Mua hay tự xây dựng hệ thống AI? 8 điều cần cân nhắc

Các lãnh đạo doanh nghiệp cần xem xét vấn đề chuyên môn kỹ thuật, ngân sách dành cho công nghệ và các vấn đề tuân thủ quy định,… đó là một vài trong số các yếu tố cần cân nhắc khi quyết định giữa việc tự xây dựng hay mua hệ thống AI.

Nhiều công ty trong nhiều lĩnh vực khác nhau hiểu được những lợi ích mà AI có thể mang lại cho tổ chức của họ. Ví dụ: sử dụng AI, doanh nghiệp có thể tăng hiệu quả, hiểu rõ hơn về khách hàng và hành vi mua hàng của họ, cải thiện dịch vụ khách hàng và cho phép bảo trì theo dự đoán cho các thiết bị và máy móc, cùng các lợi ích khác.

Tuy nhiên, không phải mọi công ty đều có đủ nguồn lực hoặc ngân sách để tạo ra các sản phẩm AI tùy chọn cho mọi nhu cầu của mình.

Giải pháp hạ tầng Deep Learning, Trí tuệ Nhân tạo - AI

Đối với các doanh nghiệp, việc quyết định mua giải pháp AI có sẵn hay tự xây dựng cần phải suy nghĩ kỹ lưỡng. Họ cần xem xét nhiều yếu tố, bao gồm nhân lực sẵn có của họ, khung thời gian của họ, chi phí xây dựng so với mua giải pháp AI, các yếu tố hạn chế của nhà cung cấp và các tình huống kinh doanh mà họ muốn giải quyết bằng AI.

Mặc dù có nhiều lợi thế khi sử dụng phần mềm AI sẵn có, nhưng việc tự xây dựng phần mềm sẽ có ý nghĩa hơn do vấn đề kiến thức chuyên môn về thị trường ngách, các vấn đề về tuân thủ quy định, hoặc, cho phép xây dựng các công cụ AI cốt lõi cung cấp sự khác biệt chính, tạo lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ, phần còn lại của thị trường.

Để đưa ra quyết định tốt nhất cho doanh nghiệp, các giám đốc điều hành và lãnh đạo chủ chốt nên hiểu những ưu và nhược điểm của việc tự xây dựng so với mua nền tảng AI cho doanh nghiệp mình.

Phần mềm nguồn mở so với phần mềm độc quyền

Đầu tiên, các lãnh đạo doanh nghiệp cần hiểu các nền tảng AI có sẵn và những lợi ích, các bất lợi của chúng.

Phần mềm mã nguồn mở và các công cụ AI như Python, TensorFlow hoặc scikit-learning giúp các công ty xây dựng AI từ đầu dễ dàng và rẻ hơn.

Phần mềm nguồn mở thường được hỗ trợ tốt bởi một cộng đồng các nhà phát triển đam mê sử dụng và cải tiến trên các công cụ này. Phần mềm nguồn mở cũng cho phép các công ty xây dựng các công cụ dành riêng cho AI mà họ có thể đặt tại chỗ (on-premise), điều này rất quan trọng để xây dựng các ứng dụng yêu cầu phần mềm tại chỗ. Xây dựng nội bộ cũng mang lại tính linh hoạt cao hơn và mang lại cho người sáng tạo quyền sở hữu đối với tài sản trí tuệ và toàn quyền kiểm soát các tập dữ liệu được sử dụng để tạo mô hình.

Tuy nhiên, không phải tất cả các công ty đều có chuyên môn triển khai “trong nhà” cần thiết để xây dựng các công cụ của họ. Đó là khi các nền tảng AI thương mại trở nên hữu ích.

Các nhà cung cấp tích hợp các công cụ AI vào nền tảng của họ nhìn chung đã có quyền truy cập vào nguồn dữ liệu đào tạo khổng lồ được tổ chức rất tốt. Ngoài ra, các nhà cung cấp công cụ doanh nghiệp nhiều kinh nghiệm được hưởng lợi từ quy mô kinh doanh ở cấp độ lớn. Do đó, họ có thể đủ khả năng để thuê những nhân lực tài giỏi và chuyên biệt để phát triển và cải thiện các mô hình AI của mình. Nhiều nhà cung cấp cũng tạo ra các chương trình đào tạo miễn phí hoặc chi phí thấp trên nền tảng của họ để giúp nhân viên luôn cập nhật tất cả các dịch vụ mới nhất.

Các yếu tố cần xem xét khi đánh giá việc xây dựng so với việc mua sắm hệ thống AI

Khi cân nhắc các yếu tố xây dựng so với mua các công cụ phần mềm AI, doanh nghiệp nên bao gồm các bên liên quan và người dùng trực tiếp của phần mềm để họ tham gia vào quá trình ra quyết định nhằm đảm bảo nó được sử dụng và chấp nhận. Bằng cách này, các nhà phát triển không phải dự đoán tính năng và chức năng nào là quan trọng, vì người dùng cuối đang đưa ra phản hồi trực tiếp cho họ. Cũng cần hiểu rằng đó không phải là câu trả lời theo kiểu “all-or-nothing”. Lần này có thể tự xây dựng thì tốt hơn, trong khi những lần khác thì đi mua trọn giải pháp thì lại phù hợp hơn. Dưới đây là tám điều cần cân nhắc khi quyết định xây dựng hoặc mua giải pháp AI cho doanh nghiệp.

