Làm thế nào để công ty của bạn thực hiện chuyển đổi số thành công?

Tính cấp thiết của chuyển đổi số đang trở thành hiện thực trước khi bùng phát COVID-19, khi các chủ doanh nghiệp và nhà quản lý cố gắng để cập nhật công nghệ và duy trì hoạt động.

Như Jacob Morgan, tác giả và là một influencer, đã phỏng vấn hơn 140 CEO trên toàn thế giới cho cuốn sách “The Future Leader”, nói:

Rõ ràng là COVID-19 đang nhanh chóng thúc đẩy chuyển đổi số tại các công ty trên toàn thế giới. Điều này có nghĩa là các nhà lãnh đạo cần suy nghĩ lại về các công cụ mà nhân viên sử dụng, các vấn đề riêng tư và bảo mật, cách họ lãnh đạo và một loạt các vấn đề thực tiễn tại nơi làm việc khác. Trong thực tế, nhiều công ty, tổ chức đang được đẩy đi nhanh trước 10-20 năm do đại dịch COVID-19.

Các giám đốc kinh doanh có công việc riêng của họ. Việc đưa toàn bộ công ty thực hiện chuyển đổi số đã được minh chứng là phức tạp hơn rất nhiều so với việc đơn giản như chi tiêu cho công nghệ. Trong vài năm qua, các doanh nghiệp đã đầu tư rất nhiều vào chuyển đổi số. Chi tiêu dự kiến ​​sẽ đạt 7,4 nghìn tỷ USD từ năm 2020 đến năm 2023, theo công ty nghiên cứu IDC.

Tuy nhiên, phần lớn các chi tiêu này đã tạo ra kết quả đáng thất vọng. Nghiên cứu của McKinsey chỉ cho thấy có 16% công ty báo cáo rằng các dự án chuyển đổi số của họ đã cải thiện thành công hiệu suất và trang bị cho họ để đảm bảo duy trì các thay đổi trong một thời gian dài.

Tại sao việc thích ứng với chuyển đổi số là không dễ dàng? Bởi vì khi nói đến những thay đổi ở quy mô lớn, công nghệ chỉ là một phần của vấn đề, theo Thomas Lee, một giáo sư trợ lý và nhà khoa học nghiên cứu tại Trường Kinh doanh UC Berkeley Haas.

Lee nói rằng các nhà lãnh đạo phải thực hiện một cách tiếp cận toàn diện cho chiến lược chuyển đổi số của họ và việc cưỡng ép áp dụng công nghệ mới mà không có những chương trình tiếp cận ở quy mô tổ chức là con đường rõ nét dẫn đến thất bại.

Bạn cần phải nhắm mục tiêu cụ thể về những gì bạn thực sự mong đợi để thay đổi và cố gắng thử nghiệm về giả thuyết của bạn, và kết quả mà bạn mong đợi, sau đó cố gắng thiết kế mọi thứ cho điều đó để thử nghiệm nó.

Vậy thì, những yếu tố gì cần phải có để đảm bảo rằng toàn bộ tổ chức của bạn đã sẵn sàng để thực hiện bộ khung chuyển đổi số cần thiết, để theo kịp đối thủ?

Tạo văn hóa nơi làm việc “mở cửa” cho những thay đổi

Một ví dụ kinh điển về chuyển đổi số là ngân hàng DBS, được xây dựng từ một ngân hàng bị khách hàng đánh giá thấp nhất tại Singapore, trở thành “ngân hàng tốt nhất thế giới” theo các tạp chí tài chính quốc tế.

Giám đốc điều hành DBS cho biết họ đã tạo ra một nền văn hóa khởi nghiệp tạo điều kiện cho sự chuyển đổi công nghệ. Họ đã sử dụng ngân sách đào tạo để đưa các nhà lãnh đạo của họ vào các “hackathons” với các công ty khởi nghiệp để đưa họ đến những cách kinh doanh linh hoạt hơn. Họ yêu cầu nhóm đổi mới không tự thực hiện việc đổi mới, mà dạy cho toàn bộ tổ chức cách thức để đổi mới. Họ đã xác định những trở ngại để thay đổi, thử nghiệm các cách để loại bỏ chúng và tạo các ra các lối tắt.

