Làm việc từ xa: Các lựa chọn thay thế cho VPN?

Bảo mật VPN có những điểm không hoàn hảo, đặc biệt là khi theo dõi dữ liệu người dùng và hoạt động trực tuyến. Một số giải pháp thay thế VPN có thể cung cấp các yếu tố bảo mật khác nhau cho người dùng.

Người dùng cá nhân và các doanh nghiệp nhỏ không có đủ khả năng, chi phí và các yêu cầu quản trị của kênh voice và đường truyền riêng quy mô lớn có thể sử dụng VPN để kết nối từ xa. Sử dụng internet làm cơ sở hạ tầng mạng, VPN kết nối người dùng từ xa với các site và mạng riêng của công ty, cũng như các phần mềm và thiết bị giúp chuyển các luồng dữ liệu nội bộ lên các đường truyền sau khi được mã hóa an toàn. Công nghệ này đã tồn tại trong nhiều thập kỷ và là một trong những công nghệ truy cập từ xa phổ biến nhất.

Nhưng liệu có những lựa chọn nào hiện hữu để thay thế cho công nghệ VPN đã tồn tại khá lâu? Có giải pháp đảm bảo truy cập từ xa nào có thể thay thế tốt cho VPN?

Hãy xem VPN tương tự như một thiết bị proxy, vì nó tạo điều kiện cho liên kết giữa người dùng và máy chủ từ xa. VPN cung cấp tính năng ẩn danh bằng cách ngụy trang nguồn gửi yêu cầu. Họ cũng có các tính năng và chính sách bảo mật tăng cường để bảo vệ danh tính của nơi gửi yêu cầu. Các giao thức khác nhau được sử dụng với VPN, thường tùy thuộc vào nhà cung cấp và yêu cầu của người dùng.

Ưu và nhược điểm của VPN

Công nghệ VPN có thể tương đối rẻ, đặc biệt là với các gói VPN miễn phí hoặc có chi phí thấp. Trong các dịch vụ này, người dùng chỉ cần truy cập dịch vụ VPN, hoàn tất các thủ tục truy cập an toàn và truy cập vào domain mong muốn, chẳng hạn như các địa chỉ trang web. Các công nghệ VPN tốn kém hơn có thể sẽ được sử dụng cho các mạng công ty lớn. Chi phí chủ yếu nằm ở phí cấp phép cho mỗi người dùng sử dụng dịch vụ VPN.

Bảo mật dưới dạng mã hóa thường có sẵn với các giải pháp VPN. Khi đánh giá lựa chọn các dịch vụ VPN, người dùng nên kiểm tra chặt chẽ các tính năng bảo mật để đảm bảo chúng có đầy đủ.

Nếu các nhà cung cấp cho biết các chính sách bảo mật của họ là nghiêm ngặt và tuân thủ các tiêu chuẩn bảo mật thì những tuyên bố đó cần được xác minh.

VPN cũng có một số hạn chế. Các mối quan tâm chính xoay quanh bảo mật dữ liệu. Nếu các nhà cung cấp cho biết các chính sách bảo mật của họ là nghiêm ngặt và tuân thủ các tiêu chuẩn bảo mật thì những tuyên bố đó cần được xác minh. Các nhà cung cấp có thể giám sát các giao dịch trực tuyến của người dùng và sử dụng thông tin đó cho các mục đích riêng của họ, chẳng hạn như bán dữ liệu khách hàng cho các nhà cung cấp khác.

Nhu cầu che dấu địa chỉ IP có thể bị phóng đại bởi các nhà cung cấp cho rằng địa chỉ IP của người dùng có thể dễ bị tấn công bởi hoạt động xâm phạm. Các nhà cung cấp ghi lại hoạt động VPN có thể bán thông tin giao dịch của người dùng cho các công ty khác. Các nhà cung cấp dịch vụ VPN có thể cung cấp các dịch vụ để ngăn chặn các sự cố DNS, chẳng hạn như rò rỉ dữ liệu IP của người dùng khi dữ liệu đó cần được bảo mật.