  • Sự sẵn có về nhân lực chuyên môn. Một trong những yếu tố quan trọng nhất mà doanh nghiệp cần xem xét là sự sẵn có của nhân tài lành nghề. Bạn có kiến thức chuyên môn sâu hơn về phần mềm mã nguồn mở hay lợi thế hiểu biết về các sản phẩm của nhà cung cấp thương mại?
  • Khung thời gian để hoàn thành giải pháp. Biết được khi nào bạn cần một sản phẩm sẵn sàng sử dụng cũng là một yếu tố quan trọng cần xem xét. Bạn có thời gian để đợi hàng tháng hoặc hàng năm cho đến khi một công cụ sẵn sàng sử dụng không? Nếu vậy, xây dựng trong nhà có thể là một lựa chọn tốt. Nếu bạn cần chức năng sẵn sàng để sử dụng vào ngày mai, mua sẽ là lựa chọn hàng đầu của bạn. Khi xác định phạm vi dự án của bạn, hãy đảm bảo đặt ra các mục tiêu và yêu cầu rõ ràng để đảm bảo mọi người đều ở trên cùng một bảng kế hoạch.
  • Tích hợp với phần mềm hiện có. Điều quan trọng là phải hiểu liệu các nhà cung cấp bạn hiện đang làm việc có thể tích hợp với các công cụ AI mà bạn đang xem xét hay không. Nếu một nhà cung cấp cung cấp công cụ AI mà bạn hiện không làm việc, hãy đảm bảo hiểu quy trình mua sắm của công ty bạn và dành đủ thời gian cho quy trình cũng như ký hợp đồng. Điều này có thể tăng thêm thời gian đáng kể cho dự án của bạn và bạn cần đảm bảo rằng bạn có thể hỗ trợ việc trì hoãn thời gian.
  • Dính chặt với nhà cung cấp (Vendor lock-in). Điều quan trọng là phải hỏi các nhà cung cấp AI tiềm năng về quyền sở hữu dữ liệu và mô hình để tránh bị tình trạng khóa nhà cung cấp. Nếu câu trả lời của họ không theo ý bạn, thì việc tự xây dựng hệ thống là điều bạn cần tính tới. Ngoài ra, vì công nghệ AI đang thay đổi quá nhanh, nên việc gắn bó với một nhà cung cấp thực sự có thể trở thành một bất lợi cho doanh nghiệp của bạn nếu nhà cung cấp đó không theo kịp tốc độ bạn cần.
  • Tổng chi phí sỡ hửu (TCO). Cuộc thảo luận xung quanh việc xây dựng so với mua AI nên luôn đề cập đến tổng chi phí. Mặc dù việc sử dụng các công cụ nguồn mở có vẻ hiệu quả về chi phí, nhưng AI tự xây dựng có thể tiêu tốn hàng triệu đô la một khi bạn tính toán các nguồn lực và nhân viên cần thiết để tạo ra chức năng và chi phí bảo trì liên tục liên quan.
  • Mức độ phức tạp của vấn đề. Nếu bạn gặp một vấn đề chung mà nhiều nhà cung cấp đã giải quyết, thì việc tạo một công cụ từ đầu có lẽ không phải là cách sử dụng tài nguyên tốt nhất của bạn. Các tác vụ như sắp xếp các loại tài liệu khác nhau, xử lý ngôn ngữ tự nhiên và phần mềm chatbot hoặc các sản phẩm liên quan đến thị giác máy tính nói chung đều đã được xây dựng và kiểm tra kỹ lưỡng tại thời điểm này, và bạn đi mua các giải pháp có sẵn này sẽ tốt hơn thay vì xây dựng ở đây.
  • Các cân nhắc về tuân thủ quy định. Đối với các ngành được quản lý chặt chẽ, chẳng hạn như chăm sóc sức khỏe, tài chính và chính phủ, có thể cần xem xét xây dựng các công cụ AI của riêng họ, nhằm đảm bảo các công cụ đó tuân thủ các quy  tắc và quy định nghiêm ngặt của ngành.
  • Triển khai trên Đám mây so với tại chỗ. Tiếp theo, đối với các ngành được quản lý chặt chẽ như chăm sóc sức khỏe, tài chính hoặc chính phủ, có các quy định yêu cầu các tổ chức lưu giữ dữ liệu nhạy cảm tại chỗ. Trong những trường hợp này, nên xây trong nhà là hợp lý nhất. Tuy nhiên, đối với phần lớn các công ty, phần mềm dựng sẵn dựa trên đám mây sẽ cung cấp một lựa chọn hợp lý hơn.

Tiết kiệm chi phí và duy trì lâu dài

Đảm bảo thực hiện nghiên cứu của bạn và biết phần mềm nào đã tồn tại. Hiểu những điểm mạnh và hạn chế của nhóm của bạn. Cân nhắc việc duy trì lâu dài việc hỗ trợ các công cụ AI của riêng bạn và đảm bảo chi phí tổng thể có ý nghĩa từ góc độ công nghệ và con người.

Sản phẩm này có phải là điểm khác biệt chính trong thành công của bạn so với các đối thủ cạnh tranh không? Nếu vậy, thì chi phí liên quan đến bảo trì sẽ có ý nghĩa. Một chức năng sẽ được hỗ trợ bởi một công cụ bạn đã trả tiền, hay tệ hơn, nó đã có sẵn? Nếu vậy, chi phí để xây dựng và sau đó duy trì phần mềm này không có ý nghĩa. Bằng cách cân nhắc các yếu tố và các cân nhắc khác nhau khi quyết định mua các công cụ AI thay vì xây dựng, bạn sẽ đưa ra quyết định sáng suốt phù hợp với doanh nghiệp của mình.

____
Bài viết liên quan

Vanito Hoang

Góp ý / Liên hệ tác giả

Đội ngũ của Nhất Tiến Chung sẵn sàng tư vấn giải pháp, chạy BOM, báo giá mọi nhu cầu CNTT của Quý doanh nghiệp. Vui lòng liên hệ:

Trung tâm Giải pháp NTC
Hotline: 1900 558879 #2
Email: presales@nhattienchung.vn