Như Lee nói:

Tôi nghĩ rằng điều lớn nhất và quan trọng nhất là thu hút tất cả các bên liên quan ngay từ đầu. Miễn là loại chuyển đổi số mà bạn đang nói thực sự đang giải quyết vấn đề của họ, thì bạn sẽ nhận được sự hỗ trợ của họ.

Các chuyên gia cũng nói rằng điều quan trọng là thấm nhuần văn hóa nơi làm việc của việc học tập suốt đời trong toàn tổ chức. Jennifer McClure, CEO của Disrupt HR, là một cố vấn kinh doanh giúp các công ty hướng đến tương lai của công việc. Cô nói rằng các công ty phải chú ý đến xu hướng của người tiêu dùng và cách mọi người sống và tương tác bằng cách sử dụng công nghệ:

Họ sẽ cần đối chiếu những trải nghiệm tương tự với trải nghiệm của nhân viên thông qua các cơ hội học tập.

Thử nghiệm nhanh về các vấn đề cụ thể

Một khi văn hóa được liên kết và có tiếp nhận của cả tổ chức, việc cố gắng tìm giải pháp thông qua thử nghiệm nhanh chóng trở nên dễ dàng hơn. Zsolt Katona, phó giáo sư tại Trường Kinh doanh Haas của UC Berkeley, đồng thời là giám đốc giảng viên của chương trình giáo dục điều hành trực tuyến về chuyển đổi số, đánh giá cao ý tưởng thử nghiệm:

Chuyển đổi số không bao giờ kết thúc, nhưng đó là một loạt các bước nhỏ và mãnh liệt. Toàn bộ ý tưởng là bạn phải thực hiện các thí nghiệm này và thực hiện nhanh, thất bại nhanh và sau đó tiến về phía trước với các thử nghiệm khác.

Quá trình bắt đầu bằng việc đặt câu hỏi đúng để mang lại lợi ích cho các mục tiêu hoặc hoạt động kinh doanh ngay lập tức của bạn và sau đó thu thập dữ liệu sẽ trả lời các câu hỏi đó.

Tìm kiếm tài năng phù hợp

Bí quyết là tìm ra những người không chỉ sở hữu các kỹ năng kỹ thuật để thực hiện các thay đổi cần thiết, mà còn biết cách đặt câu hỏi kinh doanh đúng.

Tuy nhiên, sự thiếu hụt tài năng là rào cản lớn. Theo báo cáo “State of the Remote Workforce” của Toptal, 27% các tổ chức, doanh nghiệp nói rằng việc tìm kiếm tài năng phù hợp là thách thức quan trọng nhất mà họ hiện đang phải đối mặt.

Các thử nghiệm làm việc tại nhà toàn cầu bất ngờ hiện nay đã buộc các công ty phải thích nghi với hình thức làm việc từ xa. Sau khi các lệnh “ở yên trong nhà” được dỡ bỏ, nhân viên sẽ hài lòng để trở lại văn phòng? Một số công ty đã phát hiện ra rằng, việc cung cấp các tùy chọn công việc từ xa là một cách để thu hút người lao động và tiếp cận với nhóm tài năng trên toàn thế giới.

Một số trợ lực cũng có thể đến dưới hình thức tăng cường nhân viên, mà các công ty chuyên về tài năng như Toptal, Upwork và Freelancer.com cung cấp bằng cách kết nối các doanh nghiệp với các chuyên gia từ xa theo yêu cầu có thể được thuê trên cơ sở khi cần thiết.

Tuy nhiên, ngoài việc thuê đúng người, các doanh nhân và lãnh đạo doanh nghiệp phải nỗ lực để trở nên tinh vi hơn về mặt kỹ thuật số và bắt tay vào học hỏi kinh nghiệm.

Như Morgan nói: Các nhà lãnh đạo phải hiểu rằng, ngày nay, mọi công ty đều là một công ty công nghệ.

Theo Forbes

____
Bài viết liên quan
Góp ý / Liên hệ tác giả