Các nhà cung cấp cũng có thể đưa ra yêu cầu về cách họ cung cấp mã hóa đầu cuối . Nếu mã hóa chỉ xảy ra từ máy khách người dùng đến nhà cung cấp dịch vụ VPN – và không chuyển tiếp đến tài nguyên mong muốn – thì bảo mật dữ liệu người dùng có thể bị đe dọa.

Do những điểm yếu này của VPN, một số lựa chọn thay thế cho VPN là gì? Ba giải pháp thay thế VPN nói riêng đang được các chuyên gia mạng ưa chuộng.

1. Smart DNS

Smart DNS cung cấp tài nguyên máy chủ proxy để bảo vệ bổ sung danh tính của người dùng bằng cách che địa chỉ DNS do ISP tạo của người dùng bằng một địa chỉ khác – do thiết bị Smart DNS tạo – trước khi gửi yêu cầu của người dùng vào internet.

2. Onion Router

Mạng Onion Router (Tor) bảo vệ dữ liệu người dùng bằng cách đóng gói dữ liệu trong nhiều lớp mã hóa an toàn – sử dụng giao thức Onion – vì nó định tuyến dữ liệu từ người gửi đến người nhận. Quy trình Tor đảm bảo rằng danh tính của người dùng được bảo vệ khỏi các ISP và nhà quảng cáo.

3. Lantern

Mạng Lantern cung cấp bảo mật đầu cuối bằng cách mã hóa tất cả lưu lượng dữ liệu khi nó đi qua các máy chủ của Lantern. Nó khác với Tor ở chỗ nó không tạo điều kiện ẩn danh trên internet. Nó có tính năng duyệt web tốc độ cao hơn và cung cấp quyền truy cập vào các website và ứng dụng bị chặn.

Cân nhắc lập kế hoạch cho các lựa chọn thay thế VPN

Sau đây là các hướng dẫn để bạn lập kế hoạch thay đổi công nghệ VPN hoặc nếu còn mới mẻ với VPN:

  • Xác định các yêu cầu của VPN, chẳng hạn như số lượng người dùng ước tính, các yêu cầu bảo mật và hạn chế truy cập vào các trang web, mạng nhất định.
  • Xem lại các chính sách bảo mật hiện có và thực hiện các thay đổi nếu cần để phù hợp với người dùng VPN.
  • Xác định các nhà cung cấp VPN trong tầm ngắm, chẳng hạn như các ISP, phần mềm VPN mã nguồn mở và các sản phẩm VPN miễn phí hoặc có chi phí thấp.
  • Kiểm tra cẩn thận các chính sách bảo mật từ các nhà cung cấp tiềm năng để đảm bảo chúng phù hợp với các yêu cầu của công ty và không cung cấp các kẽ hở mà các nhà cung cấp và tin tặc có thể khai thác.
  • Test thử các sản phẩm và dịch vụ VPN đang xem xét nếu có thể để xác nhận tính bảo mật và hiệu suất của chúng.
  • Nói chuyện với những người dùng khác của các sản phẩm đang xem xét nếu có thể.
  • Đảm bảo nhà cung cấp VPN sẽ hỗ trợ các thỏa thuận cấp dịch vụ.
  • Tài liệu các quy trình hoạt động của VPN.
  • Lên lịch và tiến hành các lớp đào tạo nếu cần.
  • Đảm bảo rằng các bản sao lưu của phần mềm và thiết bị VPN luôn sẵn sàng trong trường hợp công nghệ bị gián đoạn.
  • Thiết lập kế hoạch triển khai để đưa ra giải pháp thay thế VPN.
  • Tiến hành kiểm tra định kỳ các VPN để đảm bảo chúng hoạt động bình thường.
  • Kết hợp các VPN thay thế vào các kế hoạch khôi phục thảm họa công nghệ hiện có.

Tùy thuộc vào yêu cầu tài chính, yêu cầu bảo mật và nhu cầu sử dụng mở rộng truy cập từ xa, nhiều tùy chọn VPN có sẵn để cung cấp truy cập từ xa được mã hóa đầu cuối, an toàn.

____
Bài viết liên quan
Góp ý / Liên hệ tác giả