc hồ sơ kinh doanh.

Phân loại hình ảnh xác định loại giá trị nào được liên kết về mặt metadata – dữ liệu mô tả thuộc tính của mỗi hình ảnh. Tùy thuộc vào nhu cầu của quy trình kinh doanh, những dữ kiện này có thể bao gồm mọi thứ, từ ngày tháng đến tọa độ GPS, cho đến mô tả hình ảnh của chính nó.

Việc phân loại thích hợp không chỉ có giá trị khi tìm kiếm hình ảnh mà còn rất cần thiết cho việc tham chiếu chéo các tệp có nội dung liên quan. Nó thậm chí có thể cho phép triển khai các tính năng như đặt tên hình ảnh tự động, ghi nhận vị trí, thực thi chính sách bảo mật,…

Các cách tiếp cận và công cụ lưu trữ

Hình ảnh có độ phân giải cao thường là các file có dung lượng rất lớn. Chúng cần sẵn sàng để truy cập và được bảo quản tốt. Cách tốt nhất để đáp ứng các yêu cầu lưu trữ dữ liệu hình ảnh này là sử dụng hệ thống dựa trên mạng như SAN (Storage Area Network).

Anh Lưu Thế Phong, phụ trách sản phẩm Dell Storage tại Thế Giới Máy Chủ cho biết: “SANgiải pháp lưu trữ cấp doanh nghiệp có khả năng chứa một lượng lớn dữ liệu, đồng thời cung cấp độ tin cậy và mức độ bảo vệ rất cao”.

Các bộ lưu trữ có khả năng mở rộng theo chiều ngang (scale-out NAS) sẽ là lựa chọn tốt để làm hệ thống lưu trữ chính lưu giữ dữ liệu hình ảnh. Trong khi đó, kiến trúc khác như lưu trữ đối tượng (Object Storage), lưu trữ đám mây (Cloud Storage) và Tape đều là những đích nhắm thích hợp để lưu giữ và bảo vệ dữ liệu.

Dịch vụ đám mây có khả năng cung cấp hiệu suất cao với độ trễ hợp lý và cung cấp độ lâu bền có thể so sánh với Object Storage mà không phải trả trước chi phí vốn (CapEx). Tuy nhiên, nó có thể đắt hơn theo thời gian khi người dùng chi trả phí lưu trữ trong tương lai.

Giảm thiểu dung lượng lưu trữ dữ liệu hình ảnh

Các công ty, tổ chức lưu giữ nhiều hình ảnh có thể giải phóng một lượng không gian lưu trữ hạn chế bằng phần mềm. Anh Phong bổ sung thêm, “Một số giải pháp lưu trữ cấp doanh nghiệp cung cấp công nghệ nén hình ảnh và chống trùng lắp (deduplication), cắt giảm dung lượng lưu trữ cần thiết để lưu trữ tệp”.

Sự hợp tác giữa bộ phận IT và các đơn vị kinh doanh là cách tốt nhất để giảm thiểu lượng dữ liệu lỗi thời gây lãng phí không gian lưu trữ.

Bộ phận IT không có trách nhiệm xác định giá trị kinh doanh của việc lưu trữ dữ liệu hình ảnh. Đôi khi, dữ liệu đơn giản chỉ được duy trì mãi mãi vì các đơn vị kinh doanh không chắc chắn về những gì có thể được xóa và do đó, chỉ cần backup và lưu giữ mọi thứ!

May mắn là, nhiều phương tiện và công cụ quản lý tài sản số cho phép phân loại nhanh các tập dữ liệu. Các công cụ có thể gắn nhãn metadata mà bộ phận IT thông thường cần phải nhập thủ công. Chúng cũng có thể thu thập metadata từ các file nhị phân hoặc thậm chí sử dụng AI để lập index cho dữ liệu hình ảnh.

____
Bài viết liên quan
    Góp ý / Liên hệ tác giả